Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Sáu - Sáu Pháp - Phẩm Hai - Phẩm Cần Phải Nhớ - Phần Bốn - Hiền Thiện
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TĂNG CHI BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
CHƯƠNG SÁU
SÁU PHÁP
PHẨM HAI
PHẨM CẦN PHẢI NHỚ
PHẦN BỐN
HIỀN THIỆN
Tại đây, Tôn Giả Sàriputta gọi các Tỳ Kheo: Này các Hiền Giả Tỳ Kheo thưa Hiền Giả.
Các Tỳ Kheo ấy vâng đáp Tôn Giả Sàriputta.
Tôn Giả Sàriputta nói như sau: Này các Hiền Giả, vị Tỳ Kheo nếu sống nếp sống như vậy, như vậy, do sống nếp sống như vậy, như vậy, khi lâm chung không được hiền thiện, khi mệnh chung không được hiền thiện.
Và như thế nào, này các Hiền Giả, Tỳ Kheo sống nếp sống như vậy, như vậy, khi lâm chung không được hiền thiện, khi mệnh chung không được hiền thiện?
Ở đây, này các Hiền Giả, Tỳ Kheo ưa công việc, thích thú công việc, chuyên tâm ưa thích công việc. Ưa nói chuyện, thích thú nói chuyện, chuyên tâm ưa thích nói chuyện. Ưa ngủ, thích thú ngủ, chuyên tâm ưa thích ngủ.
Ưa hội chúng, thích thú hội chúng, chuyên tâm ưa thích hội chúng. Ưa liên lạc giao thiệp, thích thú liên lạc giao thiệp, chuyên tâm ưa thích liên lạc giao thiệp. Ưa hý luận, thích thú hý luận, chuyên tâm ưa thích hý luận.
Như vậy, này các Hiền Giả, Tỳ Kheo sống nếp sống như vậy, như vậy, khi lâm chung không được hiền thiện, khi mệnh chung không được hiền thiện. Này các Hiền Giả, đây được gọi là Tỳ Kheo ái lạc có thân, không từ bỏ có thân để chân chánh chấm dứt khổ đau.
Này các Hiền Giả, Tỳ Kheo nếu sống nếp sống như vậy, như vậy, do sống nếp sống như vậy, như vậy, khi lâm chung được hiền thiện, khi mệnh chung được hiền thiện.
Và như thế nào, này các Hiền Giả, Tỳ Kheo sống nếp sống như vậy, như vậy, khi lâm chung được hiền thiện, khi mạng chung được hiền thiện?
Ở đây, này các Hiền Giả, Tỳ Kheo không ưa công việc, không thích thú công việc, không chuyên tâm ưa thích công việc. Không ưa nói chuyện, không thích thú nói chuyện, không chuyên tâm ưa thích nói chuyện.
Không ưa ngủ, không thích thú ngủ, không chuyên tâm ưa thích ngủ. Không ưa hội chúng, không thích thú hội chúng, không chuyên tâm ưa thích hội chúng.
Không ưa liên lạc giao thiệp, không thích thú liên lạc giao thiệp, không chuyên tâm ưa thích liên lạc giao thiệp. Không ưa hý luận, không thích thú hý luận, không chuyên tâm ưa thích hý luận.
Như vậy, này các Hiền Giả, Tỳ Kheo sống nếp sống như vậy, như vậy, khi lâm chung được hiền thiện, khi mệnh chung được hiền thiện. Này các Hiền Giả, đây được gọi là Tỳ Kheo ái lạc Niết Bàn, từ bỏ có thân để chân chánh chấm dứt khổ đau.
Ai chuyên ưa hý luận,
Như thích thú hý luận,
Ði ngược lại Niết Bàn,
Nơi an ổn vô thượng.
Ai từ bỏ hý luận,
Ưa thích không hý luận.
Thuận hướng đến Niết Bàn,
Nơi an ổn vô thượng.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Hoằng đạo Quảng Hiển Tam Muội - Phẩm Bảy - Phẩm Chuyển Pháp Luân
Phật Thuyết Kinh Cha Con Gặp Nhau - Phẩm Ba - Vua Tịnh Phạn đến đảnh Lễ đức Như Lai
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Mười Năm - Kinh Phương Thuốc Chóng Lớn
Phật Thuyết Kinh Con đường Tu Hành - Phẩm Mười Bảy - Nghĩ Về đời Trước
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Anh Lạc Hiện Tại Báo - Phẩm Mười Tám - Phẩm đạt đến Vô Lượng - Phần Bốn