Phật Thuyết Kinh Pháp Cú Thí Dụ - Phẩm Hai Mươi Ba - Phẩm Thế Tục - Thí Dụ Bốn Mươi Sáu
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Pháp Cự, Đời Tây Tấn
PHẬT THUYẾT
KINH PHÁP CÚ THÍ DỤ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Pháp Cự, Đời Tây Tấn
PHẨM HAI MƯƠI BA
PHẨM THẾ TỤC
THÍ DỤ BỐN MƯƠI SÁU
Thuở xưa, có một vị Vua dòng Bà La Môn tên là Đa Vị Tả, phụng thờ chín mươi sáu thứ ngoại đạo. Bỗng một hôm Vua phát khởi thiện tâm, muốn làm việc bố thí theo pháp Bà La Môn. Vua cho chất của thất bảo nhiều như núi, rồi đem ra bố thí.
Người nào đến xin được phép lấy một nắm thất bảo. Vua bố thí như vậy mấy ngày mà số châu báu không giảm.
Đức Phật biết vị Vua này được phước duyên đời trước có thể hóa độ. Ngài liền hóa thành một vị Bà La Môn đến nước đó. Vua thấy Bà La Môn đến liền ra đón tiếp.
Sau khi chào hỏi xong, Vua bèn đứng dậy nói: Ngài có yêu cầu gì xin cứ nói ra, chớ có nghi nan.
Vị Bà La Môn thưa: Tôi từ xa đến, muốn xin châu báu để xấy cất nhà cửa.
Vua đáp: Tốt lắm, ông hãy tự bốc lấy một nắm châu báu rồi đi.
Bà La Môn liền bốc lấy một nắm. Ông đi bảy bước rồi quay lại trả về chỗ cũ.
Vua hỏi: Sao ông không lấy?
Vị Bà La Môn đáp: Bao nhiêu đây chỉ đủ xây nhà cửa thôi, nếu dùng để cưới vợ thì lại không đủ. Cho nên tôi không lấy.
Vua nói: Vậy ông hãy lấy ba nắm châu báu. Vị Bà La Môn liền y lời lấy ba nắm. Song ông cũng chỉ bảy bước, rồi quay lại trả.
Vua hỏi: Vì sao ông trả lại?
Vị Bà La Môn đáp: Bao nhiêu đây chỉ đủ xây nhà, cưới vợ, xong còn ruộng đất, nô tỳ, trâu ngựa thì không đủ để sắm. Vì vậy tôi không lấy.
Vua bảo: Vậy ông hãy lấy bảy nắm châu báu. Vị Bà La Môn lấy bảy nắm châu báu ra đi. Song cũng chỉ bảy bước, rồi trở lại trả.
Vua hỏi: Sao lại như vậy?
Vị Bà La Môn đáp: Nếu có con trai con gái, phải dựng vợ, gả chồng cho nó, chi phí mọi chuyện tính ra số châu báu trên không đủ chi dùng, cho nên không nên lấy.
Vua bảo: Vậy ông lấy hết số châu báu này chi dụng cho những việc trên. Vị Bà La Môn nhận lấy rồi đem lại chỗ cũ. Vua vô cùng ngạc nhiên, hỏi ông tại sao.
Vị Bà La Môn thưa: Xưa nay kẻ ăn xin là để kiếm sống. Song xét kỹ ra, mạng người ở đời nào có bao lâu, vạn vật vô thường sớm còn tối mất.
Nhân duyên càng nặng, ngày khổ lụy càng dài, của cải chứa đầy như núi không ích chi cho mình. Tham dục mưu đồ danh lợi uổng tự chuốc lấy khổ đau. Sao bằng dứt tâm tham cầu, học đạo vô vi. Tôi vì suy nghĩ như vậy cho nên không lấy.
Vua nghe được những lời này, tâm ý bỗng nhiên khai ngộ, nguyện vâng theo lời dạy sáng suốt này.
Lúc đó vị Bà La Môn hiện lại thân Phật, quang minh rực rỡ, bay vọt lên trụ giữa hư không vì Vua nói kệ:
Dù đời đầy trân bảo
Chất đến tận trời cao
Vẫn không bằng thấy đạo
Giàu sang sánh được nào!
Bất thiện tưởng là thiện
Ái ngỡ là không ái
Lại lấy khổ làm vui
Chỗ kẻ ngu bị hại.
Bấy giờ Quốc Vương thấy hào quang Đức Phật chiếu khắp Đất Trời, lại nghe bài kệ này nên vô cùng hoan hỷ. Vua và Quần Thần liền thọ ngũ giới, đắc quả Tu Đà Hoàn.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Ma Ha Bát Nhã Sao - Phẩm Ba - Phẩm Công đức - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh Con đường Tu Hành - Phẩm Hai Mươi Tám - Tu Hành Của Ba Bậc đệ Tử
Phật Thuyết Kinh Bát đại Linh Tháp Danh Hiệu
Phật Thuyết Kinh Văn Thù Sư Lợi Nói Về Cảnh Giới Phật Không Thể Nghĩ Bàn - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Bảy - Phẩm Trường Thọ Vương - Kinh Chi Ly Di Lê
Phật Thuyết Kinh Trung Bổn Khởi - Phẩm Sáu - Phẩm Trở Về Bổn Quốc