Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Ba - Thiên Uẩn - Chương Một - Tương ưng Uẩn - Năm Mươi Kinh ở Giữa - Phẩm Hoa - Phần Bảy - Dây Thằng hay Dây Buộc
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TƯƠNG ƯNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP BA
THIÊN UẨN
CHƯƠNG MỘT
TƯƠNG ƯNG UẨN
NĂM MƯƠI KINH Ở GIỮA
PHẨM HOA
PHẦN BẢY
DÂY THẰNG HAY DÂY BUỘC
Nhân duyên ở Sàvatthi!
Vô thỉ, này các Tỳ Kheo, là sự luân hồi này. Ðiểm bắt đầu không thể nêu rõ đối với chúng sanh bị vô minh che đậy, bị khát ái trói buộc, phải lưu chuyển, luân hồi.
Có thể có một thời, này các Tỳ Kheo, biển lớn đi đến khô cạn, hoàn toàn đi đến khô kiệt, không có hiện hữu. Nhưng này các Tỳ Kheo, ta không có tuyên bố rằng, có sự chấm dứt khổ đau đối với chúng sanh bị vô minh che đậy, bị khát ái trói buộc, phải lưu chuyển, luân hồi.
Có thể có một thời, này các Tỳ Kheo, Sineru Tu Di, Vua các núi, đi đến băng hoại, hoại diệt, không có hiện hữu. Nhưng này các Tỳ Kheo, ta không có tuyên bố rằng, có sự chấm dứt khổ đau đối với chúng sanh bị vô minh che đậy, bị khát ái trói buộc, phải lưu chuyển, luân hồi.
Có thể có một thời, này các Tỳ Kheo, Đại Địa đi đến băng hoại, hoại diệt, không có hiện hữu. Nhưng này các Tỳ Kheo, ta không có tuyên bố rằng, có sự chấm dứt khổ đau đối với chúng sanh bị vô minh che đậy, bị khát ái trói buộc, phải lưu chuyển luân hồi.
Ví như, này các Tỳ Kheo, có con chó bị dây thằng trói chặt vào một cây cột hay cột trụ vững trắc, chạy vòng theo, chạy tròn xung quanh cây cột ấy hay cột trụ ấy.
Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, kẻ vô văn phàm phu, không tu tập pháp các bậc chân nhân, quán sắc như là tự ngã, quán thọ như là tự ngã, quán tưởng như là tự ngã, quán các hành như là tự ngã, quán thức như là tự ngã, hay tự ngã như là có thức, hay thức ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong thức.
Người ấy chạy vòng theo, chạy tròn xung quanh sắc, thọ, tưởng, các hành, người ấy chạy vòng theo, chạy tròn xung quanh thức. Vì rằng người ấy chạy vòng theo, chạy tròn xung quanh sắc, thọ, tưởng, các hành, người ấy chạy theo vòng theo, chạy tròn xung quanh thức.
Người ấy không giải thoát khỏi sắc, không giải thoát khỏi thọ, không giải thoát khỏi tưởng, không giải thoát khỏi các hành, không giải thoát khỏi thức, không giải thoát khỏi sanh, già chết, sầu, bi, khổ, ưu, não.
Ta tuyên bố rằng: Vị ấy không giải thoát khỏi khổ đau. Nhưng bậc đa văn Thánh đệ tử, này các Tỳ Kheo, được thấy các Bậc Thánh, khéo tu tập pháp các bậc chân nhân, không quán sắc như là tự ngã, không quán thọ, không quán tưởng, không quán các hành, không quán thức như là tự ngã, hay tự ngã như là có thức, hay thức ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong thức.
Vị ấy không chạy vòng theo, chạy tròn xung quanh thức.
Vị ấy không chạy vòng theo, chạy tròn xung quanh sắc, thọ, tưởng, các hành, không chạy vòng theo, chạy tròn xung quanh thức.
Vị ấy không chạy vòng theo, chạy tròn xung quanh sắc, thọ, tưởng, các hành, thức. Do không chạy vòng theo, chạy vòng tròn xung quanh thức, vị ấy được giải thoát khỏi sắc, được giải thoát khỏi thọ, được giải thoát khỏi tưởng, được giải thoát khỏi các hành, được giải thoát khỏi thức, được giải thoát khỏi sanh, già chết, sầu, bi, khổ, ưu, não.
Ta nói: Vị ấy được giải thoát khỏi đau khổ.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Sáu - Phẩm Quán Thiên Dạ Ma Thiên - Tập Bảy Mươi Ba
Phật Thuyết Kinh Chiêm Sát Thiện ác Nghiệp Báo - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tô Tất địa Yết La - Phẩm Ba Mươi Bảy - Phẩm Bị Thâu Thành Vật Khước Trưng Pháp
Phật Thuyết Kinh Tiểu Bộ - Tập Bảy - Ngạ Quỷ Sự - Phẩm Ba - Tiểu Phẩm - Chuyện Chàng Trai Kumàra
Phật Thuyết Kinh Tam Mạn đà Bạt đà La Bồ Tát - Phẩm Bốn - Phẩm Khuyến Thỉnh