Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Nhiếp đại Thừa Hiện Chứng Tam Muội đại Giáo Vương - Chương Hai Mươi Năm - Phần Hai - Tập Hai
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH
NHẤT THIẾT NHƯ LAI CHÂN THẬT
NHIẾP ĐẠI THỪA HIỆN CHỨNG
TAM MUỘI ĐẠI GIÁO VƯƠNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thi Hộ, Đời Tống
CHƯƠNG HAI MƯƠI NĂM
NHẤT THIẾT NHƯ LAI CHÂN THẬT
NHIẾP NHẤT THIẾT NGHI QUỸ
THẮNG THƯỢNG GIÁO LÝ
PHẦN HAI
TẬP HAI
Tiếp lại pháp thông dụng thành tựu của Liên Hoa Bộ có bốn loại. Ấy là nhóm tùy ái lạc thành tựu, kính ái thành tựu, gia hộ thành tựu, Liên Hoa thành tựu.
Trong đây, tùy ái lạc thành tựu như giáo đã nói, cần phải quán tưởng Liên Hoa diệu ái xong, hay khiến tất cả Như Lai tùy sinh yêu thích.
Nếu ở Quán Tự Tại Tôn của Bản Bộ tùy khởi nghĩ nhớ xong, cũng thế hay khiến tất cả hữu tình đều sinh kính yêu.
Lại, nếu trụ Tam Ma Địa rộng bày tâm từ, tức hay vì khắp tất cả thế gian ngầm làm gia hộ.
Lại, nếu an trụ Bản Tôn Liên Hoa Tam Ma Địa, tay cầm hoa sen xong, nên cầu việc thành tựu, liền được diệu sắc như đầy đủ các tướng của Quán Tự Tại Tôn, được sống lâu đến bốn ngàn tuổi.
Đây là Nhất Thiết Như Lai Liên Hoa Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Tiếp lại pháp thông dụng thành tựu của Bảo Bộ có bốn loại. Ấy là nhóm Nhất Thiết Như Lai quán đỉnh thành tựu, đại uy quang thành tựu, mãn chư nguyện thành tựu, bảo thành tựu.
Trong đây, nói là dùng pháp tự quán đỉnh phụng hiến các Như Lai, bố thí ánh sáng đèn, viên mãn bố thí Ba la mật đa, tùy theo sức làm việc bảo thành tựu ấy.
Bốn loại thành tựu pháp dụng của nhóm này đều nên thường thời cúng dường tất cả Như Lai, chẳng lâi sẽ được thành tựu mong cầu.
Đây là nhất thiết như lai diệu bảo pháp môn do Đức Phật đã nói.
Như bên trên, đó là nghi quỹ thông dụng quảng đại thành tựu của các bộ.
Tiếp lại tuyên nói giáo lý phương tiện thành tựu trong tất cả nghi quỹ. Đó tức là Đại Sĩ căn bản vô tính pháp môn.
Trong đây, trước tiên nói giáo lý phương tiện thành tựu của tâm minh.
Tụng là:
Như vì điều phục thế gian nên
Tùy nơi ứng ấy được thành tựu
Trong đây phương tiện ấn làm nhân
Hay ban các thành tựu rộng lớn
Giáo lý phương tiện thành tựu của ấn khế
Lìa tham điều phục nơi thế gian
Ấn khế thành tựu từ tham sinh
Phương tiện tu tập như ứng ấy
Hay làm tất cả việc thành tựu
Giáo lý phương tiện thành tựu của chú cú
Thế gian hoặc thật có động loạn
Chú cú thành tựu không chỗ được
Do lìa hý luận, phương tiện thành
Liền làm các thành tựu tối thượng
Giáo lý phương tiện thành tựu của đại minh
Trong đây nếu dính tướng vô minh
Đại minh thành tựu không chỗ có
Do môn phương tiện rộng lớn ấy
Hay ban các thành tựu rộng lớn.
Như bên trên, đó là giáo lý phương tiện thành tựu trong tất cả nghi quỹ.
Tiếp lại tuyên nói giáo lý phước thành tựu trong tất cả nghi quỹ. Đó tức là nhất thiết Như Lai pháp môn.
Trong đây, trước tiên nói giáo lý phước thành tựu của tâm minh.
Bốn loại cúng dường, y pháp làm
Đo đó đắc được nhóm phước lớn
Cúng dường Chư Phật thắng phước môn
Trong đây, thành tựu không nghi hoặc
Giáo lý phước thành tựu của Ấn Khế.
Tam Muội bí mật làm gia hộ
Do đó đắc được nhóm phước lớn
Dùng tam muội này gia hộ nhân.
Phi Phước Môn môn chẳng phải là phước ấy cũng thành tựu
Giáo lý phước thành tựu của chú cú.
Tất cả Phật ấy, ban đầu nói
Như ứng, đắc được nhóm phước lớn
Pháp thí bình đẳng, đây là nhân
Phi phước môn môn chẳng phải là phước ấy mau thành tựu
Giáo lý phước thành tựu của đại minh.
Bố thí, tối thượng trong các phước
Do đó đắc được nhóm phước lớn
Viên mãn thí Ba La Mật Đa
Mau chóng như ứng, được thành Phật
Như bên trên, đó là giáo lý phước thành tựu trong tất cả nghi quỹ.
Tiếp lại tuyên nói giáo lý tuệ thành tựu trong tất cả nghi quỹ
Trong đây, trước tiên nói giáo lý tuệ thành tựu của tâm minh
Trong pháp không văn tự khá vào
Tất cả văn tự đều biết thấu
Tự ngữ môn với tha ngữ môn
Quán tưởng như ứng, được thành tựu
Đây là diệu các tường đại bồ tát pháp môn do Đức Phật đã nói
Giáo lý tuệ thành tựu của ấn khế.
Tuệ dùng quyết chọn, lập tên ấy
Đây tức Tam Ma Địa đã nói
Trong ấy, Ấn Khế thành tựu môn
Quán tưởng, sát na được thành tựu
Đây là thắng tuệ pháp môn do Đức Phật đã nói
Giáo lý tuệ thành tựu của chú cú.
Tiếng tuệ tùy hướng, lập tên ấy
Tức Tam Ma Địa hý luận ngữ
Trong ấy, quán tưởng môn thành tựu
Như ứng, Chú Cú được thành tựu
Đây là Kim Cương tuệ pháp môn do Đức Phật đã nói
Giáo lý tuệ thành tựu của đại minh.
Đại minh, chú cú, hai sai biệt
Trong đó, sai biệt không chỗ có
Chính tuệ quán tưởng tương ứng này
Quyết định mau chóng được thành tựu.
Đây là nhất thiết như lai trí tuệ pháp môn do Đức Phật đã nói.
Như bên trên, đó là giáo lý tuệ thành tựu trong tất cả nghi quỹ.
Tiếp lại tuyên nói giáo lý hạnh thành tựu trong tất cả nghi quỹ. Đó tức là Kim Cương Thủ Pháp Môn.
Trong đây, trước tiên nói giáo lý hạnh thành tựu của tâm minh.
Nếu làm tất cả việc cúng dường
Liền hay tăng trưởng nơi thắng hạnh
Mọi pháp lành ấy liền tùy tăng
Sẽ được thành tựu pháp viên mãn
Giáo lý hạnh thành tựu của ấn khế.
Vào khắp mọi loại bí mật luân
Bày làm mọi loại Mạn Noa La
Các Ấn cúng dường môn thắng hạnh
Tăng trưởng việc thành tựu rộng lớn
Giáo lý hạnh thành tựu của Chú Cú.
Y thắng pháp dụng nhóm tùy hỷ tụng niệm chính pháp lại cũng thế
Rộng làm nhiều loại cúng dường môn
Quyết định Chú Cú được thành tựu
Giáo lý hạnh thành tựu của đại minh.
Trí minh khéo chặt tính vô minh
Lý bố thí Ba La Mật Đa
Do đây thắng hạnh viên mãn nhân
Mau chóng y pháp được thành tựu.
Như bên trên, đó là giáo lý hạnh thành tựu trong tất cả nghi quỹ.
Bấy giờ, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát lại nói giáo lý tiêu xí chân
Thật xuất sinh trí thành tựu của các bộ.
Trong đây, thế nào là Kim Cương xuất sinh?
Tụng là:
Tức Cụ Đức Đại Sĩ Tôn này
Tất cả tâm từ tâm mình sinh
Mà thân ngữ tâm Kim Cương ấy
Kiên Cố Tát Đỏa tự nhiên sinh
Thắng Đại Sĩ trong các Đại Sĩ
Kim Cương thành tựu từ tâm ra
Kim Cương Tát Đỏa, đây lập tên
Trụ ở trong chày Kim Cương ấy
Tức đây, trí như vậy tương ứng
Đó là lý không hai của Phật
Từ tâm mình tuôn môn xảo nghiệp
Do đây, mọi tướng đều thành tựu
Số bụi nhỏ của mọi Thế Giới
Tất cả Phật Thánh Tôn như vậy
Hết thảy thân Phật của nhóm ấy
Đều từ Kim Cương Tát Đỏa ra
Tức đây lại sinh các Đại Sĩ
Với hết thảy các tiêu xí ấy
Đại Sĩ tiêu xí môn nhóm ấy
Tất cả đồng sinh lý thú này
Pháp này nếu có người lắng nghe
Hay sinh tịnh tín hoặc thọ trì
Quán tưởng thường sinh tâm vui vẻ
Mau chóng như ứng, được thành tựu.
Đây là Kim Cương Tát Đỏa Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Như bên trên, đó là giáo lý tiêu xí chân thật xuất sinh trí thành tựu của các bộ.
Tiếp lại, Kim Cương Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát tuyên nói giáo lý xuất sinh đại trí thành tựu trong tất cả nghi quỹ của các bộ.
Trong đây, trước tiên tuyên nói giáo lý xuất sinh đại trí thành tựu trong nghi quỹ của tất cả Như Lai. Đại Trí không phân biệt của Phật.
Trí đó đã sinh pháp thường trụ
Không phân biệt, sau khởi trí môn
Phân biệt này, nói không phân biệt
Giáo lý xuất sinh đại trí thành tựu trong nghi quỹ của Như Lai bộ.
Do không phân biệt, ta phân biệt
Phân biệt này dùng phân biệt sinh
Kim Cương Tát Đỏa Đại Sĩ Tôn
Nói phân biệt ấy làm phương tiện.
Giáo lý xuất sinh đại trí thành tựu trong nghi quỹ của Kim Cương bộ.
Ví như bày làm các tượng vẽ
Y pháp nghi vẽ, làm thành tựu
Mà nơi làm môn tác dụng ấy
Ta, nay đã nói lìa phân biệt.
Giáo lý xuất sinh đại trí thành tựu trong nghi quỹ của Liên Hoa bộ.
Tính Tham phân biệt đã sinh ra
Tính đó an trí trong hoa sen
Tức đây, lúc lớn, trụ cũng thế
Như Lý sinh ra các thành tựu.
Giáo lý xuất sinh đại trí thành tựu trong nghi quỹ của bảo bộ.
Báu này vốn không tính phân biệt
Mà uy quang ấy tự hiển cao
Như vậy thành tựu môn vi diệu
Tuy nơi sinh ra, không phân biệt.
Đây là Kim Cương Bảo Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Như bên trên, đó là giáo lý xuất sinh đại trí thành tựu trong tất cả nghi quỹ của các bộ.
Tiếp lại tuyên nói giáo lý xuất sinh trí của tâm minh trong tất cả nghi quỹ.
Tùy ý ưa thích các pháp dụng
Liền nên tùy ý cầu thành tựu
Đẳng trì thành tựu trụ ở tim
Đây nói đó là tâm minh pháp
Giáo lý xuất sinh trí của ấn khế
Chẳng thể trái vượt với phá hoại
Nói vương tối thượng ấn giáo lệnh
Đại Sĩ tiêu xí chúng tướng môn
Đây nói cũng thế như Vương Ấn
Giáo lý xuất sinh trí của Chú Cú.
Chẳng thể trái vượt với phá hoại.
Bí Mật Chú Pháp Môn như vậy
Chú dùng pháp bí mật hay thành
Thế nên, nay nói là Chú Cú.
Giáo lý xuất sinh trí của ấn khế.
Lý tối thượng ngữ minh thành tựu
Ấy hay phá hoại nơi vô minh.
Minh trí hiểu thấu pháp viên thành
Đại minh do đây mà dựng lập.
Đây là Chấp Kim Cương Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Như bên trên, đó là giáo lý xuất sinh trí của nhóm tâm minh trong tất cả nghi quỹ.
Tiếp lại tuyên nói giáo lý thắng trí xuất sinh trong tất cả nghi quỹ
Trong đây, trước tiên tuyên nói giáo lý thắng trí xuất sinh của tâm minh.
Bậc Trí trì tụng tâm minh xong
Hoặc mình hoặc người, pháp như ứng
Trong ba đời quá hiện vị lai
Tất cả được nghe với được thấy
Giáo lý thắng trí xuất sinh của Ấn Khế.
Đế ý, một lần kết Ấn Khế
Như giáo đã nói, y pháp làm
Làm xong, quán sát ở thế gian
Tất cả nên biết như trên nói
Giáo lý thắng trí xuất sinh của Chú Cú.
Y pháp, một lần tụng Chú Cú
Từ trong lưỡi mình đã tuyên nói
Trong ba đời quá hiện vị lai
Các pháp chân thật ấy thành tựu.
Đây là Quán Tự Tại Pháp Môn do Đức Phật đã nói.
Giáo lý thắng trí xuất sinh của đại minh.
Y pháp, một lần tụng đại minh
Đế ý tương ứng mà hiểu thấu
Trong ba đời quá hiện vị lai
Kim Cương ngữ ấy như sở đắc.
Như bên trên, đó là giáo lý thắng trí xuất sinh trong tất cả nghi quỹ.
Phật Nói Kinh Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Nhiếp Đại Thừa.
Hiện Chứng Tam Muội Đại Giáo Vương.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN (Trọn Bộ - Bản chuẩn nhất)
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Năm - Kinh Tập - Chương Bốn - Phẩm Tám - Kinh Hang động Tám Kệ
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Nhập Tức Xuất Tức Niệm - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Gopaka Moggalana
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Sáu - Phẩm Quán Thiên Dạ Ma Thiên - Tập Mười Chín
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Ba - Phẩm địa Ngục - Tập Hai Mươi Sáu
Phật Thuyết Kinh Tăng Nhất A Hàm - Phẩm Bốn Mươi - Phẩm Thất Nhật - Phần Hai
Phật Thuyết Muôn Pháp Hội Trổ Một Hoa Vô Tướng - Phẩm Mười - Phẩm Hiện Bảo Tháp
KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - QUYỂN THƯỢNG ( Phẩm thứ tư)