Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Năm - Thiên đại Phẩm - Chương Mười Hai - Tương ưng Sự Thật - Phẩm Chuyển Pháp Luân - Phần Một - Như Lai Thuyết
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TƯƠNG ƯNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP NĂM
THIÊN ĐẠI PHẨM
CHƯƠNG MƯỜI HAI
TƯƠNG ƯNG SỰ THẬT
PHẨM CHUYỂN PHÁP LUÂN
PHẦN MỘT
NHƯ LAI THUYẾT
Như vậy tôi nghe!
Một thời Thế Tôn trú ở Bàrànasi, tại Isipatana, chỗ Vườn Nai.
Tại đấy, Thế Tôn bảo chúng năm Tỳ Kheo: Có hai cực đoan này, này các Tỳ Kheo, một người xuất gia không nên thực hành theo.
Thế nào là hai?
Một là đắm say trong các dục kàmesu, hạ liệt, đê tiện, phàm phu, không xứng Bậc Thánh, không liên hệ đến mục đích. Hai là tự hành khổ mình, khổ đau, không xứng Bậc Thánh, không liên hệ đến mục đích.
Tránh xa hai cực đoan này, này các Tỳ Kheo, là con đường Trung Đạo, do Như Lai Chánh Giác, tác thành mắt, tác thành trí, đưa đến an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết Bàn.
Và thế nào là con đường trung đạo, này các Tỳ Kheo, do Như Lai Chánh Giác, tác thành mắt, tác thành trí, đưa đến an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết Bàn?
Chính là con đường Thánh đạo tám ngành, tức là: Chánh tri kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định. Ðây là con đường trung đạo, này các Tỳ Kheo, do Như Lai Chánh Giác, tác thành mắt, tác thành trí, đưa đến an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết Bàn.
Ðây là Thánh đế về Khổ, này các Tỳ Kheo. Sanh là khổ, già là khổ, bệnh là khổ, chết là khổ, sầu, bi, khổ, ưu, não là khổ, oán gặp nhau là khổ, ái biệt ly là khổ, cầu không được là khổ. Tóm lại, năm thủ uẩn là khổ.
Ðây là Thánh đế về Khổ Tập, này các Tỳ Kheo, chính là ái này đưa đến tái sanh, câu hữu với hỷ và tham, tìm cầu hỷ lạc chỗ này chỗ kia. Tức là dục ái, hữu ái, phi hữu ái.
Ðây là Thánh đế về Khổ diệt, này các Tỳ Kheo, chính là ly tham, đoạn diệt, không có dư tàn khát ái ấy, sự quăng bỏ, từ bỏ, giải thoát, không có chấp trước.
Ðây là Thánh đế về con đường đưa đến Khổ diệt, này các Tỳ Kheo, chính là con đường Thánh đạo tám ngành, tức là chánh tri kiến, chánh định.
Ðây là Thánh đế về Khổ, này các Tỳ Kheo, đối với các pháp từ trước ta chưa từng được nghe, nhãn sanh, trí sanh, tuệ sanh, minh sanh, quang sanh.
Ðây là Thánh đế về Khổ cần phải liễu tri, này các Tỳ Kheo, đối với các pháp, từ trước ta chưa từng nghe, nhãn sanh, trí sanh, tuệ sanh, minh sanh, quang sanh.
Ðây là Thánh đế về Khổ đã được liễu tri, này các Tỳ Kheo, đối với các pháp từ trước ta chưa từng được nghe, nhãn sanh, trí sanh, tuệ sanh, minh sanh, quang sanh.
Ðây là Thánh đế về Khổ Tập, này các Tỳ Kheo, đối với các pháp, quang sanh.
Ðây là Thánh đế về Khổ Tập cần phải đoạn tận, này các Tỳ Kheo, đối với các pháp, quang sanh.
Ðây là Thánh đế về Khổ Tập đã được đoạn tận, này các Tỳ Kheo, đối với các pháp, quang sanh.
Ðây là Thánh đế về Khổ diệt, này các Tỳ Kheo, đối với các pháp, quang sanh.
Ðây là Thánh đế về Khổ diệt cần phải chứng ngộ, này các Tỳ Kheo, đối với các pháp, quang sanh.
Ðây là Thánh đế về Khổ diệt đã được chứng ngộ, này các Tỳ Kheo, đối với các pháp, quang sanh.
Ðây là Thánh đế về con đường đưa đến khổ diệt, này các Tỳ Kheo, đối với các pháp, quang sanh.
Ðây là Thánh đế về con đường đưa đến Khổ diệt cần phải tu tập, này các Tỳ Kheo, đối với các pháp, quang sanh.
Ðây là Thánh đế về con đường đưa đến Khổ diệt đã được tu tập, này các Tỳ Kheo, đối với các pháp từ trước ta chưa từng được nghe, nhãn sanh, trí sanh, tuệ sanh, minh sanh, quang sanh.
Cho đến khi nào, này các Tỳ Kheo, trong bốn Thánh đế này, với ba chuyển và mười hai hành tướng như vậy, tri kiến như thật không khéo thanh tịnh ở nơi ta.
Thời này các Tỳ Kheo, cho đến khi ấy, trong Thế Giới này với Thiên Giới, Ma Giới, Phạm Thiên Giới, với quần chúng Sa Môn, Bà La Môn, Chư Thiên và loài người, ta không chứng tri đã Chánh Giác Vô Thượng Chánh Ðẳng Giác.
Và cho đến khi nào, này các Tỳ Kheo, trong bốn Thánh đế này, với ba chuyển và mười hai hành tướng như vậy, tri kiến như thật đã được khéo thanh tịnh ở nơi ta.
Cho đến khi ấy, này các Tỳ Kheo, trong Thế Giới này với Thiên Giới, Ma Giới, Phạm Thiên Giới, với quần chúng Sa Môn, Bà La Môn, Chư Thiên và loài người, ta mới chứng tri đã Chánh Giác Vô Thượng Chánh Ðẳng Giác.
Tri kiến khởi lên nơi ta: Bất động là tâm giải thoát của ta. Ðây là đời sống cuối cùng, nay không còn tái sanh nữa. Thế Tôn thuyết giảng như vậy. Chúng năm Tỳ Kheo hoan hỷ, tín thọ lời Phật dạy.
Trong khi lời dạy này được tuyên bố, Tôn Giả Kondanna khởi lên pháp nhãn thanh tịnh, không cấu uế như sau: Phàm vật gì được tập khởi, tất cả pháp ấy cũng bị đoạn diệt.
Và khi pháp luân này được Thế Tôn chuyển vận như vậy, Chư Thiên cõi đất này lớn tiếng nói lên: Nay vô thượng pháp luân này được Thế Tôn ở Ba La Nại, chỗ Chư Tiên đọa xứ, tại Vườn Nai, chuyển vận một pháp luân chưa từng được ai chuyển vận, Sa Môn, Bà La Môn, Chư Thiên, Ma Vương, Phạm Thiên, hay bất cứ một ai ở đời.
Sau khi được nghe tiếng Chư Thiên ở cõi đất, Tứ Đại Thiên Vương Thiên lên tiếng nói lên: Nay vô thượng pháp luân này được Thế Tôn ở Ba La Nại, chỗ Chư Tiên đọa xứ, tại Vườn Nai, chuyển vận một pháp luân chưa từng được ai chuyển vận, Sa Môn, Bà La Môn, Chư Thiên, Ma Vương, Phạm Thiên hay bất cứ một ai ở đời.
Sau khi được nghe tiếng của Chư Thiên ở Tứ Đại Thiên Vương Thiên, thời Chư Thiên ở Cõi Trời Ba Mươi Ba, Chư Thiên Yàmà, Chư Thiên Tusità, Chư Hóa Lạc Thiên, Chư Tha Hóa Tự Tại Thiên, Chư Thiên ở Phạm Thiên Giới lớn tiếng nói lên: Nay vô thượng pháp luân này được Thế Tôn ở Ba La Nại, chỗ Chư Tiên đọa xứ, tại Vườn Nai, chuyển vận, bất cứ một ai ở đời.
Như vậy, trong sát na ấy, trong khoảnh khắc ấy, trong giây phút ấy, tiếng ấy lên đến Phạm Thiên Giới. Và mười ngàn Thế Giới chuyển động, rung động, chuyển động mạnh. Và một hào quang vô lượng, quảng đại phát chiếu ra ở đời, vượt quá uy lực Chư Thiên.
Rồi Thế Tôn thốt lên lời cảm hứng sau đây: Chắc chắn đã giác hiểu là Kondanna Kiều Trần Như!
Chắc chắn đã giác hiểu là Kondanna!
Như vậy Tôn Giả Kondanna được tên là Annàta Kondanna A nhã Kiều Trần Như.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Bạt Ca Lê
Phật Thuyết Kinh Nhân Duyên Của Vua đảnh Sinh - Phần Sáu
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Vô úy - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Tứ Thập Nhị Chương - Chương Ba Mươi Sáu - Sự Chuyển đổi Thù Thắng
Phật Thuyết Kinh Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Ba Mươi Tám - Phẩm Pháp Thí
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tam Ma đề - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Phóng Quang Bát Nhã - Phẩm Ba Mươi Ba - Phẩm Thủ Hạnh