Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Thuần đà - phần Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH TẠP A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
KINH THUẦN ĐÀ
PHẦN MỘT
Tôi nghe như vậy!
Một thời, Phật ở tại Kê Lâm Viên, nước Ba Tra Lợi Phất Đa La.
Bấy giờ Tôn Giả A Nan đến chỗ Tôn Giả Đại Thuần Đà, cùng nhau thăm hỏi xong, ngồi qua một bên.
Bấy giờ Tôn Giả A Nan thưa Tôn Giả Thuần Đà: Có những điều tôi muốn hỏi, Tôn Giả có rảnh rỗi để giải đáp cho không?
Tôn Giả Thuần Đà nói với Tôn Giả A Nan: Tùy theo những gì Nhân giả hỏi, nếu biết thì tôi sẽ trả lời.
Tôn Giả A Nan hỏi Tôn Giả Thuần Đà: Như Đức Thế Tôn Như Lai, Ứng Cúng, Đẳng Chánh Giác, Bậc Tri Giả, Kiến Giả, đã nói, sắc do bốn đại tạo được thi thiết, được hiển thị, rằng sắc do bốn đại tạo này là phi ngã.
Như Lai Chánh Đẳng Chánh Giác, Bậc Tri Giả, Kiến Giả, cũng nói thức là phi ngã chăng?
Tôn Giả Thuần Đà nói với Tôn Giả A Nan: Tôn Giả là đa văn bậc nhất. Tôi từ xa đến chỗ Tôn Giả là vì muốn hỏi pháp này. Hôm nay Tôn Giả xin vì tôi mà nói nghĩa này.
Tôn Giả A Nan hỏi Thuần Đà: Nay tôi hỏi Tôn Giả, hãy tùy ý mà trả lời.
Thưa Tôn Giả Thuần Đà, vì có mắt, có sắc, có nhãn thức phải không?
Đáp: Phải.
Tôn Giả A Nan lại hỏi: Do duyên vào mắt và sắc nên nhãn thức sanh phải không?
Đáp: Đúng như vậy.
Tôn Giả A Nan lại hỏi: Duyên mắt và sắc sanh ra nhãn thức.
Nhân này, duyên này là thường hay là vô thường?
Đáp: Là vô thường.
Tôn Giả A Nan lại hỏi: Nhân này, duyên này sanh ra nhãn thức.
Nhân này, duyên này là vô thường, biến dịch, vậy thức kia có trụ không?
Đáp: Bạch Tôn Giả, không.
Tôn Giả A Nan lại hỏi: Theo ý Tôn Giả thế nào, pháp kia hoặc sanh hoặc diệt có thể biết được, đa văn Thánh đệ tử ở trong đó có thấy là ngã, khác ngã, hay ở trong nhau không?
Đáp: Bạch Tôn Giả A Nan, không.
Tôn Giả A Nan lại hỏi: Theo ý Tôn Giả thế nào đối với tai, mũi, lưỡi, thân, ý và pháp.
Có ý, có pháp, có ý thức không?
Đáp: Có.
Tôn Giả A Nan lại hỏi: Do duyên vào ý và pháp mà ý thức sanh chăng?
Đáp: Đúng như vậy.
Tôn Giả A Nan lại hỏi: Nếu ý duyên pháp mà ý thức sanh.
Nhân này, duyên này là thường hay vô thường?
Đáp: Là vô thường.
Tôn Giả A Nan lại hỏi: Hoặc nhân, hoặc duyên mà sanh ra ý thức.
Nhân này, duyên này là vô thường, biến dịch, vậy ý thức có trụ không?
Đáp: Không.
Tôn Giả A Nan lại hỏi: Theo ý Tôn Giả thế nào, pháp này hoặc sanh hay diệt có thể biết, đa văn Thánh đệ tử ở trong đó có thấy ngã, khác ngã, hay ở trong nhau không?
Đáp: Bạch Tôn Giả A Nan, không.
Tôn Giả A Nan nói với Tôn Giả Thuần Đà: Cho nên, này Tôn Giả, Như Lai Ứng Cúng Chánh Đẳng Chánh Giác, Bậc Tri Giả, Kiến Giả, đã nói, thức cũng vô thường.
Giống như có người cầm rìu vào núi, thấy cây chuối, cho là có thể dùng được, liền chặt đứt gốc, tách bỏ lá, lột bẹ để tìm lõi của nó. Nhưng lột đến chỗ tận cùng vẫn không thấy chỗ nào chắc cả.
Cũng vậy, đa văn Thánh đệ tử quán sát chân chánh nhãn thức, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức. Khi quán sát chân chánh, không có gì để chấp thủ. Vì không có gì để chấp thủ nên không có gì để đắm nhiễm.
Vì không có gì để đắm nhiễm nên tự mình chứng ngộ Niết Bàn: Ta, sự sanh đã dứt, phạm hạnh đã lập, những gì cần làm đã làm xong, tự biết không còn tái sanh đời sau nữa.
Khi hai vị Chánh Sĩ kia nói pháp trên, cả hai đều hoan hỷ và mỗi vị trở về chỗ ở của mình.
***
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Văn Thù Sư Lợi Phổ Siêu Tam Muội - Phẩm Bốn - Phẩm đồng ấu
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Nghi - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Năm - Kinh Tập - Chương Hai - Tiểu Phẩm - Kinh Dhammika
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tỳ Xá Khư
Phật Thuyết Kinh Khởi Thế - Phẩm Mười Hai - Phẩm Tối Thắng - Tập Ba