Phật Thuyết Kinh Phật A Tỳ đàm Xuất Gia Tướng - Phần Bốn

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:04 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Chân Đế, Đời Trần

PHẬT THUYẾT KINH

PHẬT A TỲ ĐÀM XUẤT GIA TƯỚNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng

 Pháp Sư Chân Đế, Đời Trần   

PHẦN BỐN  

Đức Phật dạy: Tỳ Kheo không có Hòa Thượng không được cho người thọ giới Cụ Túc, nếu không có Hòa Thượng mà cho người thọ giới Cụ Túc, thì phạm Sa Để Sa La.

Đức Phật Thế Tôn… được cung kính cúng dường cho đến… diệt các pháp ác. Đức Thế Tôn ở tại khu vườn rừng Kỳ Đà Cấp Cô Độc, thuộc nước Xá Vệ. Bấy giờ, có Tỳ Kheo không có A Xà Lê mà cho người thọ giới Cụ Túc.

Lúc đó, có một Tỳ Kheo thiểu dục quở trách việc này: Vì sao các Tỳ Kheo này không có A Xà Lê mà cho người thọ giới Cụ Túc?

Tỳ Kheo ấy, liền đem việc này bạch Đức Phật.

Đức Phật dạy: Tỳ Kheo không được không có A Xà Lê mà cho người thọ giới Cụ Túc, nếu không có A Xà Lê mà cho người thọ giới Cụ Túc, thì phạm Sa Để Sa La.

Đức Phật Thế Tôn… được cung kính cúng dường cho đến… diệt các pháp ác. Đức Thế Tôn ở tại khu vườn rừng Kỳ Đà Cấp Cô Độc, thuộc nước Xá Vệ. Bấy giờ, các Tỳ Kheo mỗi người đều tự Yết Ma.

Lúc đó có Tỳ Kheo thiểu dục quở trách việc này: Vì sao các Tỳ Kheo này mỗi người đều tự Yết Ma. Tỳ Kheo ấy, liền đem việc này bạch Đức Phật.

Đức Phật dạy: Tỳ Kheo không được mỗi người đều làm pháp Yết Ma, nếu mỗi người tự làm pháp Yết Ma, thì phạm Sa Để Sa La.

Đức Phật Thế Tôn… được cung kính cúng dường cho đến… diệt các pháp ác. Đức Thế Tôn ở tại khu vườn rừng Kỳ Đà Cấp Cô Độc, thuộc nước Xá Vệ. Bấy giờ, có Tỳ Kheo độ người chưa được chấp nhận cho xuất gia thọ giới Cụ Túc.

Lúc đó, có một Tỳ Kheo thiểu dục quở trách việc này: Vì sao các Tỳ Kheo này độ người chưa được chấp nhận cho xuất gia thọ giới Cụ Túc?

Tỳ Kheo ấy, liền đem việc này bạch Đức Phật.

Đức Phật dạy: Tỳ Kheo không được độ người chưa được chấp nhận cho xuất gia thọ giới Cụ Túc, nếu độ người chưa được chấp nhận cho xuất gia, thọ giới Cụ Túc, thì phạm Sa Để Sa La.

Đức Phật Thế Tôn… được cung kính cúng dường cho đến… diệt các pháp ác. Đức Thế Tôn ở tại khu vườn rừng Kỳ Đà Cấp Cô Độc, thuộc nước Xá Vệ. Bấy giờ, có Tỳ Kheo không hỏi mà cho người thọ giới Cụ Túc.

Lúc đó có một Tỳ Kheo thiểu dục quở trách việc này: Vì sao các Tỳ Kheo không hỏi mà cho người thọ giới Cụ Túc?

Tỳ Kheo ấy, liền đem việc này về bạch Đức Phật.

Đức Phật dạy: Tỳ Kheo không được không hỏi người mà cho thọ giới Cụ Túc, nếu không hỏi mà cho, thọ giới Cụ Túc, thì phạm Sa Để Sa La.

Đức Phật Thế Tôn… được cung kính cúng dường cho đến… diệt các pháp ác. Đức Thế Tôn ở tại khu vườn rừng Kỳ Đà Cấp Cô Độc, thuộc nước Xá Vệ. Bấy giờ, có Tỳ Kheo độ người giúp việc cho xuất gia thọ giới Cụ Túc.

Khi ấy, có một Tỳ Kheo thiểu dục quở trách việc này: Vì sao các Tỳ Kheo này độ người giúp việc cho xuất gia thọ giới Cụ Túc?

Tỳ Kheo ấy, liền đem việc này về bạch Đức Phật.

Đức Phật dạy: Tỳ Kheo không được độ người giúp việc cho xuất gia thọ giới Cụ Túc, nếu độ người giúp việc cho xuất gia, thọ giới Cụ Túc, thì phạm Sa Để Sa La.

Đức Phật Thế Tôn… được cung kính cúng dường cho đến… diệt các pháp ác. Đức Thế Tôn ở tại khu vườn rừng Kỳ Đà Cấp Cô Độc, thuộc nước Xá Vệ. Bấy giờ, có Tỳ Kheo độ người bị nghiêng đầu cho xuất gia thọ giới Cụ Túc.

Khi ấy, có một Tỳ Kheo thiểu dục quở trách việc này: Vì sao các Tỳ Kheo này độ người bị nghiêng đầu xuất gia?

Luận về người xuất gia, thân thể đều phải trang nghiêm.

Các Tỳ Kheo nghe được việc này liền đem bạch Đức Phật.

Đức Phật dạy: Tỳ Kheo không được độ người bị nghiêng đầu xuất gia, nếu độ người bị nghiêng đầu xuất gia, cho thọ giới Cụ Túc, thì phạm Sa Để Sa La.

Đức Phật Thế Tôn… được cung kính cúng dường cho đến… diệt các pháp ác. Đức Thế Tôn ở tại khu vườn rừng Kỳ Đà Cấp Cô Độc, thuộc nước Xá Vệ.

Bấy giờ, có Tỳ Kheo độ người đầu to cho xuất gia thọ giới Cụ Túc.

Khi ấy, có nhiều người quở trách việc này: Vì sao các Tỳ Kheo này độ người đầu to xuất gia thọ giới Cụ Túc?

Luận về người xuất gia thân thể đều phải trang nghiêm. Các Tỳ Kheo nghe được việc này liền đem bạch Đức Phật.

Đức Phật dạy: Tỳ Kheo không được độ người đầu to xuất gia thọ giới Cụ Túc, nếu độ người đầu to xuất gia, cho thọ giới Cụ Túc, thì phạm Sa Để Sa La.

Đức Phật Thế Tôn… được cung kính cúng dường cho đến… diệt các pháp ác. Đức Thế Tôn ở tại khu vườn rừng Kỳ Đà Cấp Cô Độc, thuộc nước Xá Vệ. Bấy giờ, có Tỳ Kheo độ người đầu bò cho xuất gia thọ giới Cụ Túc.

Khi ấy, có nhiều người quở trách việc này: Vì sao các Tỳ Kheo này độ người đầu bò xuất gia thọ giới Cụ Túc?

Luận về người xuất gia thân thể đều phải trang nghiêm. Các Tỳ Kheo nghe được việc này liền đem bạch Đức Phật.

Đức Phật dạy: Tỳ Kheo không được độ người đầu bò xuất gia thọ giới Cụ Túc, nếu độ người đầu bò xuất gia, cho thọ giới Cụ Túc, thì phạm Sa Để Sa La.

Đức Phật Thế Tôn… được cung kính cúng dường cho đến… diệt các pháp ác. Đức Thế Tôn ở trong vườn rừng Kỳ Đà Cấp Cô Độc thuộc nước Xá Vệ. Bấy giờ, có Tỳ Kheo độ người đầu khỉ cho xuất gia thọ giới Cụ Túc.

Khi ấy, có nhiều người quở trách việc này: Vì sao các Tỳ Kheo này độ người đầu khỉ xuất gia thọ giới Cụ Túc?

Luận về người xuất gia thân thể đều phải trang nghiêm. Các Tỳ Kheo nghe được việc này liền đem bạch Đức Phật.

Đức Phật dạy: Tỳ Kheo không được độ người đầu khỉ xuất gia thọ giới Cụ Túc, nếu độ người đầu khỉ xuất gia, cho thọ giới Cụ Túc, thì phạm Sa Để Sa La.

Đức Phật Thế Tôn… được cung kính cúng dường cho đến… diệt các pháp ác. Đức Thế Tôn ở tại khu vườn rừng Kỳ Đà Cấp Cô Độc, thuộc nước Xá Vệ. Bấy giờ, có Tỳ Kheo độ người sứt môi xuất gia thọ giới Cụ Túc.

Lúc đó, có người quở trách việc này: Vì sao các Tỳ Kheo Thích tử ấy lại độ người sứt môi xuất gia thọ giới Cụ Túc?

Luận về người xuất gia thân thể đều phải trang nghiêm.

Các Tỳ Kheo nghe được việc này liền đem bạch Đức Phật.

Đức Phật dạy: Tỳ Kheo không được độ người sứt môi xuất gia thọ giới Cụ Túc, nếu độ người sứt môi xuất gia, thọ giới Cụ Túc, thì phạm Sa Để Sa La.

Đức Phật Thế Tôn… được cung kính cúng dường cho đến… diệt các pháp ác. Đức Thế Tôn ở tại khu vườn rừng Kỳ Đà Cấp Cô Độc, thuộc nước Xá Vệ. Bấy giờ, có Tỳ Kheo độ người có thân vằn vện xuất gia thọ giới Cụ Túc.

Lúc ấy, có người quở trách Vì sao những Tỳ Kheo này lại độ người có thân vằn vện xuất gia thọ giới Cụ Túc?

Luận về người xuất gia thân thể đều phải trang nghiêm. Các Tỳ Kheo nghe được việc này liền đem bạch Đức Phật.

Đức Phật chế: Tỳ Kheo không được độ người có thân vằn vện xuất gia thọ giới Cụ Túc, nếu độ người có thân vằn vện xuất gia, cho thọ giới Cụ Túc, thì phạm Sa Để Sa La.

Đức Phật Thế Tôn… được cung kính cúng dường cho đến… diệt các pháp ác. Đức Thế Tôn ở tại khu vườn rừng Kỳ Đà Cấp Cô Độc, thuộc nước Xá Vệ. Bấy giờ, có Tỳ Kheo độ người tàn tật xuất gia thọ giới Cụ Túc.

Lúc ấy, có người quở trách việc đó: Vì sao các Tỳ Kheo này lại độ người bị tàn tật xuất gia thọ giới Cụ Túc?

Luận về người xuất gia thân thể đều phải trang nghiêm. Tỳ Kheo nghe được việc này liền đem bạch Đức Phật.

Đức Phật chế: Tỳ Kheo không được độ người bị tàn tật xuất gia thọ giới Cụ Túc, nếu độ người bị tàn tật xuất gia, thọ giới Cụ Túc, thì phạm Sa Để Sa La.

Đức Phật Thế Tôn… được cung kính cúng dường cho đến… diệt các pháp ác. Đức Thế Tôn ở tại khu vườn rừng Kỳ Đà Cấp Cô Độc, thuộc nước Xá Vệ. Bấy giờ, có Tỳ Kheo độ người gù lưng xuất gia thọ giới Cụ Túc.

Lúc ấy, có người quở trách Vì sao các Tỳ Kheo này lại độ người gù lưng xuất gia thọ giới Cụ Túc?

Luận về người xuất gia thân thể đều phải trang nghiêm. Tỳ Kheo nghe được việc này liền đem bạch Đức Phật.

Đức Phật chế: Tỳ Kheo không được độ người gù lưng xuất gia thọ giới Cụ Túc, nếu độ người gù lưng xuất gia, thọ giới Cụ Túc, thì phạm Sa Để Sa La.

Đức Phật Thế Tôn… được cung kính cúng dường cho đến… diệt các pháp ác. Đức Thế Tôn ở tại khu vườn rừng Kỳ Đà Cấp Cô Độc, thuộc nước Xá Vệ. Bấy giờ, có Tỳ Kheo độ người quá lùn xuất gia thọ giới Cụ Túc.

Lúc ấy, có người quở trách Vì sao các Tỳ Kheo này lại độ người quá lùn xuất gia thọ giới Cụ Túc?

Luận về người xuất gia thân thể đều phải trang nghiêm. Tỳ Kheo nghe được việc này liền đem bạch Đức Phật.

Đức Phật chế: Tỳ Kheo không được độ người quá lùn xuất gia thọ giới Cụ Túc, nếu độ người quá lùn xuất gia, thọ giới Cụ Túc, thì phạm Sa Để Sa La.

Hôm nay, Tỳ Kheo cho ai thọ giới Cụ Túc?

Thế nào là thọ giới Cụ Túc?

Các Tỳ Kheo nghe việc này rồi, liền đem bạch Phật.

Đức Phật nói: Hãy theo thứ tự mà thọ giới Cụ Túc, việc này như thế nào?

Nếu có người đến cầu xin xuất gia thì trước hết nên hỏi: Ông muốn xuất gia thì tâm ông như thế nào?

Con phát tâm như vậy… liền nên khuyến khích nên khen ngợi công đức của Phật, khen ngợi công đức của pháp, khen ngợi công đức của Tăng, nếu chắc chắn thanh tịnh thì nên truyền ba pháp quy y.

Cách truyền ba pháp quy y như sau: Xin đại đức ghi nhận, con tên là… suốt đời quy y Phật, Lưỡng Túc Tôn, suốt đời quy y Pháp Ly Dục Tôn, suốt đời quy y Tăng Chúng Trung Tôn. Xin đại đức ghi nhận, con là Ưu Bà Tắc… suốt đời quy y, không sát sanh, tịnh các nghiệp. Lần thứ hai, lần thứ ba cũng thưa như vậy.

Sau đó truyền năm giới, nên cho họ làm như sau: Xin Đại Đức ghi nhận, con tên là… từ hôm nay cho đến suốt đời thề không sát sanh, suốt đời không trộm cướp, suốt đời không tà dâm, suốt đời không nói dối, suốt đời không uống rượu.

Năm pháp này là giới pháp của bậc A La Hán, con đều làm theo, học theo, theo phương pháp ấy nhờ nhân này, xin nguyện cho con không sanh vào Địa Ngục, không sanh vào ngạ quỷ, không sanh vào trong sanh tử, chúng đắc Niết Bàn không già, không chết, chứng đắc pháp Niết Bàn tối thắng. Lần thứ hai, lần thứ ba cũng đều thưa như vậy.

Sau khi hỏi khắp về các phương pháp xong nếu có người muốn xuất gia, nên thưa cho chúng biết: Đại đức Tăng lắng nghe! Người này là… mong cầu xuất gia, chưa cạo bỏ râu tóc.

Hôm nay dốc cầu giáo pháp an nhiên, cạo bỏ râu tóc, mặc áo hoại sắc, lòng tin chân chánh, bỏ hữu vi hướng đến vô vi. Người này tên là… cạo bỏ râu tóc, mặc áo hoại sắc, lòng tin chân chánh, bỏ hữu vi hướng đến vô vi vì muốn xuất gia.

Tất cả các Tỳ Kheo nên hỏi: Những lời đã nói có thanh tịnh cả không?

Đáp: Những lời đã nói đều thanh tịnh, thì nên cho người đó xuống tóc, mặc áo Cà Sa.

Người mong cầu xuất gia phải quỳ gối bên phải sát đất mới cho áo Cà Sa: Đây là áo ca của ngươi, hôm nay cho ngươi, không có cấu uế.

Người đó nên thưa: Con xin dùng cả ba nghiệp thân, khẩu, ý cung kính thọ trì. Cho mặc ba Ca Sa rồi, mới cho thọ giới.

Việc này nên làm như vậy: Trước hết, đảnh lễ Phật, đảnh lễ Hòa Thượng, đảnh lễ A Xà Lê, đảnh lễ các Tỳ Kheo, thứ đến đảnh lễ A Xà Lê cầu xin xuất gia.

Thưa: Xin Đại đức ghi nhận, con tên là… nguyện theo Đại đức xuất gia, cầu xin Đại đức độ cho con xuất gia, từ bi thương xót con.

Lần thứ hai, lần thứ ba cũng đều thưa như vậy.

A Xà Lê truyền giới, nên nói: Xin Đại đức ghi nhận, con tên là… suốt đời quy y Phật đấng Lưỡng túc tôn, suốt đời quy y pháp là Ly dục tôn, suốt đời quy y Tăng là Chúng Trung Tôn.

Quy Y đấng vô thượng Thích tôn tối thắng, Thích Vương Như Lai Ứng Cúng Chánh Biến Tri đã xuất gia, con cũng xin nguyện theo xuất gia, bỏ y phục ở đời, thọ trì y phục xuất gia, xin Đại đức ghi nhận cho con làm Sa Di.

Do ý nghĩa nơi nhân duyên nên nói tên của Hòa Thượng: Hòa Thượng tên… là Hòa Thượng của con.

Lần thứ hai, lần thứ ba đều như vậy.

Xin A Xà Lê ghi nhận! Con tên là… suốt đời quy y Phật Đấng Lưỡng Túc Tôn, suốt đời quy y pháp là Ly dục tôn, suốt đời quy y Tăng là Chúng Trung Tôn.

Quy Y đấng vô thượng Thích tôn tối thắng, Thích Vương Như Lai Ứng Cúng Chánh Biến Tri đã xuất gia, con cũng xin nguyện theo xuất gia bỏ y phục ở đời, thọ trì y phục xuất gia, xin Hòa Thượng ghi nhận cho con làm Sa Di.

Do ý nghĩa nơi nhân duyên nên nói tên của Hòa Thượng: Hòa Thượng tên… là Hòa Thượng của con. Đã cho con xuất gia, trao cho Tam quy y rồi, tiếp theo đã thuyết giới cho con.

Xin A Xà Lê ghi nhận, con tên là… từ nay cho đến trọn đời thề không sát sanh, giống như bậc A La Hán trọn đời không sát sanh, con tên là… cũng vậy, từ nay cho đến trọn đời không sát sanh.

Theo giới đầu tiên như bậc A La Hán, con cũng làm theo, học theo. Xin A Xà Lê ghi nhận con suốt đời không trộm cắp, như A La Hán trọn đời xả bỏ, không trộm cắp, con tên là… cũng như vậy, từ nay cho đến trọn đời thề xả bỏ, không trộm cắp, theo giới thứ hai này, như bậc A La Hán, con cũng làm theo, học theo.

Xin A Xà Lê ghi nhận, con suốt đời xả bỏ tà hạnh như A La Hán trọn đời xả bỏ tà hạnh, như bậc A La Hán xả bỏ tà hạnh, con tên là… cũng như vậy, từ nay cho đến trọn đời thề xả bỏ tà hạnh, theo giới thứ ba này, như bậc A La Hán, con cũng làm theo, học theo.

Xin A Xà Lê ghi nhận, con suốt đời không nói dối, như A La Hán trọn đời xả bỏ không nói dối, con tên là… cũng như vậy, từ nay cho đến trọn đời không nói dối, theo giới thứ tư này, như bậc A La Hán, con cũng làm theo, học theo.

Xin A Xà Lê ghi nhận, con suốt đời xa lìa những chỗ buông lung, uống rượu, như A La Hán trọn đời xa lìa những chỗ buông lung, uống rượu, con tên là… cũng như vậy, từ nay cho đến trọn đời xa lìa những chỗ buông lung, uống rượu, theo giới thứ năm này, như bậc A La Hán, con cũng làm theo, học theo.

Xin A Xà Lê ghi nhận, con suốt đời lìa bỏ ca múa hát xướng, như A La Hán trọn đời lìa bỏ ca múa hát xướng, con tên là… cũng như vậy, từ nay cho đến trọn đời lìa bỏ ca múa hát xướng, theo giới thứ sáu này, như bậc A La Hán, con cũng làm theo, học theo.

Xin A Xà Lê ghi nhận con nguyện suốt đời không đeo chuỗi ngọc, xoa hương hoa, như A La Hán trọn đời không đeo chuỗi ngọc, xoa hương hoa, con tên là… cũng như vậy, từ nay cho đến trọn đời đeo chuỗi ngọc, xoa hương hoa, theo giới thứ bảy này, như bậc A La Hán, con cũng làm theo, học theo.

Xin A Xà Lê ghi nhận, con suốt đời lìa bỏ giường cao rộng lớn, như A La Hán trọn đời lìa bỏ giường cao rộng lớn, con tên là… cũng như vậy, từ nay cho đến trọn đời lìa bỏ giường cao rộng lớn, theo giới thứ tám này, như bậc A La Hán, con cũng làm theo, học theo.

Xin A Xà Lê ghi nhận con nguyện suốt đời không ăn phi thời, như A La Hán trọn đời không ăn phi thời, con tên là… cũng như vậy, từ nay cho đến trọn đời không ăn phi thời, theo giới thứ chín này, như bậc A La Hán, con cũng làm theo, học theo.

Xin A Xà Lê ghi nhận, con suốt đời không nhận và cất chứa vàng bạc châu báu, như A La Hán trọn đời không nhận và cất chứa vàng bạc châu báu, con tên là… cũng như vậy, từ nay cho đến trọn đời không nhận và cất chứa vàng bạc châu báu, theo giới thứ mười này, như bậc A La Hán, con cũng làm theo, học theo.

Thưa lần thứ hai, lần thứ ba cũng như vậy.

Từ hôm nay con bắt đầu thọ Tam quy y, mười giới đầy đủ. Xin A Xà Lê ghi nhận cho con làm Sa Di.

A Xà Lê nói: Đúng vậy, Hãy chánh niệm, đừng buông lung.

Tiếp theo là thọ giới. Tất cả Chúng Tăng tập hợp, an Tọa xong, nếu ở nơi phồn thịnh thì mười người, nếu ở biên địa luật sư chỉ cần năm người, là được làm Hòa Thượng cho thọ giới Cụ Túc.

Nên có đủ bình bát và ba y, phải thỉnh A Xà Lê và thỉnh Chúng Tăng, nên quan sát giới đàn, nên xem văn Yết Ma, phải tránh năm lỗi lầm ấy, tất cả đầy đủ rồi mới thỉnh Hòa Thượng, đảnh lễ ba lần, mặc áo Cà Sa, thọ trì bình bát.

Lại thỉnh như sau: Xin Đại Đức ghi nhận, đệ tử là… thỉnh Đại Đức làm Hòa Thượng cho con, con nương theo Đại Đức làm Hòa Thượng để thọ giới Cụ Túc. Thưa lần thứ hai, lần thứ ba cũng như vậy.

Xin Hòa Thượng ghi nhận, đệ tử là… thỉnh Hòa Thượng làm Hòa Thượng cho con, xin Hòa Thượng làm Hòa Thượng cho con, con nương theo Hòa Thượng để thọ giới Cụ Túc.

Hòa Thượng đáp: Rất tốt!

Xin Hòa Thượng ghi nhận, đệ tử là… Ca Sa này, Ca Sa Tăng Già Lê này đã may thành vật thường dùng, hôm nay con xin thọ trì.

Lần thứ hai, lần thứ ba cũng thưa như vậy.

Xin Hòa Thượng ghi nhận, đệ tử là… Ca Sa này, Ca Sa Uất Đa Tăng, Tăng Già này đã may thành vật thường dùng, hôm nay con xin thọ trì.

Lần thứ hai, lần thứ ba cũng thưa như vậy.

Xin Hòa Thượng ghi nhận, đệ tử là… Ca Sa này, Ca Sa An Đà Hội này đã may thành vật thường dùng, hôm nay con xin thọ trì.

Lần thứ hai, lần thứ ba cũng thưa như vậy.

Xin Hòa Thượng ghi nhận, đệ tử là… đây là bình bát của con, bát này để đo lường, là vật dụng của Tiên Nhân, là vật dụng để khất thực, hôm nay con xin thọ trì.

Lần thứ hai, lần thứ ba cũng thưa như vậy.

Bấy giờ, Tăng chúng bảo giới tử đi ra ở chỗ có thể thấy, không thể nghe, hướng về Chúng Tăng, khi ấy giới sư nên sai cầu Giáo Thọ Sư.

Giáo Thọ Sư nên hỏi: Giới tử tên gì?

Giới Tử tên là… Hòa Thượng tên là… ông có thể vì giới tử… làm Giáo Thọ Sư không?

Giáo Thọ Sư đáp: Có thể.

Xin Đại đức lắng nghe! Tăng sai vị này… có thể vì giới tử… làm Giáo Thọ Sư… vị này… có thể vì giới tử làm Giáo Thọ Sư. Hòa Thượng tên… nếu Tăng thấy đúng lúc và Tăng chấp nhận, Tăng cho phép vị này… vì giới tử… làm Giáo Thọ Sư. Hòa Thượng tên là… bạch như vậy.

Này Thiện Nam, lắng nghe! Đây là thời gian chí thành, đây là thời gian nói sự thật. Những điều ta sắp hỏi ngươi hôm nay, tùy theo đó mà trả lời cho Ta. Điều gì có thật thì nên nói thật, điều gì không thật thì nên nói không thật.

Ngươi là người nam hay không phải người nam?

Năm nay đã đủ hai mươi tuổi chưa?

Ba y, bình bát có đủ hay không?

Cha mẹ của ngươi còn sống hay chết?

Cha mẹ chấp nhận hay không?

Ngươi không phải là nô tỳ phải không?

Ngươi không phải là người trộm cướp phải không?

Ngươi không phải là quan viên tại chức phải không?

Ngươi không phải là người phạm tội phải không?

Ngươi không phải là người bị giam giữ phải không?

Ngươi không phải là Vua, quan phải không?

Ngươi không phải là người bị Vua oán ghét phải không?

Ngươi không phải là người muốn làm Vua mà làm điều không lợi ích phải không?

Ngươi không phải là người muốn làm Vua làm điều tổn hại và khiến người làm điều ấy phải không?

Ngươi không phải là người trốn nợ phải không?

Ngươi không phải là người có liên quan đến ít nhiều vật của người khác phải không?

Ngươi không phải là người không thể đứng vững phải không?

Ngươi không phải là người đổi căn phải không?

Ngươi không phải là người có việc gấp gáp gì phải không?

Ngươi không phải là người bị hoạn phải không?

Ngươi không phải là huỳnh môn phải không?

Ngươi không phải là ngoại đạo phải không?

Ngươi không phải là người thân thiết với ngoại đạo phải không?

Ngươi không phải là tạp trụ phải không?

Ngươi không phải là vô trụ phải không?

Ngươi không phải là tặc trụ phải không?

Ngươi không phải là súc sanh phải không?

Ngươi không phải là hóa sanh phải không?

Ngươi không phải là phi nhân phải không?

Ngươi không phải là người bỏ đạo phải không?

Ngươi không phải là người có tính ác phải không?

Ngươi không phải làm ô nhiễm Tỳ Kheo Ni phải không?

Ngươi không giết mẹ phải không?

Ngươi không giết cha phải không?

Ngươi không giết A La Hán phải không?

Ngươi không phá hòa hiệp Tăng phải không?

Ngươi không làm thân Phật chảy máu phải không?

Đều đáp: Dạ không!

Này Thiện Nam! Hãy lắng nghe, trong thân ngươi có các bệnh sau đây: Bệnh cùi, bệnh hủi, bệnh ung nhọt, bệnh ghẻ lác, bệnh ghẻ lở, bệnh mụt nhọt, bệnh ốm gầy, bệnh ho đờm, bệnh khô người, bệnh động kinh, bệnh máu nóng, bệnh gân mạch, bệnh loãng máu.

Bệnh có khối u trong bụng, bệnh về miệng, bệnh nhiệt, lở miệng, bệnh nóng thân, nóng ngực, đau nhức xương cốt, bệnh nôn mửa, bệnh suyễn, bệnh nóng lạnh, đau buốt thân thể, nhức hông, đau lưng, bệnh sốt rét, một ngày, hai ngày, ba ngày bốn ngày.

Nhiều bệnh đau nhức xương răng v.v… trong thân của ngưoơi có các bệnh và các bệnh khác như vậy không?

Đáp: Thưa không! Trước đây ngươi đã từng xuất gia chưa?

Đáp: Dạ chưa.

Nếu đáp đã từng xuất gia thì nên hỏi như sau: Ngươi trì giới không thiếu khuyết phải không?

Đáp: Thưa do không có tâm lực, biếng nhác nên con đã như pháp xả giới.

Trước đây, ngươi đã xuất gia có tên gì?

Đáp: Con tên là…

Hòa Thượng của ngươi tên gì?

Đáp: Do ý nghĩa nơi nhân duyên nên tôn xưng Hòa Thượng của con là…

Trong Chúng Tăng cũng nên hỏi giới tử như trên như ta đã hỏi. Điều gì có thật thì trả lời có thật, điều gì không thật thì trả lời không thật. Hãy ở đây lắng nghe, lúc nào được gọi mới đến.

Giới sư liền vào trong chúng nói: Tôi đã chỉ dạy giới tử tên… xong.

Trong chúng đều nên nói: Nếu đã tự nói thanh tịnh thì có thể đến!

Liền cầu thọ giới Cụ Túc: Đại đức Tăng xin lắng nghe! Con tên là… nhờ ý nghĩa nơi nhân duyên nên tôn xưng Hòa Thượng tên là… cầu thọ giới Cụ Túc con tên là… theo Đại đức Tăng xin thọ giới Cụ Túc.

Nhờ ý nghĩa nơi nhân duyên nên tôn xưng Hòa Thượng tên là… cầu thọ giới Cụ Túc, con tên là… theo Đại Đức Tăng xin thọ giới Cụ Túc, xin Đại Đức Tăng ghi nhận lời nguyện của con, xin Đại Đức Tăng chấp nhận cho con, xin rũ lòng thương chấp nhận cho con.

Lần thứ hai, lần thứ ba cũng thưa như vậy.

Đại đức Tăng xin lắng nghe. Có giới tử tên là… theo Hòa Thượng tên là… cầu thọ giới Cụ Túc, giới tử tên… theo Đại đức Tăng xin thọ giới Cụ Túc, Hòa Thượng tên… nếu Tăng thấy đúng thời Tăng chấp nhận lắng nghe. Hôm nay tôi ở trong chúng hỏi về các nạn sự, Hòa Thượng tên… Bạch như vậy.

Liền hỏi: Trưởng Lão lắng nghe. Đây là thời gian chí thành, đây là thời gian nói sự thật. Những điều ta sắp hỏi ngươi sau đây ngươi phải trả lời ở trước Chúng Tăng. Điều gì có thật hãy trả lời có thật, điều gì không thật hãy trả lời là không có thật.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần