Phật Thuyết Kinh Khởi Thế - Phẩm Tám - Phẩm Tam Thập Tam Thiên - Tập Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Xà Na Quật Đa, Đời Tùy
PHẬT THUYẾT KINH KHỞI THẾ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Xà Na Quật Đa, Đời Tùy
PHẨM TÁM
PHẨM TAM THẬP TAM THIÊN
TẬP MỘT
Chư Tỳ Kheo, trên đỉnh núi chúa Tu Di có trú xứ là cung điện của Trời Ba Mươi Ba.
Nơi ấy dài rộng tám vạn do tuần, có bảy lớp bờ tường, bảy lớp lan can, bảy lớp dây chuông, bên ngoài có bảy lớp hàng cây Đa La bao bọc chung quanh, nhiều màu đẹp đẽ do bảy báu tạo thành, đó là vàng, bạc, lưu ly, pha lê, xích châu, xa cừ, mã não… thành ấy cao bốn trăm do tuần, dày năm mươi do tuần, bốn mặt bờ tường cách nhau năm trăm do tuần, ở khoảng giữa mở một cái cửa.
Mỗi cửa của thành đều cao ba mươi do tuần, rộng mười do tuần. Hai bên cửa đều có lầu cao phòng vệ, đài gác, mái hiên, xe cộ, lại có ao, hoa, rừng, cây ăn quả.
Cây ấy có các thứ lá, các thứ hoa, các thứ quả, các thứ hương, mùi hương tỏa khắp, có các giống chim cùng nhau ca hót, âm thanh êm dịu thánh thót rất dễ say mê. Ở mỗi cửa ấy đều có năm trăm Dạ Xoa đêm ngày bảo vệ cho Trời Ba Mươi Ba.
Chư Tỳ Kheo, ở trong thành ấy, lại lập một thành cho Trời Ba Mươi Ba gọi là Thiện Kiến, thành ấy dài rộng sáu vạn do tuần, có bảy lớp bờ tường, bảy lớp lan can, bảy lớp dây chuông, bên ngoài có bảy lớp hàng cây Đa La bao bọc chung quanh, nhiều màu đẹp đẽ, cũng dùng bảy báu tạo thành, đó là vàng, bạc cho đến mã não…
Thành ấy cũng cao bốn trăm do tuần, dày năm mươi do tuần. Bốn mặt thành cũng cách nhau năm trăm do tuần. Ở khoảng giữa mở một cái cửa. Các cửa cũng cao ba mươi do tuần, rộng mười do tuần.
Ở mỗi cửa cũng đều có lầu cao phòng vệ, đài gác, ao nước, hoa, rừng, các loài cây lạ. Cây ấy đều có các thứ lá, các thư hoa, các thứ quả, các thứ hương, mùi hương tỏa khắp, có các giống chim cùng nhau ca hót. Các cửa như vậy, mỗi cửa đều có năm trăm Dạ Xoa ngày đêm bảo vệ cho Trời Ba Mươi Ba.
Chư Tỳ Kheo, bên cạnh thành Thiện Kiến của Trời Ba Mươi Ba có kiến tạo một cung điện cho Đại Long Tượng Vương Y La Bát Na. Cung ấy dài rộng sáu trăm do tuần, có bảy lớp bờ tường, bảy lớp lan can… cho đến các giống chim cùng nhau ca hót.
Chư Tỳ Kheo, trong thành Thiện Kiến, có chỗ nhóm họp của Trời Ba Mươi Ba gọi là Thiện pháp đường. Chỗ ấy dài rộng năm trăm do tuần, có bảy lớp lan can, bảy lớp dây chuông, bên ngoài có bảy lớp hàng cây Đa La bao bọc chung quanh, nhiều màu đẹp đẽ, cho đến mã não… bảy báu tạo thành.
Ở bốn phía đều có cửa, ở mỗi cửa đều có lầu gác phòng vệ, đài, nhà, đủ loại màu sắc do bảy báu tạo thành. Đất chỗ ấy đều là lưu ly xanh quý báu, mềm mại mịn láng, chạm vào giống như áo Ca Chiên Lân Đề.
Ngay chính giữa, có một trụ báu cao hai mươi do tuần, ở dưới trụ báu đặt một tòa ngồi riêng cho Trời Đế Thích, cao một do tuần, vuông vắn nửa do tuần, nhiều màu đẹp đẽ, cho đến xa cừ… bảy báu tạo thành, mềm mại mịn trơn, chạm vào… như trước…
Hai bên tòa ấy, mỗi bên có mười sáu tòa ngồi của Tiểu Thiên Vương, áp sát hai bên, bảy báu tạo thành, nhiều màu đẹp đẽ, mềm mại mịn trơn, chạm vào… như trước.
Chư Tỳ Kheo, Thiện pháp đường ấy, nơi nhóm họp của Chư Thiên, có cung điện của Đế Thích. Cung ấy dài rộng một ngàn dotuần, có bảy lớp bờ tường cho đến… các giống chim cùng nhau ca hót.
Chư Tỳ Kheo, Thiện pháp đường ấy, nơi nhóm họp của Chư Thiên, bốn phía Đông, Tây, Nam, Bắc đều có trú xứ là cung điện của các Tiểu Thiên Vương. Những cung ấy, hoặc rộng chín trăm do tuần, hoặc dài rộng tám trăm do tuần, hoặc bảy trăm, sáu trăm, năm trăm, bốn trăm, ba trăm, hai trăm do tuần, cái nhỏ nhất còn dài rộng đến một trăm do tuần. Có bảy lớp bờ tường… cho đến các giống chim cùng nhau ca hót.
Lại nữa, Thiện pháp đường, nơi nhóm họp của Chư Thiên, các phía Đông, Tây, Nam, Bắc, đều có trú xứ là cung điện của các Tiểu Thiên Chúng Trời Ba Mươi Ba. Các cung ấy hoặc rộng chín mươi dotuần, hoặc rộng dài tám mươi do tuần, hoặc bảy mươi, sáu mươi, năm mươi, bốn mươi, ba mươi, hai mươi do tuần. Cái nhỏ nhất cũng dài rộng đến mười hai do tuần. Có bảy lớp bờ tường… cho đến các loài chim cùng nhau ca hót.
Chư Tỳ Kheo, Thiện pháp đường ấy, nơi nhóm họp của Chư Thiên, phía Đông có vườn của Trời Ba Mươi Ba tên là Ba Lâu Sa, rộng dài bằng phẳng một ngàn do tuần… cho đến bảy lớp bờ tường đều do mã não… bảy báu tạo thành. Ở bốn phía đều có các cửa, mỗi cửa đều có lầu gác, nhiều màu đẹp đẽ… cho đến mã não… bảy báu tạo thành.
Chư Tỳ Kheo, trong vườn Ba Lâu Sa có hai tảng đá lớn: Tảng thứ nhất tên là Hiền, tảng thứ hai Thiện Hiền, đều do ngọc mã não Trời tạo thành, cả hai đều rộng dài năm mươi do tuần, mềm mại, mịn trơn, chạm vào giống như áo Ca Chiên Lân Đề.
Chư Tỳ Kheo, Thiện pháp đường ấy, nơi nhóm họp của Chư Thiên, phía Nam cũng có vườn của Vua Trời Ba Mươi Ba tên là Tạp Sắc Xa. Vườn ấy cũng rộng dài một ngàn do tuần, có bảy lớp bờ tường… cho đến mã não… tạo thành. Ở bốn phía đều có các cửa, mỗi cửa đều có lầu gác, nhiều màu đẹp đẽ… cho đến mã não… bảy báu tạo thành.
Ở trong vườn ấy cũng có hai tảng đá: Tảng thứ nhất tên là Tạp Sắc, tảng thứ hai tên là Thiện Tạp Sắc, do ngọc lưu ly Trời màu xanh tạo thành. Cả hai cùng rộng dài năm mươi do tuần, mềm mại mịn trơn, chạm vào giống như áo Ca Chiên Lân Đề.
Chư Tỳ Kheo, Thiện pháp đường ấy, nơi nhóm họp của Chư Thiên, phía Tây lại có vườn của Vua Trời Ba Mươi Ba tên là Tạp Loạn. Vườn ấy cũng rộng dài một ngàn do tuần, có bảy lớp bờ tường… cho đến bảy báu tạo thành. Các cửa bốn phía đều có lầu cao phòng vệ, đài gác, đều do bảy báu tạo thành.
Trong vườn Tạp loạn ấy cũng có hai tảng đá: Tảng thứ nhất tên là Thiện Hiện, tảng thứ hai tên là Tiểu Thiện Hiện, đều do ngọc pha lê Trời tạo thành. Cả hai cũng rộng dài năm mươi do tuần, mềm mại mịn trơn chạm vào giống như áo Ca chiên lân đề.
Chư Tỳ Kheo, Thiện pháp đường ấy, nơi nhóm họp của Chư Thiên, ở phía Bắc lại có vườn của Vua Trời Ba Mươi Ba tên là Hoan Hỷ, vườn ấy cũng rộng dài một ngàn do tuần, có bảy lớp bờ tường… cho đến mã não… bảy báu tạo thành. Các cửa bốn phía đều có lầu cao phòng vệ, đài gác cũng được trang trí bằng bảy báu.
Chư Tỳ Kheo, ở trong vườn Hoan Hỷ cũng có hai tảng đá: Tảng thứ nhất tên là Hoan Hỷ. Tảng thứ hai tên là Đại Hoan Hỷ do bạc Trời tạo thành, cả hai cũng đều rộng dài năm mươi do tuần, mềm mại mịn trơn, chạm vào giống như áo Ca Chiên Lân Đề.
Chư Tỳ Kheo, ở khoảng giữa hai vườn Ba Lâu Sa và Tạp Sắc Xa, có một cái ao lớn của Vua Trời Ba Mươi Ba tên là Hoan Hỷ, bằng phẳng rộng dài năm mươi do tuần, nước ao mát lạnh, êm dịu, ngọt ngon, trong trẻo, không bẩn, dùng bảy thứ gạch báu xây bờ lũy, bốn phía có bảy lớp thềm gỗ trang trí xen lẫn.
Có bảy lớp lan can… cho đến bảy lớp hàng cây Đa La bao bọc chung quanh, nhiều màu đẹp đẽ. Bốn phía ao, đều có bậc thềm, đều dùng bảy báu trang trí. Trong ao có các thứ hoa là hoa Ưu Bát La, hoa Bát Đầu Ma, hoa Câu Mâu Đầu, hoa Bôn Trà Lợi.
Hoa hình lửa thì sắc lửa, ánh sáng lửa… cho đến hình nước thì sắc nước, ánh sáng nước. Rộng dài, lớn nhỏ đều như bánh xe, ánh sáng tỏa chiếu đến một do tuần, gió thổi mùi thơm lan tỏa đến một do tuần. Có các ngó sen lớn như trục xe, cắt ra nhựa chảy màu trắng như sữa, vị nó ngọt ngon như mật thượng hạng.
Chư Tỳ Kheo, khoảng giữa vườn Tạp loạn và Hoan Hỷ có một cội đại thọ của Vua Trời Ba Mươi Ba tên là Ba Lợi Dạ Đát La Câu Tỳ Đà La. Phần gốc của cây chu vi bảy do tuần… cho đến cành lá che khắp bờ tường, rộng dài năm trăm do tuần. Có bảy lớp bờ tường… cho đến các loài chim cùng nhau ca hót.
Chư Tỳ Kheo, dưới cây Ba Lợi Da Đát La Câu Tỳ Đà La ấy có một tảng đá tên là Bát Đồ Cam Bà La Do Vàng Trời tạo thành. Tảng đá đó rộng dài năm mươi do tuần, mềm mại trơn láng, chạm vào như áo Ca Chiên Lân Đề.
Chư Tỳ Kheo, vì duyên cớ gì mà Thiện pháp đường đó, nơi nhóm họp của Chư Thiên gọi là Thiện pháp?
Chư Tỳ Kheo, Thiện pháp đường ấy, nơi nhóm họp của Chư Thiên, khi Vua Trời Ba Mươi Ba tập hợp ở đó, chỉ bàn luận nghĩa lý sâu xa, chỉ dùng lời khéo léo, tế nhị, vi diệu, suy nghĩ chín chắn, cân nhắc, quan sát, đều là các pháp thù thắng trọng yếu của thế gian, chân thật đúng lý, vì vậy Chư Thiên gọi nơi nhóm họp này là Thiện pháp đường.
Lại do nhân duyên gì gọi là vườn Ba Lâu Sa Ca?
Chư Tỳ Kheo, Vua Trời Ba Mươi Ba vào trong vườn Thô sáp rồi, ngồi trên hai tảng đá Hiền và Thiện Hiền, chỉ bàn luận việc thô lậu của thế gian bằng lời đùa giỡn, bất thiện. Vì vậy gọi là vườn Ba Lâu Sa Ca.
Lại do nhân duyên gì mà gọi là vườn Tạp Sắc Xa?
Chư Tỳ Kheo, Vua Trời Ba Mươi Ba vào vườn Tạp Sắc Xa rồi, ngồi trên hai tảng đá Tạp Sắc và Thiện Tạp Sắc chỉ bàn luận các thứ sắc tướng tạp loại của thế gian, vì vậy gọi là vườn Tạp Sắc Xa.
Lại vì nhân duyên gì mà gọi là vườn tạp loạn?
Chư Tỳ Kheo, tại vườn tạp loạn ấy, Vua Trời Ba Mươi Ba thường lấy ngày mồng tám, mười bốn, rằm trong tháng để cho tất cả thể nữ ở trong cung vào trong vườn đó cùng với chúng Trời Ba Mươi Ba vui chơi, không có gì trở ngại, tự do vui hưởng năm thứ dục lạc ở Cõi Trời một cách đầy đủ, và dạo chơi thỏa thích. Vì vậy nên Chư Thiên cùng gọi vườn ấy là vườn tạp loạn.
Chư Tỳ Kheo, lại do nhân duyên gì mà vị Trời ấy có vườn gọi là Hoan Hỷ?
Chư Tỳ Kheo, Vua Trời Ba Mươi Ba vào trong vườn Hoan Hỷ ấy rồi, ngồi trên hai tảng đá Hoan Hỷ và Thiện Hoan Hỷ, tâm cảm thấy vui vẻ, ý nghĩ về sự vui vẻ, nghĩ mãi nghĩ mãi, cảm thấy an lạc, cảm nhận an lạc rồi thì niềm an lạc ấy dâng lên cùng cực. Vì vậy Chư Thiên đều khen ngợi vườn kia và cho đấy là vườn Hoan Hỷ.
Chư Tỳ Kheo, lại cây Trời kia, do nhân duyên gì mà gọi là Ba Lợi Dạ Đát La Câu Tỳ Đa La?
Chư Tỳ Kheo, dưới cây Ba Lợi Dạ Đát La Câu Tỳ Đa La kia, có một vị Thiên Tử tên là Mạt Đa ở, ngày đêm thường lấy các sự vui thích nơi năm dục của Cõi Trời kia hòa hiệp vui chơi tận hưởng đầy đủ. Vì vậy Chư Thiên bèn khen ngợi cây ấy gọi là Ba Lợi Dạ Đát La Câu Tỳ Đa La.
Lại nữa, Chư Tỳ Kheo, Trời Ba Mươi Ba dù có việc gấp nhưng chưa từng rời bỏ tảng đá Bát Đồ Cam Bà mà quyết phải thiết lễ cúng dường, tôn trọng, cung kính, xong rồi mới tùy ý mà đi.
Vì sao?
Vì tảng đá này là chỗ ngự của Đức Như Lai ngày xưa. Do vậy Chư Thiên cho là chỗ tích tụ phước đức. Tất cả Trời, Người, Ma, Phạm, Sa Môn, Bà La Môn… trong thế gian phải nên cúng dường.
Chư Tỳ Kheo, có hạng Trời Ba Mươi Ba chỉ được nhìn thấy vườn Ba Lâu Sa Ca mà không thể vào được. Vì không vào được nên không thể được hưởng đầy đủ thú vui của năm dục lạc nơi ấy.
Vì sao?
Vì nghiệp của họ còn nặng, vì căn lành đời trước của họ cạn mỏng nên không thể vào được. Có hạng Trời Ba Mươi Ba được thấy vườn Ba Lâu Sa Ca cũng có thể vào được, đã vào được rồi, được hưởng đầy đủ các thứ vui thích của năm dục kết hợp tại chỗ ấy.
Vì sao?
Vì căn lành của họ vượt trội hơn. Chư Tỳ Kheo, có hạng Trời Ba Mươi Ba, mắt chẳng thấy được vườn Tạp Sắc Xa, thân cũng không vào được, cũng không được dùng những thú vui kết hợp của năm dục tại vườn kia để hưởng thụ.
Vì sao?
Vì căn lành của họ có sự sai khác. Có hạng Trời Ba Mươi Ba, tuy mắt thấy được vườn Tạp Sắc Xa, nhưng thân không vào được, cũng không được dùng những thú vui kết hợp của năm dục tại vườn ấy để hưởng thụ.
Vì sao?
Vì căn lành của họ yếu kém. Có hạng Trời Ba Mươi Ba, mắt đã thấy được vườn Tạp Sắc Xa, thân cũng được vào. Đã được vào rồi lại được cùng nhau hòa hợp hưởng thọ đầy đủ các thứ vui của năm dục.
Vì sao?
Vì căn lành của họ tăng trưởng vượt bậc. Chư Tỳ Kheo, phàm tất cả Chư Thiên nơi Trời Ba Mươi Ba như thế thì đều thấy vườn Tạp loạn và cũng đều được vào. Đã được vào rồi, cũng đều có được đầy đủ những thú vui hòa hiệp đồng thể của năm dục trong vườn ấy để thọ hưởng.
Vì sao?
Vì hạnh tu của họ bằng nhau. Trong ấy, căn lành của họ không có sự sai khác.
Chư Tỳ Kheo, có hạng Trời Ba Mươi Ba thân không được thấy vườn Hoan Hỷ, cũng không được vào. Vì không được vào nên không có được đầy đủ các thú vui của năm dục hòa hiệp đồng thể trong vườn ấy để thọ hưởng.
Vì sao?
Vì quả phước nơi ấy thù thắng mà tạo nghiệp đời trước của Chư Thiên Trời Ba Mươi Ba có sự sai khác. Có hạng Trời Ba Mươi Ba thấy được vườn Hoan Hỷ mà không thể vào, cũng chẳng thể có được các thú vui kết hợp đồng thể của năm dục trong vườn Hoan Hỷ để hưởng thụ.
Vì sao?
Vì nghiệp của Chư Thiên ấy có sự sai khác. Có hạng Trời Ba Mươi Ba thấy được vườn Hoan Hỷ, cũng được vào. Đã vào rồi, được hưởng trọn đầy đủ các sự vui thích đồng thể của những thú vui hòa hợp năm dục ở vườn ấy.
Vì sao?
Vì các vị Trời ấy ngày xưa đã tu nghiệp thiện, không có sự sai khác.
Chư Tỳ Kheo, Thiện pháp đường ấy, nơi nhóm họp của Trời Ba Mươi Ba có hai con đường. Cung điện, nơi ở của Trời Đế Thích cũng có hai con đường. Cung điện của các Tiểu Thiên Vương và các cung điện phụ thuộc khác của Trời Ba Mươi Ba cũng có hai con đường.
Cung điện của Đại Long Tượng Vương Y La Bà Na cũng có hai con đường. Vườn Ba Lâu Sa Ca cũng có hai con đường. Vườn Tạp Sắc Xa, vườn Tạp Loạn, vườn Hoan Hỷ, ao Hoan Hỷ… mỗi nơi đều có hai con đường. Dưới cây Ba Lợi Dạ Đát La Câu Tỳ Đà La cũng có hai con đường.
Chư Tỳ Kheo, Vua Trời Đế Thích nếu khi muốn đi đến vườn Ba Lâu Sa Ca, vườn Tạp Sắc Xa, vườn Hoan Hỷ… để tắm rửa, dạo chơi, hưởng mọi sự thích thú thì bấy giờ liền nghĩ đến Đại Long Tượng Vương Y la bà na.
Cùng lúc Đại Long Tượng Vương Y La Bà Na cũng nghĩ: Vua Trời Đế Thích đã nghĩ đến ta. Biết như vậy rồi, vị ấy liền đi ra khỏi cung, tự hóa thành Ba Mươi Ba đầu, trên mỗi đầu đều có sáu ngà, trên mỗi ngà hóa ra bảy ao, trong mỗi ao có bảy hoa, trên mỗi hoa đều có bảy ngọc nữ, mỗi ngọc nữ lại tự có bảy người nữ hầu.
Lúc ấy Đại Long Tượng Vương hiện các loại thần biến như vậy rồi, liền đi đến chỗ Vua Trời Đế Thích. Khi đến nơi thì nghiêm trang dừng lại.
Bấy giờ Vua Trời Đế Thích lại nghĩ đến các Tiểu Vương và các Tiểu Thiên Chúng của Trời Ba Mươi Ba.
Khi ấy các tiểu vương và các Thiên Chúng kia cũng nghĩ: Vua Trời Đế Thích nay đã nghĩ đến chúng ta. Biết như vậy rồi, họ liền dùng các thứ chuỗi Anh lạc đẹp nhất trang nghiêm nơi thân, lên xe, cùng đi đến chỗ Trời Đế Thích. Đến rồi đều dừng lại phía trước.
Trời Đế Thích nhận thấy Chư Thiên đã tề tựu đông đủ thì cũng tự trang nghiêm nơi thân mình, mang các thứ chuỗi báu Anh lạc. Đông đảo Thiên Chúng, sau trước, hai bên, vây bọc chung quanh, cùng với các tiểu vương, tất cả đều lên mình Long Tượng Vương Y La Bà Na.
Vua Trời Đế Thích ngồi chính giữa, phía trên đầu voi, hai bên phải và trái có mười sáu vị Tiểu Thiên Vương ngồi trên những đầu biến hóa ra của Long Tượng Vương Y La Bà Na. Khi tất cả đã an tọa xong, Trời Đế Thích dẫn các Thiên Chúng đi đến các vườn Ba Lâu Sa Ca, Tạp Sắc Xa, Tạp Loạn, Tạp Hoan Hỷ… đến nơi thì dừng lại.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Cứu đầu Nhiên Thí
Phật Thuyết Kinh Tiểu Phẩm Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Bốn - Phẩm Minh Chú
Phật Thuyết Kinh đạo Thần Túc Vô Cức Biến Hóa - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Niệm Phật Ba La Mật - Phẩm Hai - Phẩm Mười Tâm Thù Thắng
Phật Thuyết Kinh Thắng Thiên Vương Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Hai - Phẩm Hiển Tướng
Phật Thuyết Kinh Trường Bộ - Kinh Thập Thượng - Phần Tám - Mười Pháp