Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Năm - Năm Pháp - Phẩm Mười Một - Phẩm An ổn Trú - Phần Sáu - Tôn Giả Ananda

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG NĂM

NĂM PHÁP  

PHẨM MƯỜI MỘT

PHẨM AN ỔN TRÚ  

PHẦN SÁU

TÔN GIẢ ANANDA  

Một thời, Thế Tôn ở Kosambì, tại khu vườn Ghosita. Rồi Tôn Giả Ananda đi đến Thế Tôn. Sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.

Ngồi xuống một bên, Tôn Giả Ananda bạch Thế Tôn: Cho đến như thế nào, bạch Thế Tôn, chúng Tỳ Kheo Tăng sống an ổn trú?

Này Ananda, khi nào vị Tỳ Kheo tự mình đầy đủ giới và không làm phiền hà người khác với tăng thượng giới. Cho đến như vậy, này Ananda, chúng Tỳ Kheo Tăng sống an ổn trú.

Bạch Thế Tôn, có pháp môn nào khác, nhờ vậy chúng Tỳ Kheo Tăng sống an ổn trú?

Có thể có, này Ananda!

Thế Tôn nói: Này Ananda, khi nào Tỳ Kheo đầy đủ giới và không làm phiền hà người khác với tăng thượng giới, tự quán sát mình không quán sát người khác. Cho đến như vậy, này Ananda, chúng Tỳ Kheo Tăng sống an ổn trú.

Bạch Thế Tôn, có Pháp Môn nào khác, nhờ vậy chúng Tỳ Kheo Tăng sống an ổn trú?

Có thể có, này Ananda!

Thế Tôn nói: Này Ananda, khi nào vị Tỳ Kheo đầy đủ giới và không làm phiền hà người khác với tăng thượng giới, tự quán sát mình, không quán sát người khác, chưa trở thành có danh tiếng, và không cảm thấy bực phiền vì không được có danh tiếng. Cho đến như vậy, này Ananda, chúng Tỳ Kheo Tăng sống an ổn trú.

Bạch Thế Tôn, có pháp môn nào khác, nhờ vậy chúng Tỳ Kheo Tăng sống an ổn trú?

Có thể có, này Ananda!

Thế Tôn nói: Này Ananda, khi nào Tỳ Kheo đầy đủ giới và không làm phiền hà người khác với tăng thượng giới, tự quán sát mình, không quán sát người khác, chưa trở thành có danh tiếng, và không cảm thấy bực phiền vì không được có danh tiếng, đối với bốn thiền, thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, chứng được không khó khăn, chứng được không mệt nhọc, chứng được không phí sức. Cho đến như vậy, này Ananda, chúng Tỳ Kheo Tăng sống an ổn trú.

Bạch Thế Tôn, có pháp môn nào khác, nhờ vậy chúng Tỳ Kheo Tăng sống an ổn trú?

Có thể có, này Ananda!

Thế Tôn nói: Này Ananda, khi nào Tỳ Kheo đầy đủ giới và không làm phiền hà người khác với tăng thượng giới, tự quán sát mình, không quán sát người khác, chưa trở thành có danh tiếng, và không cảm thấy bực phiền vì không được có danh tiếng, đối với bốn thiền, thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, chứng được không khó khăn, chứng được không mệt nhọc, chứng được không phí sức.

Do đoạn tận các lậu hoặc, vị ấy tự mình với thắng trí ngay trong hiện tại chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát. Cho đến như vậy, này Ananda, chúng Tỳ Kheo Tăng sống an ổn trú. Ngoài các an ổn trú này, này Ananda, ta tuyên bố không có một an ổn trú nào khác cao thượng hơn, thù diệu hơn.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần