Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Bốn - Bốn Pháp - Phẩm Năm - Phẩm rohitassa - Phần Một - ðịnh
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG BỐN
BỐN PHÁP
PHẨM NĂM
PHẨM ROHITASSA
PHẦN MỘT
ÐỊNH
Này các Tỳ Kheo, có bốn định tu tập này.
Thế nào là bốn?
Có định tu tập, này các Tỳ Kheo, do tu tập, do làm cho sung mãn, đưa đến hiện tại lạc trú.
Có định tu tập, này các Tỳ Kheo, do tu tập, do làm cho sung mãn, đưa đến chứng được tri kiến.
Có định tu tập, này các Tỳ Kheo, do tu tập, do làm cho sung mãn, đưa đến chánh niệm tỉnh giác.
Có định tu tập, này các Tỳ Kheo, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến đoạn tận các lậu hoặc.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là định tu tập, do tu tập, do làm cho sung mãn, đưa đến hiện tại lạc trú?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ly dục, ly các pháp bất thiện chứng đạt và an trú Sơ Thiền, thiền thứ hai, thiền thứ ba, thiền thứ tư. Này các Tỳ Kheo, đây gọi là định tu tập, do tu tập, do làm cho sung mãn, đưa đến hiện tại lạc trú.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là định tu tập, do tu tập, do làm cho sung mãn, đưa đến chứng được tri kiến?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo tác ý tưởng ánh sáng, an trú tưởng ban ngày, ngày như thế nào thời đêm như vậy, đêm như thế nào thời ngày như vậy.
Như vậy, với tâm rộng mở, không có bị bao phủ, tu tập tâm đến chỗ sáng chói. Này các Tỳ Kheo, đây gọi là định tu tập, do tu tập, do làm cho sung mãn, đưa đến chứng được tri kiến.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là định tu tập, do tu tập, do làm cho sung mãn, đưa đến chánh niệm tỉnh giác?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, với vị Tỳ Kheo, thọ khởi lên được rõ biết, thọ an trú được rõ biết, thọ chấm dứt được rõ biết. Tưởng khởi lên được rõ biết, tưởng an trú được rõ biết, tưởng chấm dứt được rõ biết. Tầm khởi lên được rõ biết, tầm an trú được rõ biết, tầm chấm dứt được rõ biết.
Này các Tỳ Kheo, đây gọi là định tu tập, do tu tập, do làm cho sung mãn, đưa đến chánh niệm tỉnh giác.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là định tu tập, do tu tập, do tàm cho sung mãn, đưa đến đoạn tận các lậu hoặc?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo trú tùy quán sanh diệt trong năm thủ uẩn: Ðây là sắc, đây là sắc tập khởi, đây là sắc chấm dứt. Đây là thọ, đây là thọ tập khởi, đây là thọ chấm dứt. Đây là tưởng, đây là tưởng tập khởi, đây là tưởng chấm dứt.
Đây là các hành, đây là các hành tập khởi, đây là các hành chấm dứt. Đây là thức, đây là thức tập khởi, đây là thức chấm dứt.
Này các Tỳ Kheo, đây là định tu tập, do tu tập, do làm cho sung mãn, đưa đến đoạn tận các lậu hoặc.
Này các Tỳ Kheo, có bốn định tu tập này.
Và cũng về vấn đề này, ta có nói đến trong phẩm về mục đích, trong Kinh gọi là:
Các câu hỏi của Punnaka.
Do tư sát, ở đời,
Các sự vật thắng, liệt,
Không vật gì ở đời,
Làm vị ấy dao động.
An tịnh, không mờ mịt,
Không phiền não, không tham,
Ta nói vị ấy vượt,
Qua khỏi sanh và già.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba