Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Ba - Thiên Uẩn - Chương Một - Tương ưng Uẩn - Năm Mươi Kinh ở Giữa - Phẩm Tham Luyến - Phần Hai - Chủng Tử

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

KINH TƯƠNG ƯNG BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP BA

THIÊN UẨN  

CHƯƠNG MỘT

TƯƠNG ƯNG UẨN  

NĂM MƯƠI KINH Ở GIỮA  

PHẨM THAM LUYẾN  

PHẦN HAI

CHỦNG TỬ

 

Nhân duyên ở Sàvatthi!

Này các Tỳ Kheo, có năm loại chủng tử.

Thế nào là năm?

Chủng tử từ rễ, chủng tử từ thân, chủng tử từ đọt, chủng tử từ quả, và chủng tử từ chủng tử là thứ năm.

Và này các Tỳ Kheo, nếu năm loại chủng tử này không bị hư hoại, không bị hư thối, không bị gió và nhiệt phá hoại, có lõi cứng, khéo gieo, nhưng không có đất, và không có nước, thời này các Tỳ Kheo, năm loại chủng tử này có thể tăng trưởng, tăng thịnh, lớn mạnh được không?

Thưa không, bạch Thế Tôn! Và này các Tỳ Kheo, nếu năm loại chủng tử này không bị hư hoại, không bị hư thối, không bị gió và nhiệt phá hoại, có lõi cứng, khéo gieo, có đất và có nước, thời này các Tỳ Kheo, năm loại chủng tử này có thể tăng trưởng, tăng thịnh, lớn mạnh được không?

Thưa được, bạch Thế Tôn! Này các Tỳ Kheo, ví như đất, bốn thức trú cần phải được xem như vậy.

Ví như nước, này các Tỳ Kheo, hỷ tham cần phải được xem như vậy.

Ví như năm loại chủng tử, này các Tỳ Kheo, thức cùng các món ăn cần phải được xem như vậy.

Do tham luyến sắc, này các Tỳ Kheo, thức có chân đứng được an trú.

Với sắc là sở duyên, với sắc là trú xứ, thức hướng tìm hỷ, đi đến tăng trưởng, tăng thịnh, lớn mạnh.

Do tham luyến thọ, do tham luyến tưởng, do tham luyến các hành, này các Tỳ Kheo, thức có chân đứng được tồn tại.

Với hành là sở duyên, với hành là trú xứ, thức hướng tìm hỷ, đi đến tăng trưởng, tăng thịnh, lớn mạnh.

Này các Tỳ Kheo, ai nói như sau: Ngoài sắc, ngoài thọ, ngoài tưởng, ngoài các hành, tôi sẽ chỉ rõ sự đến hay đi, sự diệt hay sanh, sự tăng trưởng, tăng thịnh hay sự lớn mạnh của thức, sự việc như vậy không xảy ra.

Này các Tỳ Kheo, nếu vị Tỳ Kheo đoạn tận tham đối với sắc giới. Do tham được đoạn tận, sở duyên được cắt đứt, chỗ y chỉ của thức không có hiện hữu.

Này các Tỳ Kheo, nếu vị Tỳ Kheo đoạn tận tham đối với thọ giới, đối với tưởng giới, đối với hành giới, đối với thức giới. Do tham được đoạn tận, sở duyên được cắt đứt, chỗ y chỉ của thức không có hiện hữu.

Không có chỗ y chỉ như vậy, thức không tăng thịnh, không có hành động, được giải thoát. Do giải thoát nên được kiên trú. Do kiên trú nên được tri túc. Do tri túc nên không có ưu não. Do không có ưu não nên tự mình cảm thấy tịch tịnh hoàn toàn.

Vị ấy biết: Sanh đã tận, phạm hạnh đã thành, những việc nên làm đã làm, không còn trở lui trạng thái này nữa.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần