Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Sáu Sáu - Phần Ba - Giảng Về Vô Ngã
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT KINH TRUNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
KINH SÁU SÁU PHẦN BA
GIẢNG VỀ VÔ NGÃ
Nếu ai nói rằng: Mắt là tự ngã, như vậy là không hợp lý.
Sự sanh và sự diệt của mắt đã được thấy.
Vì rằng sự sanh và sự diệt củ mắt đã được thấy, nên phải đưa đến kết luận: Tự ngã sanh và diệt ở nơi tôi.
Do vậy, nếu ai nói rằng: Mắt là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Như vậy, con mắt là vô ngã.
Nếu ai nói rằng: Các sắc là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Sự sanh và sự diệt của các sắc đã được thấy.
Vì rằng sự sanh và sự diệt của các sắc đã được thấy, nên phải đưa đến kết luận: Tự ngã sanh và diệt ở nơi tôi.
Do vậy, nếu ai nói rằng: Các sắc là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Như vậy, con mắt là vô ngã, các sắc là vô ngã.
Nếu ai nói rằng: Nhãn thức là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Sự sanh và sự diệt của nhãn thức đã được thấy.
Vì rằng sự sanh và sự diệt của nhãn thức đã được thấy, nên phải đưa đến kết luận: Tự ngã sanh và diệt ở nơi tôi.
Do vậy, nếu ai nói rằng: Nhãn thức là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Như vậy, con mắt là vô ngã, các sắc là vô ngã, nhãn thức là vô ngã.
Nếu có ai nói rằng: Nhãn xúc là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Sự sanh và sự diệt của nhãn xúc đã được thấy.
Vì rằng sự sanh và sự diệt của nhãn xúc đã được thấy, nên phải đưa đến kết luận: Tự ngã sanh và diệt ở nơi tôi.
Do vậy, nếu ai nói rằng: Nhãn xúc là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Như vậy, con mắt là vô ngã, các sắc là vô ngã, nhãn thức là vô ngã, nhãn xúc là vô ngã.
Nếu có ai nói rằng: Thọ là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Sự sanh và sự diệt của thọ đã được thấy.
Vì rằng sự sanh và sự diệt của thọ đã được thấy, nên phải đưa đến kết luận: Tự ngã sanh và diệt ở nơi tôi.
Do vậy, nếu ai nói rằng: Thọ là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Như vậy, con mắt là vô ngã, các sắc là vô ngã, nhãn thức là vô ngã, nhãn xúc là vô ngã, thọ là vô ngã.
Nếu có ai nói rằng: Ái là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Sự sanh và sự diệt của ái đã được thấy.
Vì rằng sự sanh và sự diệt của ái đã được thấy, nên phải đưa đến kết luận: Tự ngã sanh và diệt ở nơi tôi.
Do vậy, nếu ai nói rằng: Ái là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Như vậy, con mắt là vô ngã, các sắc là vô ngã, nhãn thức là vô ngã, nhãn xúc là vô ngã, thọ là vô ngã, ái là vô ngã.
Nếu có ai nói rằng.
Tai là tự ngã, nếu có ai nói rằng.
Mũi là tự ngã, nếu có ai nói rằng.
Lưỡi là tự ngã, nếu có ai nói rằng.
Thân là tự ngã, nếu có ai nói rằng.
Ý là tự ngã, như vậy là không hợp lý.
Sự sanh và sự diệt của ý đã được thấy.
Vì rằng sự sanh và sự diệt của ý đã được thấy, nên phải đưa đến kết luận: Tự ngã sanh và diệt ở nơi tôi.
Do vậy, nếu ai nói rằng: Ý là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Như vậy, ý là vô ngã.
Nếu có ai nói rằng: Các pháp là tự ngã, như vậy, là không hợp lý. Sự sanh và sự diệt của các pháp đã được thấy.
Vì rằng sự sanh và sự diệt của các pháp đã được thấy, nên phải đưa đến kết luận: Tự ngã sanh và diệt ở nơi tôi.
Do vậy, nếu ai nói rằng: Các pháp là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Như vậy, ý là vô ngã, các pháp là vô ngã.
Nếu có ai nói rằng: Ý thức là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Sự sanh và sự diệt của ý thức đã được thấy.
Vì rằng sự sanh và sự diệt của ý thức đã được thấy, nên phải đưa đến kết luận: Tự ngã sanh và diệt ở nơi tôi.
Do vậy, nếu ai nói rằng: Ý thức là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Như vậy, ý là vô ngã, các pháp là vô ngã, ý thức là vô ngã.
Nếu có ai nói rằng: Ý xúc là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Sự sanh và sự diệt của ý xúc đã được thấy.
Vì rằng sự sanh và sự diệt của ý xúc đã được thấy, nên phải đưa đến kết luận: Tự ngã sanh và diệt ở nơi tôi.
Do vậy, nếu có ai nói rằng: Ý xúc là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Như vậy, ý là vô ngã, các pháp là vô ngã, ý thức là vô ngã, ý xúc là vô ngã.
Nếu có ai nói rằng: Thọ là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Sự sanh và sự diệt của thọ đã dược thấy.
Vì rằng sự sanh và sự diệt của thọ đã được thấy, nên đưa phải đưa đến kết luận: Tự ngã sanh và diệt ở nơi tôi.
Do vậy, nếu có ai nói rằng: Thọ là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Như vậy, ý là vô ngã, các pháp là vô ngã, ý thức là vô ngã, ý xúc là vô ngã, thọ là vô ngã.
Nếu có ai nói rằng: Ái là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Sự sanh và sự diệt của ái đã được thấy.
Vì rằng sự sanh và sự diệt của ái đã được thấy, nên phải đưa đến kết luận: Tự ngã sanh và diệt ở nơi tôi.
Do vậy, nếu có ai nói rằng: Ái là tự ngã, như vậy là không hợp lý. Như vậy, ý là vô ngã, các pháp là vô ngã, ý thức là vô ngã, ý xúc là vô ngã, thọ là vô ngã, ái là vô ngã.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Xuất Sanh Bồ đề Tâm - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Năm Phật đảnh Tam Muội đà La Ni - Phẩm Hai - Phẩm Nhập Tam Ma địa Gia Trì Hiển đức
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Vô Tham Pháp Cú
Phật Thuyết Kinh Tối Thắng Vấn Bồ Tát Thập Trụ Trừ Cấu đoạn Kết - Phẩm Ba - Phẩm Quán Không
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Bốn Mươi Bảy - Pháp Hội Bảo Kế Bồ Tát - Phần Năm
Phật Thuyết Kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật - Phần Ba Mươi Mốt - Tri Kiến Bất Sanh
Phật Thuyết Kinh Hiền Ngu - Phẩm Năm Mươi Sáu - Phẩm Tượng Hộ