Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Một - Một Pháp - Phẩm Mười Năm - Phẩm Không Thể Có ðược
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG MỘT
MỘT PHÁP
PHẨM MƯỜI NĂM
PHẨM KHÔNG THỂ CÓ ÐƯỢC
Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được: Một người thành tựu chánh kiến có thể chấp nhận các hành là thường còn, sự kiện này không xảy ra. Và sự kiện này có xảy ra, này các Tỳ Kheo, kẻ phàm phu có thể chấp nhận các hành là thường còn, sự kiện này có xảy ra.
Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được: Một người thành tựu chánh kiến có thể chấp nhận các hành là lạc, sự kiện này không xảy ra.
Và sự kiện này có xảy ra, này các Tỳ Kheo: Kẻ phàm phu có thể chấp nhận các hành là lạc, sự kiện này có xảy ra. Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được: Một người thành tựu chánh kiến có thể chấp nhận các pháp là ngã, sự kiện này không xảy ra. Và sự kiện này có xảy ra, này các Tỳ Kheo, kẻ phàm phu có thể chấp nhận các pháp là ngã, sự kiện này có xảy ra.
Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được: Một người thành tựu chánh kiến có thể đoạt mạng sống của mẹ, của cha, của vị A La Hán. Có thể với ác tâm làm bậc Như Lai chảy máu. Có thể phá hòa hợp Tăng. Có thể tuyên bố một vị Ðạo Sư khác, sự kiện này không xảy ra.
Và sự kiện này có xảy ra, này các Tỳ Kheo, kẻ phàm phu có thể đoạt mạng sống của mẹ… có thể tuyên bố một vị Ðạo Sư khác, sự kiện này có xảy ra.
Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được: Trong một Thế Giới, hai vị A La Hán, Chánh Ðẳng Giác, không trước không sau, xuất hiện một lần, sự kiện này không xảy ra.
Và sự kiện này có xảy ra, này các Tỳ Kheo: Trong một Thế Giới, chỉ có một vị A La Hán, Chánh Ðẳng Giác xuất hiện, sự kiện này có xảy ra.
Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được: Trong một Thế Giới, có hai Chuyển Luân Vương, không trước không sau, xuất hiện một lần, sự kiện này không xảy ra. Và sự kiện này có xảy ra, này các Tỳ Kheo, trong một Thế Giới, chỉ có một Chuyển Luân Vương xuất hiện, sự kiện này có xảy ra.
Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được: Một phụ nữ có thể là bậc A La Hán, Chánh Ðẳng Giác, sự kiện này không xảy ra.
Sự kiện này có xảy ra, này các Tỳ Kheo: Người đàn ông có thể là bậc A La Hán, Chánh Ðẳng Giác, sự kiện này có xảy ra.
Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được: Một phụ nữ có thể là vị Chuyển Luân Vương, sự kiện này không xảy ra.
Và sự kiện này có xảy ra, này các Tỳ Kheo: Một người đàn ông có thể là vị Chuyển Luân Vương, sự kiện này có xảy ra.
Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được: Một phụ nữ có thể là vị Ðế Thích Sakka là Ác Ma, là Phạm Thiên, sự kiện này không xảy ra. Và sự kiện này có xảy ra, này các Tỳ Kheo, một người đàn ông có thể là Vị Ðế Thích, là Ác Ma, là Phạm Thiên, sự kiện này có xảy ra.
Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được: Là quả dị thục của thân làm ác có thể là khả lạc, khả hỷ, khả ý, sự kiện này không xảy ra. Sự kiện này có xảy ra, này các Tỳ Kheo, là quả dị thục của thân làm ác là không khả lạc, không khả hỷ, không khả ý, sự kiện này có xảy ra.
Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được: Là quả dị thục của miệng nói ác. Của ý nghĩ ác, có thể là khả lạc, khả hỷ, khả ý, sự kiện này không xảy ra. Sự kiện này có xảy ra, này các Tỳ Kheo, là quả dị thục của miệng nói ác. Của ý nghĩ ác, là không khả lạc, không khả hỷ, không khả ý, sự kiện này có xảy ra.
Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được: Là quả dị thục của thân làm thiện có thể là không khả lạc, không khả hỷ, không khả ý, sự kiện này không xảy ra. Sự kiện này có xảy ra, này các Tỳ Kheo, là quả dị thục của thân làm thiện là khả lạc, khả hỷ, khả ý, sự kiện này có xảy ra.
Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được: Là quả dị thục của miệng nói thiện của ý nghĩ thiện có thể là không khả lạc, không khả hỷ, không khả ý, sự kiện này không xảy ra. Sự kiện này có xảy ra, này các Tỳ Kheo, là quả dị thục của miệng nói thiện, của ý nghĩ thiện là khả lạc, khả hỷ, khả ý, sự kiện này có xảy ra.
Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được: Là người đầy đủ thân làm ác, do nhân ấy, do duyên ấy, sau khi thân hoại mạng chung, có thể sanh cõi lành, Cõi Trời, cõi đời này, sự kiện này không xảy ra. Sự kiện này có xảy ra, này các Tỳ Kheo, là người đầy đủ thân ác, do nhân ấy, do duyên ấy, sau khi thân hoại mạng chung, có thể sanh cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục, sự kiện này có xảy ra.
Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được là người đầy đủ, miệng nói ác, ý nghĩ ác, do nhân ấy, do duyên ấy như số bốn trên, sự kiện này có xảy ra.
Sự kiện này không xảy ra, này các Tỳ Kheo, không có được: Là người đầy đủ thân làm thiện, miệng nói thiện, ý nghĩ thiện, do nhân ấy, do duyên ấy, sau khi thân hoại mạng chung, có thể sanh cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục, sự kiện này không xảy ra.
Sự kiện này có xảy ra, này các Tỳ Kheo, là người đầy đủ thân làm thiện, miệng nói thiện, ý nghĩ thiện, do nhân ấy, do duyên ấy, sau khi thân hoại mạng chung, có thể sanh cõi lành, Cõi Trời, cõi đời này, sự kiện này có xảy ra.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tín Lực Nhập ấn Pháp Môn - Phần Mười
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Ba - Pháp Hội Mật Tích Kim Cang Lực Sĩ - Phần Bốn
Phật Thuyết Kinh Thuận Quyền Phương Tiện - Phẩm Bốn - Phẩm Tên Gọi Giả - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Tăng Nhất A Hàm - Phẩm Sáu - Phẩm Thanh Tín Sĩ - ưu Bà Tắc
Phật Thuyết Kinh Thủ Lăng Nghiêm Tam Muội - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Phật Giáo Hóa Phạm Chí A Bạt
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Mười Năm - Phẩm Biện đại Thừa - Phần Bảy