Phật Thuyết Kinh Thập địa - Phẩm Một - Phẩm địa Cực Hỷ - Tập Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:18 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi La Đạt Ma, Đời Đường

PHẬT THUYẾT KINH THẬP ĐỊA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi La Đạt Ma, Đời Đường  

PHẨM MỘT

PHẨM ĐỊA CỰC HỶ  

TẬP MỘT  

Tôi nghe như vậy!

Một thuở nọ, vào ngày cuối của tuần thứ hai, sau khi thành đạo, Đức Phật lên điện Ma ni bảo tạng, thuộc cung Tự Tại Thiên Vương của Cõi Trời Tha Hóa Tự Tại cùng vô số Bồ Tát cũng tới đây.

Những Bồ Tát này, đều từ các Cõi Phật khác đến, đều đạt không thoái chuyển trong đạo vô thượng Bồ Đề, là những vị còn một đời nữa sẽ thành Phật, nghĩa là đã an trụ trong cảnh giới trí sở hành đối tượng hành động của trí thuộc Bồ Tát, hướng đến cảnh giới trí sở hành của Như Lai.

Luôn siêng năng, giỏi thị hiện thần thông, tùy thời không ngăn ngại, hóa độ tất cả chúng hữu tình, luôn đem lợi ích cho mọi loài, phát khởi hạnh nguyện của Bồ Tát, trải qua nhiều đời, ở khắp mọi nơi, tu tập không ngừng nghỉ. Đầy đủ hành trang phước trí của Bồ Tát, chúng sinh đều được nương nhờ.

Đạt sự giải thoát, đủ trí tuệ phương tiện đến bờ kia của Bồ Tát, thị hiện việc vào cửa sinh tử và Niết Bàn, không bỏ việc tu tập hạnh Bồ Tát. Tự tại đi đến nơi tất cả chúng hội Đạo Tràng của Như Lai.

làm người đứng đầu, thỉnh Phật thuyết pháp, thọ trì tạng pháp của Như Lai, phụng sự cúng dướng các Đức Phật, siêng năng tu tập hạnh nguyện của Bồ Tát, hiện thân khắp chốn, diễn thuyết không bị chướng ngại, thấu triệt pháp giới, tâm trí sáng suốt, thấy tất cả cảnh giới trong ba đời, đầy đủ hạnh chân chánh, công đức sâu kín nhiệm mầu của Bồ Tát.

Cho dù trải qua vô số kiếp, để khen ngợi công đức của những vị này cũng không thể hết được. Những Bồ Tát đó là Kim Cang Tạng, Bảo Tạng, Liên Hoa Tạng, Đức Tạng, Nhật Tạng, Liên Hoa Đức Tạng, Diệu Tạng, địa Tạng, Vô Cấu Nguyệt Tạng, Thị Nhất Thiết Trang Nghiêm Quang Minh Tạng, Trí Tuệ Phổ Chiếu Minh Tạng, Chiên đàn Đức Tạng, Diệu Cát Tường Tạng, Hoa Đức Tạng.

Câu tô ma Đức Tạng, Ưu bát la Đức Tạng, Thiên Đức Tạng, Phước Đức Tạng, Vô Ngại Tịnh Trí Tạng, Công Đức Thắng Tạng, Na La Diên Đức Tạng, Vô Cấu Tạng, Ly Cấu Tạng, Chủng Chủng Biện Tài Trang Nghiêm Tạng, Đại Quang Minh Võng Chiếu Tạng, Ly Cấu Oai Đức Quang Minh Vương Tạng, Vô Ngại Diệu Âm Mỹ Hưởng Tạng, Tổng Trì Công Đức Năng Độ Nhất Thiết Hữu Tình Nguyện Tạng.

Đại Hải Trang Nghiêm Tạng, Tô Mê Lô Đức Tạng, Thị Hiện Nhất Thiết Công Đức Thanh Tịnh Tạng, Như Lai Đức Tạng, Phật Đức Tạng, Thuần Kim Vi Diệu Đại Oai Đức Vương Quang Minh Tạng, Nhất Thiết Tướng Trang Nghiêm, Tịnh Tạng Tinh Tú Vương Quang Chiếu Tạng, Hư Không Khố Vô Ngại Trí Tạng, Giải Thoát Nguyệt.

Có vô số, vô lượng Bồ Tát như vậy, từ vô số các Cõi Phật khác đến đây. Bồ Tát Kim Cang Tạng là người đứng đầu.

Lúc ấy, Bồ Tát Kim Cang Tạng, nương theo thần lực của Phật, nhập Tam ma địa vi diệu của Bồ Tát, tên là đại thừa quang minh.

Ngay khi đó, có vô số Phật, cùng một hiệu Kim Cang Tạng, ở vô số cõi nước khắp mười phương hịên ra, đồng nói: Lành thay! Lành thay! Phật Tử! Ông nay có thể nhập Tam muội đại thừa quang minh của Bồ Tát, vô số Chư Phật hiện ở mười phương đều gia hộ ông.

Nhờ oai lực nơi bản nguyện của Thế Tôn Tỳ Lô Giá Na gìn giữ, tất cả Bồ Tát đều thâm nhập, hiển thị pháp sáng không thể nghĩ bàn của Phật, ở trong cảnh trí đó, gìn giữ tất cả căn lành, phân biệt pháp theo phương tiện thiện xảo của Chư Phật, rộng biết pháp, diễn thuyết đúng, khéo thành tựu pháp, đạt thanh tịnh bằng trí không phân biệt, không nhiễm pháp ma.

Đạt căn lành theo pháp xuất thế thanh tịnh, chứng cảnh hạnh nghiệp bằng trí không thể nghĩ bàn, cho đến chứng đắc cảnh giới của trí Phật, đạt trụ mười địa Bồ Tát, thuyết giảng như thật về phương tiện an lập Bồ Tát địa, suy xét đúng Phật Pháp, tu pháp vô lậu sai biệt, phân biệt rõ phương tiện thiện xảo, trí tuệ quyết định sáng suốt, thâm nhập nơi trí môn vững chắc.

Đủ tài biện luận đến đâu cũng không sợ, đạt trí hiểu biết rộng lớn không bị ngăn ngại, không làm hao mất tâm niệm bồ đề, hóa độ thành tựu các loài chúng sinh, thông đạt phân biệt rõ ràng ở khắp mọi nơi chốn.

Song này, Phật Tử! Ông hãy phân biệt giảng thuyết về pháp môn phương tiện thiện xảo sai khác này. Đó là do sức thần và trí sáng của Phật gia hộ, đủ căn lành thanh tịnh, soi sáng pháp giới chân thật, tạo lợi ích cho tất cả chúng hữu tình, được chứng pháp thân làm nơi nương tựa của trí, được Chư Phật dùng nước trí rưới nơi đỉnh đầu, hiện thân to lớn hơn tất cả thế gian, vượt qua các cõi thế gian, làm thanh tịnh chánh pháp xuất thế gian, đầy đủ trí nhất thiết trí.

Lúc ấy, các Đức Phật ở mười phương, trao cho Bồ Tát Kim Cang Tạng thân sáng, cùng biện tài diễn thuyết vô ngại, cùng nhập biện tài trí tuệ thanh tịnh vi diệu, cùng giúp đỡ sự nhớ kỹ, cùng phương tiện thiện xảo nơi trí tuệ vững chắc đầy đủ hành trí.

Có sức hiểu biết chân chánh không ai bẽ gẫy được, cùng pháp vô úy của Như Lai để không khiếp nhược, dùng trí nhất thiết trí giữ gìn sự an ổn, biện tài giảng thuyết kiên cố không ngại, khéo phân biệt thân, khẩu, ý trang nghiêm của tất cả các Đức Phật.

Vì sao?

Vì Bồ Tát này được Tam Muội Đại Thừa quang minh bảo hộ, vì pháp thường như vậy, do sự dẫn phát của sức nơi bản nguyện, ý vi diệu thanh tịnh tăng thượng, trí thanh tịnh sáng suốt, đầy đủ hành trang, tôi luyện hạnh nghiệp, dùng vô lượng niệm làm khí cụ, hiểu rõ thanh tịnh, thông đạt pháp Tổng trì thuần nhất, được dấu pháp nơi trí pháp giới ấn chứng.

Khi đó, các Đức Phật không rời chỗ ngồi, đều dùng thần lực đưa tay phải xoa đầu Bồ Tát Kim Cang Tạng.

Được Chư Phật nơi mười phương xoa đầu, Bồ Tát Kim Cang Tạng ra khỏi định, nói với tất cả các Bồ Tát: Này Phật Tử! Chỉ có hạnh nguyện của Bồ Tát bền chắc và thuần tịnh, tánh rộng lớn như pháp giới, không thể soi chiếu, cùng tận như hư không mới mãi mãi cứu độ tất cả các loài hữu tình. Các Phật Tử, Bồ Tát an trụ hạnh nguyện này, mới nhập được trí địa của Chư Phật quá khứ, vị lai, hiện tại.

Phật Tử! Tất cả Bồ Tát có mười Trí địa mà Chư Phật quá khứ, vị lai, hiện tại đã nói, đang nói, sẽ nói. Vì ý sâu kín này, nên nay tôi thuyết giảng.

Mười Trí địa đó là gì?

Đó là:

1. Cực hỷ.

2. Ly cấu.

3. Phát quang.

4. Diệm tuệ.

5. Nan thắng.

6. Hiện tiền.

7. Viễn hành.

8. Bất động.

9. Thiện tuệ.

10. Pháp vân.

Phật Tử! Đó là mười Trí địa của Bồ Tát mà Chư Phật quá khứ, vị lai, hiện tại đã nói, đang nói, sẽ nói.

Phật Tử! Tôi không thấy Đức Phật ở cõi nào lại không khen ngợi giảng thuyết mười địa này.

Vì sao?

Vì đây là Pháp Môn sáng tỏ, thắng diệu tăng thượng có thể làm, thanh tịnh tất cả đạo Bồ Tát, đều từ sự an lập thông hiểu mười địa này. Phật Tử nên biết, cảnh giới không thể nghĩ bàn ấy chính là trí được chứng đắc của chính mình trong pháp an lập các địa.

Nêu bày danh hiệu của mười địa Bồ Tát, mà không nghe giải thích, các Bồ Tát đều nghĩ: Vì sao Bồ Tát Kim Cang Tạng chỉ nói danh hiệu của mười địa rồi im lặng không giải thích.

Trong các Bồ Tát đó, có Bồ Tát tên Giải Thoát Nguyệt, biết tâm niệm của đại chúng, Bồ Tát bèn nói kệ hỏi Bồ Tát Kim Cang Tạng:

Vì sao vị Chánh Giác

Bậc đủ trí công đức

Nói tên địa vi diệu

Im lặng không giải thích?

Đại danh xưng Bồ Tát

Tất cả đều kiên định

Cớ sao nói danh hiệu

Mà không diễn thật nghĩa?

Tất cả các Phật Tử

An ổn đều muốn nghe

Xin phân biệt đúng đắn

Giảng thật nghĩa các địa

Đại chúng đều thanh tịnh

Nghiêm chỉnh không lười nhác

Trong sạch và kiên cố

Đầy đủ trí công đức

Tất cả đều cung kính

Đều chuyên tâm chiêm ngưỡng

Chờ nghe pháp cam lồ

Như ong nhớ mật hoa

Nghe xong, Kim Cang Tạng

Bậc trí lớn không sợ

Muốn làm vui đại chúng

Nên dùng kệ đáp lại.

Dù là tối thắng rất hiếm có

Hiển hiện tất cả hạnh Bồ Tát

Làm cho thông đạt thật vi diệu

Nhờ đó tu chứng đạt Phật địa

Sâu xa khó thấy, lìa phân biệt

Xa rời tâm địa, khó chứng ngộ

Cảnh giới người trí toàn thanh tịnh

Thế gian nghe được đều mê, nghi

Tâm an bất động như Kim cang

Tin hiểu trí Phật rất thù thắng

Hiểu rõ không ngã chỉ do tâm

Người này nghe được trí vi tế

Như dùng màu sắc vẽ hư không

Tựa gió và như đường chim bay

Trí Phật thanh tịnh cũng như vậy

Cho dù phân biệt vẫn khó thấy

Vì thế tôi thuyết giảng trí này

Thế gian khó ai hiểu biết được

Phải thật tin tưởng thắng pháp ấy

Vì vậy nên không giải thích rộng.

Nghe thế, Bồ Tát Giải Thoát Nguyệt nói với Bồ Tát Kim Cang Tạng: Phật Tử! Đại chúng này đều thanh tịnh. Đó là các Bồ Tát đều có tâm ý an lạc trong lành thuần khiết, quán sát, suy nghĩ, khéo tu tập các hành. Phụng sự vô số trăm ngàn câu chi Phật.

Đầy đủ hành trang, thành tựu vô lượng công đức, dứt hẳn nghi hoặc, không còn cấu nhiễm, tâm ý vui vẻ, hiểu biết tăng thượng. Ở trong giáo Phật Pháp không tùy thuận pháp khác.

Cao cả thay! Nếu Đại Sĩ diễn thuyết về thật nghĩa thì các Bồ Tát này sẽ an trụ, chứng đắc.

Bồ Tát Giải Thoát Nguyệt nhằm lập lại nghĩa trên, nên nói kệ rằng:

Xin nói hạnh vô thượng,

An ổn của Bồ Tát

Phân biệt các trụ địa

Tịnh trí thành Chánh Giác

Đại chúng không cấu nhiễm

Chí thông hiểu trong sạch

Phụng sự vô lượng Phật

Hiểu được nghĩa các Địa.

Bồ Tát Kim Cang Tạng nói: Phật Tử! Đại chúng này tuy đều thanh tịnh, các Bồ Tát có tâm ý trong sạch, suy nghĩ thuần khiết, tu tập các hạnh. Phụng sự vô số Phật. Đầy đủ hành trang, thành tựu vô lượng công đức, dứt hẳn nghi hoặc, không còn cấu nhiễm, tâm ý vui vẻ, hiểu biết tăng thượng.

Ở trong Phật Pháp không tùy thuận pháp khác. Nhưng vẫn còn những chúng sinh yếu kém, nếu nghe pháp sâu xa này sẽ sinh nghi ngờ, mãi mãi chịu khổ đau không được lợi ích. Vì thương xót họ, nên tôi im lặng.

Bồ Tát Kim Cang Tạng muốn lập lại nghĩa trên nên nói kệ rằng:

Chúng này tuy tịnh, trí tuệ lớn

Sâu xa sáng suốt khéo phân biệt

Tâm ý bền vững như núi chúa

Như biển lớn sâu khó lấp đổ

Có kẻ sơ cơ chưa chứng đạt

Luôn hành theo thức, không theo trí

Nghe được sinh nghi, đọa đường ác

Vì thương chúng đó nên không nói.

Bồ Tát Giải Thoát Nguyệt lại nói: Thật cao cả thay! Phật Tử, xin hãy giảng thuyết, chớ nghi ngờ. Nhờ thần lực và sự hộ niệm của Chư Phật, đại chúng sẽ tin pháp không thể nghĩ bàn.

Vì sao?

Vì khi Phật Tử diễn giải mười địa này, pháp thường là như vậy. Nghĩa là tất cả các Đức Phật đều ủng hộ, các Bồ Tát vì bảo vệ trí địa này nên phát tâm dũng mãnh.

Vì sao?

Vì đó là hạnh chân chánh đầu tiên của Bồ Tát và cũng là sự tu chứng tất cả pháp của Chư Phật.

Phật Tử! Ví như văn tự, chữ cái là đầu mà cũng là cuối, không có văn tự nào mà ở ngoài chữ cái. Phật Tử, giáo pháp của Phật cũng như thế. Trụ địa là pháp đầu tiên để tu hành mà cũng là pháp cuối cùng để chứng đạt trí Phật. Vì vậy, xin Bồ Tát diễn thuyết, tất cả các Đức Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Chánh Đẳng Giác đều gia hộ.

Bồ Tát Giải Thoát Nguyệt nhằm lập lại ý nghĩa ấy nên nói kệ rằng:

Lành thay! Phật Tử xin diễn nói

Các địa hành hướng nhập bồ đề

Hết thảy bậc tự tại mười phương

Đều cùng hộ niệm trí căn bản

Đây là điều chánh hành, trí cuối

Tất cả Phật Pháp từ đấy khởi

Như nơi văn tự từ chữ cái

Phật Pháp dựa địa cũng như vậy.

Để hiểu về thật nghĩa này, các Bồ Tát đồng thanh nói kệ, thỉnh Bồ Tát Kim Cang Tạng giảng thuyết:

Trí thượng diệu trong sạch

Biện tài giỏi giảng thuyết

Tuyên dương lời vi diệu

Nghĩa lý đều hợp nhau

Luôn niệm tuệ thanh tịnh

Đủ mười lực ý lạc

Trí vô ngại kiên cố

Giảng mười địa thù thắng

Đại chúng không kiêu mạn

Không tạp nhiễm kiến nghi

Ý vui trong giới định

Đều muốn được nghe giảng

Như khát nghĩ uống nước

Đói tìm cầu thức ăn

Bệnh nhân cần thuốc tốt

Ong tìm hút mật hoa

Đại chúng này cũng thế

Mong nghe pháp cam lồ

Hay thay! Trí thanh tịnh

Giảng trụ địa trong sạch

Hiển mười lực tương ưng

Đạo Thiện Thệ vô ngại.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần