Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Sáu - Sáu Pháp - Phẩm Hai - Phẩm Cần Phải Nhớ - Phần Bảy - Cha Mẹ Của Nakula 2
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG SÁU
SÁU PHÁP
PHẨM HAI
PHẨM CẦN PHẢI NHỚ
PHẦN BẢY
CHA MẸ CỦA NAKULA 2
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthì, tại Jetavana, khu vườn của ông Anàthapindika. Rồi Thế Tôn, vào buổi chiều, từ thiền tịnh đứng dậy, đi đến giảng đường. Sau khi đến, ngồi xuống trên chỗ đã soạn sẵn.
Rồi Tôn Giả Sàriputta vào buổi chiều, sau khi từ thiền tịnh đứng dậy, đi đến giảng đường. Sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn, rồi ngồi xuống một bên.
Tôn Giả Mahàmoggallàna, Tôn Giả Mahàkassapa, Tôn Giả Mahàkaccàna, Tôn Giả Mahàkotthita, Tôn Giả Mahàcunda, Tôn Giả Mahàkappina, Tôn Giả Anuruddha, Tôn Giả Revata, Tôn Giả A Nan Đà vào buổi chiều, từ thiền tịnh đứng dậy đi đến giảng đường. Sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.
Rồi Thế Tôn, sau khi ngồi như vậy đến quá phần lớn của đêm, từ chỗ ngồi đứng dậy đi vào Tinh Xá. Các Tôn Giả ấy, sau khi Thế Tôn đi không bao lâu, từ chỗ ngồi đứng dậy, đi về Tinh Xá của mình.
Nhưng tại đấy, các Tỳ Kheo tân học xuất gia không bao lâu, đi đến pháp và luật này chưa nhiều thời gian, ngáy và ngủ tại chỗ cho đến sáng.
Rồi Thế Tôn với thiên nhãn thanh tịnh siêu nhân thấy các Tỳ Kheo ấy ngáy và ngủ tại chỗ cho đến sáng, thấy vậy liền đi đến giảng đường. Sau khi đến, ngồi xuống trên chỗ đã soạn sẵn.
Ngồi xuống, Thế Tôn gọi các Tỳ Kheo ấy:
Này các Tỳ Kheo, Sàriputta ở đâu?
Mahàmoggallàna ở đâu?
Mahàkassapa ở đâu?
Mahàkaccàna ở đâu?
Mahàkotthita ở đâu?
Mahàcunda ở đâu?
Mahàkappina ở đâu?
Anuruddha ở đâu?
Revata ở đâu?
A Nan Đà ở đâu?
Này các Tỳ Kheo, các đệ tử Trưởng Lão ấy đã đi đâu?
Bạch Thế Tôn, các Tôn Giả ấy, sau khi Thế Tôn đi không bao lâu, đã từ chỗ ngồi đứng dậy, đi về tinh xá của mình. Như vậy, này các Tỳ Kheo, các thầy không có các Tỳ Kheo Trưởng Lão, các tân học Tỳ Kheo ngáy và ngủ cho đến trời sáng.
Các Thầy nghĩ thế nào?
Này các Tỳ Kheo!
Các Thầy có thấy và có nghe như sau: Một Vua Sát Đế Lỵ đã làm lễ quán đảnh, sống chuyên tâm hưởng thọ cho đến thỏa thích lạc về giường nằm, lạc về nằm dài, lạc về ngủ nghỉ, có thể cai trị cả nước cho đến trọn đời, được quốc dân ái mộ và ưa thích?
Thưa không vậy, bạch Thế Tôn.
Lành thay, này các Tỳ Kheo!
Ta cũng không thấy, cũng không nghe như sau: Này các Tỳ Kheo, một Vua Sát Đế Lỵ đã làm lễ quán đảnh, sống chuyên tâm hưởng thọ cho đến thỏa thích lạc về giường nằm, lạc về nằm dài, lạc về ngủ nghỉ, có thể cai trị cả nước cho đến trọn đời, được quốc dân ái mộ và ưa thích.
Các thầy nghĩ thế nào, này các Tỳ Kheo, các thầy có thấy hay có nghe như sau:
Người thôn quê sống trên đất trại của người cha, vị tướng quân trong quân đội, vị thôn trưởng ở làng, vị tổ trưởng các tổ hợp sống chuyên tâm hưởng thọ cho đến thỏa thích lạc về giường nằm, lạc về nằm dài, lạc về ngủ nghỉ, có thể trọn đời làm tổ trưởng các tổ hợp và được các tổ viên ái mộ, ưa thích?
Thưa không vậy, bạch Thế Tôn.
Lành thay, này các Tỳ Kheo!
Ta cũng không thấy, cũng không nghe như sau, này các Tỳ Kheo: Một người thôn quê sống trên đất trại của người cha, vị tướng quân sống trong quân đội, vị thôn trưởng ở làng, vị tổ trưởng các tổ hợp sống chuyên tâm hưởng thọ lạc về giường nằm, lạc về nằm dài, lạc về ngủ nghỉ, có thể trọn đời làm tổ trưởng các tổ hợp và được các tổ viên ái mộ và ưa thích.
Các thầy nghĩ thế nào, này các Tỳ Kheo, các thầy có hay có nghe như sau: Vị Sa Môn hay Bà La Môn sống chuyên tâm hưởng thọ cho đến thỏa thích lạc về giường nằm, lạc về nằm dài, lạc về ngủ nghỉ, không phòng hộ các căn môn, không tiết độ trong ăn uống, không chú tâm cảnh giác.
Không quán các thiện pháp, đầu đêm cuối đêm không sống chuyên tâm tu tập các pháp giác chi, do đoạn tận các lậu hoặc, có thể tự mình với thắng trí chứng ngộ, chứng đạt và an trú tâm giải thoát, tuệ giải thoát?
Thưa không vậy, bạch Thế Tôn.
Lành thay, này các Tỳ Kheo, Ta cũng không thấy, cũng không nghe như sau, này các Tỳ Kheo: Một vị Sa Môn hay Bà La Môn sống chuyên tâm hưởng thọ cho đến thỏa thích lạc về giường nằm, lạc về nằm dài, lạc về ngủ nghỉ, không phòng hộ các căn môn, không tiết độ trong ăn uống.
Không chú tâm cảnh giác, không quán các thiện pháp, đầu đêm cuối đêm không sống chuyên tâm tu tập các pháp giác chi, do đoạn tận các lậu hoặc, có thể tự mình với thắng trí chứng ngộ, chứng đạt và an trú tâm giải thoát, tuệ giải thoát.
Do vậy, này các Tỳ Kheo, các thầy cần phải học tập như sau: Với căn môn được phòng hộ, ăn uống có tiết độ, chú tâm cảnh giác, quán các thiện pháp, đầu đêm cuối đêm sống chuyên tâm tu tập các pháp giác chi, do đoạn tận các lậu hoặc, có thể tự mình với thắng trí chứng ngộ, chứng đạt và an trú tâm giải thoát, tuệ giải thoát. Như vậy, này các Tỳ Kheo, các thầy cần phải học tập.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Hai - Phẩm Mười Ba - Phẩm Lục đáo Bỉ Ngạn
Phật Thuyết Kinh Trường Bộ - Kinh Ca Diếp Sư Tử Hống
Phật Thuyết đại Cát Tường Thiên Nữ Mười Hai Khế Một Trăm Lẻ Tám Danh Vô Cấu đại Thừa Kinh - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Lâu Thán - Phẩm Mười - Phẩm Chiến đấu
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Hai - Kinh Pháp Cú - Chương Hai Mươi Mốt - Phẩm Tạp Lục
Phật Thuyết Kinh Quang Tán - Phẩm Ba - Phẩm Hành Không - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Chín - Phẩm Nhân - Kinh đại Nhân
Phật Thuyết Kinh Cha Con Gặp Nhau - Phẩm Hai Mươi Năm - Thọ Ký Ngoại đạo Bà La Môn
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Thập Lực - phần Hai