Phật Thuyết Kinh Pháp Cú Thí Dụ - Phẩm Bốn Mươi Mốt - Phẩm đao Lợi - Thí Dụ Bảy Mươi Bốn

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Pháp Cự, Đời Tây Tấn

PHẬT THUYẾT

KINH PHÁP CÚ THÍ DỤ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Cự, Đời Tây Tấn  

PHẨM BỐN MƯƠI MỐT

THẨM ĐAO LỢI  

THÍ DỤ BẢY MƯƠI BỐN  

Thuở xưa, Đức Phật trú tại Vườn Lộc Dã, thành Ba La Nại thuyết pháp cho hàng Trời, Người, Quỷ, Thần, Vua Quan, Nhân Dân.

Lúc đó có một vị Thái Tử con Vua nước lớn dẫn theo hơn năm trăm vị Thái Tử con Vua các nước nhỏ đến chỗ Đức Phật làm lễ rồi ngồi qua một bên nghe pháp.

Nghe xong, các Thái Tử bạch Phật: Phật đạo nhiệm mầu, cao xa khó đạt.

Từ xa xưa đến nay không biết có Quốc Vương, Thái Tử, Đại Thần, con nhà hào phú nào từ bỏ đất nước thần dân, ái ân phú quý làm Sa Môn không?

Đức Phật bảo các Thái Tử: Vương quốc, vinh hoa, ân ái trên đời đều như huyễn hóa, như giấc mộng, như tiếng vang, có đó rồi không đó nào có trường tồn. Lại nữa, Quốc Vương, Thái Tử do ba việc nên không thể đắc đạo.

Ba việc đó là gì?

1. Kiêu mạn, buông lung không chịu học hỏi diệu nghĩa Kinh Phật để cứu độ thần thức.

2. Tham lam vơ vét, không nghĩ bố thí cho kẻ nghèo cùng, khổ nạn bên dưới. Quan lại có tài sản không ban phát cho dân cùng, ổn địng và củng cố tài lực của đất nước.

3. Không thể xa lìa sắc dục, các việc hưởng lạc. Không bỏ được lao ngục não phiền, để hành Sa Môn hạnh, tu thân dứt hết khổ nạn.

Cho nên Bồ Tát sinh làm Vua trừ dứt ba việc này, tự sẽ được thành Phật.

Lại có ba việc:

1. Tuổi trẻ học hỏi, trông coi đất nước, giáo hóa nhân dân dạy họ hành theo thập thiện.

2. Đem tiền của bố thí kẻ bần cùng, cô độc. Vua quan tướng sĩ cùng hưởng phước vui sướng với dân.

3. Thường xét nghĩ đến lẽ vô thường, mạng sống chẳng dài lâu, phải nên xuất gia tu hạnh Sa Môn, chấm dứt nguyên nhân đau khổ, không còn sinh tử.

Nếu ba việc này không làm được, sẽ không đạt được gì cả.

Kế đó, Đức Phật tự thuật: Đời trước ta làm Chuyển Luân Thánh Vương tên là Nam Vương Hoàng Đế. Đồ thất bảo, cung điện, ao tắm, hành cung, ngự uyển, Quần Thần, phu nhân, thể nữ, voi ngựa, đầu bếp… mỗi thứ đều có tám muôn bốn ngàn.

Vua có ngàn người con đều dũng mãnh tinh nhuệ, một địch nổi ngàn. Vua có thể bay trên hư không, du hành bốn phương muốn làm gì thì làm không ai ngăn nổi. Thánh Vương thọ bốn mươi tám ngàn tuổi, lấy chánh pháp trị dân, không sử ai oan uổng.

Một hôm, Thánh Vương chợt nghĩ: Mạng người vô thường, ngắn ngủi khó giữ. Ta phải tu phước để cầu đạo chân thật, thường bố thí cho dân chúng, đem tài sản của mình ra chia sẻ với mọi người. Sau khi gieo trồng phước đức rồi, phải xuất gia làm Sa Môn, dứt hẳn tham dục mới diệt được khổ.

Nghĩ xong, nhà Vua ra lệnh người hầu chải tóc: Nếu thấy tóc bạc hãy lập tức báo cho ta biết. Mấy vạn năm sau, người hầu chải tóc báo rằng Vua đã có tóc bạc.

Vua ra lệnh nhổ lấy để trên bàn, rồi nhìn tóc bạc rơi lệ bảo rằng: Sứ giả thứ nhất đã chợt nhớ đến rồi. Nay tóc ta đã bạc, phải nên xuất gia Sa Môn, cầu đạo vô vi.

Vua để tóc trong lòng bàn tay, rồi tự nói kệ:

Nay trên đầu của ta

Tóc bạc là bị trộm

Đã có Thiên sứ triệu

Đến lúc phải xuất gia.

Thánh Vương bèn triệu Quần Thần lập Thái Tử lên làm Vua, còn mình xuất gia làm Sa Môn vào núi tu đạo.

Sau khi mãn tuổi thọ, Thánh Vương sinh lên Cõi Trời thứ hai làm Thái Tử con Vua Trời Đế Thích, còn vị Thánh Vương thứ hai lên ngôi, cũng noi theo hạnh Tiên Vương, dặn người chải tóc hễ thấy tóc bạc liền báo.

Thời gian lâu sau, được báo đã có tóc bạc, Thánh Vương thứ hai sai nhổ để trên lòng bàn tay rồi cũng nói kệ:

Nay trên đầu của ta

Tóc bạc là bị trộm

Đã có Thiên Sứ triệu

Đến lúc phải xuất gia.

Nói kệ xong, Vua lại triệu tập Quần Thần lập Thái Tử lên Vương vị, còn mình xuất gia làm Sa Môn vào núi tu đạo, mãn tuổi thọ lại sinh lên Cõi Trời làm Thiên Đế Thích. Còn vị Thiên Đế Thích trước hưởng hết tuổi thọ Cõi Trời sinh xuống nhân gian làm Thái Tử con vị Thánh Vương thứ ba.

Như vậy ba vị Thánh Vương thay đổi làm cha con nhau. Trên làm Đế Thích, dưới làm Thánh Vương, giữa làm Thái Tử. Ba người sinh lên xuống ba mươi sáu lần như vậy suốt mấy ngàn vạn năm.

Do nhờ luôn thực hành ba việc này nên rốt cuộc được thành Phật. Vua cha vị Thánh Vương đầu tiên là ta ngày nay, Thái Tử vị Thánh Vương thứ hai là Xá Lợi Phất, cháu nội Vua cha vị Thánh Vương thứ ba là A Nan.

Ba chúng ta nhiều đời thay đổi làm Vua giáo hóa nhân dân, nên mới được đặc biệt tôn quý, không ai sánh bằng trong ba cõi.

Đức Phật nói xong, Quốc Vương, Thái Tử và con các Vua nước nhỏ vô cùng hoan hỷ, lãnh thọ năm giới làm Cư Sĩ nam, đều đắc được quả Tu Đà Hoàn.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần