Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Nhiếp đại Thừa Hiện Chứng Tam Muội đại Giáo Vương - Chương Hai Mươi Ba - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống

PHẬT THUYẾT KINH

NHẤT THIẾT NHƯ LAI CHÂN THẬT

NHIẾP ĐẠI THỪA HIỆN CHỨNG

TAM MUỘI ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống  

CHƯƠNG HAI MƯƠI BA

NHẤT THIẾT NHƯ LAI

NHIẾP NHẤT THIẾT NGHI QUỸ TÙY ỨNG

PHƯƠNG TIỆN QUẢNG ĐẠI GIÁO LÝ  

PHẦN BA  

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý Như Lai gia trì thành tựu của các Bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý gia trì thành tựu của tất cả Như Lai.

Kim Cương Giới Chủ Thắng Ấn Khế

Diệu đẳng dẫn tâm, y pháp kết

Tim, trán, họng với an đỉnh đầu

An xong được sức Phật gia trì

Đây là giác trí pháp môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý gia trì thành tựu của Như Lai Bộ

Tát Đỏa Kim Cương Kiên Cố Ấn

Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa

Tim, trán, họng, đỉnh an cũng thế

An xong liền được sức gia trì

Giáo lý gia trì thành tựu của Kim Cương Bộ

Kim Cương Giáng Tam Thế Ấn Khế

Diệu đẳng dẫn tâm, y pháp kết

Tim, trán, họng với an đỉnh đầu

Sát na được khắp sức gia trì.

Đây là Kim Cương Tôn Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý gia trì thành tựu của Liên Hoa Bộ

Kim Cương Liên Hoa Kiên Cố Ấn

Quán Tự Tại Tôn Tam Ma Địa

Tim, trán, họng với an đỉnh đầu

Liền được pháp bản tôn gia trì.

Đây là Quán Tự Tại Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý gia trì thành tựu của bảo bộ

Kết Đại Kim Cương Bảo Ấn Khế

Kim Cương Tạng Tôn Tam Ma Địa

Tim, trán, họng với an đỉnh đầu

Liền được pháp bản tôn gia trì.

Đây là Kim Cương Tạng Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý gia trì thành tựu của các Bộ

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý quán đỉnh ấn thành tựu của các Bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý quán đỉnh ấn thành tựu của tất cả Như Lai.

Hai Bảo Kim Cương Ấn hợp nhau

Y Pháp an trí ở vầng trán

Báu Kim Cương này đã tạo thành

Liền được Bản Bộ Phật Quán Đỉnh

Đây là giác trí pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý quán đỉnh ấn thành tựu của Như Lai Bộ.

Hết thảy nhóm Kim Cương Giới Chủ Hiện tiền Tối Thượng Phật Ấn Khế.

Vòng khắp bốn mặt, bốn ấn nghi

Tùy chỗ cột vòng hoa, quán đỉnh

Giáo lý quán đỉnh ấn thành tựu của Kim Cương Bộ

Nên làm Kim Cương Quán Đỉnh Man

Y Pháp cùng hợp, để ở trán

Do nhân bảo man vòng hoa báu ấy quán đỉnh

Liền được Pháp Kim Cương Quán Đỉnh

Giáo lý quán đỉnh ấn thành tựu của Liên Hoa Bộ

Hai Pháp Kim Cương Ấn cùng hợp

Y Giáo nên an trên đỉnh đầu

Do Nhân Chư Phật Quán Đỉnh này

Liền được Quán Tự Tại Quán Đỉnh

Đây là Quán Tự Tại Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý quán đỉnh ấn thành tựu của bảo bộ

Nên kết Kim Cương Bảo Nha Ấn

Y Pháp an trí ở vầng trán

Do Nhân Chư Phật quán đỉnh này

Liền được cúng dường thắng quán đỉnh.

Như bên trên, đó là giáo lý quán đỉnh ấn thành tựu của các bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý Tam Ma Địa thành tựu của các Bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý Tam Ma Địa thành tựu của tất cả Như Lai.

Hết thảy tất cả tướng Chư Phật

Nói Đẳng Dẫn Tâm kết Ấn Khế

Y Pháp trì tụng các Chú Minh

Như ứng, mau được Thắng Tất Địa

Đây là giác trí pháp môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý Tam Ma Địa thành tựu của Như Lai Bộ

Tam Ma Địa Kim Cương Pháp ấy Tát Đỏa gia trì, lý tương ứng

Trì tụng Tâm Ấn, các Chú Minh

Mau được chỗ làm đều thành tựu

Đây là Giác Trí Tam Ma Địa Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý Tam Ma Địa thành tựu của Kim Cương Bộ

Tính Tham sinh ra Pháp Trí ấy

Ta, phẫn nộ này nên quán tưởng

Trì tụng Tâm Ấn, các Chú Minh

Mau được chỗ làm đều thành tựu

Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý Tam Ma Địa thành tựu của Liên Hoa Bộ

Tâm Từ rộng lớn tương ứng hành

Ở chỗ nhóm tim, làm thành tựu

Trong Quán Tự Tại Tôn Bản Bộ

Trì tụng đều được ban thành tựu

Đây là Quán Tự Tại Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý Tam Ma Địa thành tựu của bảo bộ

Hết thảy các Dục Tam Ma Địa

Diệu Đẳng Dẫn Tâm, nên quán tưởng

Trì tụng Tâm Ấn, các Chú Minh

Tất cả chỗ hướng, đều thành tựu.

Đây là Hư Không Tạng Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý Tam Ma Địa thành tựu của các bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý cúng dường ấn thành tựu của các Bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý cúng dường ấn thành tựu của tất cả Như Lai.

Như nhóm Hương trước, các Cúng Dường

Diệu Đẳng Dẫn Tâm khéo làm xong

Sau đó Môn Thành Tựu đã cầu

Tùy ý đều được Pháp Tất Địa

Giáo lý cúng dường ấn thành tựu của Như Lai Bộ

Bốn loại Pháp cúng dường bí mật

Nay nói môn bí mật cúng dường

Hoặc đem thân mình phụng hiến thời

Tùy làm cúng dường đều thành tựu

Đây là Kim Cương Tát Đỏa Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý cúng dường ấn thành tựu của Kim Cương Bộ.

Phẫn Nộ Kim Cương đại cúng dường nay nói pháp phẫn nộ bí mật

Dùng phẫn nộ quyền làm khắp thời

Pháp bản bộ ta mau thành tựu

Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý cúng dường ấn thành tựu của Liên Hoa Bộ.

Trong các Kinh thâm sâu rộng lớn

Tuyên nói pháp phương tiện bí mật

Phụng hiến ngữ ý cúng dường thời

Mau được thành tựu pháp bản bộ

Đây là Kim Cương Nhãn Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý cúng dường ấn thành tựu của bảo bộ.

Dù, lọng, phướng, phan, các nhạc cụ

Tôn trọng cung kính, cúng dường lớn

Được thành tựu trong bảo bộ thời

Hoặc lại được các bố thí ấy

Đây là Kim Cương Tạng Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Nhóm Bản Tôn gia trì hòa hợp

Kim Cương Tát Đỏa được không khác

Bốn loại thần thông thắng trí môn

Kim Cương xảo nghiệp, ấy thành tựu

Đây là Kim Cương Tát Đỏa Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý cúng dường ấn thành tựu của các Bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý thần thông trí thành tựu của các Bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý thần thông trí thành tựu của tất cả Như Lai.

Tam Ma Địa tức Phật trong thân

Tự thần thông tức Thiện Thệ Tôn Nơi ấy, khéo hay hiểu thấu thời

Nên Quả Bồ Đề được thành tựu

Giáo lý thần thông trí thành tựu của Như Lai Bộ

Hết thảy thần thông nhóm thiên nhãn

Diệu đẳng dẫn tâm, nên quán tưởng

Năm loại thần thông tự nhiên sinh

Được thành Kim Cương Tát Đỏa Tôn

Đây là Kim Cương Tát Đỏa Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý thần thông trí thành tựu của Kim Cương Bộ.

Phẫn nộ trí thông sinh ra xong

Diệu đẳng dẫn tâm, làm thành tựu

Năm loại thần thông tự nhiên sinh

Liền được pháp thành tựu tối thượng

Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý thần thông trí thành tựu của Liên Hoa Bộ.

Tham pháp thần thông sinh ra xong diệu đẳng dẫn tâm, nên quán tưởng

Năm loại thần thông tự nhiên sinh

Liền được thành tựu pháp thanh tịnh

Đây là Kim Cương Nhãn Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý thần thông trí thành tựu của bảo bộ

Cúng dường trí thông sinh ra xong

Diệu đẳng dẫn tâm, nên quán tưởng

Năm loại thần thông tự nhiên sinh

Liền được nhận giữ các Tất Địa

Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý thần thông trí thành tựu của các Bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý Đại Bồ Đề trí thành tựu của các Bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý Đại Bồ Đề trí thành tựu của tất cả Như Lai.

Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa

Tùy niệm Bản Bộ Phật Thánh Tôn

Phật Bồ Đề Đại Trí Môn này

Như ứng, quán tưởng được thành tựu

Đây là giác trí pháp môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý Đại Bồ Đề trí thành tựu của Như Lai Bộ

Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa

Hết thảy Đại Ấn nên quán tưởng

Phật Bồ Đề Đại Trí Môn này

Như ứng, quán tưởng được thành tựu

Đây là Đại Bồ Đề Tát Đỏa Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Đại Bồ Đề trí thành tựu của Kim Cương Bộ.

Đại Phẫn Nộ Vương Tam Ma Địa

Nên kết Tam Muội Gia Thắng Ấn

Phật Bồ Đề Đại Trí Môn này

Như ứng, quán tưởng được thành tựu

Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Đại Bồ Đề trí thành tựu của Liên Hoa Bộ.

Quán Tự Tại Tôn Tam Ma Địa

Làm Yết Ma Ấn nên trì tụng

Phật Bồ Đề Đại Trí Môn này

Như ứng, quán tưởng được thành tựu

Đây là Quán Tự Tại Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý Đại Bồ Đề trí thành tựu của bảo bộ.

Kim Cương Tạng Tôn Tam Ma Địa

Yết Ma Ấn Khế đã khéo làm

Phật Bồ Đề Đại Trí Môn này

Như ứng, quán tưởng được thành tựu

Như bên trên, đó là giáo lý Đại Bồ Đề trí thành tựu của các bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý tùy ái lạc thành tựu của các Bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý tùy ái lạc thành tựu của tất cả Như Lai.

Tất cả nghĩa lợi đã làm khắp

Tức tự mình cầu Phật Bồ Đề

Pháp Niệm Phật Tam Muội nếu thành

Liền được tất cả Phật yêu thích ái lạc

Đây là Kim Cương Ái Lạc Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý tùy ái lạc thành tựu của Như Lai Bộ

Tùy các cảnh giới đã thành xong

Kim Cương Tát Đỏa làm thành tựu pháp cảnh ngộ chân thật, không hư

Mau được chỗ yêu sở ái đều thành tựu

Đây là Kim Cương Tát Đỏa Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý tùy ái lạc thành tựu của Kim Cương Bộ

Như Phật Giáo Sắc làm lợi lớn

Khắp vì điều phục các điều ác

Thanh tịnh giận dữ các hữu tình

Đây tức Kim Cương tùy yêu thích

Đây là Giáng Tam Thế Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý tùy ái lạc thành tựu của Liên Hoa Bộ

Pháp tham liền làm quán chiếu từ

Tâm bi tức là chính pháp ngữ

Tất cả vô úy cho hữu tình

Liền được Chư Phật tùy yêu thích

Đây là Kim Cương Nhãn Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý tùy ái lạc thành tựu của bảo bộ

Như ứng, rộng ban pháp quán đỉnh

Với cho kho tàng diệu trân tài

Nhóm ấy được Phật lợi tương ứng

Đây tức Chư Phật tùy yêu thích

Đây là Hư Không Tạng Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý Tùy A! Lạc thành tựu của các Bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý kính ái thành tựu của các Bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý kính ái thành tựu của tất cả Như Lai.

Nên biết tính tham đừng chán lìa

Tức thanh tịnh vui cho cũng thế

Tương ứng pháp lợi các hữu tình

Đây tức lý kính yêu của Phật

Đây là giác trí pháp môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý kính ái thành tựu của Như Lai Bộ

Thân mình muốn thuận hành Diệu Lạc

Xưng Tô Đa La Tát Đát Tông Surata stvaṃ

Kim Cương Tát Đỏa Thành Tựu Môn

Cảnh ngộ chân thật, làm kính yêu

Đây là Phổ Hiền Pháp Môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý kính ái thành tựu của Kim Cương Bộ

Phật vì thanh tịnh các hữu tình

Khiến khắp hữu tình được vô úy

Do nơi Phật dạy, làm hộ trì

Giết các ma ác khiến kính yêu

Đây là giáng tam thế pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý kính ái thành tựu của Liên Hoa Bộ.

Quán sát tính tham vốn thanh tịnh

Ví hoa sen ấy chính thức nở

Trong đây hoặc nhiễm hoặc yêu thời

Như ứng, điều phục làm kính yêu

Đây là Quán Tự Tại Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý kính ái thành tựu của bảo bộ.

Vì cầu Chư Phật quán đỉnh nên

Ngày ngày dùng báu Kim Cương lớn

An trí đỉnh đầu, làm pháp thành

Liền được lý kính yêu của Phật.

Đây là Hư Không Tạng Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý kính ái thành tựu của các bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý phá ác thành tựu của các Bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý phá ác thành tựu của tất cả Như Lai.

Chẳng thấy hữu tình có chỗ lợi

Chẳng phải Phật tính hay thanh tịnh

Trong nghiệp thân khẩu ý đã làm

Sẽ được thành tựu pháp phá ác

Đây là như thật pháp môn do Đức Phật đã nói

Giáo lý phá ác thành tựu của Như Lai Bộ

Dùng không chỗ được vô sở đắc tất cả thành

Do không giận dữ, phẫn nộ sinh

Đại Kim Cương này đâm đập thời

Mau được thành tựu pháp phá ác

Đây là Kim Cương Thủ Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý phá ác thành tựu của Kim Cương Bộ.

Không ác chế ngự, không giận dữ

Cũng không hữu tình hay điều phục

Dùng Pháp Khổ ấy cho kẻ khác

Tức Giáng Tam Thế phá các ác

Đây là Giáng Tam Thế Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý phá ác thành tựu của Liên Hoa Bộ.

Trong Pháp: Không bi cũng không từ

Không hữu tình ác hay thanh tịnh

Ở trong ngữ ngôn trái ngược ấy

Tự được thành tựu pháp phá ác

Đây là Quán Tự Tại Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý phá ác thành tựu của bảo bộ.

Mình vốn không tiền có thể buông

Chẳng lấy tiền người, cũng chẳng cầu

Tất cả hữu tình nghèo cũng thế

Tự được thành tựu pháp phá ác

Đây là viên mãn nhất thiết nguyện pháp môn do Đức Phật đã nói.

Pháp không chỗ có vô sở hữu được tương ứng

Ta với Chư Phật chẳng hòa hợp

Ấy vì cứu bạt lợi ích nên

Mau chóng cho ta thắng thành tựu

Đây là Thánh Phổ Hiền Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý phá ác thành tựu của các bộ.

Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý gia hộ ấn thành tựu của các Bộ.

Ấy là: Trước tiên nói chung giáo lý gia hộ ấn thành tựu của tất cả Như Lai.

Thường chẳng buông lìa các hữu tình

Ta thường cúng dường nơi Chư Phật

Quy mệnh Chư Phật, thường tôn kính

Tối thượng hiếm có gia hộ này

Giáo lý gia hộ ấn thành tựu của Như Lai Bộ

Kim Cương Tát Đỏa, thắng danh hiệu

Khoảng một lần xưng, hay nhiếp thọ

Gia hộ này làm Môn rộng lớn

Sát na thường được ban thành tựu

Đây là Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý gia hộ ấn thành tựu của Kim Cương Bộ.

Chẳng dùng tâm hỷ tụng Chú Minh

Ta tức tối thắng trong ba cõi

Tin phụng giáng Tam Thế Thánh Tôn

Đây cùng ta người tự tha làm gia hộ

Đây là giáng tam thế pháp môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý gia hộ ấn thành tựu của Liên Hoa Bộ.

Hết thảy tham thanh tịnh đại từ

Thường ban tất cả không chỗ sợ vô sở úy

Tụng danh xưng Quán Tự Tại thời

Tối thượng hiếm có gia hộ này

Đây là Pháp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Giáo lý gia hộ ấn thành tựu của bảo bộ.

Ban ngày đã làm không hư lỗi

Tùy sức ấy tu phương tiện hạnh

Thường cho Phật với các hữu tình

Tối thượng hiếm có gia hộ này

Đây là Kim Cương Hộ Pháp Môn do Đức Phật đã nói.

Như bên trên, đó là giáo lý gia hộ ấn thành tựu của các bộ.

Khi ấy, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát bạch Phật rằng: Thế Tôn! Con hướng về nơi đã nói giáo lý tối thượng thành tựu của tất cả Như Lai. Nguyện xin Đức Phật nhiếp thọ, khiến cho các hữu tình ở trong tất cả giáo, chứng pháp tự tại, mau chóng thành tựu Quả A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn khen Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát rằng: Lành thay! Lành thay Kim Cương Thủ! Ông khéo tuyên nói pháp môn như trên. Nay ta vì ông gia trì nhiếp thọ.

Tức thời, tất cả Như Lai lại vân tập lần nữa, đều cùng xưng tán Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát.

Tụng là:

Kim Cương Tát Đỏa! Bậc Thiện Tai!

Kim Cương Đại Bảo lại lành thay!

Lành thay! Kim Cương diệu pháp môn

Lành thay! Kim Cương Thắng Yết Ma

Hay khéo tuyên nói chính pháp này

Vô Thượng Kim Cương Bí Mật Thừa

Tất cả Như Lai Bí Mật Môn

Nhiếp trong Đại Thừa hiện chứng pháp.

Phật Nói Kinh Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Nhiếp Đại Thừa.

Hiện Chứng Tam Muội Đại Giáo Vương.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần