Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Ba - Ba Pháp - Phẩm Mười Một - Phẩm Chánh Giác - Phần Hai - Vị Ngọt

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG BA

BA PHÁP  

PHẨM MƯỜI MỘT

PHẨM CHÁNH GIÁC  

PHẦN HAI

VỊ NGỌT  

Này các Tỳ Kheo, nếu không có vị ngọt ở đời, thời các loài hữu tình không có tham nhiễm đối với đời. Vì rằng, này các Tỳ Kheo, có vị ngọt ở đời, nên các loài hữu tình có tham nhiễm ở đời.

Này các Tỳ Kheo, nếu không có nguy hại ở đời, thời các loài hữu tình không có nhàm chán đối với đời. Vì rằng, này các Tỳ Kheo, có nguy hại ở đời, nên các loài hữu tình có nhàm chán đối với đời.

Này các Tỳ Kheo, nếu không có xuất ly ra khỏi đời, thời các loài hữu tình không có xuất ly đối với đời. Vì rằng, này các Tỳ Kheo, có xuất ly đối với đời, nên các loài hữu tình có xuất ly ra khỏi đời.

Và này các Tỳ Kheo, cho đến khi nào các loài hữu tình chưa như thật giác tri vị ngọt ở đời là vị ngọt, nguy hại là nguy hại, xuất ly là xuất ly, cho đến khi ấy, này các Tỳ Kheo, các loài hữu tình không có thể an trú với tâm thoát ly.

Không có hệ phược, giải thoát, không bị hạn cuộc khỏi Thế Giới gồm có Thiên Giới, Ma Giới, Phạm Thiên Giới, cùng với quần chúng Sa Môn, Bà La Môn, Chư Thiên và loài người.

Và này các Tỳ Kheo, cho đến khi nào các loài hữu tình đã như thật giác tri vị ngọt ở đời là vị ngọt, nguy hại là nguy hại, xuất ly là xuất ly, cho đến khi ấy, này các Tỳ Kheo, các loài hữu tình có thể an trú với tâm thoát ly.

Không có hệ phược, giải thoát, không bị hạn cuộc khỏi Thế Giới gồm có Thiên Giới, Ma Giới, Phạm Thiên Giới, cùng với quần chúng Sa Môn, Bà La Môn, Chư Thiên và loài người.

Các Sa Môn hay Bà La Môn nào, này các Tỳ Kheo, không như thật rõ biết là vị ngọt là vị ngọt, nguy hại là nguy hại, xuất ly là xuất ly, các Sa Môn hay Bà La Môn ấy, này các Tỳ Kheo, đối với ta không được công nhận là Sa Môn trong các hàng Sa Môn, không được công nhận là các Bà La Môn trong các hàng Bà La Môn.

Và các Tôn Giả ấy, ngay trong hiện tại không có chứng ngộ với thắng trí, chứng đạt và an trú mục đích của Sa Môn hạnh hay mục đích của Bà La Môn hạnh.

Các Sa Môn hay Bà La Môn nào, này các Tỳ Kheo, như thật rõ biết vị ngọt là vị ngọt, nguy hại là nguy hại, xuất ly là xuất ly, các Sa Môn hay Bà La Môn ấy, này các Tỳ Kheo, đối với ta được công nhận là Sa Môn trong các hàng Sa Môn, được công nhận là các Bà La Môn trong các hàng Bà La Môn.

Và các Tôn Giả ấy, ngay trong hiện tại sẽ có chứng ngộ với thắng trí, chứng đạt và an trú mục đích của Sa Môn hạnh hay mục đích của Bà La Môn hạnh.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần