Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Năm - Thiên đại Phẩm - Chương Ba - Tương ưng Niệm Xứ - Phẩm Bất Tử - Phần Sáu - Pàtimokkha

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TƯƠNG ƯNG BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP NĂM

THIÊN ĐẠI PHẨM  

CHƯƠNG BA

TƯƠNG ƯNG NIỆM XỨ  

PHẨM BẤT TỬ  

PHẦN SÁU

PÀTIMOKKHA  

Rồi một Tỳ Kheo đi đến Thế Tôn!

Sau khi đến, ngồi một bên, Tỳ Kheo ấy bạch Thế Tôn: Lành thay, bạch Thế Tôn, Thế Tôn hãy thuyết pháp vắn tắt cho con. Sau khi nghe pháp từ Thế Tôn, con sẽ sống một mình, an tịnh, không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần. Vậy này Tỳ Kheo, hãy làm cho thanh tịnh căn bản trong các thiện pháp.

Thế nào là căn bản trong các thiện pháp?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, hãy sống hộ trì với sự hộ trì của giới bổn Pàtimokkha, đầy đủ uy nghi chánh hạnh àcàragocarasampanno, thấy sự nguy hiểm trong những lỗi nhỏ nhặt, chấp nhận và thực hành các học giới.

Này Tỳ Kheo, sau khi sống, hộ trì với sự hộ trì của giới bổn, đầy đủ uy nghi chánh hạnh, thấy sự nguy hiểm trong những lỗi nhỏ nhặt, chấp nhận và thực hành các học giới rồi, này Tỳ Kheo, y cứ trên giới, an trú trên giới, hãy tu tập bốn niệm xứ.

Thế nào là bốn?

Ở đây, này Tỳ Kheo, Tỳ Kheo hãy trú, quán thân trên thân, hãy trú, quán thọ trên các cảm thọ, hãy trú, quán tâm trên tâm, hãy trú, quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời.

Khi nào, này Tỳ Kheo, ông y cứ trên giới, an trú trên giới, tu tập bốn niệm xứ. Khi ấy, này Tỳ Kheo, hoặc là đêm hay ngày, hãy chờ đợi ở nơi ông sự tăng trưởng trong các thiện pháp, không phải sự tổn giảm.

Tỳ Kheo ấy hoan hỷ, tín thọ lời Thế Tôn thuyết.

Rồi Tỳ Kheo ấy sống một mình.

Rồi Tỳ Kheo ấy trở thành một vị A La Hán nữa.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần