Phật Thuyết Kinh Hiền Ngu - Phẩm Sáu Mươi - Phẩm Năm Trăm Chim Nhạn Nghe Phật Pháp được Sinh Cõi Trời

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Tuệ Giác, Đời Nguyên Ngụy

PHẬT THUYẾT KINH HIỀN NGU

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Tuệ Giác, Đời Nguyên Ngụy  

PHẨM SÁU MƯƠI

PHẨM NĂM TRĂM CHIM NHẠN

NGHE PHẬT PHÁP ĐƯỢC SINH CÕI TRỜI  

Tôi nghe như thế này!

 Một thuở nọ, Đức Phật ở nước Ba La Nại. Bấy giờ Thế Tôn ở trong đầm rừng, vì Trời người bốn bộ chúng diễn thuyết diệu pháp. Lúc đó, ở trên không trung có một bầy nhạn năm trăm con nghe âm thanh của Đức Phật, tâm rất ham thích, chúng bay vòng vòng muốn đáp xuống chỗ Thế Tôn thì có mấy người săn giăng bẫy lưới bắt trọn bầy chim nhạn giết ăn hết.

Thần thức bầy chim được sinh lên Cõi Trời Đao Lợi, từ đầu gối cha mẹ sinh ra đột nhiên và lớn nhanh như đứa nhỏ tám tuổi, thân thể đoan nghiêm, dung mạo không thể sánh, quang minh trong sáng như núi vàng.

Họ tự nghĩ: Chúng ta do nhân gì mà sinh trong Cõi Trời này?

Tâm của các vị Trời thông suốt có túc mạng thông nên biết được duyên kiếp trước do nghe pháp âm được phước báo sinh Cõi Trời.

Muốn báo ân ấy, họ cùng nhau dùng hương hoa Trời bay xuống Diêm Phù Đề, đến nước Ba La Nại, chỗ Thế Tôn ngự, ánh sáng các vị Trời chói lọi cũng như rừng cây báu, đồng thời cúi mình đảnh lễ dưới chân Phật chắp tay bạch: Chúng con nhờ âm thanh thuyết pháp của Thế Tôn mà được sinh nơi tốt đẹp, cúi mong Thế Tôn thương xót chỉ bày đạo lý thiết yếu.

Bấy giờ Đức Thế Tôn bèn vì họ rộng thuyết pháp Tứ Diệu Đế. Nghe xong các vị Trời đắc quả Tu Đà Hoàn rồi bay trở về Trời, họ không bị đọa tam đồ, tùy duyên bảy lần sinh được dứt các lậu.

Bấy giờ, Ngài A Nan bạch Đức Phật: Bạch Thế Tôn, hôm qua có các vị Trời ánh sáng chói lọi kính lễ Thế Tôn, không biết duyên gì, mong Thế Tôn chỉ bày.

Đức Phật bảo: Này A Nan, hãy khéo suy nghĩ! Ta sẽ vì ông mà nói. Hôm qua ta ở trong đầm rừng vì Chư Thiên bốn bộ chúng diễn bày diệu pháp thì có năm trăm chim nhạn kính mến tiếng pháp, tâm sinh vui mừng cùng nhau bay tới muốn đến chỗ ta ngự thì bị mắc bẫy lưới của thợ săn họ bắt giết ăn hết. Nhân khởi lòng lành, thần thức bầy chim nhạn sinh lên Cõi Trời Đao Lợi, tự biết túc mạng, nên đến đây báo ân.

Khi đó Ngài A Nan nghe Đức Phật nói thế vui mừng khen chư từng có mà nói: Như Lai ra đời thật là kỳ diệu, mưa pháp thấm nhuần ai cũng được nhờ ân, cho đến loài chim muông nghe pháp cũng được phước báo, huống là người ta tín tâm thọ trì, tính xét quả báo còn vượt nhiều hơn nó gấp trăm ngàn vạn lần, không thể sánh bằng.

Đức Phật bảo: Này A Nan, lành thay! Lành thay! Như lời ông nói, Như Lai ra đời đưa pháp cam lộ thắm nhuần quần sinh được lợi ích rất nhiều. Vì thế phải nên nhất tâm tin kính Phật Pháp.

Bấy giờ Ngài A Nan và cả chúng hội nghe Đức Phật nói xong vui vẻ đảnh lễ phụng hành.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần