Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Bốn - Thiên Sáu Sứ - Chương Hai - Tương ưng Thọ - Phẩm Một Trăm Lẻ Tám Pháp Môn - Phần Chín - Thanh Tịnh, Không Liên Hệ đến Vật Chất

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TƯƠNG ƯNG BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP BỐN

THIÊN SÁU SỨ  

CHƯƠNG HAI

TƯƠNG ƯNG THỌ  

PHẨM MỘT TRĂM

LẺ TÁM PHÁP MÔN  

PHẦN CHÍN

THANH TỊNH,

KHÔNG LIÊN HỆ ĐẾN VẬT CHẤT  

Này các Tỳ Kheo, có ba thọ này.

Thế nào là ba?

Lạc thọ, khổ thọ, bất khổ bất lạc thọ.

Này các Tỳ Kheo, đây là ba thọ.

Này các Tỳ Kheo, có hỷ liên hệ đến vật chất, có hỷ không liên hệ đến vật chất, có hỷ không liên hệ đến vật chất còn hơn cả loại hỷ không liên hệ đến vật chất kia.

Có lạc liên hệ đến vật chất, có lạc không liên hệ đến vật chất, có lạc không liên hệ đến vật chất còn hơn cả loại lạc không liên hệ đến vật chất kia.

Có xả liên hệ đến vật chất, có xả không liên hệ đến vật chất, có xả không liên hệ đến vật chất còn hơn cả loại xả không liên hệ đến vật chất kia.

Có giải thoát liên hệ đến vật chất, có giải thoát không liên hệ đến vật chất, có giải thoát không liên hệ đến vật chất còn hơn cả loại giải thoát không liên hệ đến vật chất kia.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là hỷ liên hệ đến vật chất?

Này các Tỳ Kheo, có năm dục công đức này.

Thế nào là năm?

Có các sắc do mắt nhận thức khả lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, liên hệ đến dục, hấp dẫn. Có xúc do thân nhận thức khả lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, liên hệ đến dục, hấp dẫn.

Này các Tỳ Kheo, đây là năm dục công đức này.

Này các Tỳ Kheo, do duyên năm dục công đức này, hỷ khởi lên.

Này các Tỳ Kheo, đây gọi là hỷ liên hệ đến vật chất.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là hỷ không liên hệ đến vật chất?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ly dục, ly bất thiện pháp, chứng và trú thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ.

Làm tịnh chỉ tầm và tứ, chứng đạt và trú thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm, không tứ, nội tĩnh, nhất tâm. Này các Tỳ Kheo, đây gọi là hỷ không liên hệ đến vật chất.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là hỷ không liên hệ đến vật chất còn hơn cả loại hỷ không liên hệ đến vật chất kia?

Tỳ Kheo đã đoạn tận các lậu hoặc, khi quán sát tâm giải thoát khỏi tham, khi quán sát tâm giải thoát khỏi sân, khi quán sát tâm giải thoát khỏi si, hỷ được khởi lên. Này các Tỳ Kheo, đây gọi là hỷ không liên hệ đến vật chất còn hơn cả loại hỷ không liên hệ đến vật chất kia.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là lạc liên hệ đến vật chất?

Này các Tỳ Kheo, có năm dục công đức.

Thế nào là năm?

Có những sắc do mắt nhận thức khả lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, liên hệ đến dục, hấp dẫn. Có những xúc do thân nhận thức khả lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, liên hệ đến dục, hấp dẫn. Này các Tỳ Kheo, đây là năm dục công đức.

Này các Tỳ Kheo, do duyên năm dục công đức này, khởi lên lạc hỷ gì, này các Tỳ Kheo, đây gọi là lạc liên hệ đến vật chất.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là lạc không liên hệ đến vật chất?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ly dục, ly bất thiện pháp, chứng và trú thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ.

Tịnh chỉ các tầm và tứ, vị ấy chứng và trú thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm, không tứ, nội tĩnh, nhứt tâm.

Ly hỷ trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm lạc thọ mà các Bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, vị ấy chứng đạt và trú thiền thứ ba. Này các Tỳ Kheo, đây gọi là lạc không liên hệ đến vật chất.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là lạc không liên hệ đến vật chất còn hơn cả loại lạc không liên hệ đến vật chất kia?

Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đã đoạn tận các lậu hoặc, khi quán sát tâm giải thoát khỏi tham, quán sát tâm giải thoát khỏi sân, quán sát tâm giải thoát khỏi si, lạc và hỷ khởi lên.

Này các Tỳ Kheo, đây gọi là lạc không liên hệ đến vật chất còn hơn cả loại lạc không liên hệ đến vật chất kia.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là xả liên hệ đến vật chất?

Này các Tỳ Kheo, có năm dục công đức này.

Thế nào là năm?

Có những sắc do mắt nhận thức khả lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, liên hệ đến dục, hấp dẫn. Có những xúc do thân nhận thức khả lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, liên hệ đến dục, hấp dẫn.

Này các Tỳ Kheo, do duyên năm dục công đức này, xả khởi lên.

Này các Tỳ Kheo, đây gọi là xả liên hệ đến vật chất.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là xả không liên hệ đến vật chất?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đoạn lạc, đoạn khổ, chấm dứt hỷ ưu đã cảm thọ từ trước, chứng đạt và an trú thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh.

Này các Tỳ Kheo, đây gọi là xả không liên hệ đến vật chất.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là xả không liên hệ đến vật chất còn hơn cả loại xả không liên hệ đến vật chất kia?

Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đã đoạn tận các lậu hoặc, quán sát tâm giải thoát khỏi tham, quán sát tâm giải thoát khỏi sân, quán sát tâm giải thoát khỏi si, xả khởi lên.

Này các Tỳ Kheo, đây gọi là xả không liên hệ đến vật chất còn hơn cả loại xả không liên hệ đến vật chất kia.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là giải thoát liên hệ đến vật chất?

Sự giải thoát liên hệ đến sắc là liên hệ đến vật chất. Sự giải thoát liên hệ đến vô sắc là không liên hệ đến vật chất.

Và này các Tỳ Kheo, thế nào là sự giải thoát không liên hệ đến vật chất còn hơn cả sự giải thoát không liên hệ đến vật chất kia?

Này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đoạn tận các lậu hoặc, quán sát tâm giải thoát khỏi tham, quán sát tâm giải thoát khỏi sân, quán sát tâm giải thoát khỏi si, giải thoát khởi lên.

Này các Tỳ Kheo, đây là sự giải thoát không liên hệ đến vật chất còn hơn cả sự giải thoát không liên hệ đến vật chất kia.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần