Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Bốn - Phẩm Vị Tằng Hữu Pháp - Kinh Chiêm Ba

Kinh Nguyên thủy   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:03 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Phật Ðà Da Xá, Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần

PHẬT THUYẾT KINH TRUNG A HÀM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Phật Ðà Da Xá, Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần  

PHẨM BỐN

PHẨM VỊ TẰNG HỮU PHÁP  

KINH CHIÊM BA  

Tôi nghe như vậy!

Một thời Phật du hóa tại Chiêm Ba, ở bên hồ Hằng Già. Bấy giờ là ngày mười lăm trong tháng, là ngày Thế Tôn thuyết tùng giải thoát, trải tọa ngồi trước chúng Tỳ Kheo.

Khi Đức Thế Tôn ngồi xong, liền nhập định và bằng tha tâm trí Ngài quan sát tâm đại chúng. Khi quan sát tâm đại chúng rồi, cho đến lúc hết buổi đầu hôm, Ngài vẫn ngồi im lặng.

Bấy giờ có một Tỳ Kheo từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch vai, sửa y chắp tay hướng về Đức Phật thưa rằng: Bạch Thế Tôn, đã hết buổi đầu hôm, Phật và chúng Tỳ Kheo tập trung ngồi đây đã lâu, mong Đức Thế Tôn nói thuyết tùng giải thoát. Bấy giờ, Đức Thế Tôn im lặng không trả lời. Thế rồi, cho đến phần giữa đêm, Đức Thế Tôn vẫn ngồi im lặng.

Tỳ Kheo kia lại lần nữa, từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch vai sửa y, chắp tay hướng về Đức Phật và thưa rằng: Bạch Thế Tôn, buổi đầu hôm đã qua, phần giữa đêm cũng sắp hết. Phật và chúng Tỳ Kheo tập trung ngồi đây đã lâu, mong Đức Thế Tôn nói thuyết Tùng giải thoát. Đức Thế Tôn lại một lần nữa không trả lời. Thế rồi, cho đến phần cuối đêm, Đức Thế Tôn vẫn ngồi im lặng.

Tỳ Kheo kia lại lần thứ ba từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch vai sửa y, chắp tay hướng về Đức Thế Tôn mà thưa rằng: Bạch Thế Tôn, buổi đầu hôm đã qua, phần giữa đêm cũng chấm dứt, rồi buổi cuối đêm cũng sắp hết, Trời gần về sáng, không bao lâu nữa, mặt trời sẽ mọc. Phật và Chúng Tỳ Kheo tập trung ngồi đây đã quá lâu, mong Đức Thế Tôn thuyết pháp tùng giải thoát.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn bảo vị Tỳ Kheo kia rằng: Trong chúng này có một thầy Tỳ Kheo làm đã việc bất tịnh. Lúc đó Tôn Giả Đại Mục Kiền Liên cũng đang ở trong chúng.

Rồi Tôn Giả Đại Mục Kiền Liên liền suy nghĩ thế này: Vì Tỳ Kheo nào mà Đức Thế Tôn nói trong chúng này có một thầy Tỳ Kheo đã làm việc bất tịnh?

Ta nên nhập định có hình thức như thế, nhân trong định có hình thức như thế, bằng tha tâm trí mà quan sát tâm niệm đại chúng.

Tôn Giả Đại Mục Kiền Liên nhập định có hình thức như thế, nhân trong định có hình thức như thế, bằng tha tâm trí mà quan sát tâm niệm đại chúng.

Tôn Giả Đại Mục Kiền Liên liền biết vị Tỳ Kheo mà vì vị ấy Đức Thế Tôn nói trong chúng này có một thầy Tỳ Kheo đã làm việc bất tịnh.

Rồi thì, Tôn Giả Đại Mục Kiền Liên xuất định, đi đến trước vị Tỳ Kheo ấy, nắm tay kéo đi, mở cửa lôi ra bên ngoài mà nói: Này người ngu si, hãy đi xa đi, đừng sống ở đây, không được trở lại hội họp với đại chúng Tỳ Kheo, từ nay trở đi ông không phải là Tỳ Kheo nữa.

Ngài đóng cửa, gài chốt then lại, rồi trở về chỗ Đức Phật, cúi đầu sát lạy chân Phật, rồi ngồi sang một bên mà thưa rằng: Vị Tỳ Kheo mà vì vị ấy Đức Thế Tôn nói trong chúng này có một Tỳ Kheo đã làm việc bất tịnh. Con đã đuổi vị ấy đi rồi.

 Bạch Thế Tôn, buổi đầu hôm đã qua, phần giữa đêm cũng chấm dứt, rồi buổi cuối đêm cũng sắp hết, Trời gần về sáng, không bao lâu nữa, mặt trời sẽ mọc. Phật và Chúng Tỳ Kheo tập trung ngồi đây đã quá lâu, mong Đức Thế Tôn thuyết pháp tùng giải thoát.

Đức Thế Tôn nói: Này Đại Mục Kiền Liên, kẻ ngu si sẽ mắc đại tội nếu gây phiền nhiễu cho Đức Thế Tôn và Chúng Tỳ Kheo. Này Đại Mục Kiền Liên, nếu Đức Như Lai ở giữa chúng bất tịnh mà thuyết tùng giải thoát thì đầu người kia sẽ vỡ thành bảy mảnh.

Do đó, này Đại Mục Kiền Liên, từ nay về sau các thầy hãy thuyết tùng giải thoát, Đức Như Lai không thuyết tùng giải thoát nữa.

Vì sao như thế?

Này Đại Mục Kiền Liên, giống như đại hải, từ đáy lên trên, chu vi dần dần rộng hơn, nghiêng chênh chếch lên dần mãi tạo thành bờ biển. Nước trong ấy luôn luôn đầy, chưa từng chảy ra ngoài.

Này Đại Mục Kiền Liên, chánh pháp luật của ta cũng giống như vậy, dần dần thực hành, dần dần học tập, dần dần đoạn trừ và dần dần giáo hóa.

Này Đại Mục Kiền Liên, nếu trong chánh pháp ta dần dần thực hành, dần dần học, dần dần đoạn trừ và dần dần giáo hóa, thì đó là pháp vị tằng hữu thứ nhất trong chánh pháp luật của ta.

Lại nữa, này Đại Mục Kiền Liên, giống như thủy triều trong đại hải chưa từng sai thời. Này Đại Mục Kiền Liên, chánh pháp luật của ta cũng giống như vậy, những cấm giới được thi thiết cho Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di.

Các thiện nam tử ấy dù cho đến mạng chung cũng không phạm giới. Này Đại Mục Kiền Liên, nếu trong chánh pháp luật của ta những cấm giới được thi thiết cho Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di.

Các thiện nam tử ấy dù cho đến mạng chung cũng không phạm giới. Thì đó là pháp vị tằng hữu thứ hai trong chánh pháp luật của ta.

Lại nữa, này Đại Mục Kiền Liên, giống như nước trong đại hải rất sâu không đáy, rộng không thấy bờ. Này Đại Mục Kiền Liên, chánh pháp luật của ta cũng giống như vậy, các pháp rất sâu không đáy, rất rộng không thấy bờ.

Này Đại Mục Kiền Liên, nếu chánh pháp luật của ta rất sâu không có đáy, rất rộng không thấy bờ. Thì đó là pháp vị tằng hữu thứ ba trong chánh pháp luật của ta.

Lại nữa, này Đại Mục Kiền Liên, giống như nước trong đại hải cùng một vị mặn. Này Đại Mục Kiền Liên, chánh pháp của ta cũng giống như vậy, chỉ có một vị là vị vô dục, vị giác, vị tịch tĩnh và vị đạo.

Này Đại Mục Kiền Liên, nếu chánh pháp luật của ta chỉ có một vị là vị vô dục, vị giác, vị tịch tĩnh và vị đạo. Thì đó là pháp vị tằng hữu thứ tư trong chánh pháp luật của ta.

Lại nữa, này Đại Mục Kiền Liên, giống như đại hải có rất nhiều trân bảo, vô lượng đồ quí báu lạ mắt. Đủ các loại đồ trân kỳ được chứa đầy trong đó.

Tên của các trân bảo đó là vàng, bạc, thủy tinh, lưu ly, ma ni, trân châu, bích ngọc, bạch kha, loa bích, san hô, hổ phách, mã não, đồi mồi, đá đỏ, tuyền châu.

Này Đại Mục Kiền Liên, chánh pháp luật của ta cũng giống như vậy, có rất nhiều trân bảo, vô lượng đồ quí báu lạ mắt. Đủ các loại đồ trân kỳ được chứa đầy trong đó.

Những pháp trân bảo đó là: Bốn niệm xứ, bốn chánh cần, bốn như ý túc, năm căn, năm lực, bảy giác chi, Thánh đạo tám chi. Này Bà La La, nếu trong chánh pháp luật của ta cũng có rất nhiều trân bảo, vô lượng đồ quí báu lạ mắt. Đủ các loại đồ trân kỳ được chứa đầy trong đó.

Những pháp trân bảo đó là: Bốn niệm xứ, bốn chánh cần, bốn như ý túc, năm căn, năm lực, bảy giác chi, Thánh đạo tám Chi. Thì đó là pháp vị tằng hữu thứ năm trong chánh pháp luật của ta.

Lại nữa, này Đại Mục Kiền Liên, giống như đại hải là chỗ cư trú của các vị thần lớn. Những vị thần đó tên là A Tu La, Kiền Thấp Hòa, La Sát, cá kình, rùa, cá sấu, Bà Lưu Nê, Đế Nghê, Đế Nghê Già La, Đề Đế Nghê Già La.

Lại nữa, trong đại hải, rất kỳ lạ, rất đặc biệt, có chúng sanh thân thể tới một trăm do diên, hai trăm do diên, cho đến ba trăm do diên, bảy trăm do diên mà thân vẫn ở trong trong đại hải.

Này Đại Mục Kiền Liên, chánh pháp luật của ta cũng giống như vậy, có các thần to lớn, là Thánh Chúng, đều cư trú trong đó.

Tên của các thần to lớn đó là: A La Hán, Hướng A La Hán, A Na Hàm, Hướng A Na Hàm, Tư Đa Hàm, Hướng Tư Đa Hàm, Tu Đà Hoàn, Hướng Tu Đà Hoàn. Này Đại Mục Kiền Liên, nếu trong chánh pháp luật của ta, có các thần to lớn, là Thánh Chúng, đều cư trú trong đó.

Tên của các thần to lớn đó là: A La Hán, Hướng A La Hán, A Na Hàm, Hướng A Na Hàm, Tư Đà Hàm, Hướng Tư Đà Hàm, Tu Đà Hoàn, Hướng Tu Đà Hoàn. Thì đó là pháp vị tằng hữu thứ sáu trong chánh pháp luật của ta.

Lại nữa, này Đại Mục Kiền Liên, giống như đại hải thanh tịnh không dung chứa tử thi, nếu có người mạng chung trong biển, thì qua một đêm, gió sẽ thổi tấp vào bờ.

Này Đại Mục Kiền Liên, chánh pháp luật của ta cũng giống như vậy, Thánh Chúng thanh tịnh không dung chứa tử thi.

Nếu có người nào không tinh tấn, sanh ra điều ác, phi phạm hạnh mà xưng là phạm hạnh, phi Sa Môn mà xưng là Sa Môn. Người ấy dù ở trong Thánh Chúng, nhưng cách Thánh Chúng rất xa. Thánh Chúng cũng lại cách người ấy rất xa.

Này Đại Mục Kiền Liên, nếu trong chánh pháp luật của ta cũng giống như vậy, Thánh Chúng thanh tịnh không dung chứa tử thi. Nếu có người nào không tinh tấn, sanh ra điều ác, phi phạm hạnh mà xưng là phạm hạng, phi Sa Môn mà xưng là Sa Môn.

Người ấy dù ở trong Thánh Chúng, nhưng cách Thánh Chúng rất xa. Thánh Chúng cũng lại cách người ấy rất xa. Đó là pháp vị tằng hữu thứ bảy trong chánh pháp luật của ta.

Lại nữa, này Đại Mục Kiền Liên, giống như đại hải thuộc về châu Diêm Phù có năm sông lớn, là Hằng Già, Diêu Vưu Na, Xa Lao Phù, A Li Da Ba Đề, Ma Xí. Tất cả đều chảy vào đại hải. Và trong đại hải nước do rồng tuôn từ Trời đổ xuống, giọt nước lớn bằng cái bánh xe.

Tất nhiên, nước ấy không thể khiến cho đại hải có tăng có giảm. Này Đại Mục Kiền Liên, trong chánh pháp luật của ta cũng lại như vậy. Tộc tánh tử thuộc dòng Sát Lợi, cạo bỏ râu tóc, khoác áo Cà Sa, chí tín, lìa bỏ gia đình, xuất gia học đạo, bất động tâm giải thoát được tự tác chứng, thành tựu và an trụ.

Này Đại Mục Kiền Liên, bất động tâm giải thoát trong chánh pháp luật của ta không tăng không giảm. Cũng như vậy, đối với tộc tánh tử thuộc dòng Phạm Chí, dòng cư sĩ, dòng thợ thuyền, cạo bỏ râu tóc, khoác áo Ca Sa, chí tín, lìa bỏ gia đình, sống không gia đình, xuất gia học đạo, bất động tâm giải thoát được tự tác chứng thành tựu an trụ.

Này Đại Mục Kiền Liên, bất động tâm giải thoát trong chánh pháp luật của ta không tăng không giảm.

Này Đại Mục Kiền Liên, nếu trong chánh pháp luật của ta, tộc tánh tử thuộc gòng Sát Lợi, cạo bỏ râu tóc, khoác áo cà xa, chí tín, lìa bỏ gia đình, sống không gia đình xuất gia học đạo, bất động tâm giải thoát, tự tác chứng, thành tựu an trụ.

Cũng vậy đối với với tộc tánh tử thuộc dòng Phạm Chí, cư sĩ, thợ thuyền, cạo bỏ râu tóc, khoác áo Ca Sa, chí tín, lìa bỏ gia đình, sống không gia đình, xuất gia học đạo, bất động tâm giải thoát được tự tác chứng thành tựu và an trụ.

Này Đại Mục Kiền Liên, bất động tâm giải thoát trong chánh pháp luật của ta không tăng không giảm. Đó là pháp vị tằng hữu trong chánh pháp luật của ta.

Đức Phật thuyết như vậy. Tôn Giả Đại Mục Kiền Liên và các Tỳ Kheo, sau khi nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một

Kinh Nguyên thủy   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Địa Bà Ha La, Đời Đường