Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tưởng - Phần Hai
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH TẠP A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
KINH TƯỞNG
PHẦN HAI
Tôi nghe như vậy!
Một thời, Phật ở tại vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ Đà, nước Xá Vệ.
Bấy giờ, Thế Tôn nói với các Tỳ Kheo:
Do duyên các chủng loại sai biệt giới nên sanh ra các chủng loại sai biệt xúc.
Duyên các chủng loại sai biệt xúc nên sanh ra các chủng loại sai biệt tưởng.
Duyên các chủng loại sai biệt tưởng nên sanh ra các chủng loại sai biệt dục.
Duyên các chủng loại sai biệt dục nên sanh ra các chủng loại sai biệt giác.
Duyên các chủng loại sai biệt giác nên ra sanh các chủng loại sai biệt nhiệt.
Duyên các chủng loại sai biệt nhiệt nên sanh ra các chủng loại sai biệt mong cầu.
Thế nào là các chủng loại sai biệt giới?
Mười tám giới, từ nhãn giới cho đến pháp giới.
Thế nào là do duyên các chủng loại sai biệt giới nên sanh ra các chủng loại sai biệt xúc,… cho đến?
Thế nào là duyên các chủng loại sai biệt nhiệt nên sanh ra các chủng loại sai biệt mong cầu?
Do duyên nhãn giới nên sanh ra nhãn xúc.
Không phải vì duyên nhãn xúc nên sanh ra nhãn giới, mà chỉ vì duyên nhãn giới nên sanh ra nhãn xúc. Duyên nhãn xúc nên sanh ra nhãn tưởng.
Không phải vì duyên nhãn tưởng nên sanh ra nhãn xúc, mà chỉ vì duyên nhãn xúc nên sanh ra nhãn tưởng. Duyên nhãn tưởng sanh ra nhãn dục.
Không phải vì duyên nhãn dục nên sanh ra nhãn tưởng, mà chỉ vì duyên nhãn tưởng nên sanh ra nhãn dục. Duyên nhãn dục sanh ra nhãn giác.
Không phải vì duyên nhãn giác nên sanh ra nhãn dục, mà chỉ vì duyên nhãn dục nên sanh ra nhãn giác. Duyên nhãn giác sanh ra nhãn nhiệt.
Không phải vì duyên nhãn nhiệt nên sanh ra nhãn giác, mà chỉ vì duyên nhãn giác nên sanh ra nhãn nhiệt. Duyên nhãn nhiệt sanh ra nhãn cầu.
Không phải vì duyên nhãn cầu nên sanh ra nhiệt, mà chỉ vì duyên nhãn nhiệt nên sanh ra nhãn cầu. Cũng vậy, đối với tai, mũi, lưỡi, thân, ý, vì duyên ý giới nên sanh ra ý xúc… cho đến duyên ý nhiệt nên sanh ra ý cầu, cũng nói đầy đủ như vậy.
Này Tỳ Kheo, đó gọi là duyên các chủng loại sai biệt giới sanh các chủng loại sai biệt xúc… cho đến vì duyên các nhiệt nên sanh ra các thứ mong cầu, chứ không phải duyên các thứ mong cầu nên sanh ra các nhiệt,…
Cho đến không phải duyên các xúc nên sanh ra các giới, mà chỉ vì duyên các giới nên sanh ra các thứ xúc,… cho đến, duyên các nhiệt nên sanh ra các thứ mong cầu.
Phật nói Kinh này xong, các Tỳ Kheo nghe lời Phật dạy, hoan hỷ phụng hành. Giống như nội lục nhập xứ, ngoại lục nhập xứ cũng nói như vậy.
***
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Vi Nựu
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh đoạn Nhân đầu
Phật Thuyết Kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật - Phần Ba - đại Thừa Chánh Tông
Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - ðại Kinh Khu Rừng Sừng Bò
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Hữu Lưu
Phật Thuyết Kinh Bất Tư Nghị Công đức Chư Phật Sở Hộ Niệm - Phần Bốn
Phật Thuyết Kinh Bách Dụ - Kinh Thứ Hai Mươi Ba - Kinh Gấm Bọc áo Cũ
Phật Thuyết Kinh Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Năm Mươi Bốn - Phẩm đại Như