Phật Thuyết Kinh đại Tập đại Phương đẳng Bồ Tát Niệm Phật Tam Muội - Phẩm Bảy - Phẩm Phật Hiện Thần Thông
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Đạt Ma Cấp Đa, Đời Tùy
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẠI TẬP ĐẠI PHƯƠNG ĐẲNG
BỒ TÁT NIỆM PHẬT TAM MUỘI
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Đạt Ma Cấp Đa, Đời Tùy
PHẨM BẢY
PHẨM PHẬT HIỆN THẦN THÔNG
Bấy giờ Đức Thế Tôn từ trong Ca Sa hiện ra một cánh tay sắc vàng, xoa trên đảnh Bồ Tát Ma Ha Tát Bất Không Kiến, lại hiện ra tướng lưỡi rộng dài, liền bảo Bồ Tát Bất Không Kiến rằng: Lành thay! Lành thay! Này Bất Không Kiến! Nay ngươi có thể vì các chúng sanh khen ngợi công đức chân thật cúa Đức Như Lai, Ứng Cúng, đẳng Chánh Giác.
Này Bất Không Kiến! Nếu có người nói: Khi chúng sanh ở thế gian không được cứu hộ, trong đó chắc chắn họ có thể được cứu hộ. Phật xuất hiện ở thế gian để cứu hộ chúng sanh. Này Bất Không Kiến nên biết, chính người đó khéo nói về Đức Như Lai.
Lại nữa, này Bất Không Kiến! Nếu lại có người nói: Khi chúng sanh ở thế gian không có chỗ nương tựa, chính khi ấy chắc chắn có bậc biện tài bất tư nghị, biện tài vô lượng xuất hiện ở thế gian, có thể làm chỗ nương tựa lớn cho chúng sanh.
Này Bất Không Kiến! Nên biết chính người ấy khéo nói vê Đức Như Lai.
Lại nữa, này, Bất Không Kiến! Nếu lại nói rằng: Chúng sanh ở thế gian hành động nhiều tham dục, hành động nhiều sân hận, hành động nhiều ngu si, chắc chắn khi ấy có bậc Đại Sư không tham dục, sân hận và ngu si xuất hiện ở đời để trừ ba độc cho chúng sanh.
Này Bất Không Kiền! Nên biết đó chính là khéo nói về Đức Như Lai.
Lại nữa, này Bất Không Kiến! Nếu lại nói rằng: Chúng sanh ở thế gian khi có nhiều sân hận, khi có nhiều tật đố, lúc ấy chắc chắn có bậc Đại Sư xa lìa san tham, tật đố, thích làm bố thí xuất hiện ở thế gian, phá trừ san tham, tật đố cho chúng sanh, này Bất Không Kiến, nên biết đó chính là khéo nói về Đức Như Lai.
Lại nữa, này Bất Không Kiến! Nếu lại nói: Chúng sanh ở thế gian không có hạnh biết xấu hổ, e thẹn, ngay khi ấy chắc chắn có bậc Đại Sư biết xấu hổ, e thẹn xuất hiện ở đời để trừ bỏ sự không hổ thẹn của chúng sanh này bất không kiến, nên biết đó chính là người khéo nói về Đức Như Lai.
Lại nữa, này Bất Không Kiến! Nếu lại bảo rằng: Chúng sanh ở thế gian làm nhiều việc cống cao, kiêu mạn. Ngay khi ấy chắc chắn có bậc Đại Sư hòa kính, điều phục nhu nhuyễn xuất hiện ở đời để trừ bỏ sự kiêu mạn cho chúng sanh nên biết đó chính là kẻ khéo nói về Đức Như Lai.
Lại nửa, này Bất Không Kiến, nếu lại bảo rằng: Chúng sanh ở thế gian không có tâm từ bi, không thể thực hành hỷ, xả, phần lớn hành động theo tâm sân hận, uế trượt độc hại. Ngay khi ấy chắc chắn có bậc Đại Sư đoạn trừ sân nhuế, độc hại đầy đủ tứ đẳng từ, bi, hỷ, xả xuất hiện ở đời, dạy họ tu từ bi, làm việc đại lợi ích. Này Bất Không Kiến, nên biết đó chính là khéo nói về Đức Như Lai.
Lại nữa, này Bất Không Kiến! Nếu lại nói rằng: Thế gian hoặc có chúng sanh làm nhiều điều ác, không có lòng lành. Ngay khi ấy có bậc Đạo Sư hay dạy họ sanh các căn lành, thiện căn đã có từ trước khiến cho tăng trưởng, làm những việc đại lợi như vậy xuất hiện thế gian.
Này Bất Không Kiến! Nên biết như vậy là kẻ khéo nói về Đức Như Lai.
Lại nữa, này Bất Không Kiến! Nếu lại bảo rằng: Bệnh của chúng sanh ở đời năm trượt tăng trưởng, thế gian có bậc Đại Nhân hay làm lợi ích dẫn dắt chúng sanh ra khỏi cuộc đời bằng pháp an lạc, này Bất Không Kiến, nên biết lời nói ấy là chỉ cho ta.
Vì sao vậy?
Vì nay ta xuất hiện ở đời ác năm trược, tuyên dương Diệu Pháp, đoạn trừ tà cấu, hay làm lợi ích cho các chúng sanh vậy.
Bấy giờ Đức Thế Tôn khi đưa tay xoa đầu Bồ Tát Bất Không Kiến, liền dùng thần lực, trong khoảnh một niệm khiến cho đại chúng này đều thấy vô lượng vô biên bất khả thuyết A tăng kỳ tất cả Quốc Độ của Chư Phật hiện tại ở phương Đông.
Các Đức Phật Thề tôn ở trong Quốc Độ ấy đều chưa diệt độ và tất cả cảnh giới của chúng sanh ở đó thảy đều hiện tiền, cũng nghe âm thanh thuyết pháp của Đức Phật ở đó, cũng thấy cõi ấy thanh tịnh, trang nghiêm, đầy đủ các thứ.
Như vậy cho đến phương Nam, phương Tây, phương Bắc, bốn phương phụ, trên dưới mười phương có các Tịnh Độ của Chư Phật. Tất cả cảnh giới rõ ràng trước mắt như xem quả xoài trong lòng bàn tay.
Lại nữa, khi Đức Thế Tôn lấy tay xoa trên đảnh đầu Bồ Tát Ma Ha Tát Bất Không Kiến, nhờ thần lực của Phật và nhân duyên bổn nguyện của Bồ Tát Bất Không Kiến, trong khoảng một niệm.
Khiến cho đại chúng thấy mười phương vô lượng vô biên A tăng kỳ không thể đếm được Chư Phật quá khứ đã nhập Niết Bàn, cho đến các cõi đó thanh tịnh trang nghiêm, mỗi mỗi rõ ràng như xem lòng bàn tay.
Lại nhờ thần lực của Phật mà đại chúng cũng thấy Chư Phật Thế Tôn ở đương lai, cõi nước thanh tịnh, trang nghiêm cụ túc.
Bấy giờ Bồ Tát Ma Ha Tát Bất Không Kiến nhờ sức mạnh bổn nguyện nương theo oai thần của Phật thấy khắp mười phương ba đời các Đức Phật và các Cõi Phật ấy thanh tịnh trang nghiêm, muốn nói lại nghĩa này nên từ tòa đứng dậy.
Giữ oai nghi ngay thẳng, trạch áo vai bên hữu, quỳ gối mặt xuống đất, chấp tay hướng về Đức Phật nói kệ tụng:
Tất cả nước ba ngàn Thế Giới
Nếu muốn đo lường có thể biết
Điều Ngự Trượng Phu, thầy Trời, người
Giới hạnh sâu xa ai biết được
Tu Di cao rộng ngút Trời xanh
Người bệnh già yếu miệng thổi tan
Thế Tôn lúc mới nhập thiền định
Ức trăm ngàn kiếp khó biết rõ
Hư không bao la chân đi khắp
Bốn phương vô cùng vẫn đến nơi
Thế Tôn Địa Sư đẳng Chánh Giác
Trí huệ sâu xa không bến bờ
Hư Không bình đẳng không chướng ngại
Vẫn bị gió bảo làm lay động
Bởi tánh Như Lai không phiền não
Tham, sân, sì, độc ở nơi nào?
Mặt Trời tròn trịa trong hư không
Thanh tịnh chiếu sáng khắp Thế Giới
Cũng vậy, chủng tánh là la tiên
Chiếu sáng rực rỡ nơi Thiên Chúng
Như Trăng mùa Thu cùng sao Mão
Chiếu sáng rạng ngời giữa các sao
Cũng vậy, Trăng tròn Đại Pháp Vương
Một mình chói sáng giữa Trời, người
Như hoa Ưu Bát rất hy hữu
Thời gian chưa đến, chưa xuất thế
Chư Thiên, Trung Thiên, Điều Ngự Sư
Có lúc hiện diện tùy ý cảm.
Tay đẹp Thế Tôn xoa đầu tôi
Sắc vàng trăm phước tướng trang nghiêm
Không thể hủy hoại, đều đầy đủ
Vốn vì lợi ích mới như vậy
Chân ngôn thật ngữ của Thế Tôn
Pháp Vương giữa người chuyển xe chánh
Cùng khắp mười phương trong Thế Giới
Hết sức lợi ích, được tự tại
Nhờ Thế Tôn khi xỏa đinh đầu
Con thấy bậc tối thượng mười phương
Như nói số cát trong Sông Hằng
Tiên đại oai đức có chúng đông
Tay Đại Mâu Ni đã giúp con
Liền thấy Chư Phật như Di Đà
Như tính số cát trong Sông Hằng
Tối thắng loài người có chúng nhiều
Tay lành Như Lai xoa đảnh con
Thế Giới Cực Lạc con thấy biết
A Súc Ứng Cúng, Lưỡng Túc Tôn
Ánh sáng đại từ làm lợi ích
Con nhờ tay thần Thế Tôn chạm
Thấy khắp thế gian bậc diệt độ
Trong khoảnh một niệm như hằng sa
Đại từ đã hàng phục các căn
Khi Thế Tôn dùng tay xoa con
Cũng thấy Di Lặc các nguyện trước
Như các sự việc ở tương lai
Mỗi mỗi rõ ràng không còn nghi
Con đã thấy Chư Phật quá khứ
Vị lai, hiện tại cũng như vậy
Mười phương, ba đời các Như Lai
Thần thông, đức lực khó nói hết
Khi Thế Tôn dùng tay xoa con
Thấy khắp mười phương bậc cứu thế
Cùng thấy cõi thanh tịnh Chư Phật
Nhờ đó con phát nguyện tối thượng
Thần thông Chư Phật khó nghĩ nghì
Giới, định, trí tuệ cũng như vậy
Các công đức khác không nói hết
Mong Ngài như nay thường dạy con
Khi Như Lai duỗi tay xoa con
Liền thấy mười phương các Tháp Miếu
Các báu sắc vàng như hằng sa
Đầy đủ các thứ cúng vi diệu
Chư Phật đều đủ đại danh xưng
Vô số tướng tốt khắp mười phương
Trăm ngàn âm nhạc để cúng dường
Con thấy cõi ấy đều như vậy
Cõi ấy lái các Tháp Phật
Chỉ vàng xen kẽ, báu pha lê
Cáo lớn hơn cả một do tuần
Đoan chánh trang nghiêm đều như vậy
Lại thấy các Tháp Miếu Đại Tôn
Các báu pha trộn rất tinh hoa
Cũng có ở trên hư không trung
Thường dùng hoa Trời tung lên trên
Con lại thấy các Tháp đẹp ấy
Vọt lên cao hai mươi do tuần
Chỗ Chư Phật kia tên Đăng Nhiên
Ánh sáng chiếu khắp mười phương cõi
Khi Thế Tôn dùng tay xoa đảnh
Con thấy Tháp đẹp không thể nói
Các Phật đều có tiếng tăm lớn
Trong đó đều do Như Lai lực
Khi tay Thế Tôn xoa đầu con
Làm con được thấy các Cõi Phật
Các Ngài thiêu thân hay nhãn nhục
Tất cả các hạnh không thể nói
Đều ở chỗ mình tu khổ hạnh
Không kể ngày đêm như cha lửa
Thế lớn dũng mạnh độ chúng sanh
Đều vì vô thượng bồ đề vậy
Con lại xem thấy mười phương cõi
Có các Bồ Tát thường siêng năng
Tự xoi thịt mình thắp nhiều đèn
Bởi vì ánh sáng bồ đề vậy
Con lại thấy vị thân thanh tịnh
Ở trước Chư Phật thường đứng thẳng
Đến lúc Thế Tôn đã Niết Bàn
Vì cầu đại đức của bồ đề
Con lại trông thấy người vì pháp
Dầu thơm rưới thân làm đuốc lớn
Thân khổ ý chuyên khắp mười phương
Trọn không để tâm nơi tài thực
Con lại trông thấy các trượng phu
Hằng bỏ đầu, mắt và tay chân
Vợ con, ngôi báu, và thành, nước
Làm cho quần sanh được an lạc
Như điều con thấy chằng sót gì
Không thể dùng miệng để nói được
Điều con thấy biết rất tối thắng
Nhờ oai linh Phật nên thấy khắp
Khiến con thấy việc hy hữu này
Tốt đẹp bậc nhất Thiên Trung Thiên
Nay con quy y Tối Vô Thượng.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bản Sự - Phẩm Hai - Phẩm Hai Pháp - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Sáu - Phẩm Vương Tương ưng - Kinh Tứ Châu
Phật Thuyết Kinh Con đường Tu Hành - Phẩm Sáu - Từ
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Mười Tám - Phẩm Vô Sở đắc - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Vật Gì
Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Ba - Thiên Uẩn - Chương Năm - Tương ưng Sanh - Phần Bốn - Xúc
Phật Thuyết Kinh đại Tập Những điều Bồ Tát Hư Không Tạng Hỏi Phật - Phần Mười Chín