Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Ma Ha Ca

Kinh Nguyên thủy   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:01 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống

PHẬT THUYẾT KINH TẠP A HÀM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống  

KINH MA HA CA  

Tôi nghe như vậy!

Một thời, Phật ở trong rừng Am La tại làng Am La, cùng Chúng Tăng gồm các vị Tỳ Kheo Thượng Tọa.

Bấy giờ trưởng giả Chất Đa La đến chỗ các Thượng Tọa, cúi đầu đảnh lễ dưới chân, rồi ngồi lui qua một bên, thưa với các Thượng Tọa: Xin thỉnh các Tôn Giả nhận lời mời của con đến trại bò thọ thực. Các Thượng Tọa im lặng nhận lời mời. Trưởng giả Chất Đa La biết các Thượng Tọa im lặng nhận lời rồi, liền vội vàng trở về nhà.

Suốt đêm trưởng giả chuẩn bị đầy đủ các thứ đồ ăn thức uống, sáng sớm sắp xếp chỗ ngồi, rồi sai người đến thưa với các Thượng Tọa biết đã đến giờ.

Các Thượng Tọa đắp y mang bát đến nhà trưởng giả Chất Đa La trong thôn trại bò. Khi đã ngồi xong, trưởng giả Chất Đa La tự tay dâng các thứ đồ ăn thức uống cúng dường.

Sau khi các Thượng Tọa thọ trai, súc miệng, rửa bát xong, trưởng giả Chất Đa La trải một chỗ ngồi thấp trước các Thượng Tọa để nghe pháp.

Bấy giờ, các Thượng Tọa vì trưởng giả mà nói pháp, khai thị, chỉ giáo, soi sáng, làm cho hoan hỷ. Sau khi khai thị, chỉ giáo, soi sáng, làm cho hoan hỷ, các Thượng Tọa rời chỗ ngồi đứng dậy ra đi. Trưởng giả Chất Đa La cũng đi theo sau. Các Thượng Tọa vì ăn mật, tô, lạc, quá no, lúc ấy vào tháng cuối xuân, Trời nóng bức, nên đi đường rất mệt nhọc.

Bấy giờ có Tỳ Kheo hạ tọa tên là Ma Ha Ca thưa với các vị Thượng Tọa: Hôm nay Trời quá oi bức, con muốn nổi mây mưa và gió mát có được không?

Các Thượng Tọa đáp: Ngươi có thể làm như vậy thì tốt lắm. Ma Ha Ca liền nhập tam muội, bằng chánh thọ như vậy, liền khi đó mây nổi, mưa nhẹ và gió mát từ bốn phương thổi tới.

Đến cửa Tinh Xá, Tôn Giả Ma Ha Ca hỏi các Thượng Tọa: Việc làm này có thể dừng lại được chưa?

Các Thượng Tọa đáp: Hãy dừng đi. Lúc ấy, Ma Ha Ca liền ngưng thần thông, rồi trở về phòng riêng.

Trong khi đó trưởng giả Chất Đa La nghĩ thầm: Vị Tỳ Kheo tối hạ tọa mà có thể có sức thần thông lớn như thế, huống chi là các bậc trung tọa, Thượng Tọa.

Nghĩ như thế liền đảnh lễ chân các Tỳ Kheo Thượng Tọa, rồi đi theo Tỳ Kheo Ma Ha Ca đến phòng của Tỳ Kheo này, làm lễ Tôn Giả Ma Ha Ca, rồi ngồi lui qua một bên thưa: Thưa Tôn Giả, con muốn được thấy sự hóa hiện thần túc siêu quá người thường của Tôn Giả.

Tôn Giả Ma Ha Ca nói: Trưởng giả chớ nên thấy, sẽ sợ hãi!

Ba lần thỉnh, ba lần Tôn Giả đều từ chối.

Trưởng giả lại thỉnh nữa: Xin Tôn Giả cho xem thần thông biến hóa.

Tôn Giả Ma Ha Ca bảo trưởng giả: Thôi ông hãy ra ngoài, lấy cỏ khô và củi gom lại một đống, rồi đem tấm đệm trùm lên trên.

Trưởng giả Chất Đa La y theo lời dạy của Tôn Giả, ra ngoài gom củi thành đống, rồi đến thưa Tôn Giả: Đống củi đã có và con đã phủ lên bằng một tấm đệm. Tôn Giả Ma Ha Ca liền nhập tam muội hỏa quang, từ lỗ trống then cửa phát ra ngọn lửa. Lửa đốt trụi đống củi, chỉ có tấm đệm trắng không cháy.

Tôn Giả bảo trưởng giả: Nay ông thấy không?

Đã thấy, thưa Tôn Giả, thật là kỳ diệu!

Tôn Giả Ma Ha Ca bảo trưởng giả: Ông nên biết, đây đều do không buông lung làm gốc, không buông lung mà tập khởi, không buông lung mà sanh, không buông lung mà chuyển. Do không buông lung nên được Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.

Này trưởng giả, thế nên việc này cùng với công đức khác, tất cả đều do không buông lung làm gốc, không buông lung mà tập khởi, không buông lung mà sanh, không buông lung mà chuyển.

Do không buông lung nên được Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác và những pháp đạo phẩm khác.

Trưởng giả Chất Đa La thưa với Tôn Giả Ma Ha Ca: Xin Tôn Giả ở luôn trong rừng này, con sẽ trọn đời cúng dường y phục, thức ăn và thuốc men tùy bệnh. Tôn Giả Ma Ha Ca vì có việc phải đi nên không nhận lời mời của trưởng giả. trưởng giả Chất Đa La nghe pháp xong, tùy hỷ, hoan hỷ, liền từ chỗ ngồi đứng lên làm lễ rồi đi.

Tôn Giả Ma Ha Ca không muốn làm cho người cúng dường lợi dưỡng trở thành tội chướng, nên Tôn Giả vội vã từ chỗ ngồi đứng dậy ra đi không trở lại.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường