Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Nhân - Phần Hai

Kinh Nguyên thủy   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:03 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống

PHẬT THUYẾT KINH TẠP A HÀM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống  

KINH NHÂN  

PHẦN HAI  

Tôi nghe như vậy!

Một thời, Phật ở tại vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ Đà, nước Xá Vệ.

Bấy giờ, Thế Tôn nói với các Tỳ Kheo: Có nhân sanh ra dục tưởng, chứ không phải không có nhân. Có nhân sanh ra nhuế tưởng, hại tưởng, chứ không phải không có nhân.

Do nhân gì sanh dục tưởng?

Do duyên Dục Giới. Duyên Dục Giới nên sanh ra dục tưởng, dục dục, dục giác, dục nhiệt, dục cầu. Kẻ phàm phu ngu si khi đã khởi lên dục cầu rồi, chúng sanh này khởi lên tà vạy qua ba nơi là thân, miệng, tâm.

Do nhân duyên tà vạy như vậy nên hiện tại sống trong khổ não. Có khổ, có khốn quẫn, có thất vọng, có nóng bức. Sau khi chết rồi sanh vào trong đường ác. Đó gọi là nhân duyên sanh dục tưởng.

Thế nào là nhân duyên sanh ra nhuế tưởng, hại tưởng?

Đó là hại giới. 

Do duyên hại giới nên sanh hại tưởng, hại dục, hại giác, hại nhiệt, hại cầu. Kẻ phàm phu ngu si khi đã khởi lên sự mong muốn làm hại, chúng sanh này khởi lên tà vạy qua ba nơi là thân, miệng, tâm.

Do nhân duyên tà vạy như vậy nên hiện tại sống trong khổ não. Có khổ, có khốn quẫn, có thất vọng, có nóng bức. Sau khi chết rồi sanh vào trong đường ác.

Này các Tỳ Kheo, nếu Sa Môn, Bà La Môn nào đang an trú nơi sanh như vậy mà sanh tưởng nguy hiểm, không tìm cách loại bỏ, không tỉnh giác, không nhả ra, thì hiện tại người ấy ngay trong đời hiện tại an trú khổ.

Có khổ, có khốn quẫn, có thất vọng, có nóng bức. Sau khi chết rồi sanh vào trong đường ác. Ví như cách thành ấp, làng xóm không xa, có cánh đồng hoang, chợt bốc lửa lớn. Nếu không có ai có sức mạnh để dập tắt lửa, nên biết, những chúng sanh ở trong đồng hoang đó chắc chắn sẽ bị lửa hại.

Cũng vậy, Sa Môn, Bà La Môn đang an trú nơi sanh mà sanh tưởng nguy hiểm, sau khi thân hoại mạng chung sanh vào đường ác.

Này các Tỳ Kheo, có nhân sanh tưởng xuất yếu, chứ không phải không có nhân.

Thế nào là nhân sanh tưởng xuất yếu?

Đó là xuất yếu giới. Do duyên xuất yếu giới sanh xuất yếu tưởng, xuất yếu dục, xuất yếu giác, xuất yếu nhiệt, xuất yếu cầu. Nghĩa là người có trí kia khi tìm cầu sự xuất yếu, chúng sanh này phát sanh chánh hành qua ba chỗ là thân, miệng, tâm. Kia sau khi do nhân duyên sanh chánh hành như vậy, ngay hiện tại sống an lạc.

Không khổ, không khốn quẫn, không thất vọng, không nóng bức. Sau khi chết sanh vào cõi lành. Đó gọi là nhân duyên sanh tưởng xuất yếu.

Thế nào là nhân duyên sanh tưởng không nhuế, không hại?

Đó là bất nhuế, bất hại giới. Do nhân duyên bất hại giới sanh bất hại tưởng bất hại dục, bất hại giác, bất hại nhiệt, bất hại cầu không hại. Nghĩa là người có trí kia khi tìm cầu sự bất hại, chúng sanh phát sanh chánh hành qua ba chỗ là thân, miệng, tâm.

Kia sau khi do nhân duyên sanh chánh hành như vậy, ngay hiện tại sống an lạc. Không khổ, không khốn quẫn, không thất vọng, không nóng bức. Sau khi chết sanh vào cõi lành. Đó gọi là nhân duyên sanh tưởng bất hại.

Nếu các Sa Môn, Bà La Môn an trụ nơi sanh mà sanh tưởng bất hại, không lìa bỏ, không loại bỏ, không nhả ra, ngay hiện tại sống lạc. Không khổ, không khốn quẫn, không thất vọng, không nóng bức. Sau khi chết sanh vào cõi lành.

Ví như ven thành ấp, làng xóm, có cánh đồng hoang chợt bốc lửa lớn. Có người có khả năng dùng tay, chân để dập tắt lửa. Nên biết, các chúng sanh sống nương cây cỏ đều không bị hại.

Cũng vậy, Sa Môn, Bà La Môn an trụ nơi sanh mà sanh tưởng bất hại, không lìa bỏ, không loại bỏ, không nhả ra, ngay hiện tại sống lạc. Không khổ, không khốn quẫn, không thất vọng, không nóng bức. Sau khi chết sanh vào cõi lành.

Phật nói Kinh này xong, các Tỳ Kheo nghe lời Phật dạy, hoan hỷ phụng hành.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường