Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Mười - Chuyện Tiền Thân đức Phật - Chương Hai Mươi Hai - Phẩm Chín - Chuyện ðại Vương Vessantara Tiền Thân Vessantara - Phần Một

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT KINH TIỂU BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP MƯỜI

CHUYỆN TIỀN THÂN ĐỨC PHẬT  

CHƯƠNG HAI MƯƠI HAI  

PHẨM CHÍN  

CHUYỆN ÐẠI VƯƠNG VESSANTARA

TIỀN THÂN VESSANTARA  

PHẦN MỘT  

Phu sa tì, mỹ hậu huy hoàng. Chuyện này bậc Ðạo Sư kể trong lúc trú gần thành Kapilavatthu Ca Tỳ La Vệ về một cơn mưa lớn.

Lúc bậc Ðạo Sư đang chuyển pháp luân trên đường dẫn đến thành Ràjagaha Vương Xá, nơi đó Ngài trú mùa đông cùng Trưởng Lão Udàyi Ưu Đà Di dẫn đường, và được hai mươi ngàn Thánh đệ tử hầu cận, Ngài đi vào thành Kapilavatthu. Ngay lập tức các Vương Tử dòng Sàkya Thích Ca tụ tập lại để đón vị Trưởng Tộc của họ.

Họ quan sát nơi cư trú của Đức Thế Tôn và bảo: Rừng Cây đa này thật là một nơi an lạc xứng đáng với một vị Thích Ca. Rồi họ làm đủ mọi vật dụng thích hợp để bảo vệ nơi ấy chuẩn bị sẵn sàng nghênh đón Ngài với những bó hoa thơm ngát trong tay.

Trước hết họ đưa các thiếu nhi nam nữ trong thành mặc áo quần đẹp nhất, kế đó là các Vương tôn công chúa đến kính lễ Đức Thế Tôn với hương hoa thơm ngát và theo hầu Đức Thế Tôn đến tận rừng Cây Đa, nơi đó Đức Thế Tôn an tọa được hai mươi ngàn Thánh đệ tử vây quanh bảo tọa dành cho Ngài.

Bấy giờ dòng họ Thích Ca là một bộ tộc kiêu mạn và cứng đầu nghĩ thầm: Nam tử Siddhattha trẻ tuổi hơn ta, đó là em ta, cháu gọi ta bằng chú, bằng ông.

Vì thế họ bảo các Vương Tử trẻ tuổi: Các anh hãy kính lễ người ấy, còn chúng tôi chỉ muốn ngồi sau các anh.

Trong khi họ ngồi yên đó không muốn làm lễ chào Ngài, Đức Thế Tôn biết ý định của họ, nghĩ thầm: Thân tộc ta không kính lễ ta, được rồi, ta sẽ làm cho hội chúng kính lễ.

Do đó Ngài khởi lên một định lực nhờ thần thông vụt lên không trung và làm như thể phủi bụi trên chân Ngài lên đầu họ, thực hiện một phép thần kỳ như thần thông song hành dưới gốc cây xoài có cục u Yamaka Patihariya: Tiền Thân Sarabha miga, tập năm.

Vua Cha thấy việc kỳ diệu này liền nói: Bạch Ngài, vào ngày đản sinh của Ngài, khi trẫm thấy chân Ngài đặt lên đầu Bà La Môn Kèladevala đến kính lễ Ngài, trẫm đã kính lễ Ngài, đó là lần đầu.

Vào ngày lễ cày ruộng, khi Ngài ngự trên Vương tọa dưới bóng cây hồng đào, trẫm thấy bóng cây ấy không lay động, trẫm cũng kính lễ dưới chân Ngài và đó là lần thứ hai.

Và bây giờ nữa, trẫm thấy một phép mầu mà trẫm chưa từng thấy trước kia, nên trẫm lại kính lễ chân Ngài: đây là lần thứ ba.

Nhưng khi Vua Cha đã kính lễ như vậy thì không một vị Sàkya nào có thể ngồi yên và tự kiềm chế được nữa, tất cả bọn họ đều kính lễ Ngài.

Sau khi đã làm cho cả thân tộc kính lễ Ngài như vậy Đức Thế Tôn từ trên không hạ xuống ngồi trên chiếc bảo tọa đã soạn sẵn. Khi Đức Thế Tôn đã an tọa, đám thân tộc của Ngài đã được sáng trí và cùng ngồi xuống với tâm an tịnh.

Lúc ấy một vầng mây lớn nổi lên và bùng ra thành một trận mưa lớn: Mưa màu hồng đổ trút xuống ầm ầm, những ai muốn ướt đều được ướt sũng, còn ai không muốn thì chẳng có giọt nào rớt trên mình.

Mọi người thấy vậy đều rất kinh ngạc trước phép mầu và đồng kêu to với nhau: Thật kỳ diệu thay, thật hy hữu thay!

Hãy nhìn thần lực của Chư Phật! Cơn mưa lớn này đang trút xuống đám thân tộc của Ngài!

Nghe vậy, Đức Phật bảo: Này các Tỳ Kheo, đây không phải là lần đầu tiên một trận mưa lớn trút xuống đám thân tộc của Ta. Và rồi theo lời thỉnh cầu của hội chúng, Ngài kể một chuyện quá khứ.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần