Phật Thuyết Kinh Pháp Luân Không Thoái Chuyển - Phẩm Ba - Phẩm Thanh Văn, Bích Chi Phật - Tập Ba

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống

PHẬT THUYẾT KINH

PHÁP LUÂN KHÔNG THOÁI CHUYỂN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống  

PHẨM BA

PHẨM THANH VĂN, BÍCH CHI PHẬT  

TẬP BA  

Đối với các pháp thấp hèn hay tối thắng đều bình đẳng, nhưng cũng không thấy pháp phàm phu này, đó là Phật Pháp. Nhằm dứt bỏ vọng tưởng điên đảo như vậy nên nói pháp giải thoát, nếu muốn trang nghiêm thanh tịnh Cõi Phật, giáo hóa chúng sinh thành tựu như thế, thì đó gọi là Niết Bàn.

Chúng sinh như thế chẳng thể gọi là Niết Bàn, chúng sinh như thế sinh vào ba cõi. Chúng sinh như thế không sinh vào ba cõi. Chúng sinh như thế là thực hành đạo giác ngộ. Chúng sinh như thế không thực hành đạo giác ngộ. Chúng sinh như thế là hủy phá giới cấm. Chúng sinh như thế vâng giữ giới cấm. Chúng sinh như thế gọi là có trí tuệ.

Chúng sinh như thế gọi la không có trí tuệ. Nếu có chúng sinh khởi lên hai tâm và sinh vọng tưởng, vì dứt bỏ vọng tưởng cho chúng sinh như thế nên. Chẳng phải ruộng phước cũng chẳng phải không phải ruộng phước. Chúng sinh như thế siêng năng tinh tấn. Chúng sinh như thế là chẳng siêng năng tinh tấn.

Là pháp của kẻ ngu si, là pháp của người hiểu biết, là pháp của người nữ, là pháp của người nam, là pháp của Bậc Thánh, là chẳng phải pháp của Bậc Thánh. Sinh khởi hai ý tưởng như vậy. Nên phải dứt bỏ hai thứ tâm vọng tưởng như thế.

Bồ Tát an trụ trong bồ đề không lui sụt. Được thọ ký bồ đề cũng chẳng phải được thọ ký bồ đề. Được gần tòa bồ đề cũng chẳng phải được gần tòa bồ đề. Chính do hai tâm như vậy mà dấy khởi lên vọng tưởng hư dối. Bồ Tát như vậy là đạt đến bồ đề. Bồ Tát như vậy là chẳng đạt bồ đề giải thoát chân thật. Tóm lại, chấp đắm vào tất cả pháp đều là vọng tưởng.

Vì thế A Nan nên biết! A La Hán đã dứt bỏ tất cả vọng tưởng về chúng sinh, để đạt đến giải thoát nên có thể nói về pháp vô tưởng như thế. Đó là Đại Bồ Tát A La Hán.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn nói kệ:

Trừ tất cả hành

Lìa hành sinh tử

Ra khỏi thế gian

Gọi A La Hán.

Dứt hết phiền não

Độ thoát tất cả

Các chúng sinh khổ

Gọi A La Hán.

Chúng sinh chẳng đạt

Và các kết sử

Đối pháp không lợi

Gọi A La Hán.

Dứt bỏ vọng tưởng

Trụ không vọng tưởng

Rõ các pháp không

Là A La Hán.

Rõ không hơn hết

Đạt được vô tướng

Dứt tất cả tướng

Là A La Hán.

Diệt các chúng sinh

Tất cả tướng ác

Trừ tất cả tướng

Là A La Hán.

Trừ các bờ mé

Đạt pháp vô tưởng

Tự mình chứng biết

Là A La Hán.

Vì được bồ đề

Khó thể nghĩ bàn

Phát tinh tấn mạnh

Là A La Hán.

Nếu nói các pháp

Không báng, không nhơ

An trụ bồ đề

Là A La Hán.

Ruộng phước thanh tịnh

Khiến người được vui

Chúng sinh chẳng được

Là A La Hán.

Nếu nói các pháp

Tất cả không chấp

Vô pháp, chẳng pháp

Là A La Hán.

Căn, lực, giác, đạo

Vì chúng hiển bày

Đắc quả bậc nhất

Là A La Hán.

Khéo rõ chúng sinh

Bồ đề thanh tịnh

Giảng nói tướng ấy

Là A La Hán.

Lời thế gian nói

Tất cả các hành

Đối hành không chấp

Là A La Hán.

Thế Tôn mạnh mẽ

Ruộng phước khó lường

Tùy trú xứ Phật

Giảng nói người nghe,

Nếu muốn thấy Phật

Không thấy, chẳng thấy

Như Phật thấy điều

Là A La Hán.

Ruộng phước thích hợp

Ruộng phước Thánh Hiền

Tinh tấn tột bậc

Là A La Hán.

Xa lìa dục nhiễm

Đối giận chẳng giận

Cũng nói bồ đề

Là A La Hán.

Rõ tất cả pháp

Vắng lặng vô tướng

Do đó giác ngộ

Là A La Hán.

Tất cả chẳng động

Các cõi chúng sinh

Khiến vô số ức

An trụ bồ đề.

Chúng sinh bồ đề

Đều trụ vô tướng

Rõ kia bình đẳng

Là A La Hán.

Đắc vô đẳng đẳng

Đồng tất cả pháp

Biết rõ vô tướng

Bồ đề bình đẳng

Hiểu được như vậy

Gọi là La Hán.

Tỏ pháp như thật

Thanh tịnh không nhơ

Nói pháp chúng nghe

Nhưng không pháp nói

Độ vô lượng chúng

Cũng không dao động.

Chúng sinh chẳng được

Hai bên đoạn, thường

Mà chúng đều thấy

Độ thoát khổ não

Rốt ráo các pháp

Không sinh, không diệt

Mà dùng phương tiện

Độ thoát muôn loài

Chẳng hủy hoại sắc

Thọ, tưởng, hành, thức

Cũng giống như thế

Tức là giải thoát.

Đối với phàm phu

Cũng không tướng động

Kiến lập Phật Pháp

An trụ giải thoát.

Khiến các chúng sinh

Nhớ nghĩ quả báo

Tướng giải thoát Phật

Nói pháp người nghe

Chấp lấy bồ đề

Tu hành bố thí

Trì giới, nhẫn nhục

Để bỏ vọng tưởng

Biếng nhác, buông lung

Giữ sự tinh tấn

Trừ tướng giải thoát

Lời La Hán nói

Sinh tưởng thiền định

Người ngu vô trí

Giúp họ giải thoát

Nói pháp La Hán

Pháp vô tướng ấy

Ngăn che hư vọng

Nói pháp như vậy

Là A La Hán.

Chúng sinh hư vọng

Chấp tưởng Thanh Văn

Không tướng, giải thoát

La Hán nói pháp,

Cha mẹ vợ con

Ngu si chấp đắm

Chẳng phải bồ đề

Tham đắm sinh tử,

Anh em chị em

Vọng sinh thân ái

Vắng lặng giải thoát

Là A La Hán.

Tạo các hành nghiệp

Tham đắm thân ái

Thấy liền luyến ái

Vốn là thân mình.

Lại đắm nhiễm nhau

Thân ái lẫn nhau

Chẳng biết lìa bỏ

Khiến ma lộng hành.

Không lìa thế gian

Làm ác cùng cực

Lỗi lầm như vậy

Lời La Hán nói.

Đối các kết sử

Thảy đều giác ngộ

Cả hai hư vọng

Lời La Hán nói.

Lợi ích nhiều người

Không hề đùa bỡn

Giải thoát như vậy

Lời La Hán nói.

Tại gia xuất gia

Thường sinh vọng tưởng

Phàm, ngu chấp đắm

La Hán giải thoát.

Thấy rõ trói buộc

Nêu rộng chánh pháp

Phàm, ngu vọng tưởng

La Hán giải thoát.

Lìa bỏ phàm phu

Không lợi Phật Pháp

Bỏ lợi, không lợi

Là A La Hán.

Thấy có cao thấp

Từng ấy các loài

Chúng sinh chấp đắm

La Hán giải thoát.

Đầy đủ tướng chấp

Tu tập rất nhiều

Chấp tướng như vậy

Khéo léo giải thoát

Được ruộng phước Phật

Rốt ráo chân thật

Vọng chấp là ruộng

La Hán giải thoát.

Không diệt, chẳng diệt

Cũng vật, chẳng vật

Tuy tu bồ đề

Chẳng được giác ngộ.

Giữ giới, phá giới

Có trí, không trí

Chúng sinh ngu si

Dấy lên hai tưởng

Nhiều người chấp đắm

Có rất nhiều loài

Giải thoát tưởng ấy

Lời La Hán nói

Khởi tưởng ruộng phước

Chẳng tưởng ruộng phước

Phàm ngu không trí

Sinh các thứ tưởng

Đối với người nữ

Và đối người nam

Pháp Thánh, chẳng Thánh

Sinh hai thứ tâm

Chúng sinh như vậy

Phàm, ngu không trí

Chấp đắm hai tưởng

La Hán giải thoát

Pháp lui, không lui

Có ký, không ký

Gần tòa bồ đề

Chẳng chấp bồ đề

Được bồ đề rồi

Rốt ráo vắng lặng

Lìa hẳn sinh tử

Chấp tưởng Niết Bàn

Dứt buộc chúng sinh

Diệt tất cả tướng

Cho nên La Hán

Gọi là giải thoát.

Bồ Tát pháp nhĩ

Hiện là La Hán

Không khởi pháp nhẫn

Tức trí La Hán.

La Hán như vậy

Bồ Tát khen ngợi

Tâm thường trụ nơi

Bồ đề trên hết.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần