Phật Thuyết Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Thất Phật Bản Nguyện Công đức - Phần Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Nghĩa Tịnh, Đời Đường
PHẬT THUYẾT KINH
DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG THẤT
PHẬT BẢN NGUYỆN CÔNG ĐỨC
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Nghĩa Tịnh, Đời Đường
PHẦN MỘT
Tôi nghe như vậy!
Một thời, Đức Phật đi hóa độ ở các nước, đến thành Quảng Nghiêm, dừng lại dưới cây Nhạc Âm, cùng với tám ngàn vị đại Tỳ Kheo, ba vạn sáu ngàn vị Đại Bồ Tát như: Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi, Bồ Tát Quán Tự Tại, Bồ Tát Từ Thị, Bồ Tát Thiện Hiện, Bồ Tát Đại Tuệ, Bồ Tát Minh Tuệ, Bồ Tát Sơn Phong.
Bồ Tát Biện Phong, Bồ Tát Trì Diệu Cao Phong, Bồ Tát Bất Không Siêu Việt, Bồ Tát Vi Diệu Âm, Bồ Tát Thường Tư Duy, Bồ Tát Chấp Kim Cang… các vị Đại Bồ Tát như vậy làm thượng thủ, cùng với các Quốc Vương, Đại Thần, Bà La Môn, Cư Sĩ, tám bộ chúng Trời, Rồng… Người và Phi Nhân… hội đủ, vô lượng đại chúng cung kính vây quanh để nghe Phật thuyết pháp.
Văn tự và ý nghĩa nơi pháp ấy ban đầu, chặng giữa và kết thúc đều khéo léo, vi diệu, hoàn toàn thanh tịnh, đầy đủ tướng phạm hạnh trong sáng, giáo hóa khiến được lợi ích, hoan hỷ và làm cho tất cả đều đầy đủ hạnh nguyện vi diệu, đạt đến đại bồ đề.
Bấy giờ, Đại Bồ Tát Pháp Vương Tử Mạn Thù Thất Lợi nương nơi oai thần của Phật, từ chỗ ngồi đứng dậy, sửa áo bày vai phải, gối bên phải quỳ sát đất, chắp tay cung kính bạch Phật: Bạch Thế Tôn!
Hôm nay, có vô lượng đại chúng trời, người… vì muốn nghe pháp nên đều đã vân tập. Chỉ có Chư Phật Thế Tôn mới biết rõ được Chư Phật ở các cõi nước từ lúc mới phát tâm cho đến nay, trải qua vô lượng kiếp nhiều như cát bụi.
Cúi xin Đức Như Lai vì chúng con và chúng sinh thời tượng pháp ở đời vị lai mà thể hiện tâm từ bi, diễn nói tướng sai biệt về danh hiệu, bản nguyện, công đức, cõi nước trang nghiêm và phương tiện thien xảo của Chư Phật, khiến cho người được nghe tiêu trừ nghiệp chướng, cho đến không thoái chuyển nơi đạo bồ đề.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn khen ngợi Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi: Lành thay! Lành thay! Này Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi! Ông có tâm từ bi rộng lớn, thương xót, nhớ nghĩ đến chúng sinh với vô lượng nghiệp chướng, các thứ bệnh tật, lo buồn, khổ não, muốn cho họ được an lạc nên thỉnh cầu Như Lai giảng nói về danh hiệu, bản nguyện, công đức và cõi nước trang nghiêm của Chư Phật, nhờ năng lực, oai thần của Như Lai nên khiến ông thưa hỏi về điều này. Nay, ông hãy lắng nghe và khéo tư duy, Như Lai sẽ giảng nói.
Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi thưa: Bạch Thế Tôn! Cúi xin Như Lai giảng nói, chúng con xin lãnh hội.
Đức Phật bảo Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi: Về phương Đông, cách đây bằng số Cõi Phật nhiều như số cát trong bốn sông Hằng, có Thế Giới tên là Quang Thắng.
Đức Phật ở cõi ấy hiệu là Cát Tường Vương gồm đủ mười tôn hiệu: Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn. Đức Phật ấy có vô lượng ức chúng Bồ Tát không thoái chuyển vây quanh, an tọa trên tòa sư tử trang nghiêm bằng bảy báu thù thắng, đẹp đẽ, hiện đang thuyết pháp.
Này Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi! Cõi nước của Đức Phật ấy trang nghiêm thanh tịnh, rộng lớn hàng trăm ngàn do tuần, dùng vàng chiêm bộ làm đất, bằng phẳng, mềm mại, không khí thơm như hương Cõi Trời, không có các cõi ác và tên người nữ, cũng không có ngói, sỏi, cát, đá, gai gốc. Cây báu thẳng hàng, hoa qua sum suê, có nhiều ao tắm đều dùng vàng, bạc, trân châu và các loại báu làm thềm.
Này Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi! Chư Bồ Tát ở cõi nước ấy đều từ hoa sen bảy báu hóa sinh. Do đó, thiện nam, thiện nữ nào có lòng tin thanh tịnh, đều nên nguyện sinh về cõi nước của Đức Phật ấy.
Này Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi! Đức Phật ấy từ lúc mới phát tâm đến khi thực hành đạo Bồ Tát, đã phát tám nguyện lớn.
Những gì là tám?
Nguyện lớn thứ nhất: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề vô thượng, nếu có chúng sinh bị các bệnh tật bức bách thân thể như: Bệnh nóng sốt, các thứ độc hại, yêu quái khởi lên, hoặc ma chết… quấy nhiễu, mà có thể chí tâm xướng lên danh hiệu tôi, thì nhờ thần lực này, các bệnh khổ của người ấy đều được tiêu trừ, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Nguyện lớn thứ hai: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề vô thượng, có chúng sinh nào bị các bệnh khốn khổ như: Đui, điếc, câm, ngọng, bệnh hủi, điên cuồng… nếu có thể chí tâm xướng lên danh hiệu tôi, thì nhờ thần lực này, người ấy được các căn đầy đủ, các bệnh đều tiêu trừ, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Nguyện lớn thứ ba: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề vô thượng, có chúng sinh nào bị tham, sân, si trói buộc, tạo tội vô gián và làm các việc ác, chê bai chánh pháp, không tu các pháp thiện, sẽ bị đọa vào địa ngục, chịu nhiều khổ sở.
Nếu có thể chí tâm xướng lên danh hiệu tôi, thì nhờ diệu lực này, khiến cho tội vô gián và các nghiệp chướng của người ấy đều được tiêu diệt, không có chúng sinh nào bị đọa vào đường ác, thường được sinh ở Cõi Trời, người thù thắng, an lạc, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Nguyện lớn thứ tư: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề vô thượng, có chúng sinh nào thiếu thon về y phục, thực phẩm, chuỗi ngọc, giường chiếu, tài sản, châu báu, hương hoa và âm nhạc… nếu có thể chí tâm xướng lên danh hiệu tôi, thì nhờ thần lực này, người ấy không còn thiếu thốn, tất cả của cải đều đầy đủ, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Nguyện lớn thứ năm: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề vô thượng, có chúng sinh nào bị gông cùm xiềng xích, bị hình phạt về roi vọt, chịu các khổ não, nếu có thể chí tâm xướng lên danh hiệu tôi, thì nhờ năng lực này, người ấy liền được thoát khỏi các khổ đau, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Nguyện lớn thứ sáu: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề vô thượng, có chúng sinh nào ở chỗ nguy hiểm, hoạn nạn, bị các loài thú dữ như: Gấu, sư tử, hổ, báo, chó sói, rắn độc, bò cạp… làm hại, hoặc muốn giết người ấy nên rống lên tiếng lớn.
Hoặc khi chịu các khổ đau, nếu có thể chí tâm xướng lên danh hiệu tôi, thì nhờ năng lực này, người ấy liền được thoát khỏi sự sợ hãi, các thú dữ đều khởi tâm từ, người ấy thường được an lạc, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Nguyện lớn thứ bảy: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề vô thượng, có chúng sinh nào do tranh cãi, kiện tụng mà dấy khởi phiền não, nếu có thể chí tâm xướng lên danh hiệu tôi, thì nhờ năng lực này, mọi tranh cãi, kiện tụng đều được dứt hẳn, cùng hướng về tâm từ, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Nguyện lớn thứ tám: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề vô thượng, có chúng sinh nào đi trên sông, biển gặp bão ập đến, nhưng ghe thuyền của họ không thể cập vào bến bãi, nên họ rất Kinh sợ, nếu có thể chí tâm xướng lên danh hiệu tôi, thì nhờ năng lực này, tùy theo tâm nguyện của người ấy, ghe thuyền liền được đến nơi an ổn, nên người ấy rất vui mừng, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Này Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi! Đó là tám nguyện lớn vi diệu mà Đức Phật Như Lai Ứng Cúng Chánh Đẳng Giác ấy đã phát nguyện khi Ngài còn thực hành đạo Bồ Tát. Lại nữa, Đức Thế Tôn ấy, từ lúc mới phát tâm, đã thường dùng định lực để giáo hóa chúng sinh, cúng dường Chư Phật, làm trang nghiêm các Cõi Phật.
Hàng Bồ Tát quyến thuộc của Ngài thảy đều đầy đủ, phước đức của các vị không thể nghĩ bàn, tất cả hàng Thanh Văn và các bậc Độc giác, dù trải qua nhiều kiếp cũng không thể nói hết được, chỉ trừ Bồ Tát bổ xứ thành Phật.
Này Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi! Nếu thiện nam, thiện nữ nào có lòng tin, hoặc vua, đại thần, trưởng giả, cư sĩ… mà có tâm mong cầu phước đức, đoạn trừ các phiền não, nên xướng lên danh hiệu của Đức Phật ấy, đọc tụng Kinh Điển này, hoặc luôn chí tâm tôn trọng.
Cung kính cúng dường Đức Như Lai kia thì hết thảy tội ac, nghiệp chướng và các bệnh tật của người ấy đều được tiêu diệt, mong cầu điều gì thì đều được như ý, tâm không hề thoái chuyển, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề vô thượng.
Lại nữa, này Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi! Về phương Đông, cách đây bằng số Cõi Phật nhiều như số cát trong năm sông Hằng, có Thế Giới tên là Diệu Bảo, Đức Phật hiệu là Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương gồm đủ mười tôn hiệu: Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Đẳng Giác… có vô lượng ức Bồ Tát vây quanh, hiện đang thuyết pháp. Ngài đều giảng nói về ý nghĩa sâu xa vi diệu của pháp đại thừa.
Này Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi! Đức Phật ấy, từ lúc mới phát tâm cho đến khi thực hành đạo Bồ Tát, đã phát tám nguyện lớn.
Những gì là tám?
Nguyện lớn thứ nhất: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề, có chúng sinh nào làm kinh doanh, nghề nông hoặc buôn bán… khiến tâm bị loạn động, không the tu theo đạo giải thoát và pháp thiện thù thắng, đối với sinh tử không thể nào thoát khỏi.
Lúc nào cũng chịu khốn khổ không cùng tận, nếu có thể chí tâm xướng lên danh hiệu của tôi, thì nhờ năng lực này, các thứ y phục, thực phẩm, vật dụng cần thiết cho đến vàng, bạc, châu báu… tùy theo ý nguyện của người ấy đều được đầy đủ, những căn lành của người ấy đều được tăng trưởng, không hề bỏ tâm bồ đề, được thoát khỏi tất cả các sự khổ nơi đường ác, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Nguyện lớn thứ hai: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề, nếu chúng sinh ở các Thế Giới khắp mười phương bị lạnh, nóng, đói khát giày vò, chịu nhiều khổ sở, nếu có thể chí tâm xướng lên danh hiệu của tôi, thì nhờ thần lực này, những nghiệp ác đời trước của người ấy đều được tiêu diệt, không còn khổ đau, hưởng an lạc của trời, người, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Nguyện lớn thứ ba: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề, trong các Thế Giới khắp mười phương, có người nữ nào bị tham lam, dâm dục, phiền não che lấp tâm trí, lúc mang thai thì nhàm chán điều ác.
Lúc sắp sinh chịu nhiều khổ đau, nếu được nghe danh hiệu của tôi hoặc chí tâm nhớ nghĩ đến, thì nhờ năng lực này, các sự khốn khổ của người ấy đều được tiêu trừ, bỏ thân này rồi, thường được làm thân người nam, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Nguyện lớn thứ tư: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề, có chúng sinh nào cùng với cha mẹ, anh em, chị em, vợ con, quyến thuộc và bạn bè đi vào nơi nguy hiểm, bị giặc làm hại, chịu mọi khốn khổ, nếu được tạm nghe danh hiệu của tôi hoặc nhớ nghĩ đến, thì nhờ thần lực này, họ được thoát khỏi tai nạn, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Nguyện lớn thứ năm: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề, có chúng sinh nào đi trong đêm tối, tạo tác các nghiệp, bị quỷ thần ác quấy nhiễu nên rất lo buồn, khổ sở, nếu được tạm nghe danh hiệu của tôi hoặc nhớ nghĩ đến, thì nhờ thần lực này, người ấy từ đêm tối gặp được anh sáng, khiến các quỷ thần ác khởi tâm từ, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Nguyện lớn thứ sáu: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề, có chúng sinh nào làm các điều ác, không tin Tam Bảo, trí tuệ kém cỏi, không tu pháp thiện, không tu tập theo các căn, lực, giác chi, Thánh đạo, niệm, định và tổng trì…, nếu có thể chí tâm xướng lên danh hiệu của tôi.
Thì nhờ năng lực này, trí tuệ của người ấy dần dần được tăng trưởng, có thể tu tập theo ba mươi bảy phẩm trợ đạo, tin sâu xa đối với ba ngôi Tam Bảo, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Nguyện lớn thứ bảy: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề, có chúng sinh nào thích sự thap kém, tu tập theo đạo của hàng nhị thừa, quay lưng với đạo bồ đề vô thượng thắng diệu, nếu có thể chí tâm xướng lên danh hiệu của tôi, thì được bỏ kiến chấp đối với Nhị thừa, không thoái chuyển nơi đạo vô thượng giác, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Nguyện lớn thứ tám: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề, có chúng sinh nào gặp kiếp sắp hoại, khi nạn lửa sắp phát khởi nên rất lo sợ, buồn khổ, khóc than, do sức nơi nghiệp ác đời trước của người ấy nên mới chịu các khổ sở, không có chốn nương tựa, nếu có thể chí tâm xướng lên danh hiệu của tôi, thì mọi lo buồn, khốn khổ của người ấy đều được tiêu diệt, được an lạc, mát mẻ.
Sau khi lâm chung, người ấy được sinh vào cõi nước của tôi, hóa sinh từ hoa sen, thường tu pháp thiện, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Này Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi! Đó là tám nguyện lớn vi diệu của Đức Phật Như Lai Ứng Cúng Chánh Đẳng Giác ấy đã phát nguyện khi còn thực hành đạo Bồ Tát.
Lại nữa, Cõi Phật mà Đức Như Lai ấy cư trú rộng lớn, trang nghiêm, thanh tịnh, đất bằng phẳng như lòng bàn tay, cây thơm quý báu Cõi Trời xếp thẳng hàng, hoa trời rải khắp, nhạc trời trổi vang, các linh đẹp Cõi Trời treo khắp nơi, tòa sư tử được trang hoàng bằng báu Cõi Trời, các ao tắm đẹp được trang hoàng bằng thềm báu Cõi Trời, đất ở cõi ấy mịn màng.
Không có ngói, gạch, không có người nữ và các phiền não, đều là chúng Bồ Tát không thoái chuyển, từ hoa sen hóa sinh, nếu khi nào khởi niệm thì thức ăn uống, y phục và các vật dụng cần thiết đều tùy theo ý muốn mà hiện ra. Do đó, cõi nước ấy có tên là Diệu Bảo.
Này Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi! Nếu Thiện Nam, Thiện Nữ nào có lòng tin hoặc Quốc Vương, Vương Tử, Đại Thần, phụ tướng và các thể nữ trong cung… suốt ngày đêm siêng năng, chí tâm cung kính, cúng dường Đức Phật Thế Tôn ấy và xướng lên danh hiệu, hoặc làm hình tượng, dùng hương hoa, âm nhạc, hương đốt, hương bột, hương xoa để cúng dường.
Thanh tịnh trang nghiêm suốt bảy ngày, giữ gìn tám giới, khởi tâm từ bi đối với chúng sinh, để nguyện sinh về cõi nước kia, thì người ấy sẽ được Đức Phật Thế Tôn và chúng Bồ Tát ở cõi kia hộ niệm, khiến tất cả nghiệp chướng của họ đều được tiêu trừ.
Không hề thoái chuyển nơi đạo bồ đề vô thượng, dần dần giảm nhẹ tham, sân, si, không có các bệnh khổ, tuổi thọ tăng thêm, tùy theo sự mong cầu đều được như ý, những người tranh cãi, oán thù đều phát khởi tâm hoan hỷ, bỏ thân này rồi, được sinh vào cõi nước ấy, từ hoa sen hóa sinh ra. Ngay lúc hóa sinh, vị ấy hiểu rõ tất cả các niệm, định, tổng trì…
Này Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi! Ông nên biết, danh hiệu của Đức Phật ấy có vô lượng công đức như vậy, nếu được nghe thì tất cả sự mong cầu đều được thành tựu.
Lại nữa, này Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi! Về phương Đông, cách đây bằng số Cõi Phật nhiều như số cát trong sáu sông Hằng, có Thế Giới tên là Viên mãn hương tích, Đức Phật hiệu là Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh Thành Tựu, gồm đủ mười tôn hiệu: Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Đẳng Giác…, có vô lượng ức vạn Bồ Tát vây quanh, hiện đang thuyết pháp.
Này Bồ Tát Mạn Thù Thất Lợi! Đức Như Lai ấy, từ lúc mới phát tâm đến khi thực hành đạo Bồ Tát, đã phát bốn nguyện lớn.
Những gì là bốn?
Nguyện lớn thứ nhất: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề, có chúng sinh nào tạo tác đủ các nghiệp về giết hại như giết hại các chúng sinh…
Do nghiệp ác này mà chịu khổ nơi địa ngục, giả sử được làm thân người thì mạng sống ngắn ngủi, chịu nhiều tật bệnh, hoặc gặp tai nạn về lửa, nước, dao độc làm bị thương, chịu sự chết đau đớn, nếu được nghe danh hiệu của tôi hoặc chí tâm trì niệm, thì nhờ năng lực này, các nghiệp ác của người ấy đều được tiêu diệt, không còn bệnh tật, sống lâu, không bị chết oan, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
Nguyện lớn thứ hai: Nguyện ở đời sau, khi tôi chứng đắc đạo quả bồ đề, có chúng sinh nào tạo các nghiệp ác, trộm cắp tài sản của người khác, sẽ bị đọa vào cõi ác, nếu được làm người thì sinh vào nhà bần cùng, y phục.
Thực phẩm đều thiếu thốn, thường chịu các điều khổ sở, nếu được nghe danh hiệu của tôi hoặc chí tâm trì niệm, thì nhờ thần lực này, tất cả nghiệp ác của người ấy đều được tiêu trừ, không còn thiếu thốn về y phục, thực phẩm, cho đến chứng đắc đạo quả bồ đề.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn - Phẩm Mười Chín - Phẩm Như Lai Gia Trì
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Hai - Phẩm Sinh Tử - Tập Chín
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Sư Tử Hống - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Tọa Thiền Tam Muội - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tăng Nhất A Hàm - Phẩm Hai Mươi Hai - Phẩm Cúng Dường