Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Mười - Chuyện Tiền Thân đức Phật - Chương Hai - Phẩm Năm - Phẩm Ruhaka - Chuyện Hòn Núi ðẹp Tiền Thân Pabbatupatthara

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT KINH TIỂU BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP MƯỜI

CHUYỆN TIỀN THÂN ĐỨC PHẬT  

CHƯƠNG HAI  

PHẨM NĂM

PHẨM RUHAKA  

CHUYỆN HÒN NÚI ÐẸP

TIỀN THÂN PABBATUPATTHARA  

Trải dài hòn núi đẹp. Câu chuyện này, khi ở Kỳ Viên, bậc Ðạo Sư kể về Vua Kosala. Có tiếng đồn một vị đại thần thông dâm trong nội cung.

Vua cho điều tra, biết được sự việc ấy có thật, liền đi đến Kỳ Viên, đảnh lễ bậc Ðạo Sư và thưa: Bạch Thế Tôn, nay trẫm phải làm gì với nó?

Bậc Ðạo Sư hỏi: Thưa Ðại Vương, Đại Thần ấy có giúp ích Ðại Vương không, và Ðại Vương có thương nữ nhân ấy không?

Vua đáp: Bạch Thế Tôn, Đại Thần  ấy đã giúp ích nhiều cho trẫm, vị ấy cai quản toàn bộ Triều Đình, và trẫm yêu nữ nhân ấy.

Khi nghe nói vậy, bậc Ðạo Sư nói: Thưa Ðại Vương, khi các người hầu cận có lợi ích cho mình và khi các nữ nhân được thương yêu thì không có thể hại họ được.

Thuở xưa, các Vua nghe theo lời các Bậc Hiền Trí đã giữ một thái độ thản nhiên đối với các việc như vậy. Rồi theo lời yêu cầu của Vua, bậc Ðạo Sư kể câu chuyện quá khứ.

Thuở xưa, khi Vua Brahmadatta trị vì ở Ba La Nại, Bồ Tát sanh ra trong gia đình vị Đại Thần, khi trưởng thành trở thành vị cố vấn cho Vua trong các vấn đề thế sự và thánh sự. Bấy giờ có một đại thần thông dâm trong nội cung.

Khi biết được sự việc này, Vua suy nghĩ: Viên Đại Thần giúp ích nhiều cho ta, và ta yêu nữ nhân ấy, nên ta không thể làm hại hai người này được. Ta hãy hỏi vị Đại Thần hiền trí. Nếu cần phải kham khẫn, ta sẽ kham nhẫn. Nếu không cần, ta sẽ không kham nhẫn.

Vua truyền mời Bồ Tát đến, rồi hỏi: Thưa Bậc Hiền Trí, trẫm muốn hỏi một câu. Thưa Ðại Vương, xin hãy nói đi và thần sẽ trả lời.

Vua liền hỏi qua bài kệ đầu:

Trải dài hòn núi đẹp,

Có hồ nước trong xanh,

Biết sư tử bảo vệ,

chó rừng uống nước lành.

Nghe bài Kệ, Bồ Tát suy nghĩ:

Chắc hẳn có đại thần thông dâm trong nội cung, và đọc bài kệ thứ hai:

Tất cả loài có chân,

Ðều uống nước sông lớn.

Sông vẫn là con sông,

Nếu quý, hãy kham nhẫn.

Bậc Ðại Sĩ khuyên bảo Vua như vậy.

Vua vâng theo lời chỉ dạy của Bồ Tát và nói: Chớ làm tội lỗi như vậy nữa. Rồi Vua tha thứ cho hai người. Từ đấy về sau họ không làm như vậy nữa. Còn Vua trọn đời làm các công đức như bố thí v.v... và khi mạng chung, Vua đi lên Thiên Giới làm đông đảo hội chúng Chư Thiên.

Sau khi nghe pháp thoại này, Vua Kosala đã tha thứ cho cả hai người ấy, và giữ thái độ thản nhiên.

Sau khi kể pháp thoại này, bậc Ðạo Sư nhận diện tiền thân: Lúc bấy giờ, Vua là Ànanda, còn vị Đại Thần hiền trí là ta vậy.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần