Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Năm - Thiên đại Phẩm - Chương Hai - Tương ưng Giác Chi - Phẩm Triền Cái - Phần Tám - Chướng Ngại, Triền Cái
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TƯƠNG ƯNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP NĂM
THIÊN ĐẠI PHẨM
CHƯƠNG HAI
TƯƠNG ƯNG GIÁC CHI
PHẦM TRIỀN CÁI
PHẦN TÁM
CHƯỚNG NGẠI, TRIỀN CÁI
Có năm chướng ngại, triền cái, này các Tỳ Kheo, làm uế nhiễm tâm, làm yếu ớt trí tuệ.
Thế nào là năm?
Dục tham, này các Tỳ Kheo, là chướng ngại, triền cái, làm uế nhiễm tâm, làm yếu ớt trí tuệ. Sân, này các Tỳ Kheo, là chướng ngại, triền cái, hôn trầm thụy miên, này các Tỳ Kheo, là chướng ngại, triền cái, trạo hối, này các Tỳ Kheo, là chướng ngại, triền cái, nghi hoặc, này các Tỳ Kheo, là chướng ngại, triền cái, làm uế nhiễm tâm, làm yếu ớt trí tuệ.
Năm chướng ngại, triền cái này, này các Tỳ Kheo, làm uế nhiễm tâm và làm yếu ớt trí tuệ. Bảy giác chi này, này các Tỳ Kheo, không phải là chướng ngại, triền cái, không làm uế nhiễm tâm, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến chứng ngộ quả minh và giải thoát.
Thế nào là bảy?
Niệm giác chi, này các Tỳ Kheo, không phải là chướng ngại, triền cái, không làm uế nhiễm tâm, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến chứng ngộ quả minh và giải thoát, xả giác chi, này các Tỳ Kheo, không phải là chướng ngại, triền cái, không làm uế nhiễm tâm, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến chứng ngộ quả minh và giải thoát.
Bảy giác chi này, này các Tỳ Kheo, không phải là chướng ngại, triền cái, không làm uế nhiễm tâm, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến chứng ngộ quả minh và giải thoát.
Trong khi, này các Tỳ Kheo, vị Thánh đệ tử lấy pháp làm đối tượng atthim kat và tác ý, tập trung tất cả tâm ý sabbacetaso sammannàharit và lắng tai nghe pháp. Trong khi ấy, năm triền cái không có hiện hữu trong vị ấy. Và bảy giác chi, trong khi ấy, nhờ tu tập, đi đến viên mãn.
Năm triền cái nào, trong khi ấy, không có hiện hữu?
Dục tham triền cái, trong khi ấy, không có hiện hữu. Sân triền cái, hôn trầm thụy miên triền cái, trạo hối triền cái, nghi hoặc triền cái, trong khi ấy, không có hiện hữu. Năm triền cái, trong khi ấy, không có hiện hữu trong vị ấy.
Bảy giác chi nào, trong khi ấy, nhờ tu tập, đi đến viên mãn?
Niệm giác chi, trong khi ấy, nhờ tu tập, đi đến viên mãn, xả giác chi, trong khi ấy, nhờ tu tập, đi đến viên mãn.
Trong khi, này các Tỳ Kheo, vị Thánh đệ tử lấy pháp làm đối tượng tác ý, tập trung tất cả tâm ý, lắng tai nghe pháp.
Trong khi ấy, năm triền cái không có hiện hữu trong vị ấy. Bảy giác chi này, trong khi ấy, nhờ tu tập, đi đến viên mãn.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Sông Tro
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Chiến đấu - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Vô Thường - Phần Sáu
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tam Muội Niệm Phật - Phẩm Mười - Chánh Quán
Phật Thuyết Kinh Xuất Sinh Vô Biên Môn đà La Ni - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Tô Tất địa Yết La - Phẩm Mười - Phẩm Phân Biệt Hương đốt
VỊ TỲ KHEO BỊ KẾT TỘI TRỘM CẮP
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Cầu đại Sư - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh chánh Pháp Hoa - Phẩm Mười Tám - Khen Pháp Sư - Phần Hai