Phật Thuyết Kinh Lục độ Tập - Chương Hai - Giới độ Vô Cực - Kinh Số Hai Mươi Chín

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Khương Tăng Hội, Đời Ngô

PHẬT THUYẾT KINH LỤC ĐỘ TẬP

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Khương Tăng Hội, Đời Ngô   

CHƯƠNG HAI

GIỚI ĐỘ VÔ CỰC  

KINH SỐ HAI MƯƠI CHÍN  

Thuở xưa, Bồ Tát làm Vua Oanh vũ, thường vâng theo lời Phật dạy, quy mạng ba ngôi báu. Khi phải chết thì chết không hề phạm mười điều ác, đem lòng từ giáo hóa, luôn lấy sáu độ làm đầu.

Bây giờ, Quốc Vương thích ăn thịt chim Oanh Vũ, thợ săn tranh nhau tìm bắt, thấy đàn chim ấy, họ dùng lưới chăng bắt sạch hết chúng, đem dâng cho thái quan. Người lo việc giết thịt thâu nhận, con nào béo liền làm thịt nâu thức ăn dâng Vua.

Vua Oanh Vũ thầm nghĩ: Chúng sinh quay cuồng vào ngục, mất thân, luân hồi trong ba cõi đều do ăn mà ra cả!

Rồi Vua Oanh Vũ bảo cả đàn: Bỏ tham, bớt ăn, thân gầy khổ ít thôi, toàn mạng mới là điều đáng mong. Kẻ ngu tham ăn uống, lòng không lo xa, giống như người keo kiệt tham chút mật dính nơi lưỡi dao mà không biết cái họa bị đứt lưỡi. Ta nay bớt ăn các người hãy làm theo. Vua Oanh Vũ ngày một gầy đi, nhờ thế từ mắc cáo lồng nhảy thoát được ra ngoài.

Rồi chim đứng trên lồng nói: Phàm tội lớn của tham ác chính là không muốn có được cảnh thiện.

Lại nói tiếp: Chư Phật cho tham là ngục, là lưới buộc, là thuốc độc, là đao gươm. Các ngươi cứ bỏ ăn thì sẽ được như ta. Từ đó, Bồ Tát nếu làm người phàm thì ăn uống đạm bạc để giữ mạng sống, mặc đơn sơ để che thân, lấy tham để răn lòng, không một ngày lãng quên.

Khi phước đến, được làm Đế Vương, liền dùng trí Phật để xem xét cách trị nước, phước cao rộng ấy thật khó tính toán hết được.

Cuộc đời là vô thường không chắc chắn, chỉ khổ không vui, vừa có là mất ngay, thân là giả huyễn, khó giữ như trứng, khó thuần dưỡng như sói, người có mắt nhìn thấy không ai là không run sợ.

Bồ Tát đời đời lấy giới làm hạnh, nên mới thành tựu đạo quả Như Lai Vô Sở Trước Chánh Chân Đạo Tối Chánh Giác, làm Thầy Trời người.

Đức Phật bảo các vị Tỳ Kheo: Vua Oanh Vũ khi đó là thân ta, Quốc Vương ấy là Điều Đạt. Bồ Tát giữ chí tu hạnh độ vô cực, đã thực hành trì giới như vậy.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần