Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Tam Nghiệp Tối Thượng Bí Mật đại Giáo Vương - Phần Hai
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH
NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG
TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG
BÍ MẬT ĐẠI GIÁO VƯƠNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thi Hộ, Đời Tống
PHẦN HAI
NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG
TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG THẬM
THÂM BÍ MẬT TRUNG BÍ MẬT
CHƯ PHẬT ĐẠI TẬP HỘI BỒ ĐỀ TÂM
Bấy giờ tất cả Như Lai dùng ba nghiệp Kim Cương làm cúng dường lớn, cúng dường Đức Tỳ Lô Giá Na Như Lai.
Làm cúng dường đó xong thảy đều nói Già Đà Gāthā.
Kệ tụng này là:
Ta đều thích nói pháp tinh diệu
Thân ngữ tâm Kim Cương tối thượng
Với nói vô thượng đại bồ đề
Nghĩa bí mật của các Như Lai.
Lúc đó Đức Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai Kim Cương Tam Nghiệp Đại Bí Mật Chủ nghe các Như Lai nói Già Đà đó xong thì yên lặng mà trụ.
Bấy giờ trong Hội có các Bồ Tát, trong nội tâm thảy đều suy tư tướng đó.
Đức Thế Tôn biết xong, ở trong hội nói lời như vậy: Này các thiện nam tử! Hoặc thân, hoặc tâm có nơi sinh tướng, đấy là trụ tướng. Thân tâm lìa tướng làm sao có chỗ trụ.
Nói năng phân biệt cũng lại như vậy.
Thời các Bồ Tát nghe pháp đó xong thảy đều an trụ vào ba nghiệp bền chắc của tất cả Như Lai, lìa tất cả tướng giống như hư không, sinh vui vẻ lớn, đều nói lời này: Lớn thay! Đại Pháp Giới Phổ Hiền!
Thân ngữ tâm bền chắc, không động
Không sinh vô sinh tướng
Ứng tên đã sinh sở sinh
Tất cả pháp sinh đều như vậy.
Khi ấy tất cả Như Lai, mỗi mỗi đều an trụ ba nghiệp bền chắc xong, liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Hiện Tiền Chính Giác Kim Cương Tam Ma Địa Sarva tathāgata abhisaṃbodhi vajra samādhi.
Từ Định xuất ra xong, đều nói lời này: Tâm bồ đề Bodhi citta nên biết không có tính vô tính. Tính chẳng phải không có tính, tính cũng chẳng phải tính. Nếu hiểu tính này tức hiểu không có tính vô tính. Người hiểu như vậy tức hay hiểu đạt tính vô thượng ấy. Do hiểu đạt điều ấy cho nên liền không có chỗ đắc. Đây tức gọi là tất cả Như Lai an trụ nghiệp thân ngữ tâm bền chắc.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na Kim Cương Như Lai liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Hiện Tiền Kim Cương Tam Ma Địa Sarva tathāgata abhisamaya vajra samādhi.
Từ Định xuất ra xong, nói lời như vậy: Nên biết tâm bồ đề lìa tất cả Tính. Hoặc uẩn, hoặc xứ, hoặc giới, không có lấy không có bỏ. Các pháp không có cái ta vô ngã bình đẳng sinh ra mà tâm pháp ấy vốn tự chẳng sinh.
Vì thế nên biết tự tính của ngã, pháp tức không tính Śūnyatā: Tính trống rỗng ấy. Hiểu như vậy nên gọi là bền chắc trụ tâm bồ đề.
Lại nữa, Đức Thế Tôn A Súc Kim Cương Như Lai liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Vô Tận Kim Cương Tam Ma Địa Sarva tathāgata akṣāya vajra samādhi.
Từ Định xuất ra xong, nói lời như vậy: Tâm bồ đề không có pháp, không có pháp tính, không có sinh cũng không có cái ta vô ngã. Tính này như hư không lìa các tướng phân biệt. Hiểu như vậy nên gọi là bền chắc trụ tâm bồ đề.
Lại nữa, Đức Thế Tôn Bảo Sinh Kim Cương Như Lai liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Pháp Vô Ngã Kim Cương Tam Ma Địa Sarva tathāgata dharmanairātmya vajra samādhi.
Từ Định xuất ra xong, nói lời như vậy: Tâm bồ đề tức các pháp không có tính, lìa các pháp tướng, từ pháp không có cái ta vô ngã đã sinh thật tế. Hiểu như vậy nên gọi là bền chắc trụ tâm bồ đề.
Lại nữa, Đức Thế Tôn Vô Lượng Thọ Kim Cương Như Lai liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Xí Thịnh Diệm Quang Kim Cương Tam Ma Địa Sarva tathāgata Jñānārciḥ jñānādhi pradīpa vajra samādhi.
Từ Định xuất ra xong, nói lời như vậy: Tâm bồ đề tức pháp không có sinh vô sinh pháp, chẳng phải tính, chẳng phải không có tính như hư không cùng tương ứng mà trụ, đối với tất cả pháp cũng hành như vậy. Hiểu như vậy nên gọi là bền chắc trụ tâm bồ đề.
Lại nữa, Đức Thế Tôn Bất Không Thành Tựu Kim Cương Như Lai liền nhập vào Nhất Thiết Như Lai Hiện Tiền Trụ Kim Cương Tam Ma Địa Sarva tathāgata Abhibhavana vajra samādhi.
Từ Định xuất ra xong, nói lời như vậy: Tâm bồ đề tức Pháp Tự Tính Tịnh Quang Minh, chẳng phải bồ đề ấy có tướng có thể đắc, cũng chẳng phải Hiện Tiền Tam Muội có thể chứng. Biết như vậy nên gọi là bền chắc trụ tâm bồ đề.
Khi ấy có Bồ Tát Ma Ha Tát tên là Từ Thị Maitreya ở trong Đại Hội nghe các Như Lai mỗi mỗi đều dùng ba nghiệp của mình tuyên nói câu Bí Mật Pháp Tính Minh với nói pháp của tâm bồ đề… thời sinh vui vẻ lớn, khen chưa từng có, liền ở trong chúng nói lời như vậy:
Lớn thay! Tất cả Phật
Lớn thay! Pháp bí mật
Tuyên nói diệu pháp môn
Nghĩa thanh tịnh chân thật
Với nói tâm bồ đề
Con quy mệnh xưng tán.
Từ vô ngã sinh ra
Tất cả Phật Bồ Tát
Đã lìa các nghi hoặc
Vô tướng không có tướng
Cũng không ngại vô ngại
Đều trụ tâm bồ đề
Con quy mệnh xưng tán
Phổ Hiền Nhất Thiết nghĩa
Từ tâm bồ đề chuyển
Với tất cả hạnh ấy
Nơi sinh Hạnh Bồ Đề Bodhi caryā
Tâm bồ đề bền chắc
Con quy mệnh xưng tán
Tâm Như Lai thanh tịnh
Đấy tức tâm bồ đề
Nghiệp thân ngữ bền chắc
Gọi ba nghiệp Kim Cương
Nơi quy Phật Bồ Đề
Con quy mệnh xưng tán.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Lòng Ham Muốn Dẫn đến đau Khổ
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tát Giá
Phật Thuyết Kinh Tô Tất địa Yết La - Phẩm Bảy - Phẩm Trì Giới
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Hai - Kinh để Dành Sữa
Phật Thuyết Kinh đà La Ni Tập - Phần Mười - Kim Cang Tạng Hàng Ma Pháp
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Miêu Ly
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Bốn Mươi Sáu - Kinh Trộm Trâu ăn Thịt