Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Bốn - Phẩm Vị Tằng Hữu Pháp - Kinh Thủ Trưởng Giả
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Phật Ðà Da Xá, Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẬT THUYẾT KINH TRUNG A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Phật Ðà Da Xá, Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẨM BỐN
PHẨM VỊ TẰNG HỮU PHÁP
KINH THỦ TRƯỞNG GIẢ
Tôi nghe như vậy!
Một thời Phật du hóa tại A La Bệ Già La, trong Hòa Lâm.
Bấy giờ Đức Thế Tôn nói với các Tỳ Kheo rằng: Thủ trưởng giả có tám pháp vị tằng hữu.
Những gì là tám?
Thủ trưởng giả có thiểu dục, có tín, có tàm, có quý, có tinh tấn, có niệm, có định, có tuệ.
Nói Thủ trưởng giả có thiểu dục, là do nhân gì?
Thủ trưởng giả tự thân thiểu dục, không muốn để cho người khác biết mình có thiểu dục. Có tín, có tàm, có quý, có tinh tấn, có niệm, có tuệ Thủ trưởng giả tự có tuệ, không muốn cho người khác biết mình có tuệ. Nói Thủ trưởng giả có thiểu dục, là nhân đó mà nói.
Nói Thủ trưởng giả có tín, là do nhân gì?
Thủ trưởng giả có lòng tin kiên cố, tin tưởng thâm sâu nơi Như Lai, tín căn đã xác lập, hoàn toàn không theo Sa Môn, Phạm Chí, ngoại đạo, hoặc Thiên, Ma, Phạm và tất cả những người khác trong thế gian. Nói Thủ trưởng giả có tín, là nhân đó mà nói.
Nói Thủ trưởng giả có tàm, là do nhân gì?
Thủ trưởng giả thường hành xấu hổ, điều gì đáng xấu hổ thì biết xấu hổ, xấu hổ đối với pháp ác bất thiện, phiền não ô uế đưa đến thọ các ác báo, tạo gốc sanh tử. Nói Thủ trưởng giả có tàm, là nhân đó mà nói.
Nói Thủ trưởng giả có quý, là do nhân gì?
Thủ trưởng giả thường thực hành sự hổ thẹn, điều nào đáng thẹn thì biết thẹn, thẹn các pháp ác bất thiện và phiền não ô uế đưa đến thọ các ác báo, tạo gốc sanh tử. Nói Thủ trưởng giả có quý, là nhân đó mà nói.
Nói Thủ trưởng giả có tinh tấn, là do nhân gì?
Thủ trưởng giả thường thực hành sự tinh tấn, trừ ác và bất thiện, tu các thiện pháp, có ý tưởng ngồi dậy, chuyên nhất và kiên cố, tạo gốc rễ thiện, không hề từ bỏ sự tinh cần. Nói Thủ trưởng giả có tinh tấn, là nhân đó mà nói.
Nói Thủ trưởng giả có niệm, là do nhân gì?
Thủ trưởng giả quán nội thân như thân, quán nội giác, nội tâm, nội pháp như pháp. Nói Thủ trưởng giả có niệm, là nhân đó mà nói.
Nói Thủ trưởng giả có định, là do nhân gì?
Thủ trưởng giả ly dục, ly ác bất thiện pháp, cho đến chứng đắc đệ Tứ Thiền, thành tựu và an trụ. Nói Thủ trưởng giả có định, là nhân đó mà nói.
Nói Thủ trưởng giả có tuệ, là do nhân gì?
Thủ trưởng giả tu hành trí tuệ, quán sát sự hưng thịnh và suy tàn của các pháp. Đạt được trí tuệ như vậy, Thánh Tuệ minh đặt, phân biệt rõ ràng để hoàn toàn thoát khổ. Nói Thủ trưởng giả có tuệ, là nhân đó mà nói. Nói Thủ trưởng giả có tám pháp vị tằng hữu, là nhân đó mà nói.
Phật thuyết như vậy. Các Tỳ Kheo sau khi nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
***
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một