Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bốn - Bốn Pháp - Phẩm Mười Ba - Phẩm Sợ Hãi - Phần Ba - Hạng Người Sai Khác 1

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG BỐN

BỐN PHÁP  

PHẨM MƯỜI BA

PHẨM SỢ HÃI  

PHẦN BA

HẠNG NGƯỜI SAI KHÁC 1

 

Có bốn hạng người này có mặt, hiện hữu ở đời.

Thế nào là bốn?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, có hạng người ly dục, ly pháp bất thiện, chứng đạt và an trú thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm có tứ.

Vị ấy nếm được vị ngọt của thiền ấy, ái luyến thiền ấy và do vậy tìm được an lạc, an trú trên ấy, chú tâm trên ấy, sống phần lớn với thiền ấy, không có thối đọa. Khi thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với Chư Thiên ở Phạm Chúng Thiên.

Một kiếp, này các Tỳ Kheo, là tuổi thọ vô lượng của Chư Thiên ở Phạm Chúng Thiên. Tại đấy, kẻ phàm phu, sau khi an trú cho đến hết tuổi thọ ấy, sau khi sống trọn vẹn tuổi thọ của Chư Thiên ấy, đi đến địa ngục, đi đến bàng sanh, đi đến ngạ quỷ.

Còn đệ tử Như Lai, tại đấy, sau khi an trú cho đến hết trọn vẹn tuổi thọ của Chư Thiên ấy, nhập Niết Bàn trong hiện hữu ấy.

Này các Tỳ Kheo, đây là sự đặc thù, đây là sự thù thắng, đây là sự sai khác giữa Thánh đệ tử có nghe pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp, tức là vấn đề sanh thú.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, ở đây có hạng người làm cho tịnh chỉ tầm và tứ, chứng đạt và an trú thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ, nội tĩnh nhất tâm.

Vị ấy nếm được vị ngọt của thiền ấy được sanh cộng trú với Chư Thiên ở Cõi Quang Âm Thiên. Hai kiếp này, này các Tỳ Kheo, là tuổi thọ vô lượng của Chư Thiên ở Quang Âm Thiên.

Tại đấy, kẻ phàm phu, sau khi an trú. Ðây là sự đặc thù, đây là sự thù thắng, đây là sự sai khác giữa Thánh đệ tử có nghe pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp, tức là vấn đề sanh thú.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, ở đây có hạng người ly hỷ trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các Bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng đạt và an trú thiền thứ ba, vị ấy nếm được vị ngọt của Thiền ấy được sanh cộng trú với Chư Thiên ở Biến Tịnh Thiên.

Bốn kiếp, này các Tỳ Kheo, là tuổi thọ vô lượng của Chư Thiên ở Biến Tịnh Thiên. Tại đấy, kẻ phàm phu, sau khi an trú dây là sự đặc thù, đây là sự thù thắng, đây là sự sai khác giữa Thánh đệ tử có nghe pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp, tức là vấn đề sanh thú.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, ở đây có hạng người xả lạc xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và trú thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Vị ấy nếm được vị ngọt của Thiền ấy, ái luyến Thiền ấy và do vậy tìm được an lạc. An trú trên ấy, chú tâm trên ấy, sống phần lớn với Thiền ấy, không có thối đọa.

Khi thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với Chư Thiên ở Quảng Quả Thiên. Năm kiếp, này các Tỳ Kheo, là tuổi thọ vô lượng các Chư Thiên ở Quảng Quả Thiên. Tại đấy, kẻ phàm phu, sau khi an trú cho đến hết tuổi thọ ấy, sau khi sống trọn vẹn tuổi thọ của Chư Thiên, đi đến địa ngục, đi đến bàng sanh, đi đến ngạ quỷ.

Còn đệ tử Như Lai, tại đấy, sau khi an trú cho đến hết tuổi thọ ấy, sau khi sống trọn vẹn tuổi thọ của Chư Thiên ấy, nhập Niết Bàn trong hiện hữu ấy.

Này các Tỳ Kheo, đây là sự đặc thù, đây là sự thù thắng, đây là sự sai khác giữa Thánh đệ tử có nghe pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp, tức là vấn đề sanh thú. Này các Tỳ Kheo, có bốn hạng người này có mặt, hiện hữu ở đời.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần