Phật Thuyết Kinh Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Tam Nghiệp Tối Thượng Bí Mật đại Giáo Vương - Phần Mười Hai
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH
NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG
TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG
BÍ MẬT ĐẠI GIÁO VƯƠNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thi Hộ, Đời Tống
PHẦN MƯỜI HAI
NHẤT THIẾT NHƯ LAI KIM CƯƠNG
TAM NGHIỆP TỐI THƯỢNG THẬM
THÂM BÍ MẬT TRUNG BÍ MẬT CHƯ PHẬT
ĐẠI TẬP HỘI NHẤT THIẾT NHƯ LAI
KIM CƯƠNG TƯƠNG ỨNG TAM MUỘI
TỐI THƯỢNG THÀNH TỰU
Bấy giờ, Kim Cương Thủ
Bồ Tát Ma Ha Tát
Thầy tối thượng của đời
Thành tựu trí tối thắng
Ba Kim cương tam muội
Đã sinh trí chân thật
Từ nghiệp ngữ Kim cương
Tuyên nói pháp thành tựu
Đẳng hư không tam muội
Tự tính lìa nghi hoặc
Pháp tự tính trong sạch
Là tưởng Na Tra Ca Nāṭaka
Các người muốn tác pháp
Nên đến chỗ hoang vắng
Sườn núi với rừng cây
Nơi hoa quả xum xuê
Nên quán tưởng chữ Mông MAṂ
Thành thân Diệu Cát Tường Mañjuśrī
Trụ ba nghiệp Kim cương
Rộng lớn không bờ mé
Rộng khoảng trăm do tuần
Ánh Kim cương sáng rực
Trong Quang ánh sáng hiện các tướng
Tất cả chỗ trang nghiêm
Hàng Phạm Vương Brahma,
Đế Thích Indra deva
Chẳng thể thấy thân ấy
Đây tên Diệu Cát Tường
Thắng Kim cương tam muội
An Đát Đà Na Pháp
Tối Thượng Tam Ma Địa Mañjuśrī vajrāgra samayāṃtar dhāna karīsamādhi
Nếu muốn thành pháp này
Dùng năm loại Cam Lộ
Hòa hợp ba loại sắt
Mà làm Ngu Lê Ca
Ba Kim cương chẳng hoại
Ba Kim cương đã sinh
Người thành tựu pháp này
Được An Đát Đà Na Aṃtar dhāna
Quán tưởng ở tim mình
Nơi Chư Phật chẳng hoại
Ở một khoảng sát na
Diệu Cát Tường hiện ra
Tướng Chư Phật không trụ
An trụ Phật bình đẳng
Tưởng từ Tự Tâm Minh
Sinh ra pháp Bản Bộ
Hiện ba mươi sáu trăm
Đại Luân bánh xe lớn như Tu Di
Cho đến số bụi nhỏ
Kim Cương Luân Vajra cakra sáng rực
Ấy, tất cả đều trụ
Đây gọi là Pháp Kim Cương Luân tam muội Tam Ma Địa Vajra cakrasamaya samādhi.
Tiếp lại Tự Tâm Minh
Tưởng hiện Đại Kim Cương
An trụ Mạn Noa La
Tướng Kim cương không trụ
Tâm Kim cương bình đẳng
Hiện ba mươi sáu trăm
Mỗi một bằng Tu Di
Cho đến số bụi nhỏ
Du Thất Đa thù diệu
Các tướng đều tròn đầy
Ở trong ba cõi ấy
Làm Kim cương tối thượng
Trời Lỗ Nại La Rudra ấy
Tất cả đều quy mệnh.
Đây gọi là Pháp Kim Cương Bình Đẳng Tam Ma Địa Vajra samatā samādhi.
Lại Tự Tâm Minh tưởng
Sen Kim cương tám cánh
Tướng các pháp không trụ
Tâm pháp cũng bình đẳng
Hiện ba mươi sáu trăm
Mỗi một bằng Tu Di
Cho đến số bụi nhỏ
Hoa sen báu trong sạch
Cúng dường tất cả Phật
Tối Thượng Mạn Noa La.
Đây gọi là Pháp Liên Hoa Bình Đẳng Tam Ma Địa Padma samatā samādhi.
Trụ ba Kiếp tam muội
Tùy thuận năm loại trí
Tất cả Phật mười phương
Làm ba mật thừa sự
Từ Tự Minh quán tưởng
Kiếm cây kiếm hiện năm ánh sáng
Hành Nhân cầm giữ xong
Được Trì Minh tự tại
Ba cõi cúng dường lớn
Hàng Phạm Thiên quy mệnh
Tam Thiên Giới dũng mãnh
Tối thượng bí mật tôn
Chỗ muốn hành tự tại
Được ba nghiệp Kim cương
Quán tưởng tâm Kim cương
Cho thành tựu như vậy.
Đây gọi là Pháp Kim Cương Kiếm Thành Tựu Tam Ma Địa Vajra khaḍgottama samādhi.
Nên quán tưởng chữ Án OṂ
Liền thành Ngu Lê Ca
Lớn như Tả Noa Ca
Trong hiện tượng Bản Tôn
Trụ tâm mà quán tưởng
Từ Bản Tôn nhận xong
Hành Nhân, khoảng sát na
Cùng các hàng Bồ Tát
Như nhật mặt trời chiếu hư không
Tướng thân màu vàng tía
Tiếp lại tưởng chữ A
Cũng thành Ngu Lê Ca
Lớn như Tả Noa Ca
Trong hiện tượng Bản Tôn
Trụ Tâm mà quán tưởng
Từ Bản Tôn nhận xong
Hành Nhân, khoảng sát na
Thành tựu trí bồ đề
Như nhật mặt trời chiếu hư không
Tướng thân màu vàng tía
Tiếp lại tưởng chữ Hồng HŪṂ
Cũng thành Ngu Lê Ca
Lớn như Tả Noa Ca
Trong hiện tượng Bản Tôn
Trụ Tâm mà quán tưởng
Từ Bản Tôn nhận xong
Hành Nhân, khoảng sát na
Thành tựu thân Kim cương
Như nhật mặt trời chiếu hư không
Tướng thân màu vàng tía
Nên trụ không hư không, quán tưởng
Chủng trí Mạn Noa La
Trong hiện Tỳ Lô Tôn
Tưởng tay cầm Đại Luân bánh xe lớn
Luân Trì Minh thành tựu
An trụ Đại Luân Bộ
Thắng trí này thành tựu
Nơi sinh trí Kim cương
Thân Đại Luân như vậy
Tương ứng mà thành tựu
Nên trụ không hư không, quán tưởng
Kim cương Mạn Noa La
Trong hiện A Súc Tôn
Tay cầm chày Kim cương
Đại Kim cương trì minh
An trụ Kim cương bộ
Kim cương thắng thành tựu
Nơi sinh trí Kim cương
Thân Kim cương như vậy
Tương ứng mà thành tựu
Nên trụ không hư không, quán tưởng
Chúng Bảo Mạn Noa La
Trong hiện Bảo Sinh Tôn
Tưởng tay cầm Diệu Bảo
Đại Bảo Sinh Trì Minh
An trụ Đại Bảo Bộ
Báu tối thượng thành tựu
Nơi sinh trí Kim cương
Thân Đại Bảo như vậy
Tương ứng mà thành tựu
Nên trụ không hư không, quán tưởng
Tưởng pháp Mạn Noa La
Trong hiện Vô Lượng Thọ
Tay cầm hoa sen lớn
Đại Liên Hoa Trì Minh
An trụ Liên Hoa Bộ
Liên Hoa Thắng thành tựu
Nơi sinh trí Kim cương
Thân diệu pháp như vậy
Tương ứng mà thành tựu
Nên trụ không hư không, quán tưởng
Tam muội Mạn Noa La
Hiện Bất Không Thành Tựu
Tay cầm kiếm bén lớn
Đại Lợi Kiếm Trì Minh
An trụ tam muội bộ
Tam muội thắng thành tựu
Nơi sinh Trí Kim cương
Đại tam muội như vậy
Tương ứng mà thành tựu
Hết thảy các thành tựu
Là nhóm Tam Xoa Câu
Y Pháp mà tạo làm
Được Kim cương tương ứng
An trụ Tâm Thiền Định
Ba nghiệp đều thành tựu
Đây tức tên Chư Phật
Đại Kim cương tam muội
Lại nói pháp thành tựu
Chư Hữu! Người tác pháp
Nên đến ngã tư đường
Hoặc dưới cây riêng lẻ
Tác Kim Cương Câu Triệu
Triệu tập Bản Thánh Thổ
Xong nên y nghi pháp
Tùy ý cầu thành tựu
Ba Đại Minh tương ứng
Ba Kim cương tối thượng
Câu triệu thân ngữ tâm
Đại trí tuệ Chư Phật
Phong Luân Mạn Noa La
Phật Tối Thượng Câu Triệu
Sinh tam muội mười phương
Hay câu triệu tất cả
Trụ không hư không, tưởng tam muội
Kim cương Câu Triệu Pháp
Tỳ Lô Giá Na Tôn
Đại Luân tối thượng ấy
Phật không trụ câu triệu
Hàng Kim Cương Liên Hoa
Pháp tam muội Bộ ấy
Trụ tam giới tam muội
Đầy đủ tất cả tướng
Quán tưởng ảnh Tượng Phật
Thành tựu thân ngữ tâm
Nhóm Câu Triệu, quán tưởng
Vô số Hạnh tương ứng
Khéo làm tất cả việc
Ấy tròn đủ các tướng
Thân Kim cương, quán tưởng
Kim cương thiệt tương ứng
Ngữ Kim cương bình đẳng
Ba cúng dường bí mật
Hơn mọi thứ cúng dường
Đây tức Nhất Thiết Phật
Bí mật tinh diệu pháp.
Đây gọi là Đại Bí Mật Câu Triệu Tam Muội của Chư Phật.
Nếu có Hành Nhân cầu các thành tựu, nên ở năm loại ăn uống trụ tam muội tưởng. Người đó liền được thành tựu Trì Minh, đủ năm loại thông, An Đát Đà Na Aṃtar dhāna, Kim Cương Câu Triệu, tất cả thành tựu.
Nếu chẳng thể có đủ năm loại thức ăn, tùy được một thức ăn, cũng trụ tam muội. Người đó liền được tối thượng tương ứng, Chư Phật Như Lai cùng nhau gia trì, đủ tất cả tướng. Thân ngữ tâm của mình bình đẳng với tâm trí bền chắc của Kim cương, đội mão Kim cương, Tổng Trì tối thượng. Tất cả Phật ấy đồng với tam muội này, hay vì người khác làm tam muội tối thượng, tất cả thành tựu.
Đây gọi là Pháp Nhất Thiết Bình Đẳng Trí Tam Ma Địa Sarva samayajñāna vajrāhāra samādhi.
Tiếp lại tuyên nói Pháp Tam Kim Cương Tam Muội Tối Thượng Thành Tựu. Nên ở cái lưỡi của mình, tưởng chữ Hồng HŪṂ ấy, tức là Tối Thượng Kim Cương Tam Muội. Như vậy Thiệt Căn tức cùng tương ứng với năm loại Cam Lộ, được tự tính chẳng hoại của ba Kim Cương.
Lại nữa nên biết chữ A A, chữ Tra ṬA. Đấy tức là mọi loại tương ứng của Kim Cương tối thượng. Tức được thành tựu Kim Cương Tát Đỏa.
Đây gọi là Pháp Kim Cương Cam Lộ Tam Muội Tam Ma Địa Samaya vajrāṃrta mālī samādhi.
Lại nữa người tu tập Tam Kim cương tam muội Tối Thượng Thành Tựu, liền được thành tựu ba thân Kim cương tối thượng, biển báu Như Ý của Chư Phật mười phương xuất ra ánh sáng trong sạch tràn khắp Thế Giới Kim cương tự tại.
Lại nữa người tu tập Luân Tam Muội Tối Thượng Thành Tựu liền ở các pháp bình đẳng thuận hành thành tựu căng già sa đẳng tất cả tam muội với làm Đại Chủ Tể trong tất cả Pháp Trì Minh tối thượng, viên mãn tất cả tam muội thắng diệu, Trụ Kim Cương Thân Tưởng, được An Đát Đà Na Như Ý tự tại.
Ở tất cả nơi chốn phóng ngàn ánh sáng đều hay đầy đủ các pháp thành tựu. Hết thảy nhóm A Tu La, Kiền Ninh, tất cả chúng Kiền Ninh của thế gian thảy đều kính phục mà làm nhiếp thọ, khéo trụ tướng không có trụ thuộc ba Kim Cương của căng già sa đẳng Chư Phật Như Lai.
Đấy gọi là Kim Cương Thành Tựu, dùng con mắt Kim Cương nhìn khắp tất cả như vận bàn tay của mình làm các sự nghiệp, tất cả tùy ý. Con mắt Kim Cương ấy quán đạt cũng thế.
Lại ở trong căng già sa đẳng cõi phát ra âm thanh lớn chuyển các Thắng Nghĩa, ở tất cả nơi chốn, tất cả đều nghe, thành tựu thắng nghĩ của Kim Cương Nhĩ Căn. Đấy tức là ngữ nghiệp của Kim Cương.
Lại hay thành tựu tâm nghiệp của Kim Cương. Ở trong căng già sa đẳng cõi hiệu đạt pháp thuộc nhóm tâm hạnh của tất cả chúng sinh. Đấy gọi là tâm nghiệp của Kim Cương.
Lại hay từ Na Tra Ca Nāṭaka ấy sinh ra căng già sa đẳng thân, trụ trong kiếp luân hồi, hiện mây Phật trang nghiêm, làm các biến hóa Kim Cương tối thượng sinh ra. Đấy gọi là thân nghiệp của Kim Cương cũng tức là pháp thần thông của Kim Cương Lại hay đối với các pháp ở quá khứ, dùng sức tam muội đều hay nghĩ nhớ.
Đây tức gọi là Kim Cương Túc Niệm.
Nhóm như vậy gọi là tam muội Thông Samayābhijñā.
Pháp của nhóm thành tựu thần thông thuộc mắt Vajra cakṣu, tai Vajra śrota, tâm Vajra citta, túc niệm Vajra nivāsa của Kim Cương, là thần thông của Chư Phật, ở các thân Phật bình đẳng thành tựu, thường cùng với căng già sa đẳng quyến thuộc vây quanh, khéo hành nghiệp thân ngữ tâm của Kim cương.
Ở tất cả Thế Giới thuận hành Kim cương tam muội tương ứng thành tựu mà hay sinh ra đại nghĩa thành tựu, tức được viên mãn bốn loại tam muội, biết hết sự nghiệp chẳng hoại của Kim Cương, thuận hành Tam Ma Địa tương ứng quán tưởng, thành tựu bồ đề tối thượng, tu tập tối thượng thành tựu của pháp xuất thế gian, vào Kim cương Thừa thuận hành các pháp tuyên nói Đại Minh, tự tại quán tưởng làm đại thành tựu.
Y theo thời, y theo pháp từ Tự Đại Minh quán tưởng ảnh tượng Kim cương, đội mão Kim cương làm tướng tự tại, liền được thành tựu Đại Trí Kim cương, ở tất cả nơi chốn thường gần gũi pháp của trí Cam Lộ. Như vậy gọi là thành tựu nghĩa chân thật trong tất cả Đại Minh.
Nếu người tu tập. Trước tiên nên y theo pháp chọn lựa nơi chốn. Hoặc nơi hoang vắng rộng lớn, hoặc ở sườn núi, hoặc nơi vắng lặng. Y theo Nghi Quỹ ấy làm các thành tựu mà lại thường thời đừng khiến gián đoạn liền được tất cả thành tựu.
Đây gọi là pháp đại thành tựu của Chư Phật.
Tiếp lại Hành Nhân thường gần gũi bốn loại sự nghiệp bền chắc của Kim cương, quán tưởng ba Thân Kim cương Vajra kāya mau được thành tựu cùng với bốn thời ấy, y theo pháp tương ứng.
Lại ở năm nơi, y theo pháp biết rõ xong thì lập kỳ hạn. Hoặc bảy ngày hoặc nửa tháng cho đến một tháng, y theo Nghi Quỹ của Pháp, quán tưởng chữ Án OṂ thành Trí kim cương, ở trong sinh ra kim cương tam muội như các Nghi Quỹ rộng lớn tuyên nói.
Chư Hữu tu tập Pháp Du Già Yoga nên ở thời phận của ngày tháng biết rõ như thật, chẳng khiến cho vượt pháp. Như vậy liền được Tối Thượng Bí Mật Xuất Sinh Thắng Nghĩa Tương Ứng Thành Tựu.
Tiếp lại tuyên nói Xuất Thế Gian Pháp Tối Thắng Cảnh Giới Phật Thân Thành Tựu Già Đà là:
Thân Phật, tối thượng trì cát tường
Ba loại Kim Cương chẳng phá hoại
An trụ gia trì câu bí mật
Khéo làm thân Kim Cương bất hoại
Mười phương: Tất cả Phật Như Lai
Ba Mật Kim cương đều chẳng hoại
An trụ gia trì câu bí mật
Khéo làm thân Kim cương tối thắng
Tiếp lại tuyên nói Xuất Thế Gian Pháp Tối Thắng Cảnh Giới Phật Ngữ Thành Tựu Già Đà là:
Pháp Ngữ Chư Phật, đại cát tường
Ba loại Kim cương chẳng phá hoại
An trụ gia trì câu bí mật
Khéo vào Môn Kim Cương Pháp Ngữ
Mười phương: Tất cả Phật Như Lai
Ba loại Kim cương đều chẳng hoại
An trụ gia trì câu bí mật
Từ Chính Ngữ Phật đã sinh ra.
Tiếp lại tuyên nói Xuất Thế Gian Pháp Tối Thắng Cảnh Giới Phật Tâm Thành Tựu Già Đà là:
Tâm Phật, Kim Cương Trì Cát Tường
Ba loại Kim Cương chẳng phá hoại
An trụ gia trì câu bí mật
Khéo Tâm Kim Cương rộng lớn
Mười phương: Tất cả Phật Như Lai
Ba Mật Kim Cương đều chẳng hoại
An trụ gia trì câu bí mật
Từ tâm pháp Phật đã sinh ra
Phật Ngữ, Kim Cương Diệu Pháp Ngữ
Kim Cương Tát Đỏa Ngữ cũng thế
Nếu người không trí, vượt quỹ nghi
Ấy, tức tất cả đều phá hoại.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba