Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bốn - Bốn Pháp - Phẩm Mười Tám - Phẩm Tư Tâm Sở - Phần Năm - Upavàna

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG BỐN

BỐN PHÁP  

PHẨM MƯỜI TÁM

PHẨM TƯ TÂM SỞ  

PHẦN NĂM

UPAVÀNA  

Rồi Tôn Giả Upavàna đi đến Tôn Giả Sàriputta, sau khi đến, nói với Tôn Giả Sàriputta ngồi xuống một bên.

Thưa Hiền Giả Sàriputta, có thể có người chấm dứt đau khổ nhờ minh hay không?

Thưa không, này Hiền Giả.

Thưa Hiền Giả Sàriputta, có thể có người chấm dứt đau khổ nhờ hạnh hay không?

Thưa không, này Hiền Giả.

Thưa Hiền Giả Sàriputta, có thể có người chấm dứt đau khổ nhờ minh và hạnh hay không?

Thưa không, này Hiền Giả.

Thưa Hiền Giả Sàriputta, có thể có người chấm dứt đau khổ ngoài minh và hạnh hay không?

Thưa không, này Hiền Giả.

Khi được hỏi: Thưa Tôn Giả Sàriputta, có thể có người chấm dứt đau khổ nhờ minh hay không?

Tôn Giả nói: Thưa không, này Hiền Giả.

Khi được hỏi: Thưa Tôn Giả Sàriputta, có thể có người chấm dứt đau khổ nhờ hạnh hay không?

Tôn Giả nói: Thưa không, này Hiền Giả.

Khi được hỏi: Thưa Tôn Giả Sàriputta, có thể có người chấm dứt đau khổ nhờ minh và hạnh hay không?

Tôn Giả nói: Thưa không, này Hiền Giả.

Khi được hỏi: Thưa Tôn Giả Sàriputta, có thể có người chấm dứt đau khổ ngoài minh và hạnh hay không?

Tôn Giả nói: Thưa không, này Hiền Giả.

Như thế nào, thưa Tôn Giả, cần phải hiểu có người chấm dứt đau khổ?

Này Hiền Giả, nếu có người chấm dứt đau khổ nhờ minh, thời người ấy vẫn là người chấm dứt đau khổ với chấp thủ.

Này Hiền Giả, nếu có người chấm dứt đau khổ nhờ hạnh, thời người ấy vẫn là người chấm dứt đau khổ với chấp thủ.

Này Hiền Giả, nếu có người chấm dứt đau khổ nhờ minh và hạnh, thời người ấy vẫn là người chấm dứt đau khổ với chấp thủ.

Này Hiền Giả, nếu có người chấm dứt đau khổ ngoài minh và hạnh, thời một người phàm phu có thể là người chấm dứt đau khổ. Thưa Hiền Giả, người phàm phu không có minh và hạnh nên không như thật thấy và biết, nhưng nếu có minh và hạnh đầy đủ như thật thấy và biết, là người chấm dứt đau khổ.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần