Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Năm - Thiên đại Phẩm - Chương Bốn - Tương ưng Căn - Phẩm Lạc Căn - Phần Năm - Sa Môn, Bà La Môn

Kinh Đại thừa   •   Thứ hai, 25/12/2023, 22:19 PM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán

PHẬT THUYẾT

KINH TƯƠNG ƯNG BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán  

TẬP NĂM

THIÊN ĐẠI PHẨM  

CHƯƠNG BỐN

TƯƠNG ƯNG CĂN  

PHẨM LẠC CĂN  

PHẦN NĂM

SA MÔN, BÀ LA MÔN  

Này các Tỳ Kheo, có năm căn này!

Thế nào là năm?

Lạc căn, xả căn. Những Sa Môn hay Bà La Môn nào không rõ biết lạc căn, không rõ biết lạc căn tập khởi, không rõ biết lạc căn đoạn diệt, không rõ biết con đường đưa đến lạc căn đoạn diệt, không rõ biết xả căn, không rõ biết xả căn tập khởi, không rõ biết xả căn đoạn diệt, không rõ biết con đường đưa đến xả căn đoạn diệt.

Những vị Sa Môn hay Bà La Môn ấy, này các Tỳ Kheo, không được chấp nhận là Sa Môn trong các hàng Sa Môn, hay không được chấp nhận là Bà La Môn trong các hàng Bà La Môn.

Và những bậc Tôn Giả ấy, ngay trong hiện tại, không tự mình chứng ngộ với thắng trí, chứng đạt và an trú mục đích của Sa Môn hạnh hay mục đích của Bà La Môn hạnh.

Những Sa Môn hay Bà La Môn nào, này các Tỳ Kheo, rõ biết lạc căn, rõ biết lạc căn tập khởi, rõ biết lạc căn đoạn diệt, rõ biết con đường đưa đến lạc căn đoạn diệt, rõ biết xả căn, rõ biết xả căn tập khởi, rõ biết xả căn đoạn diệt, rõ biết con đường đưa đến xả căn đoạn diệt.

Những vị Sa Môn hay Bà La Môn ấy được chấp nhận là Sa Môn trong các hàng Sa Môn, hay được chấp nhận là Bà La Môn trong các hàng Bà La Môn.

Và những bậc Tôn Giả ấy, ngay trong hiện tại, tự mình chứng ngộ với thắng trí, chứng đạt và an trú mục đích của Sa Môn hạnh hay mục đích của Bà La Môn hạnh.

***

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề

Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba

Kinh Đại thừa   •   25.12.2023
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần