Phật Thuyết Kinh Sinh Ra Tâm Bồ đề - Phần Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:17 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Xà Na Quật Đa, Đời Tùy

PHẬT THUYẾT

KINH SINH RA tâm bồ đề

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Xà Na Quật Đa, Đời Tùy  

PHẦN MỘT  

Như vậy tôi nghe!

Một thời Đức Bà Già Bà Bhagavamï: Thế Tôn ngự ở vườn trúc Ca Lan Đà tại thành Vương Xá cùng với chúng Đại Tỳ Kheo gồm trăm ngàn người đến dự. Lại có vô lượng A tăng kỳ bất khả thuyết chúng Đại Bồ Tát từ mười phương đến tập hội.

Bấy giờ Đại Thành Vương Xá có vị Bà La Môn, họ là Đại Ca Diếp Mahà Kà’syapa trong lúc ngủ say, mộng thấy bên trong cõi Diêm Phù Đề có một hoa sen lớn, hoa ấy có ngàn cánh do bảy báu vi diệu tối thắng tạo thành, tỏa ánh sáng chiếu khắp ba ngàn đại thiên Thế Giới. Ở trong hoa sen ấy có vành trăng, bên trong vành trăng ấy lại thấy vị đại trượng phu phóng ánh sáng lớn chiếu khắp tất cả.

Hết thảy chúng sinh của bốn thiên hạ này nhìn thấy ánh sáng đó đều sinh đại hoan hỷ, hớn hở vô lượng đều thọ nhận sự khoái lạc.

Khi Ca Diếp Bà La Môn tỉnh giấc xong, nghĩ về việc đã nằm mộng, tâm vui vẻ sinh nghi: Đây là nhân duyên nào?

Có việc gì mà trước tiên hiện tướng chưa từng có, xưa kia chưa từng nghe việc như ta mộng thấy?

Tác niệm đó xong sinh vui vẻ chưa từng thấy.

Lại tác niệm như vậy: Ở đây có Sa Môn Cồ Đàm Gautama. Ta nghe người khác nói Ngài tu khổ hạnh sáu năm, giáng phục ma chúng, chứng đại bồ đề, chuyển bánh xe diệu pháp, đập tan các ngoại đạo, là nơi khen ngợi của các người trí, thông minh khéo léo biết các sự tướng. Nay ta nên đến chỗ của Sa Môn Cồ Đàm ấy hỏi tướng của mộng này.

Khi ấy Ca Diếp Bà La Môn chờ hết đêm xong, từ thành Vương Xá đi đến vườn trúc Ca Lan Đà. Đến chỗ Đức Phật ngự xong thì đỉnh lễ bàn chân của Đức Phật rồi lui về trụ một bên. Trụ một bên xong, như việc đã thấy trong mộng, hướng về Đức Phật nói.

Khi Bà La Môn nói đủ việc trong mộng xong thời Đức Thế Tôn bảo Ca Diếp Bà La Môn rằng: Này Ông! Thiện nam tử! Có bốn loại mộng được ở thắng pháp.

Nhóm nào là bốn?

Ấy là: Ở trong giấc ngủ, mộng thấy hoa sen. Hoặc thấy dù lọng. Hoặc thấy vành trăng với thấy hình Phật. Thấy như vậy xong, nên tự vui mừng là ta gặp thắng pháp.

Lúc đó Đức Thế Tôn muốn tuyên nói nghĩa này một lần nữa nên nói kệ là:

Nếu nằm ngủ, mộng thấy hoa sen

Cũng với nằm mộng thấy dù lọng

Hoặc lại trong mộng, thấy vành trăng

Ắt sẽ đạt được lợi ích lớn

Nếu có mộng, thấy hình Tượng Phật

Đầy đủ các tướng trang nghiêm thân

Chúng sinh nhìn thấy nên vui vẻ

Niệm hợp ắt làm Điều Ngự Nhân.

Khi Ca Diếp Bà La Môn nghe Kệ này xong, lại bạch Phật rằng: Thế Tôn! Điều gì là lợi lớn cho các hàng chúng sinh?

Nếu làm, hay được lợi ích này, cầu Đạo Bồ Đề.

Bấy giờ Đức Phật bảo Ca Diếp Bà La Môn rằng: Lợi lớn là Nhất Thiết Trí Sarva jnõa, là lợi ấy vậy.

Thời Ca Diếp Bà La Môn lại bạch Phật rằng: Đức Thế Tôn đã nói lợi nhất thiết trí.

Có nhân duyên nào để có thể được chẳng?

Lúc đó Đức Thế Tôn vì Ca Diếp Bà La Môn mà nói kệ là:

Nay ta nói lợi lớn

Bà La Môn khéo nghe

Nếu có lợi hòa hợp

Nên làm Lưỡng Túc Tôn

Nếu làm Chuyển Luân Vương

Tự tại bốn thiên hạ

Chúng sinh muốn làm được

Nên phát tâm bồ đề Bodhi citta

Nếu làm Phạm Vương Thiên

Ở Chúng được tự tại

Chúng sinh muốn làm được

Nên phát tâm bồ đề

Cõi Dục với Cõi Sắc

Vô Sắc với thượng giới

Chúng sinh muốn làm được

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Nếu muốn làm Thương Chủ

Làm Thương Chủ Đạo Sư

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn làm ánh sáng lớn

Phá diệt các hắc ám

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt các điên đảo

Cùng với nhóm ba hữu

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt các cái chướng

Chướng ngại ngăn che

Với các loại pháp ác

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt nơi vô minh

Chặt đứt lưới tham ái

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt hữu sự có với ái

Với diệt cấu sự dơ bẩn,

Vô cấu không dơ bẩn

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt nơi ngã mạn

Với Sắc hình sắc khiến ngã mạn

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn lìa nơi cống cao

Vô bệnh mạng ngã mạn

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt lão ngã mạn

Vô thường thường trụ mạn

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt đa văn mạn

Cùng với trì giới mạn

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt lan nhã mạn

Mạn của nhóm khất thực

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt tri thức mạn

Mạn yêu áo phẩn tảo

Ái phẩn tảo y mạn

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt thần thông mạn

Ăn một bữa làm tịnh

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt tất cả mạn

Hết thảy hữu vi mạn

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Mong muốn cúng dường Phật

Nơi Bậc diệt độ trước

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Mong muốn cúng dường Phật

Hết thảy các Như Lai

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn được chuyển pháp luân

Thế gian không thể chuyển

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt cần phải diệt

Ngay Tư Sở Đa Tư

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Mong muốn hành phạm hạnh

Đầu, giữa, cuối tối thượng

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn nhiếp các tinh tiến

Đi lại trong các hữu

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn nói khổ các hành

Thấy chúng sinh chịu khổ

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Các pháp không có ngã

Muốn vì chúng sinh nói

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn chuyển nơi pháp luân

Muốn chạm thượng bồ đề

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn nói Tịch Niết Bàn

Sẽ chứng thắng bồ đề

Nên phát tâm bồ đề

Công đức nhóm như vậy

Người phát tâm hay được

Phạm Chí lắng nghe xong

Nên hành đạo bồ đề.

Khi Ca Diếp Bà La Môn nghe kệ này xong, lại bạch Phật rằng: Thế Tôn! Người phát tâm bồ đề nên nhiếp bao nhiêu nhóm phước như thế?

Bấy giờ Đức Thế Tôn liền dùng kệ, hướng về Ca Diếp Bà La Môn nói lời như vậy:

Nếu các chúng sinh Cõi Phật này

Khiến trụ tâm tin với giữ giới

Như nhóm phước lớn tối thượng ấy

Chẳng bằng một phần mười sáu tâm đạo

Nếu các chúng sinh Cõi Phật này

Khiến trụ tâm tin nơi pháp hành

Như nhóm phước lớn tối thượng ấy

Chẳng bằng một phần mười sáu tâm đạo

Nếu các Cõi Phật hằng hà sa

Thảy đều tạo dựng Chùa cầu phước

Lại tạo các Tháp như Tu Di

Chẳng bằng một phần mười sáu tâm đạo

Nếu các Cõi Phật hằng hà sa

Thảy đều cho khắp các bảy báu

Như nhóm phước lớn tối thượng ấy

Chẳng bằng một phần mười sáu tâm đạo

Như núi Thiết Vi cao rộng lớn

Tạo Tháp vô lượng, làm các Phật

Nhóm chúng sinh cầu phước như vậy

Chẳng bằng một phần mười sáu tâm đạo

Nếu các chúng sinh trọn đủ kiếp

Hoặc đầu, bắp tay thường đội, đeo

Như nhóm phước đức tối thắng ấy

Chẳng bằng một phần mười sáu tâm đạo

Nhóm người như vậy được thắng pháp

Nếu cầu bồ đề lợi chúng sinh

Chúng sinh nhóm ấy, bật tối thắng

Loại khôn sánh không thể so sánh này, huống có trên!

Vì thế được nghe các pháp này

Bậc Trí thường sinh tâm thích pháp

Sẽ được vô biên nhóm phước lớn

Mau được chứng nơi vô thượng đạo.

Khi ấy Ca Diếp Bà La Môn lại bạch Phật rằng: Thế Tôn! Bậc phát tâm bồ đề như vậy có thoái chuyển chẳng?

Thời Đức Phật bảo Ca Diếp Bà La Môn rằng: Bậc phát tâm bồ đề như vậy ở trong giải thoát không có thoái lui. Có điều việc thành tựu có riêng ba loại bồ đề.

Nhóm nào là ba?

Ấy là: Thanh Văn Bồ Đề, Bích Chi Phật Bồ Đề, A Nậu Đa La Tam Miểu Tam Bồ Đề.

Này Đại Bà La Môn! Thế nào là Thanh Văn Bồ Đề?

Nếu kẻ trai lành, người nữ thiện phát A Nậu Đa La Tam Miểu Tam Bồ Đề nhưng chẳng dạy người khác phát tâm bồ đề, chẳng khiến người khác trụ, cũng chẳng vì họ nói Kinh Điển như vậy, chẳng tự thọ trì, cũng chẳng vì người rộng nói nghĩa ấy, cũng có gần gũi Phú Già La đó nhưng chẳng thừa sự cúng dường vật cần thiết.

Nếu có người đến với người chẳng đến cũng chẳng cung kính, mà đối với chỗ ấy chẳng sinh tùy vui. Dùng nhân duyên này, tâm được giải thoát.

Này Bà La Môn! Đấy tức gọi là Thanh Văn Bồ Đề.

Lại nữa, thế nào là Bích Chi Phật Bồ Đề?

Nếu kẻ trai lành, người nữ thiện tự phát tâm bồ đề nhưng chẳng dạy người khác phát tâm bồ đề, chẳng khiến người khác trụ, cũng chẳng vì họ nói Kinh Điển như vậy, chẳng tự thọ trì, cũng chẳng vì người rộng nói, cũng chẳng gần gũi Phú Già La như vậy rồi chẳng thừa sự cúng dường vật cần thiết. Nếu có người đến với người chẳng đến cũng chẳng cung kính, cũng chẳng sinh tùy vui. Dùng nhân duyên này, tâm chứng Bích Chi Phật Bồ Đề. Chính vì thế cho nên gọi là Bích Chi Phật Đạo.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần