Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Bốn - Thiên Sáu Sứ - Chương Mười - Tương ưng Không Thuyết - Phần Mười Một - Sabhiya
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TƯƠNG ƯNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP BỐN
THIÊN SÁU SỨ
CHƯƠNG MƯỜI
TƯƠNG ƯNG KHÔNG THUYẾT
PHẦN MƯỜI MỘT
SABHIYA
Một thời, Tôn Giả Sabhiya Kaccàna trú ở Nàtika, tại ngôi nhà bằng gạch.
Rồi du sĩ Vacchagotta đi đến Tôn Giả Sabhiya Kaccàna.
Sau khi đến, nói lên với Tôn Giả Sabhiya Kaccàna những lời chào đón hỏi thăm, sau khi nói lên những lời chào đón hỏi thăm thân hữu rồi ngồi xuống một bên.
Ngồi một bên, du sĩ Vacchagotta nói với Tôn Giả Sabhiya Kaccàna như sau: Thưa Tôn Giả Kaccàna, có phải Như Lai có tồn tại sau khi chết?
Này Vaccha, Thế Tôn không trả lời: Như Lai có tồn tại sau khi chết.
Thế là, thưa Tôn Giả Kaccàna, Như Lai không tồn tại sau khi chết?
Này Vaccha, Thế Tôn cũng không trả lời: Như Lai không tồn tại sau khi chết.
Thế là, thưa Tôn Giả Kaccàna, Như Lai có tồn tại và không tồn tại sau khi chết?
Này Vaccha, Thế Tôn cũng không trả lời: Như Lai có tồn tại và không tồn tại sau khi chết.
Thế là, thưa Tôn Giả Kaccàna, Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết?
Này Vaccha, Thế Tôn cũng không trả lời: Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết.
Thưa Tôn Giả Kaccàna, vì sao khi được hỏi: Như Lai có tồn tại sau khi chết?
Tôn Giả lại nói:
Này Vaccha, Thế Tôn không có trả lời: Như Lai có tồn tại sau khi chết?
Thưa Tôn Giả Kaccàna, vì sao khi được hỏi: Như Lai không có tồn tại sau khi chết?
Tôn Giả lại nói:
Này Vaccha, Thế Tôn không trả lời: Như Lai không có tồn tại sau khi chết?
Thưa Tôn Giả Kaccàna, vì sao khi được hỏi: Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khi chết?
Tôn Giả lại nói:
Này Vaccha, Thế Tôn không trả lời: Như Lai có tồn tại và không có tồn tại sau khi chết?
Thưa Tôn Giả Kaccàna, vì sao khi được hỏi: Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết?
Tôn Giả lại nói:
Này Vaccha, Thế Tôn cũng không trả lời: Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết.
Thưa Tôn Giả Kaccàna, do nhân gì, do duyên gì, Sa Môn Gotama lại không trả lời về vấn đề ấy?
Này Vaccha, do nhân gì, do duyên gì, mà trình bày người ấy là có sắc, hay không có sắc, có tưởng hay không có tưởng, không có tưởng hay không không có tưởng, thì khi nhân ấy, duyên ấy được đoạn diệt không có dư tàn, một cách toàn diện, một cách hoàn toàn.
Khi ấy lấy cái gì để trình bày người ấy là có sắc, hay không có sắc, có tưởng hay không có tưởng, không có tưởng hay không không có tưởng?
Này Tôn Giả Kaccàna, Tôn Giả xuất gia đã bao lâu?
Thưa Hiền Giả, không lâu, chỉ có ba năm. Hãy xem, với thời gian ngắn như vậy, lại được thấy nhiều như vậy. Còn nói gì đến các vấn đề vi diệu!
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Pháp Cú - Phẩm Hai Mươi Bốn - Phẩm Tham ái
Phật Thuyết Kinh Pháp Luân Không Thoái Chuyển - Phẩm Sáu - Phẩm Hàng Phục Các Ma
Phật Thuyết Kinh Bảo Lăng Già A Bạt đa La - Phẩm Hai - Phẩm Nhất Thiết Phật Ngữ Tâm - Phần Năm
Phật Thuyết Kinh Trường Bộ - Kinh ðại Thiện Kiến Vương - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Cha Con Gặp Nhau - Phẩm Mười Sáu - Thọ Ký Diệm Ma Thiên
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Mười Năm - Phẩm Biện đại Thừa - Phần Chín
Phật Thuyết Kinh Sinh - đức Phật Thuyết Giảng Kinh Khổng Tước