Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Hữu Nhân Hữu Duyên Hữu Phược Pháp
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH TẠP A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
KINH HỮU NHÂN HỮU DUYÊN
HỮU PHƯỢC PHÁP
Tôi nghe như vậy!
Một thời, Phật ở tại xóm Điều Ngưu, Câu Lưu Sưu.
Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ Kheo: Nay, Ta sẽ nói pháp cho các Tỳ Kheo, ban đầu, khoảng giữa, sau cùng đều thiện, thiện nghĩa, thiện vị, thuần nhất thanh tịnh, phạm hạnh trong sạch. Hãy lắng nghe và suy nghĩ kỹ. Đó là Kinh có nhân, có duyên, có pháp hệ phược.
Thế nào là Kinh có nhân, có duyên, có pháp hệ phược?
Mắt có nhân, có duyên, có hệ phược.
Những gì là nhân của mắt, là duyên của mắt, là hệ phược của mắt?
Đó là, nghiệp là nhân, nghiệp là duyên, nghiệp là hệ phược của mắt. Nghiệp có nhân, có duyên, có hệ phược.
Những gì là nhân của nghiệp, là duyên của nghiệp, là hệ phược của nghiệp?
Ái là nhân của nghiệp, ái là duyên của nghiệp, ái là hệ phược của nghiệp. Ái có nhân, có duyên, có hệ phược.
Những gì là nhân của ái, là duyên của ái, là hệ phược của ái?
Vô minh là nhân của ái, vô minh là duyên của ái, vô minh là hệ phược của ái. Vô minh có nhân, có duyên, có hệ phược.
Những gì nhân của vô minh, là duyên của vô minh, là hệ phược của vô minh?
Không tư duy đúng là nhân, không tư duy đúng là duyên, không tư duy đúng là hệ phược của vô minh. Không tư duy đúng có nhân, có duyên, có hệ phược.
Những gì là nhân của không tư duy đúng?
Là duyên của không tư duy đúng, là hệ phược của không tư duy đúng?
Do mắt thấy sắc không tư duy đúng nên sanh ra si mê. Sự ngu si ấy là vô minh. Dục cầu si mê gọi là ái. Hành vi do ái tạo tác nên gọi là nghiệp.
Như vậy, này các Tỳ Kheo, không tư duy đúng là nhân của vô minh. Vô minh là nhân của ái. Ái là nhân của nghiệp.
Nghiệp là nhân của mắt. Đối với tai, mũi, lưỡi, thân, ý cũng nói như vậy. Đó gọi là Kinh có nhân, có duyên, có pháp hệ phược.
Phật nói Kinh này xong, các Tỳ Kheo nghe những gì Đức Phật đã dạy, vui mừng thực hành theo.
***
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Sáu - Phẩm Quán Thiên Dạ Ma Thiên - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh Nhân Quả Trong đời Quá Khứ Và Hiện Tại - Phần Năm
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Niên Thiếu - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Năm - Phẩm Tập Tương ưng - Kinh Cung Kính
Phật Thuyết Kinh Hoằng đạo Quảng Hiển Tam Muội - Phẩm Một - Phẩm ðược Tâm Phổ Trí