Phật Thuyết Kinh Tăng Chi Bộ - Chương Sáu - Sáu Pháp - Phẩm Sáu - ðại Phẩm - Phần Tám - Tiếng Rống Con Sư Tử

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG CHI BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

CHƯƠNG SÁU

SÁU PHÁP  

PHẨM SÁU

ÐẠI PHẨM

SONA  

PHẦN TÁM

TIẾNG RỐNG CON SƯ TỬ  

Này các Tỳ Kheo, có sáu Như Lai lực của Như Lai, do thành tựu các lực này, Như Lai tự nhận cho mình địa vị Ngưu Vương, rống tiếng rống con sư tử trong các hội chúng, chuyển bánh xe pháp.

Thế nào là sáu?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, Như Lai như thật rõ biết xứ là xứ, Phi Xứ là Phi Xứ. Này các Tỳ Kheo, Như Lai như thật rõ biết xứ là xứ, Phi Xứ là Phi Xứ, như vậy là Như Lai lực của Như Lai.

Chính nhờ Như Lai lực này, Như Lai tự nhận cho mình địa vị ngưu vương, rống tiếng rống con sư tử trong các hội chúng, chuyển bánh xe pháp.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Như Lai như thật rõ biết quả báo tùy thuộc sở do, tùy thuộc sở nhân của các thọ nghiệp quá khứ, vị lai, hiện tại.

Này các Tỳ Kheo, Như Lai như thật rõ biết quả báo tùy thuộc sở do, tùy theo sở nhân của các hành nghiệp quá khứ, vị lai, hiện tại, như vậy là Như Lai lực của Như Lai. Chuyển bánh xe pháp.

Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Như Lai như thật rõ biết sự tạp nhiễm, sự thanh tịnh, sự xuất khởi của những thành đạt về thiền, về giải thoát, về định.

Này các Tỳ Kheo, Như Lai như thật biết và chuyển bánh xe pháp. Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Như Lai nhớ đến các đời sống quá khứ, như một đời, hai đời Như vậy, Như Lai nhớ đến nhiều đời sống quá khứ cùng với các nét đại cương và các chi tiết.

Này các Tỳ Kheo, Như Lai như thật rõ biết và chuyển bánh xe pháp. Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Như Lai với thiên nhãn thuần tịnh, siêu nhân, thấy sự sống và chết của chúng sanh.

Này các Tỳ Kheo, Như Lai như thật rõ biết và chuyển bánh xe pháp. Lại nữa, này các Tỳ Kheo, Như Lai nhờ đoạn trừ các lậu hoặc, tự mình với thắng trí, chứng ngộ thành tựu và an trú ngay trong hiện tại vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát.

Này các Tỳ Kheo, Như Lai nhờ đoạn trừ các lậu hoặc, tự mình với thắng trí, chứng ngộ, thành tựu và an trú ngay trong hiện tại vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát.

Chính nhờ Như Lai lực này, Như Lai tự nhận cho mình địa vị Ngưu Vương, rống tiếng con sư tử trong các hội chúng và chuyển bánh xe pháp.

Này các Tỳ Kheo, có sáu Như Lai lực này của Như Lai, do thành tựu các lực này, Như Lai tự nhận cho mình địa vị Ngưu Vương, rống tiếng rống con sư tử trong các hội chúng, chuyển bánh xe chánh pháp.

Ở đây, này các Tỳ Kheo, nếu có những người khác đến hỏi Như Lai các câu hỏi liên hệ đến như thật trí về xứ là xứ, Phi Xứ là Phi Xứ, này các Tỳ Kheo, tùy theo, tùy theo như thật trí hiểu biết của Như Lai về xứ là xứ, Phi Xứ là Phi Xứ. Tùy theo như vậy, tùy theo như vậy, Như Lai trả lời các câu hỏi liên hệ đến như thật trí về xứ là xứ, Phi Xứ là Phi Xứ.

Ở đây, này các Tỳ Kheo, nếu có những người khác đến hỏi Như Lai các câu hỏi liên hệ đến như thật trí về quả báo tùy thuộc sở do, tùy theo sở nhân của các thọ nghiệp quá khứ, vị lai, hiện tại, này các Tỳ Kheo, tùy theo, tùy theo như thật trí hiểu biết của Như Lai về quả báo tùy thuộc sở do, tùy theo sở nhân của các thọ nghiệp quá khứ, vị lai, hiện tại.

Tùy theo như vậy, tùy theo như vậy, Như Lai trả lời các câu hỏi liên hệ đến như thật trí về quả báo tùy thuộc sở do, tùy thuộc sở nhân của các thọ nghiệp quá khứ, vị lai, hiện tại. Ở đây, này các Tỳ Kheo, nếu có những người khác đến hỏi Như Lai các câu hỏi liên hệ đến sự tạp nhiễm, sự thanh tịnh, sự xuất khởi của những thành đạt về thiền, về giải thoát, về định, này các Tỳ Kheo.

Tùy theo, tùy theo như thật trí hiểu biết của Như Lai về sự tạp nhiễm, sự thanh tịnh, sự xuất khởi của thành tựu về thiền, về giải thoát, về định.

Tùy theo như vậy, tùy theo như vậy, Như Lai trả lời các câu hỏi liên hệ đến như thật trí về sự tạp nhiễm, sự thanh tịnh, sự xuất khởi của những thành đạt về thiền, về giải thoát, về định.

Ở đây, này các Tỳ Kheo, nếu có những người khác đến hỏi Như Lai các câu hỏi liên hệ đến như thật trí về nhớ đến các đời sống quá khứ, này các Tỳ Kheo, tùy theo, tùy theo như thật trí hiểu biết của Như Lai, về nhớ đến các đời sống quá khứ. Tùy theo như vậy, tùy theo như vậy, Như Lai trả lời các câu hỏi liên hệ đến như thật trí về nhớ đến các đời sống quá khứ.

Ở đây, này các Tỳ Kheo, nếu có những người khác đến hỏi Như Lai các câu hỏi liên hệ đến như thật trí về sự sanh diệt của các chúng sanh, này các Tỳ Kheo, tùy theo, tùy theo như thật trí hiểu biết của Như Lai về sự sanh diệt của các chúng sanh. Tùy theo như vậy, tùy theo như vậy, Như Lai trả lời các câu hỏi liên hệ đến như thật trí về sự sanh diệt của các chúng sanh.

Ở đây, này các Tỳ Kheo nếu có những người khác đến hỏi Như Lai các câu hỏi liên hệ đến như thật trí về sự đoạn diệt các lậu hoặc. Hiểu biết của Như Lai về sự đoạn diệt các lậu hoặc. Tùy theo như vậy, tùy theo như vậy, Như Lai trả lời các câu hỏi liên hệ đến như thật trí về sự đoạn diệt các lậu hoặc.

Ở đây, này các Tỳ Kheo, liên hệ đến như thật trí này, về xứ là xứ, Phi Xứ là Phi Xứ, ta tuyên bố rằng trí ấy chỉ có đối với người có thiền định, không phải với người không thiền định.

Liên hệ đến như thật trí về quả báo tùy thuộc sở do, tùy theo sở nhân của các thọ nghiệp quá khứ, vị lai, hiện tại, ta tuyên bố rằng trí ấy chỉ có đối với người có thiền định, không phải với người không có thiền định.

Liên hệ đến như thật trí về sự tạp nhiễm, sự thanh tịnh, sự xuất khởi của những thành đạt về thiền, về giải thoát, về định, ta tuyên bố rằng trí ấy chỉ có đối với người có thiền định, không phải với người không có thiền định.

Ở đây, này các Tỳ Kheo, liên hệ đến như thật trí, nhớ đến các đời sống quá khứ, ta tuyên bố rằng trí ấy chỉ có đối với người có thiền định, không phải với người không thiền định. Liên hệ đến như thật trí về sự sanh diệt của chúng sanh, ta tuyên bố rằng trí ấy chỉ có đối với người có thiền định.

Ở đây, này các Tỳ Kheo, liên hệ đến như thật trí về sự đoạn diệt các lậu hoặc, ta tuyên bố rằng trí ấy chỉ có đối với người có thiền định, không phải với người không có thiền định.

Như vậy, này các Tỳ Kheo, định là chánh đạo, không định là tà đạo.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần