Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Vô Minh - Phần Một
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH TẠP A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
KINH VÔ MINH
PHẦN MỘT
Tôi nghe như vậy!
Một thời, Phật ở tại Vườn Trúc, khu Ca Lan Đà trong thành Vương Xá.
Bấy giờ Tôn Giả Xá Lợi Phất và Tôn Giả Ma Ha Câu Hi La ở tại núi Kỳ Xà Quật.
Vào buổi chiều, sau khi từ thiền định dậy, Tôn Giả Câu Hi La đến chỗ Tôn Giả Xá Lợi Phất, cùng chào hỏi và nói những lời tốt đẹp làm hài lòng, rồi ngồi qua một bên, hỏi Tôn Giả Xá Lợi Phất: Tôi có những việc muốn hỏi, nhân giả có rảnh thì giờ vì tôi mà nói cho không?
Tôn Giả Xá Lợi Phất đáp: Tùy theo những gì Nhân giả hỏi, nếu biết tôi sẽ trả lời.
Tôn Giả Ma Ha Câu Hi La hỏi Tôn Giả Xá Lợi Phất: Gọi là vô minh, vậy thế nào là vô minh?
Ai có vô minh này?
Tôn Giả Xá Lợi Phất đáp: Vô minh là không biết, không biết tức là vô minh.
Không biết những gì?
Sắc là vô thường, mà không biết như thật sắc là vô thường.
Sắc là pháp ma diệt mà không biết như thật sắc là pháp ma diệt.
Sắc là pháp sanh diệt mà không biết như thật sắc là pháp sanh diệt.
Thọ, tưởng, hành, thức là pháp vô thường mà không biết như thật thọ, tưởng, hành, thức là pháp vô thường.
Thức là pháp ma diệt mà không biết như thật thức là pháp ma diệt.
Thức là pháp sanh diệt mà không biết như thật thức là pháp sanh diệt.
Này Ma Ha Câu Hi La, đối với năm thọ ấm này mà không thấy, không biết như thật, không có vô gián đẳng, ngu si, mờ tối, không sáng tỏ, thì gọi là vô minh.
Ai thành tựu những điều này gọi là vô minh.
Lại hỏi Tôn Giả Xá Lợi Phất: Gọi là minh, vậy thế nào là minh?
Ai có minh này?
Tôn Giả Xá Lợi Phất nói Tôn Giả Ma Ha Câu Hi La: Minh là biết. Biết gọi là minh.
Lại hỏi: Biết những gì?
Đáp: Sắc là vô thường.
Biết như thật sắc là vô thường.
Sắc là pháp ma diệt, biết như thật sắc là pháp ma diệt.
Sắc là pháp sanh diệt, biết như thật sắc là pháp sanh diệt.
Thọ, tưởng, hành, thức là vô thường, biết như thật thọ, tưởng, hành, thức là vô thường.
Thức là pháp ma diệt, biết như thật thức là pháp ma diệt.
Thức là pháp sanh diệt, biết như thật thức là pháp sanh diệt.
Này Tôn Giả Câu Hi La, đối với năm thọ ấm này, như thật biết, thấy, sáng tỏ, có giác, có tuệ, có vô gián đẳng, đó gọi là minh.
Ai thành tựu những điều này thì gọi là người có minh.
Sau khi hai vị Chánh Sĩ này, mỗi người nghe những điều được nói, tùy hỷ lẫn nhau, từ chỗ ngồi đứng dậy về chỗ ở của mình.
***
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Phật Bổn Hạnh - Phẩm Hai Mươi Ba - Phẩm đi đến Duy Da Ly
Phật Thuyết Kinh đại Minh độ Kinh đạo Hành Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Hai Mươi Bảy - Phẩm Tùy Giáo
Phật Thuyết Kinh Uy Nghi Hình Sắc Của Pháp Hoa Mạn đà La - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Thắng Thiên Vương Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Bốn - Phẩm Niệm Xứ
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Bốn - Kinh Phật Thuyết Như Vậy - Chương Ba - Ba Pháp - Phẩm Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tàm Quý - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Bảy Mươi Bốn - Phẩm Biến Học