Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Mười - Mười Pháp - Phẩm Hai - Phẩm Hộ Trì - Phần Mười - Thánh Cư
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG MƯỜI
MƯỜI PHÁP
PHẨM HAI
PHẨM HỘ TRÌ
PHẦN MƯỜI
THÁNH CƯ
Một thời, Thế Tôn trú giữa dân chúng Kuru tại một thị trấn của dân tộc Kuru gọi là Kammàsadhama.
Ở đây, Thế Tôn gọi các Tỳ Kheo Thế Tôn nói như sau: Này các Tỳ Kheo, có mười Thánh cư này, với những Thánh cư này, các vị Thánh đã sống, đang sống, và sẽ sống.
Thế nào là mười?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đoạn tận năm chi phần, thành tựu sáu chi phần, hộ trì một sự, đầy đủ bốn y cứ, trừ khử sự thật cá nhân, đã đoạn tận hoàn toàn các tầm cầu, các tư duy không có uế trược, thân hành được khinh an, tâm được khéo giải thoát, tuệ được giải thoát.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo đã đoạn tận năm chi phần?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đoạn tận dục tham, đoạn tận sân, đoạn tận hôn trầm thụy miên, đoạn tận trạo hối, đoạn tận nghi. Như vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đoạn tận năm chi phần.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo thành tựu sáu chi phần?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo khi mắt thấy sắc không có hân hoan, không có thất vọng, trú xả chánh niệm tỉnh giác. Khi tai nghe tiếng khi mũi ngửi hương khi lưỡi nếm vị khi thân cảm xúc, khi ý biết pháp, không có hân hoan, không có thất vọng, trú xả, chánh niệm tỉnh giác.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo thành tựu sáu chi phần.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo hộ trì một sự?
Ở đây, này các Tỳ Kheo thành tựu với tâm được niệm hộ trì. Như vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo hộ trì một sự.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo đầy đủ bốn y cứ?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo có đắn đo thân cận một sự, có đắn đo kham nhẫn một sự, có đắn đo tránh né một sự, có đắn đo trừ khử một sự. Như vậy này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đầy đủ bốn y cứ.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo trừ khử sự thật cá nhân?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, đối với những sự sai biệt phổ thông được các Sa Môn, Bà La Môn phổ thông chấp nhận, như: Thế Giới là thường còn, Thế Giới là không thường còn. Thế Giới có giới hạn, Thế Giới không giới hạn, sinh mạng với thân thể là một, sinh mạng với thân thể là khác.
Như Lai có tồn tại sau khi chết.
Như Lai không tồn tại sau khi chết.
Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khi chết.
Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết tất cả những tin tưởng được trừ diệt, trừ bỏ, xả bỏ, quăng bỏ giải tỏa, đoạn tận, từ bỏ.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo trừ khử những sự thật cá nhân.
Và này các Tỳ Kheo, như thế là Tỳ Kheo đã được tận hoàn toàn các tầm cầu?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đã đoạn tận dục tầm cầu, đã đoạn tận hữu tầm cầu, phạm hạnh tầm cầu được khinh an.
Như vậy, này Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo đã đoạn tận hoàn toàn các tầm cầu.
Và này các Tỳ Kheo, như thế nào là Tỳ Kheo các tư duy không có uế trược?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đã đoạn tận dục tư duy, đã đoạn tận sân tư duy, đã đoạn tận hại tư duy. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là các tư duy không có uế trược.
Và này các Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo tâm hành được khinh an?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đoạn khổ, đoạn lạc, chấm dứt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng đạt và an trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo tâm hành được khinh an.
Và này các Tỳ Kheo, như thế nào là Tỳ Kheo tâm được khéo giải thoát?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo tâm được giải thoát khỏi tham, tâm được giải thoát khỏi sân, tâm được giải thoát khỏi si. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo tâm được khéo giải thoát.
Và này các Tỳ Kheo, như thế nào là Tỳ Kheo với tuệ khéo giải thoát?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo rõ biết rằng: Tham ái đã được đoạn tận nơi ta, được chặt đứt từ gốc rễ, làm cho như thân cây Tàla, làm cho không thể tái sanh, làm cho không thể sanh khởi trong tương lai, rõ biết rằng.
Sân đã được đoạn tận nơi ta trong tương lai, rõ biết rằng: Si đã được đoạn tận nơi ta, được chặt đứt từ gốc rễ, làm cho thân cây tàla, làm cho không thể tái sanh, làm cho không thể sanh khởi trong tương lai. Như vậy, này các Tỳ Kheo, là Tỳ Kheo với tuệ khéo giải thoát.
Này các Tỳ Kheo, tất cả những vị Thánh nào trong quá khứ đã sống theo Thánh cư, tất cả những vị ấy đã sống theo mười Thánh cư này.
Này các Tỳ Kheo, tất cả những vị Thánh nào trong tương lai sẽ sống theo Thánh cư, tất cả những vị ấy sẽ sống theo mười Thánh cư này.
Này các Tỳ Kheo, tất cả những vị Thánh nào trong hiện tại sống theo Thánh cư, tất cả những vị ấy đang sống theo mười Thánh cư này.
Này các Tỳ Kheo, đây là mười Thánh Cư mà các vị Thánh đã sống đang sống, và sẽ sống.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh chánh Pháp Hoa - Phẩm Hai Mươi Năm - Tịnh Phục Tịnh Vương
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Hai Mươi Hai - Pháp Hội đại Thần Biến - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Cựu Tạp Thí Dụ - Phần Ba Mươi Năm
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Bốn Quả - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Như Lai Giáo Thắng Quân Vương