Phật Thuyết Kinh A La Hán Cụ đức

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:03 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Pháp Hiền, Đời Tống

PHẬT THUYẾT

KINH A LA HÁN CỤ ĐỨC

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 Pháp Hiền, Đời Tống  

Bấy giờ Đức Thế Tôn đang ngồi trên tòa ở trong tinh xá Cấp Cô Độc, nước Xá Vệ, có các Bí Sô và tám bộ Trời, Rồng, Người và Phi Nhân… vây quanh Thế Tôn, im lặng chắp tay nghe Phật giảng dạy.

Thế Tôn bảo các Bí Sô.

Ta sẽ khen ngợi các đại Thanh Văn có khả năng tu trì Phật Pháp một cách thanh tịnh, đầy đủ đức độ ở quả vị của mình. Các ông hãy lắng nghe, ghi nhớ kỹ, ta sẽ vì các ông lần lượt tuyên thuyết.

Này các Bí Sô, trong đệ tử của ta có đại Thanh Văn, từ bỏ vương vị xuất gia đã lâu, ngộ đạo đầu tiên, phạm hạnh đệ nhất là Bí Sô Kiều Trần Như.

Lại có Thanh Văn ít ham muốn, thường hoan hỷ giữ hạnh Đầu Đà là Bí Sô Đại Ca Diếp.

Lại có Thanh Văn đầy đủ đại biện tài, trí tuệ đệ nhất là Bí Sô Xá Lợi Phất.

Lại có Thanh Văn tu trì tinh tấn, đầy đủ thần thông là Bí Sô Mục Kiền Liên.

Lại có Thanh Văn thực hành thiền quán, đắc đại Thiên Nhãn là Bí Sô A Nị Lỗ Đà.

Lại có Thanh Văn đầy đủ định tuệ, đa văn đệ nhất là Bí Sô A Nan.

Lại có Thanh Văn thông hiểu nghi quỹ, đủ khả năng gìn giữ luật tạng là Bí Sô Ưu Ba Ly.

Lại có Thanh Văn ở giữa đại chúng đủ khả năng giảng diệu pháp là Bí Sô Phú Lâu Na Di La Ni Tử.

Lại có Thanh Văn luôn có được đầy đủ các dụng cụ về ngồi nằm là Bí Sô Nại La Ma Thiết Thân Mạt La Tử.

Lại có Thanh Văn âm thanh thuyết pháp như tiếng rống Sư Tử là Bí Sô Tân Độ La Bạt Ra Đọa Xá.

Lại có Thanh Văn thông hiểu Kinh Luật, có khả năng luận nghị là Bí Sô Ca Chiên Diên.

Lại có Thanh Văn đối với Phật pháp tín giải đệ nhất là Bí Sô Mạt Yết Ly.

Lại có Thanh Văn tu trì đắc quả làm vinh hiển cho thị tộc là Bí Sô Ca Lưu Đà Di.

Lại có Thanh Văn khi diễn thuyết, đầy đủ âm thanh vi diệu to lớn là Bí Sô Bạt Nại Lý Kha.

Lại có Thanh Văn thông hiểu mỹ ngữ để có thể đàm luận là Bí Sô Đồng Tử Ca Diếp.

Lại có Thanh Văn đầy đủ tinh tấn trong bốn uy nghi là Bí Sô Suất Lỗ Noa Cô Chỉ Phược Tha.

Lại có Thanh Văn đối với tất cả các pháp đều thông suốt mau lẹ là Bí Sô Phược Lý Thất Ca.

Lại có Thanh Văn tinh tấn tiến tới ngộ đạo đắc quả là Bí Sô Tức Lý Dã Ca.

Lại có Thanh Văn đầy đủ thần thông hỏa giới là Bí Sô Tu Già Đà.

Lại có Thanh Văn xả bỏ tộc họ cao quý, ưa thích xuất gia là Bí Sô Hiền.

Lại có Thanh Văn thuộc vương tộc họ Thích, từ giã xuất gia là Bí Sô Ưu Lâu Tần Loa Ca Diếp.

Lại có Thanh Văn tại nơi linh tháp, thọ thỉnh trước tiên là Bí Sô Bố Lan Na.

Lại có Thanh Văn tùy việc trình bày đều đại trí tuệ là Bí Sô Câu Hy La.

Lại có Thanh Văn uy nghi đoan chánh, tướng mạo tròn đầy là Bí Sô Ô Ba Tế Na Mạt Yết Lê Tử.

Lại có Thanh Văn dốc tâm đối với Phật Pháp thông tỏ diệu nghĩa đệ nhất là Bí Sô Bán Thát Ca.

Lại có Thanh Văn có khả năng đoạn trừ nghi ngờ đối với lý Tứ Đế là Bí Sô Đại Bán Thát Ca.

Lại có Thanh Văn lời nói luôn ngay thẳng, không ẩn khuất, thường khuyên răn các Bí Sô Là Bí Sô Kiếp Tân Na.

Lại có Thanh Văn thường làm công việc khuyên răn các Bí Sô Ni Là Bí Sô Nan Na Ca.

Lại có Thanh Văn được nhiều người quy ngưỡng, thường đạt nhiều tài lợi là Bí Sô Tế Phược Na.

Lại có Thanh Văn các căn luôn kín đáo, người khác không lường được là Bí Sô Nan Nô.

Lại có Thanh Văn giữ gìn giới luật thanh tịnh, không thiếu sót là Bí Sô La Hầu La.

Lại có Thanh Văn ít bệnh, ít khổ vì thân hiện tại là Bí Sô Vị Cô La.

Lại có Thanh Văn thường hành bố thí đạt đến sự bất diệt, hiểu rõ diệu nghĩa không đệ nhất là Bí Sô Tu Bồ Đề.

Lại có Thanh Văn luôn luôn ít nói là Bí Sô Ngang Đế Lý Dã.

Lại có Thanh Văn đầy đủ túc mạng trí, nói lên được những việc đã làm trong quá khứ là Bí Sô Du Tỳ Đà.

Lại có Thanh Văn thường tu phạm hạnh, sống ở núi rừng là Bí Sô Hộ Quốc.

Lại có Thanh Văn luôn có đầy đủ các dụng cụ để ngồi, nằm là Bí Sô Kiều Phạm Ba Đề.

Lại có Thanh Văn luôn tinh tấn tiến tới được pháp định là Bí Sô Lý Phược Đa.

Lại có Thanh Văn tu hành đoạn trừ những phiền não đã sinh là Bí Sô Na La Đà.

Lại có Thanh Văn khéo dùng các phương tiện để ngăn ngừa các phiền não chưa sinh là Bí Sô Di Xí Ca.

Lại có Thanh Văn thường hành tâm từ đầy đủ là Bí Sô Lê Bà Đa.

Lại có Thanh Văn khéo hành tâm từ ở những nơi chốn khổ đau là Bí Sô Tất Lăng Già Bà Ta.

Lại có Thanh Văn với hạnh xả ly rộng lớn là Bí Sô Bà Na Lê.

Lại có Thanh Văn đủ sức xả ly rộng lớn là Bí Sô Đức Thắng.

Lại có Thanh Văn thông đạt tỏ rõ các thiện ác là Bí Sô Yết Nặc Ca Phược Tha.

Lại có Thanh Văn đoạn trừ mau lẹ tham dục thế gian là Bí Sô Nan Đà.

Lại có Thanh Văn đối với sân hận trừ diệt mau lẹ là Bí Sô Nhĩ La.

Lại có Thanh Văn siêng năng tu chứng thắng quả, đoạn trừ ngã mạn mau lẹ là Bí Sô Ma Na Phược.

Lại có Thanh Văn diệt trừ nhanh chóng pháp ngu si là Bí Sô Bà Ra Đọa Nhã Ma Na Phược.

Lại có Thanh Văn tu trì thanh tịnh, thông giải về nhân quả là Bí Sô Ma Na Phược.

Lại có Thanh Văn thường tu thắng quả, đủ lợi căn lớn là Bí Sô Ương Quật Ma La.

Lại có Thanh Văn ba nghiệp điều hòa, các căn luôn dịu dàng thuận hợp là Bí Sô Tát Lý Ba Na Sa.

Lại có Thanh Văn thường giỏi thưa hỏi các nghĩa lý vi diệu là Bí Sô Ma Hát Chỉ.

Lại có Thanh Văn đầy đủ biện tài lớn trong ngôn luận là Bí Sô Ra Đà.

Lại có Thanh Văn thường dùng nghĩa lý xâu xa để thưa hỏi với mẹ là Bí Sô Yết La Ba.

Lại có Thanh Văn thông thuộc pháp nghĩa, kết tập kệ tụng là Bí Sô Phược Nghĩ Xá.

Lại có Thanh Văn nói ra lời gì luôn luôn chân thật là Bí Sô Vĩ Xá Hà Bán Tả Lê Tử.

Lại có Thanh Văn dùng tâm thanh tịnh thường vui cầu pháp là Bí Sô Đạt Lý Di Ca.

Lại có Thanh Văn tu hạnh hoan hỷ, đủ sức nhẫn nhục là Bí Sô Bố Lan Hoa.

Lại có Thanh Văn từ trong quán pháp khéo đạt được bản tâm là Bí Sô Dã Thâu Na.

Lại có Thanh Văn trong pháp thế gian rất giỏi chiêm tinh, xem tướng là Bí Sô Mật Lý Nga Thi Ra.

Lại có Thanh Văn dùng tâm thù thắng khéo giải diệu pháp là Bí Sô Đạt Ma Ca.

Lại có Thanh Văn luôn tự tại đối với dục, khéo rõ nẻo đến và đi là Bí Sô Bổ Đặc Già La.

Lại có Thanh Văn trong tất cả thời đều nói điều thiện là Bí Sô Ba Ma Na.

Lại có Thanh Văn dùng các phương tiện thiện xảo để giảng giải diệu pháp là Bí Sô Đạt Lý Di La.

Lại có Thanh Văn hiểu nghĩa diệu pháp, giảng giải theo thứ lớp là Bí Sô Nga Phược Nại Đa.

Lại có Thanh Văn trong tất cả thời nói pháp đều không hề biết mệt là Bí Sô Cát Bế Đát Kế.

Lại có Thanh Văn hình dáng nghiêm túc, trong tâm luôn hoan hỷ là Bí Sô Vô Năng Thắng.

Lại có Thanh Văn thường thể hiện nhiều hoan hỷ là Bí Sô Chánh Giác.

Lại có Thanh Văn tận lực tu tập về trí tuệ để chứng giải thoát là Bí Sô Thiện Sinh.

Lại có Thanh Văn luôn nỗ lực để chứng đạt định tuệ giải thoát là Bí Sô Phược Sáp Ba.

Lại có Thanh Văn dứt trừ được lòng tham là Bí Sô Nhãm Mô Ca.

Lại có Thanh Văn khéo thực hiện đầy đủ sự giải thoát là Bí Sô Phệ Ra Thát Tinh Hạ.

Lại có Thanh Văn tu trì thanh tịnh, luôn biết rõ những điều mình đã tin hiểu là Bí Sô Xoa Ma Ca.

Lại có Thanh Văn trong thế gian luôn đạt được mọi sự thù thắng hơn hết là Bí Sô Ma Thất Ca.

Lại có Thanh Văn trí tuệ thông tỏ các pháp cao thâm, biết được lý luận của ngoại đạo là Bí Sô Tối Thắng.

Lại có Thanh Văn luôn đầy đủ chánh kiến, khéo dẹp ma quân là Bí Sô Tỷ Ngật Ra Trường Nhĩ.

Lại có Thanh Văn thường dùng trí tuệ khéo phá được ngu mê là Bí Sô Nhã Ca Diếp.

Lại có Thanh Văn thường hành bình đẳng là Bí Sô Phác Ngộ Ca.

Lại có Thanh Văn tu tập trí thanh tịnh, giảm dần mọi thứ phiền não bụi bặm là Bí Sô Suất Lỗ Nô Cô Chỉ Yết Lan Nô.

Lại có Thanh Văn trong con đường tiến tới của sự tu tập luôn đủ thanh tịnh lớn là Bí Sô Ô Đát Lỗ.

Lại có Thanh Văn thân thể không khiếm khuyết, các căn đầy đủ là Bí Sô Ngang Nghĩ Lô.

Lại có Thanh Văn trong sự tu trì luôn hiểu rõ pháp không là Bí Sô Tiên Thọ.

Lại có Thanh Văn đối với pháp không luôn phát sinh sự tín giải sâu xa là Bí Sô Tôn Na.

Lại có Thanh Văn đạt đầy đủ thần thông ngay nơi quả chứng của mình là Bí Sô Ma Hạ Ca.

Lại có Thanh Văn khéo léo quán sát điệu nghĩa của tám nẻo giải thoát là Bí Sô Tín Trọng.

Lại có Thanh Văn ngay trong các pháp uy nghi tỏa ra diệu sắc ưa thích là Bí Sô Mộ Hạ Ra Nhã.

Lại có Thanh Văn luôn diễn nói rộng về các diệu lý, có đầy đủ quyến thuộc lớn là Bí Sô Tán Nhã Duệ.

Lại có Thanh Văn đạt đầy đủ định tuệ, thường thọ nhận Trời, người cúng dường là Bí Sô Thiện Hiện.

Lại có Thanh Văn phát tâm xuất gia ưa tu tập Thánh Hạnh Là Bí Sô Tỳ Xá La.

Lại có Thanh Văn nhân duyên khổ mà phát tâm xuất gia là Bí Sô Một Lộc Trì Ca Bà Ra Đặc Nhã.

Lại có Thanh Văn vì chán ghét muốn xa lìa nẻo luân hồi nên cầu xuất gia là Bí Sô Tôn Na Lý Ca Đế Lý Dã Cô.

Lại có Thanh Văn giác ngộ về các pháp thế gian là không bền vững, chắc chắn, sinh tâm nhàm chán là Bí Sô Tôn Na Lý Ca Bà Ra Đặc Nhã.

Lại có Thanh Văn trong sự yên lặng nghĩ ngơi dáng điệu luôn đoan chánh là Bí Sô Tát Thát Sắc Cô Ca.

Lại có Thanh Văn luôn tu trì thanh tịnh tánh thuần hậu, ít biện bác là Bí Sô Ô Ba Nhĩ Ca.

Lại có Thanh Văn thường riêng một mình dốc tinh tấn đầy đủ các hạnh tịch tĩnh là Bí Sô Nan Hỷ Ca.

Lại có Thanh Văn khéo tu tập các pháp định tuệ, đạt được giải thoát lớn lao là Bí Sô Cảnh Tất La.

Lại có Thanh Văn đối với người ngu si mê lầm làm cho họ có thể đạt thanh tịnh là Bí Sô Long Hộ.

Lại có Thanh Văn thường tu tịnh hạnh, xuất gia cuối cùng là Bí Sô Tu Bạt Đà La.

Thế Tôn nói kệ.

Phạm hạnh ít tham dục

Trí tuệ với thần thông

Thiên nhãn và đa văn

Thanh tịnh dốc giữ luật

Bốn uy nghi an lạc

Đủ tiếng Sư Tử rống

Tin hiểu rất sâu xa

Giải phân biệt Kinh Luật

Vinh hiển cho tộc họ

Đủ tiếng lớn vi diệu

Sức tinh tấn khó lường

Khôn khéo làm luận giải

Có thần lực mau lẹ

Linh tháp thọ thỉnh trước

Nói thẳng, hành động chính

Giáo giới cho Tăng, Ni

Các căn thường ẩn mật

Luôn giữ giới thanh tịnh

Thân thể ít đau bệnh

Thường làm việc bố thí

Ít nói thường im lặng

Đầy đủ túc mạng trí

Nằm ngồi đều đầy đủ

Thường vui sống núi rừng

Đoạn phiền não đã sinh

Ngăn phiền não chưa hiện

Thường nhập Tam Ma Địa

Đại từ và lợi ích

Trừ hẳn các lỗi lầm

Lòng bi đoạn vòng khổ

Thường hành các pháp thiện

Mau trừ tướng ngã mạn

Dốc đoạn tham, sân, si

Các lợi căn thanh tịnh

Giải rõ pháp nhân quả

Luôn hỏi lý sâu xa

Các căn đều thuận hợp

Đầy đủ đại biện tài

Hỏi mẹ nghĩa sâu xa

Trình bày đều chân thật

Khéo kết tập kệ tụng

Đầy đủ sức nhẫn nhục

Thấu đạt được bản thân

Xem tướng tất biết rõ

Đủ nhẫn nhục hoan hỷ

Ý muốn thường tự tại

Thâm nhập cửa diệu pháp

Khéo dùng tuệ giải tâm

Thuyết rộng pháp vi diệu

Diễn pháp theo thứ lớp

Giảng rộng pháp không mệt

Luôn đầy đủ hoan hỷ

Chứng trí tuệ giải thoát

Đạt định tuệ giải thoát

Đã trừ sạch tham dục

Thâm nhập giải thoát môn

Thông tỏ, tự tín giải

Tối thắng trong thế gian

Phá được ngoại đạo luận

Khai hóa hết ngu si

Thường quá các ma quân

Xuất gia xả khổ não

Trí thanh tịnh ít trần

Đủ các căn viên mãn

Hiểu pháp không, bất nhị

Đắc đủ sức thần thông

Quán thông tám giải thoát

Vui nhận y diệu sắc

Có quyến thuộc to lớn

Nhận trời người cúng dường

Vì lòng tin xuất gia

Thường hành hạnh bình đẳng

Chán đời, vui xuất gia

Rất nhàm khổ luân hồi

Thường hành tâm tịch tĩnh

Đủ thiểu phần biện tài

Sinh hoạt thường yên tịnh

Hạnh giải thoát rất sâu

Thanh tịnh cho người ngu

Đủ công đức như vậy.

Nên gọi A La Hán.

Thế Tôn nói kệ xong, bảo các Bí Sô.

Trong chúng này, có mười vị là đại Thanh Văn. Nay ta sẽ nói, các ông hãy lắng nghe.

Đó Là Bí Sô Kiều Trần Như, Bí Sô Ca Chiên Diên, Bí Sô Phú Lâu Na, Bí Sô Bạt Câu La, Bí Sô Ly Bà Đa, Bí Sô Ương Quật Ma La, Bí Sô Da Thâu Na, Bí Sô Tô Nhã Đa, Bí Sô Cổ Chỉ Yết Lan Nô, Bí Sô Phệ Xá Ly. Mười đại Thanh Văn này là bậc Thượng Thủ trong chúng Thanh Văn.

Thế Tôn lại bảo các Bí Sô.

Nay Ta tán dương các đại Thanh Văn Bí Sô Ni, tu hành đạt đức độ ở quả vị của mình. Trong các Bí Sô Ni của ta, có đại Thanh Văn Bí Sô Ni, từ bỏ vương tộc xuất gia đã lâu, uy nghi thanh tịnh, thường tu phạm hạnh là Bí Sô Ni Ma Ha Ba Xà Ba Đề.

Thiểu dục, tri túc, hành hạnh Đầu Đà là Bí Sô Ni Bát thát tả ra. Trí tuệ sâu rộng, có đại biện tài là Bí Sô Ni Thiện Tướng. Thường hành thiện, uy đức không đổi là Bí Sô Ni Liên Hoa Sắc.

Dốc tâm tu trì, khéo đạt Thiên Nhãn là Bí Sô Ni Tô Ma. Tu tập về văn tư tuệ, có được sự hiểu biết rộng lớn là Bí Sô Ni Thâu bà yết lý ma ra nữ. Nghiêm trì giới luật, đầy đủ khuôn phép là Bí Sô Ni Ngật Lý Xá.

Có khả năng trình bày giỏi các diệu pháp là Bí Sô Ni Thí Pháp. Thường dùng lòng từ bi để tuyên dương các diệu pháp là Bí Sô Ni Thích Nữ Đạt Ma.

Tinh tu Thánh đạo làm vẻ vang cho dòng họ là Bí Sô Ni Đại Bạch. Tín cầu quả lớn, tín tâm xuất gia là Bí Sô Ni, mẹ trưởng giả Thất kha la ca. Trồng nhân tốt từ đời trước nên có đủ phước đức lớn là Bí Sô Ni Da thâu đà la, mẹ của La hầu la.

Thường ái mộ sự tu trì, có đầy đủ sự tinh tấn lớn lao là Bí Sô Ni Loa Kế. Tự nói quả chứng thông đạt đầy đủ là Bí Sô Ni Hiền. Trí tuệ sâu xa, giải rõ Kinh Luật là Bí Sô Ni Diệu Cảnh. Các Bí Sô Ni này là Bậc Thượng Thủ trong đại chúng.

Bấy giờ Thế Tôn lại nói với các Bí Sô.

Các ông hãy lắng nghe, ta sẽ nêu lên những Ô Ba Tát, Ca Cận Sự Nam có tín tâm tu hành theo hạnh của mình. Phát lòng tin quy y Tam Bảo đầu tiên là Ô Ba Tát Ca Bố Tát, Ô Ba Tát Ca Bạt Lê Ở Ô Lỗ Vĩ Loa.

Hành trì đầy đủ thanh tịnh giới pháp là Ô Ba Tát Ca, cha của Na Cô La ở Bà Nghĩ Sác. Thường cúng dường Tăng Chúng là trưởng giả Cấp Cô Độc ở thành Xá Vệ. Từng tu nhân Bậc Thánh, có đủ phước đức lớn là trưởng giả Thiện Thọ ở thành Xá Vệ.

Thường cúng dường y phục, thực phẩm đến Chúng Tăng là trưởng giả Tối Thủ ở Thành Quảng Nghiêm.

Đối với Phật, Pháp, Tăng thường bố thí đủ các loại là trưởng giả Đồng Sinh ở thành Vương Xá.

Thường chu cấp thuốc cho người đau bệnh là trưởng giả Đại Danh ở thành Ca Tỳ La. Thường hành hạnh Từ bi từ nơi tín tâm là trưởng giả Mật Trà Ca ở thành Đại Hiền. Thường dùng bốn nhiếp pháp giáo hóa các hội là trưởng giả Tâm Hạ Tất Đa Ca và A Thát Phược Ca, đồng ở Đại Dã.

Khi mới phát lòng tin đã đủ đại trí là trưởng giả Ô Ba Ly ở thành Na Lan Đà.

Có thể giữa hội chúng rống lên tiếng Sư Tử để đàm luận là trưởng giả Dũng Mãnh ở thành Vương Xá. Có đại trí tuệ, giỏi luận bàn, phá luận sư ngoại đạo, là trưởng giả Nột lý mục kha lật sai vĩ ở thành quảng nghiêm. Thường giảng pháp thuyết vi diệu cho đại chúng là trưởng giả Tức Đát Lỗ ở thành Tô Ba La Ca.

Khi đàm luận, đầy đủ biện tài là Vua Thắng Quân ở đô thành Xá Vệ. Trong những người tín tâm, có lợi căn đệ nhất là em Vua Kha Lộ ở thành Xá Vệ. Trong những người có tín tâm, có đầy đủ trí tuệ lớn là Tiên thọ Ô Ba Tát Ca ở thành Xá Vệ.

Trong những người có tín tâm thường tu phạm hạnh là Ô Ba Tát Ca Bố Ra Noa ở thành Xá Vệ. Đầy đủ các thứ châu báu, kho tàng phong phú, lãnh đạo nhân dân đa văn đệ nhất là Vua Tần Bà Sa La nước Ma Già Đà, Kinh Đô là thành Vương Xá. Thân cận Tam Bảo phát tâm bồ đề, ở thế gian có nhiều con cái là trưởng giả Nhĩ phược ca ở thành Vương Xá.

Tín tâm, tinh tấn, thông đạt mau lẹ là Vương Tử Vô Úy ở thành Vương Xá. Từ bỏ việc cũ, sinh tâm tín giải là Vua A Xà Thế, con bà Vi Đề Hy ở nước Ma Già Đà, Kinh Đô là thành Vương Xá.

Những Ô Ba Tát Ca này là bậc Thượng Thủ trong đại chúng. Thế Tôn lại bảo các Bí Sô.

Các ông lắng nghe, nay Ta nói về Ô Ba Tát Kết Cận Sự Nữ, là những người có tín tâm theo đạo của mình. Đó là.

Người phát lòng tin đầu tiên quy y Phật, Pháp, Tăng là Ô Ba Tát Kết Nan Na và Ô Ba Tát Kết Nan Na Lực ở Ô Lỗ Vĩ Loa.

Khi mới phát tâm đã tin hiểu giới pháp là mẹ trưởng giả Nặc Cô La, ở bà nghĩ sắc.

Thường cúng dường đến Chúng Tăng là Ô Ba Tát Kết, mẹ của Tỳ Xá Khư ở thành Xá Vệ. Tiền kiếp bố thí gieo nhân giàu có đầy đủ phước đức lớn là mẹ của trưởng giả Lý Đề La ở thành Xá Vệ. Lo tìm kiếm thuốc thang cung cấp cho người bệnh khổ là vợ của trưởng giả Đại Quân ở thành Ba La Nại.

Đối với người bệnh thường chăm sóc là vợ trưởng giả Thiện Ái, ở thành Ba La Nại. Phát lòng tin đã lâu, thường hành từ hạnh là Ô Ba Tát Kết Nại Ma Phược Đế, ở nước Kiều Diệm Di. Ở giữa chúng hội, đa văn đệ nhất là Ô Ba Tát Kết Cô Một Nhu Đát Ra, ở nước Kiều Diệm Di. Có đại biện tài thường giảng diệu pháp một cách thiện xảo là Vương Nữ Thiện Ý, ở thành Xá Vệ.

Phát tín tâm đã lâu, đầy đủ đại trí là Vương Nữ Tôn Na ở thành Vương Xá. Về hình tướng là người xinh đẹp đoan nghiêm nhất, là Vương Nữ Chánh Giác ở thành Vương Xá.

Ý thường tin hiểu khéo phát tâm bồ đề là vợ trưởng giả Một Đát Na ở thành Vương Xá. Sống trong thế gian, có nhiều con cái nên người là vợ của trưởng giả Nhĩ Phược Ca, ở thành Vương Xá.

Thường khéo siêng năng tu trì, đầy đủ tinh tấn, là vợ của trưởng giả Suất Lỗ Nô, ở thành Chiêm Ba. Thường cúng dường chỗ ở cho Chúng Tăng là con gái của trưởng giả Nan Na, ở trong rừng Trúc. Phát tín tâm đã lâu, hiểu sâu xa về thiền định là Ô Ba Tát Kết Kha Lộ ở rừng Trúc.

Những Ô ba tát kết này là Bậc Thượng Thủ trong đại chúng.

Bấy giờ chúng đại Bí Sô và các hàng Trời, Người, A Tu La… nghe Phật dạy, đều rất hoan hỷ, tín thọ phụng hành.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần