Phật Thuyết Kinh Tăng Nhất A Hàm - Phẩm Ba Mươi Tám - Phẩm Lực - Phần Hai

Kinh Nguyên thủy   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:03 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Tăng Già Đề Bà, Đời Đông Tấn

PHẬT THUYẾT

KINH TĂNG NHẤT A HÀM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Tăng Già Đề Bà, Đời Đông Tấn  

PHẨM BA MƯƠI TÁM

PHẨM LỰC  

PHẦN HAI  

Tôi nghe như vậy!

Một thời, Phật ở nước Xá Vệ, rừng Kỳ Đà, vườn Cấp Cô Ðộc. Bấy giờ Thế Tôn đang thuyết pháp cho vô số trăm ngàn vạn chúng. Lúc đó Tôn Giả A Na Luật đang ngồi trong chúng ngủ gục.

Ðức Phật thấy A Na Luật ngủ gục, liền nói kệ rằng:

Thọ Pháp Thích ngủ nghỉ,

Ý không có lầm lẫn,

Chỗ Hiền Thánh thuyết pháp,

Ðiều người trí ưa thích.

Ví như nước vực sâu,

Lóng trong không tỳ vết,

Người nghe pháp như thế,

Thanh tịnh tâm lạc thọ.

Cũng như đá vuông lớn,

Gió thổi không thể động,

Như thể bị chê khen,

Tâm không có lay động.

Khi ấy Thế Tôn bảo Tôn Giả A Na Luật: Thầy sợ phép Vua và sợ giặc cướp mà hành đạo chăng?

A Na Luật đáp: Thưa không, bạch Thế Tôn.

Phật bảo A Na Luật: Vì sao thầy xuất gia học đạo?

A Na Luật bạch Phật: Con chán ngán sanh, lão, bệnh, tử, sầu lo khổ não nên muốn bỏ, nó. Vì thế xuất gia học đạo.

Thế Tôn bảo: Nay thầy là con nhà quý tộc, có lòng tin kiên cố, xuất gia học đạo. Hôm nay Thế Tôn đích thân thuyết pháp, tại sao thầy ngồi trong đây mà ngủ gục.

Tôn Giả A Na Luật liền từ chỗ ngồi đứng dậy, bày vai áo phải, quỳ xuống chấp tay bạch Thế Tôn: Từ nay về sau dù thân hình tan nát, con trọn không ở trước Như Lai mà ngủ gục. Bấy giờ Tôn Giả A Na Luật suốt đến đến sáng chẳng ngủ, nhưng không thể trừ khử được thùy miên, mắt bèn hư.

Khi ấy, Thế Tôn bảo A Na Luật: Người chuyên cần tinh tấn thì cùng trạo cử tương ưng. Còn nếu giải đãi lại cùng kiết sử tương ưng. Nay thầy nên hành vừa chừng ở giữa.

A Na Luật bạch Phật: Khi trước, con đã ở trước Như Lai phát thệ, nay không thể làm trái bổn nguyện mình.

Lúc đó Thế Tôn bảo Kỳ vực Kỳ bà: Ông hãy trị liệu mắt cho A Na Luật!

Kỳ vực thưa: Nếu A Na Luật chịu ngủ một chút, con sẽ trị mắt được.

Thế Tôn bảo A Na Luật: Thầy nên ngủ.

Vì sao thế?

Tất cả các pháp do ăn mà được tồn tại, không ăn thì không còn. Con mắt lấy ngủ làm thức ăn, tai lấy âm thinh làm thức ăn, mũi lấy hương làm thức ăn, lưỡi lấy mùi vị làm thức ăn, thân lấy xúc chạm làm thức ăn, ý lấy pháp làm thức ăn. Nay ta cũng nói Niết Bàn cũng có thức ăn.

A Na Luật bạch Phật: Niết Bàn lấy những gì làm thức ăn?

Phật bảo A Na Luật: Niết Bàn lấy không phóng dật làm thức ăn, nương không phóng dật được đến vô vi.

A Na Luật bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Tuy nói ngủ là thức ăn của mắt, nhưng con chẳng kham ngủ nghỉ. Rồi sau A Na Luật vá y phục cũ. Khi ấy mắt đã bị hư và đắc thiên nhãn không có tì vết. A Na Luật dùng pháp thường mà vá y áo, không thể xâu chỉ qua lỗ kim được.

Khi ấy A Na Luật liền nghĩ: Chư A La Hán đắc đạo trong thế gian hãy xâu kim giúp tôi.

Bấy giờ Thế Tôn dùng thiên nhĩ thanh tịnh nghe được âm thanh này: Chư A La Hán đắc đạo trong thế gian hãy xâu kim giúp tôi.

Thế Tôn bèn đến chỗ A Na Luật mà bảo: Thầy đưa kim đây ta xâu cho.

A Na Luật bạch Phật: Vừa rồi con gọi các vị muốn cầu phước ở thế gian xâu kim cho con.

Thế Tôn bảo: Người cầu phước ở thế gian không ai hơn ta. Như Lai đối với sáu pháp không chán bỏ.

Những gì là sáu?

Thí, dạy dỗ, nhẫn, nói pháp, nói nghĩa, bảo hộ chúng sanh. Cầu đạo vô thượng chánh chân.

Này A Na Luật!

Ðó là sáu điều Như Lai không hề chán bỏ.

A Na Luật thưa: Thân Như Lai là thân của chân pháp, lại còn muốn cầu pháp nào nữa?

Như Lai đã qua khỏi biển sanh tử, lại thoát khỏi ái trước, và nay cố cầu làm phước.

Thế Tôn bảo: Ðúng thế, A Na Luật. Ðúng như lời thầy nói. Như Lai cũng biết sáu pháp này không chán đủ. Nếu chúng sanh biết nguồn cội của tội ác do thân, miệng, ý tạo, thì hoàn toàn không đọa trong ba đường ác. Vì chúng sanh chẳng biết nguồn gốc tội phước nên đọa trong ba đường ác.

Bấy giờ Thế Tôn liền nói kệ:

Các sức mạnh thế gian,

Dạo ở trong Trời, người,

Phước lực là hơn hết,

Do phước thành Phật Đạo.

Thế nên, A Na Luật!

Nên cầu phương tiện được sáu pháp này. Như thế, các Tỳ Kheo, nên học điều này. 

Bấy giờ các Tỳ Kheo nghe Phật dạy xong, hoan hỷ vâng làm.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường