Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai đại Bí Mật Vương Vị Tằng Hữu Tối Thượng Vi Diệu đại Mạn Noa La - Phẩm Tám - Phẩm Dạy Bảo Truyền Thụ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thiên Tức Tai, Đời Tống
PHẬT THUYẾT
KINH NHẤT THIẾT NHƯ LAI
ĐẠI BÍ MẬT VƯƠNG VỊ TẰNG HỮU
TỐI THƯỢNG VI DIỆU ĐẠI MẠN NOA LA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thiên Tức Tai, Đời Tống
PHẨM TÁM
PHẨM DẠY BẢO TRUYỀN THỤ
Lại nữa, nay ta sẽ nói pháp chọn đệ tử theo tướng của thế tục. Thân chẳng dài hẹp, cũng chẳng lùn xấu, chẳng trắng chẳng đen…như hoa sen nở bày đủ các tướng tốt. Hoặc hơi thở ra vào như mùi thơm của hoa sen xanh, mồ hôi thân thấm đượm như tuôn ra mùi thơm như hơi thơm vi diệu của nhóm Chiên Đàn, Trầm Thuỷ, Tất La Ha. Bậc Trí như thật, nên khéo quán sát.
Lại nữa tôn trọng, chẳng ưa cười giỡn, nói ra lời từ ái, ý suy nghĩ vắng lặng, tóc xanh biếc, đầy đủ các tướng thù diệu. Đối với pháp khí như vậy, mau được thành tựu.
Thời Vô Ngã Bồ Tát hỏi rằng: Đối với câu sinh hỷ và bản thệ của mình thời phụng hành thế nào?
Đức Phật nói: Ấy là thường thực hành tam muội không có các lỗi lầm. Kim Cương Không Trí với Sư Tôn của mình… đại bi thương xót, sinh trong thắng tộc dòng tộc thù thắng, cầm cái chuông Kim Cương tụng trì pháp sâu xa.
Lại nữa, Vô Ngã Bồ Tát lại bạch Phật rằng: Nhóm người ác đấy có nhiều điều tệ ác thời làm thế nào để dạy bảo truyền thụ giáo thọ?
Đức Phật nói: Trước tiên nên Bố Tát Po adha: Tụ hội sám hối, trong sạch trụ Luật Nghi. Dạy truyền Kinh Pháp, Du Già Quán Hạnh, Đại Tỳ Bà Sa với Trung Luận… như thật biết lý thú của tất cả Chân Ngôn xong, sau đó vì đệ tử nói Cát Tường Kim Cương Không Trí.
Lại nữa, người muốn làm pháp giáng phục.
Hướng về Phật Như Lai với Sư Tôn của mình, trước tiên tác bạch: Do đã nhìn thấy chúng sinh cực ác, huỷ hình Tượng Phật, phá diệt Thánh Giáo, khiến sinh ý ưa thích làm quán tưởng ấy, đảo lộn từ đỉnh đầu đến gót chân đảo lộn dầu cuối. Cái đầu của người đấy mau sinh chấn động, đi trong đạo lộ mà nghĩ đi vào đống lửa, hạt giống lửa của tâm ứng thời hiện hành. Nhìn thấy như vậy, dùng Sát Na giáng phục.
Đại Nghi Quỹ đấy chẳng cần Hộ Ma với pháp Ấn Phộc. Câu Tam Muội Chú, tuỳ niệm thành tựu.
Lại bí mật tối thắng tối thượng thanh tịnh đã nói này.
Đối với thành tựu ấy chẳng nên phân biệt mà bị tội lỗi lớn, giống như đống vòng hoa ánh sáng của báu to lớn, đối với điều này: Thông đạt hoặc chưa thông đạt với chẳng tương ứng đều sinh yêu thích. Nếu đối với công đức của Tam Bảo mà dính vào năm dục của đời thì đấy chẳng phải là thanh tịnh, ví như được Cam Lộ thanh tịnh mà chuyển thành thuốc độc. Thể luân hồi của chúng sinh với bờ kia của Phật, không có hai.
Lại nữa, hãy nghe điều ta đã nói. Nơi bí mật thừa sinh ra hành tướng.
Ấy là:
Con mắt tin yêu tín ái nhãn tức là chỗ sinh của đại bi
Thân màu đen là chỗ hiện của tâm từ
Bốn chân là chỗ sinh của bốn nhiếp sự
Tám mặt là chỗ sinh của tám giải thoát
Mười sáu cánh tay là chỗ hiển của mười sáu không
Năm Ấn tức là chỗ sinh của năm Như Lai
Tướng phẫn nộ là chỗ khởi của sự tồi phục các loài khó điều phục.
Cho đến tướng của nhóm da, xương, mỡ, thịt, huyết mạch tức là chỗ sinh của bốn minh phi, bảy Đẳng Giác Chi với bốn Chân Đế Chư Bát Bộ Chân Ngôn là:
Án, a hồng, phát tra, tát phộc hạ.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh ưu Bà Tắc Giới - Phẩm Mười - Lợi Mình Lợi Người
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh ưu Ba Ma
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Thuận Lương Mã
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Năm Mươi Bốn - Pháp Hội Hải Huệ Bồ Tát - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Bảy - Kinh Nhận Người Làm Anh
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Phân Biệt - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Ngũ Thiên Ngũ Bách Phật Danh Thần Chú Trừ Chướng Diệt Tội - Phần Bảy