Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Chân Thật Nhiếp đại Thừa Hiện Chứng Tam Muội đại Giáo Vương - Chương Một - Phần Bốn - Tập Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH
NHẤT THIẾT NHƯ LAI CHÂN THẬT
NHIẾP ĐẠI THỪA HIỆN CHỨNG
TAM MUỘI ĐẠI GIÁO VƯƠNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thi Hộ, Đời Tống
CHƯƠNG MỘT
KIM CƯƠNG GIỚI ĐẠI MẠN
NOA LA QUẢNG ĐẠI NGHI QUỸ
PHẦN BỐN
TẬP MỘT
Bấy giờ Đức Thế Tôn Bất Không Thành Tựu Như Lai Amogha siddhi vì ấn Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai với tất cả Như Lai Trí cho nên nhập vào Nhất Thiết Ba La Mật Đa Tam Muội sinh ra Kim Cương gia trì Tam Ma Địa.
Đây gọi là Tam Muội Yết Ma của tất cả Như Lai, tức Tự Ấn Ấn của mình từ trái tim của mình xuất ra.
Nói Đại Minh đó là:
Yết lý ma, phộc nhật lý.
KARMA VAJRI.
Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời, tức hiện nhất thiết Yết Ma quang minh cụ đức trì Kim Cương ở trong ánh sáng Yết Ma thành tượng Như Lai nhiều như số bụi cực nhỏ của tất cả Thế Giới, ấn khắp tất cả Như Lai Trí xong, lại tụ làm một Thể.
Từ đó hiện ra tượng Đại Kim Cương Yết Ma ngang bằng vòng khắp tất cả Thế Giới, tùy theo hướng phương diện, ở trong vành trăng phía bên trái của Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai, như lý mà trụ.
Nói Tụng này là:
Lớn thay! Tất cả Chánh Giác Tôn
Nhiều Nghiệp Kim Cương tức ta là
Do một thành nơi không có tận
Ở cõi hữu tình khéo tác nghiệp.
Đây là trí Tam Muội, đại quán đỉnh, Kim Cương pháp tính, nhất thiết cúng dường của tất cả Như Lai. Pháp môn Đại Ba La Mật Đa của tất cả Như Lai.
Bấy giờ Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai lại nhập vào nhất thiết Như Lai duyệt lạc cúng dường Tam Muội, sinh ra Kim Cương Tam Ma Địa.
Tức Đại Minh Phi của tất cả Như Lai Bộ, từ trái tim của mình xuất ra.
Nói Đại Minh đó là:
Phộc nhật la, la tế.
VAJRA LĀSYE.
Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời, tức xuất ra đại kim cương ấn cụ đức trì Kim Cương ở trong Kim Cương ấn môn đó thành tượng Như Lai nhiều như số bụi cực nhỏ của tất cả Thế Giới, lại tụ làm một thể, hiện ra tượng Kim Cương hy hý đại minh phi.
Như thân tướng của Kim Cương Tát Đỏa không có khác, đủ mọi loại hình sắc, uy nghi tốt đẹp, mọi vật trang nghiêm để làm trang nghiêm, tổng nhiếp Kim Cương Tát Đỏa Minh Phi của tất cả Như Lai Bộ, ở trong vành trăng phía bên trái Mạn Noa La của Đức Thế Tôn A Súc Như Lai, như lý mà trụ.
Nói Tụng này là:
Lớn thay! Ta có không gì sánh vô đẳng tỷ
Cúng dường thượng diệu của Chư Phật
Do biết vui muốn cúng dường nên
Liền hay chuyển các cúng dường ấy.
Bấy giờ Đức Thế Tôn lại nhập vào Nhất Thiết Như Lai Bảo Man Quán Đỉnh Tam Muội, sinh ra Kim Cương Tam Ma Địa. Tức Đại Minh Phi của tất cả Như Lai Bộ từ trái tim của mình xuất ra.
Nói Đại Minh đó là:
Phộc nhật la, ma lê.
VAJRA MĀLE.
Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời, tức xuất ra Đại Bảo Ấn Cụ Đức Trì Kim Cương ở trong Ấn báu lớn đó thành tượng Như Lai nhiều như số bụi cực nhỏ của tất cả Thế Giới, lại tụ làm một thể, hiện ra tượng Kim Cương Man Đại Minh Phi ở vành trăng phía bên trái Mạn Noa La của Đức Thế Tôn Bảo Sinh Như Lai, như lý mà trụ.
Nói Tụng này là:
Lớn thay! Ta, không gì sánh vô đẳng tỷ này
Đấy tức xưng là bảo cúng dường
Mà tối thắng vương ba cõi ấy
Nhận giáo lệnh nên làm cúng dường.
Bấy giờ Đức Thế Tôn lại nhập vào Nhất Thiết Như Lai Diệu Ca Tam Muội sinh ra Kim Cương Tam Ma Địa.
Tức đại minh phi của tất cả Như Lai bộ từ trái tim của mình xuất ra.
Nói Đại Minh đó là:
Phộc nhật la, nghê đế.
VAJRA GĪTE.
Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời, tức xuất ra Nhất Thiết Như Lai Pháp Ấn Cụ Đức Trì Kim Cương ở trong Pháp Ấn của tất cả Như Lai đó thành tượng Như Lai nhiều như số bụi cực nhỏ của tất cả Thế Giới, lại tụ làm một thể, hiện ra tượng kim Cương Diệu Ca Đại Minh Phi ở trong vành trăng phía bên trái Mạn Noa.
La của Đức Thế Tôn Quán Tự Tại Vương Như Lai, như lý mà trụ.
Nói Tụng này là:
Lớn thay! Đại diệu ca trang nghiêm
Ta sẽ cúng dường các điều thấy kiến giả
Do vui thích cúng dường ấy nên
Tức tất cả pháp như hưởng ứng.
Bấy giờ Đức Thế Tôn lại nhập vào Nhất Thiết Như Lai Vũ Cúng Dường Tam Muội, sinh ra Kim Cương Tam Ma Địa. Tức đại minh phi của tất cả Như Lai bộ từ trái tim của mình xuất ra.
Nói đại minh đó là:
Phộc nhật la, niết lý đế.
VAJRA NṚTYE.
Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời, tức hiện Nhất Thiết Như Lai Vũ Cúng Dường Quảng Đại Pháp Dụng Sự Cụ Đức Trì Kim Cương ở trong việc múa cúng dường pháp dụng rộng lớn của tất cả Như Lai đó, thành tượng Như Lai nhiều như số bụi cực nhỏ của tất cả Thế Giới, lại tụ làm một thể, hiện ra tượng Kim Cương Vũ Đại Minh Phi ở trong vành trăng phía bên trái Mạn Noa La của Đức Thế Tôn Bất Không Thành Tựu Như Lai, như lý mà trụ.
Nói Tụng này là:
Lớn thay! Rộng lớn, ta cúng dường
Rộng làm tất cả việc cúng dường
Dùng pháp dụng của kim cương vũ
An lập khéo cúng dường Chư Phật.
Đây gọi là Nhất Thiết Như Lai Vô Thượng Duyệt Lạc Tam Muội, Nhất Thiết Như Lai Man, Nhất Thiết Như Lai Ca Vịnh, Nhất Thiết Như Lai Tác Vô Thượng Sự Nghiệp. Tức là cúng dường bí mật của tất cả Như Lai.
Lại nữa Đức Thế Tôn A Súc Như Lai vì đối với việc cúng dường của Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai cho nên liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Đại Tiếu Tam Muội sinh ra Kim Cương Tam Ma Địa.
Tức Nga Ni Ca Đại Minh Phi của tất cả Như Lai từ trái tim của mình xuất ra.
Nói Đại Minh đó là:
Phộc nhật la độ bế.
VAJRA DHŪPE.
Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời, tức hiện chủng chủng hương cúng dường vân hải trang nghiêm chu biến nhất thiết Kim Cương giới lượng cụ đức trì Kim Cương ở trong sự trang nghiêm của mọi loại biển mây hương cúng dường đó.
Xuất ra tượng Như Lai nhiều như số bụi cực nhỏ của tất cả Thế Giới, lại tụ làm một thể, hiện ra tượng Kim Cương hương đại minh phi ở trong vành trăng phía bên trái góc lầu gác Kim Cương ma ni bảo phong của Đức Thế Tôn, như lý mà trụ.
Nói Tụng này là:
Lớn thay! Ta, đại cúng dường này
Kim Cương đại tiếu đủ đoan nghiêm
Do chúng sinh ấy vào khắp nên
Mau được quả Bồ Đề Vô Thượng.
Bấy giờ Đức Thế Tôn Bảo Sinh Như Lai vì đối với việc cúng dường của Đức Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na Như Lai cho nên liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Bảo Trang Nghiêm Cúng Dường Tam Muội sinh ra Kim Cương Tam Ma Địa.
Tức Bát La Đế Ha Lăng Đại Minh Phi của tất cả Như Lai từ trái tim của mình xuất ra.
Nói Đại Minh đó là:
Phộc nhật la, bổ sáp bế.
VAJRA PUṢPE.
Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời, tức hiện nhất thiết hoa cúng dường trang nghiêm chu biến nhất thiết hư không giới lượng cụ đức trì Kim Cương ở trong sự trang nghiêm của tất cả Hoa cúng dường đó, thành tượng Như Lai nhiều như số bụi cực nhỏ của tất cả Thế Giới, lại tụ làm một thể, hiện ra tượng Kim Cương Hoa Đại Minh Phi ở trong vành trăng phía bên trái góc lầu gác Kim Cương Ma Ni Bảo Phong của Đức Thế Tôn, như lý mà trụ.
Nói Tụng này là:
Lớn thay! Ta, hoa cúng dường này
Tất cả trang nghiêm đã khéo làm
Do tính báu của các Như Lai
Mau được thành tựu các cúng dường.
Bấy giờ Đức Thế Tôn Quán Tự Tại Vương Như Lai vì đối với việc cúng dường của Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai cho nên liền nhập vào nhất Thiết Như Lai Đăng Cúng Dường Tam Muội sinh ra Kim Cương Tam Ma Địa.
Tức nột đỉnh đại minh phi của tất cả Như Lai từ trái tim của mình xuất ra.
Nói Đại Minh đó là:
Phộc nhật la, lộ kế.
VAJRA ĀLOKE.
Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời, tức hiện nhất thiết đăng cúng dường trang nghiêm chu biến pháp giới cụ đức trì Kim Cương ở trong sự trang nghiêm của tất cả đăng cúng dường đó xuất ra tượng Như Lai nhiều như số bụi cực nhỏ của tất cả Thế Giới, lại tụ làm một thể, hiện ra tượng Kim Cương Đăng Đại Minh Phi ở trong vành trăng phía bên trái góc lầu gác Kim Cương Ma Ni Bảo Phong của Đức Thế Tôn, như lý mà trụ.
Nói Tụng này là:
Lớn thay! Ta, diệu quảng đại này
Đã thành đèn cúng dường trang nghiêm
Do đó mau đủ ánh sáng nên
Liền được thấy tất cả Phật ấy.
Bấy giờ Đức Thế Tôn Bất Không Thành Tựu Như Lai vì đối với việc cúng dường của Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Như Lai cho nên liền nhập vào nhất thiết như lai đồ hương cúng dường Tam Muội sinh ra Kim Cương Tam Ma Địa. Tức tế vi đại minh phi của tất cả Như Lai từ trái tim của mình xuất ra.
Nói Đại Minh đó là:
Phộc nhật la hiến đề.
VAJRA GANDHE.
Vừa mới ra khỏi trái tim của tất cả Như Lai thời, tức hiện nhất thiết đồ hương cúng dường trang nghiêm chu biến nhất thiết thế giới vi lượng cụ đức trì Kim Cương ở trong sự trang nghiêm của tất cả đồ hương cúng dường đó, xuất ra tượng Như Lai nhiều như số bụi cực nhỏ của tất cả Thế Giới, lại tụ làm một thể, hiện ra tượng Kim Cương Đồ Hương Đại Minh Phi ở trong vành trăng phía bên trái góc lầu gác Kim Cương Ma Ni Bảo Phong của Đức Thế Tôn, như lý mà trụ.
Nói Tụng này là:
Lớn thay! Đồ hương thành cúng dường
Ta, Ý rất thích vi diệu này
Do các Như Lai xoa hương khắp
Xông khắp tất cả thân thanh tịnh.
Đây gọi là trí biến nhập, đại bồ đề chi phần Tam Muội Gia của tất cả Như Lai. Pháp quang minh, hương thắng diệu thuộc giới định tuệ giải thoát giải thoát tri kiến của tất cả Như Lai. Đấy tức là giáo lệnh sự nghiệp của tất cả Như Lai.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba