Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Năm - Phẩm Tập Tương ưng - Kinh Thực
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Phật Ðà Da Xá, Ngài Tam Tạng Pháp Sư Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẬT THUYẾT KINH TRUNG A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Phật Ðà Da Xá, Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẨM NĂM
PHẨM TẬP TƯƠNG ƯNG
KINH THỰC
Tôi nghe như vậy!
Một thời, Phật du hóa tại nước Xá Vệ, trong rừng Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn bảo các Tỳ Kheo rằng: Không thể biết biên tế cùng cực của hữu ái. Trước vốn không có hữu ái, nhưng nay sanh ra hữu ái, do đó mới có thể biết được nhân của hữu ái. Hữu ái có thức ăn chứ không phải không thức ăn.
Thức ăn của hữu ái là gì?
Vô minh là thức ăn. Vô minh cũng có thức ăn chứ không phải không thức ăn.
Thức ăn của vô minh là gì?
Năm triền cái là thức ăn. Năm triền cái cũng có thức ăn chứ không phải không thức ăn.
Thức ăn của năm triền cái là gì?
Ba ác hành là thức ăn. Ba ác hành cũng có thức ăn chứ không phải không thức ăn.
Thức ăn của ba ác hành là gì?
Không thủ hộ các căn là thức ăn. Không thủ hộ các căn cũng có thức ăn chứ không phải không thức ăn.
Thức ăn của không thủ hộ các căn là gì?
Không chánh niệm chánh trí là thức ăn. Không chánh niệm chánh trí cũng có thức ăn chứ không phải không thức ăn.
Thức ăn của không chánh niệm chánh trí là gì?
Không chánh tư duy là thức ăn. Không chánh tư duy cũng có thức ăn chứ không phải không thức ăn.
Thức ăn của không chánh tư duy là gì?
Không có tín là thức ăn. Không có tín cũng có thức ăn chứ không phải không thức ăn.
Thức ăn của không có tín là gì?
Nghe pháp ác là thức ăn. Nghe pháp ác cũng có thức ăn chứ không phải không thức ăn.
Thức ăn của nghe pháp ác là gì?
Gần gũi ác tri thức là thức ăn. Gần gũi ác tri thức cũng có thức ăn chứ không phải không thức ăn.
Thức ăn của gần gũi ác tri thức là gì?
Người ác là thức ăn. Như thế, có đủ người ác liền có đủ sự gần gũi ác tri thức. Có đủ sự gần gũi ác tri thức rồi liền có đủ sự nghe pháp ác. Có đủ sự nghe pháp ác rồi, liền có đủ sự sanh lòng bất tín. Có đủ sự sanh lòng bất tín rồi, liền không chánh tư duy.
Có đủ sự không chánh tư duy rồi, liền có đủ sự không chánh niệm chánh trí. Có đủ sự không chánh niệm chánh trí rồi, liền có đủ sự không thủ hộ các căn. Có đủ sự không thủ hộ các căn rồi, liền có đủ ba ác hành. Đủ ba ác hạnh rồi, liền có đủ năm triền cái. Đủ năm triền cái rồi, liền có đủ vô minh.
Có đủ vô minh rồi, liền đầy đủ hữu ái. Như vậy, hữu ái này lần lượt được tựu thành trọn vẹn. Biển cả cũng có thức ăn chứ không phải không có thức ăn.
Thức ăn của biển cả là gì?
Mưa là thức ăn. Có lúc mưa lớn. Mưa lớn rồi thì suối, chằm trong các sườn núi tràn đầy. Suối, chằm trong các sườn núi tràn đầy rồi thì lạch nhỏ tràn đầy. Lạch nhỏ tràn đầy rồi thì lạch lớn tràn đầy. Lạch lớn tràn đầy thì sông nhỏ tràn đầy.
Sông nhỏ tràn đầy thì sông lớn tràn đầy. Sông lớn tràn đầy thì biển cả tràn đầy. Như vậy, biển cả kia lần hồi tràn đầy trọn vẹn.
Cũng giống như vậy, có đủ người ác liền có đủ sự gần gũi ác tri thức. Có đủ sự gần gũi ác tri thức rồi liền có đủ sự nghe pháp ác. Có đủ sự nghe pháp ác rồi, liền có đủ sự sanh lòng bất tín. Có đủ sự sanh lòng bất tín rồi, liền không chánh tư duy.
Có đủ sự không chánh tư duy rồi, liền có đủ sự không chánh niệm chánh trí. Có đủ sự không chánh niệm chánh trí rồi, liền có đủ sự không thủ hộ các căn. Có đủ sự không thủ hộ các căn rồi, liền có đủ ba ác hành.
Đủ ba ác hành rồi, liền có đủ năm triền cái. Đủ năm triền cái rồi, liền có đủ vô minh. Có đủ vô minh rồi, liền đầy đủ hữu ái. Như vậy, hữu ái này lần lượt được tựu thành trọn vẹn. Minh giải thoát cũng có thức ăn chứ không phải không có thức ăn.
Thức ăn của minh giải thoát là gì?
Bảy giác chi là thức ăn. Bảy giác chi cũng có thức ăn chứ không phải không có thức ăn.
Thức ăn của bảy giác chi là gì?
Bốn niệm xứ là thức ăn. Bốn niệm xứ cũng có thức ăn chứ không phải không có thức ăn.
Thức ăn của bốn niệm xứ là gì?
Ba diệu hạnh là thức ăn. Ba diệu hạnh cũng có thức ăn chứ không phải không có thức ăn.
Thức ăn của ba diệu hạnh là gì?
Thủ hộ các căn là thức ăn. Thủ hộ các căn cũng có thức ăn chứ không phải không có thức ăn.
Thức ăn của gìn giữ các căn là gì?
Chánh niệm chánh trí là thức ăn. Chánh niệm chánh trí cũng có thức ăn chứ không phải không có thức ăn.
Thức ăn của chánh niệm chánh trí là gì?
Chánh tư duy là thức ăn. Chánh tư duy cũng có thức ăn chứ không phải không có thức ăn.
Thức ăn của chánh tư duy là gì?
Tín là thức ăn. Tín cũng có thức ăn chứ không phải không có thức ăn.
Thức ăn của tín là gì?
Nghe điều thiện là thức ăn. Nghe điều thiện cũng có thức ăn chứ không phải không có thức ăn.
Thức ăn của nghe điều thiện là gì?
Gần gũi thiện tri thức là thức ăn. Gần gũi thiện tri thức cũng có thức ăn chứ không phải không có thức ăn.
Thức ăn của gần gũi thiện tri thức là gì?
Người thiện là thức ăn. Biển cả cũng có thức ăn chứ không phải không có thức ăn.
Thức ăn của biển cả là gì?
Mưa là thức ăn. Có lúc mưa lớn. Mưa lớn rồi thì suối, chằm trong các sườn núi tràn đầy. Suối, chằm trong các sườn núi tràn đầy rồi thì lạch nhỏ tràn đầy. Lạch nhỏ tràn đầy rồi thì lạch lớn tràn đầy. Lạch lớn tràn đầy thì sông nhỏ tràn đầy.
Sông nhỏ tràn đầy thì sông lớn tràn đầy. Sông lớn tràn đầy thì biển cả tràn đầy. Như vậy, biển cả kia lần hồi tràn đầy trọn vẹn.
Cũng giống như vậy, có đủ người thiện liền có đủ sự gần gũi thiện tri thức. Đủ sự gần gũi thiện tri thức liền có đủ sự nghe điều thiện.
Có đủ sự nghe điều thiện liền có đủ tín. Có đủ tín liền có đủ chánh tư duy. Có đủ chánh tư duy liền có đủ chánh niệm chánh trí. Có đủ chánh niệm chánh trí mới có đủ sự thủ hộ các căn. Có đủ sự thủ hộ các căn liền có đủ ba diệu hành.
Có đủ ba diệu hành liền có đủ bốn niệm xứ. Có đủ bốn niệm xứ liền có đủ bảy giác chi. Có đủ Bảy giác chi liền đầy đủ minh giải thoát. Như vậy, minh giải thoát này lần lượt được thành tựu toàn vẹn.
Phật thuyết như vậy. Các Tỳ Kheo sau khi nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
***
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Sáu
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Năm
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Bốn
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Ba
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Hai
Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm - Phẩm Tám - Phẩm A Lại Da Vi Mật - Tập Một
Phật Thuyết Kinh Hiền Ngu - Phẩm Sáu Mươi Bảy - Phẩm ưu Ba Cúc đề
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Trảo Giáp
Phật Thuyết Kinh đà La Ni Tập - Phần Sáu - Phật Nói Phẩm Công Năng Pháp Tướng Của Bạt Chiết La
Phật Thuyết Kinh Phật Bổn Hạnh - Phẩm Mười Tám - Phẩm độ Bảo Xưng
Phật Thuyết Kinh đại Bi đại ái - Phẩm Mười Tám - Phẩm Thấu Tỏ
Phật Thuyết Kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật - Phần Hai - Thiện Hiện Khởi Thỉnh
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Năm Mươi Sáu - Pháp Hội Vô Ngôn Bồ Tát - Phần Hai