Phật Thuyết Kinh Vô Nhi Bình đẳng Tối Thượng Du Già đại Giáo Vương - Phần Ba
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư Thi Hộ, Đời Tống
PHẬT THUYẾT KINH
VÔ NHỊ BÌNH ĐẲNG TỐI THƯỢNG
DU GIÀ ĐẠI GIÁO VƯƠNG
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thi Hộ, Đời Tống
PHẦN BA
VÔ NHỊ BÌNH ĐẲNG TỐI THẮNG
ĐẠI NGHI QUỸ VƯƠNG CHÂN THẬT
NHIẾP BỘ TAM MA ĐỊA
Bấy giờ Kim Cương Thủ Bồ Tát Đại Bí Mật Chủ lại nhập vào Nhất Thiết Như Lai Diệu Nguyệt Mạn Noa La, rồi lại dùng thân tướng của mình, hiện tướng Đại Tỳ Lô Giá Na Phật, an trụ trong pháp giới Mạn Noa La. Như vậy an trụ xong, lại hoàn lại tướng của mình, nói pháp môn Chân Thật Nhiếp Bộ Tam Ma Địa.
Nên tưởng biển sữa lớn thanh tịnh
Bốn báu tối thượng đã trang nghiêm
Hoa Ưu Bát La Utpāla:
Hoa sen xanh hiện trong biển
Tâm tưởng kỹ chữ Đại Minh ấy
Trí Bộ Mạn Noa La tương ứng
Pháp quán tưởng này rất tối thượng
Từ tướng phẫn nộ mà sinh ra
Tương ứng ánh sáng, khéo quán chiếu
Tức ánh sáng ấy tràn khắp cả
Tưởng hiện tướng Kim Cương Tát Đỏa Vajra satva.
Y Pháp, lại quán ảnh tượng mình
Cũng an trụ ở trong ánh sáng
Đây gọi là pháp môn Nhiếp Bộ Tam Muội.
Bản Bộ Đại Minh là:
Án tát lý phộc, đát tha nga đa tăng ngật la hạ, nghê dã na, bà bà phộc đát ma cô khiếm.
Vị Đại Minh Vương Mahā vidya rāja này từ Bản Bộ Nghi Quỹ Vương sinh ra, y theo Bản Bộ Nghi Quỹ quán tưởng.
Trong đây, ảnh tượng của mình là tướng chữ Hồng: Hūṃ, tất cả pháp quán tưởng nên y theo đây mà tưởng.
Pháp Nghi như vậy của điều ấy đều từ chữ Hồng sinh ra, chữ này vi diệu chẳng thể nghĩ bàn, ở trong một sát na sinh ra các Hiền Thánh, từ nhóm ảnh tượng của mình hiện ánh sáng bình đẳng, chủng tử của tâm mình thành Mạn Noa La, tâm ấy suy nghĩ chính đúng chính tư duy tức các pháp tương ứng, tướng của văn tự ấy tức là tướng của pháp trí. Thế nên như lý tương ứng quán tưởng.
Đây gọi là pháp môn Nhất Thiết Như Lai Tam Muội
Y Pháp, năm chỗ nếu tương ứng
Quán tưởng chày Kim Cương năm chấu ngũ cổ kim cương.
Sinh từ văn tự Đại Minh ấy
Quán tưởng tướng Kim Cương Tát Đỏa
Y Pháp hiện ra ánh sáng lớn
Tràn khắp Cõi Phật mà chiếu sáng
Đây gọi là pháp môn Kim Cương Thủ Tối Thượng Tử
Tướng mình, Kim Cương Thủ tương ứng
Liền tưởng tiêu xí vật khí biểu tượng Kim Cương Thủ
Nên biết ảnh tượng Chư Phật, sinh
Ánh sáng rộng lớn chiếu thế gian
Đây gọi là pháp môn Tự Ảnh Tượng Trí
Tâm mình, Kim Cương Thủ tương ứng
Vòng lửa Diễm man rực rỡ đã trang nghiêm
Từ tâm bồ đề mà sinh ra
Ánh sáng rộng lớn chiếu thế gian
Đây gọi là pháp môn tự tướng lợi
Tưởng Cõi Phật này hiện ánh sáng
Vòng lửa tràn khắp mà chiếu sáng
Từ tướng mình, tưởng Kim Cương Câu Vajrāṃkuśa.
Y ảnh tượng mình mà an bày
Y Pháp câu triệu các Như Lai
Tất cả đến, vào trong ánh sáng
Đây gọi là pháp môn Nhất Thiết Như Lai Chủ
Ở ảnh tượng mình, chúng tương ứng
Tưởng các văn tự Đại Minh ấy
Y Pháp hiện ra ánh sáng lớn
Quán tưởng tướng Kim Cương Tát Đỏa
Tâm bồ đề sinh từ ảnh tượng
Định tâm quán tưởng lý chân thật
Do quán lý chân thật tương ứng
Tất cả ma oán đều phá tan
Nếu có tất cả ma oán khởi
Tác các phẫn nộ, việc đáng sợ
Nên tưởng tâm bồ đề sinh ra
Rộng ở Thế Giới, hiện biến hóa
Tưởng trong Nhật Luân, hiện tướng mình
Quảng đại lợi quang ánh sáng sắc bén rộng lớn đã trang nghiêm.
Do đấy sinh ra các nghi pháp
Yết Ma Kim Cương Karma vajra diệu thanh tịnh
Các Pháp vốn từ tương ứng sinh
Mà khéo an trụ tâm bền chắc
Như Lý tuyên nói các pháp nghi
Xưa nay tương ứng, tự bình đẳng
Trong hoa Ưu Bát La hiện tướng
Mọi ánh sáng màu sắc quang rồi tràn khắp
Tương ứng tất cả tướng Hiền Thánh
Như vậy cần phải Tối Thượng Quán
Câu Đại Minh khắp trong ba cõi
Cho đến Hư Không Mạn Noa La
Đều từ ảnh tượng Chư Phật, sinh
Ánh sáng màu trắng, diệu thanh tịnh
Thanh Tịnh Diệu Nguyệt Mạn Noa La
Ở trong, y pháp mà quán tưởng
Tướng Một Nại Nga La Mudgara: Cái chùy tương ứng.
Y Pháp nên thường quán như vậy
Tưởng ở tượng lụa tượng vẽ trên lụa cũng như vậy
Ánh sáng Kim Cương Tát Đỏa, chiếu
Ánh sáng ảnh tượng rất rực rỡ
Nhóm Ma Ma Chỉ Māmaki, tướng trang nghiêm.
Lại tưởng Kim Cương Tát Đỏa, sinh
Rộng các Thế Giới, việc biến hóa
Mỗi mỗi trí bền chắc đã hiện
Phẫn nộ tương ứng, mà quán kỹ
Y Pháp hiện ra ánh sáng lớn
Cùng hợp ánh sánh ảnh tượng mình
Thế nên, trong Nhật Mạn Noa La
Trí quán tự tướng mà không ngại
Tưởng chày Ngũ Cổ Đại Kim Cương
Rộng khắp Thế Giới, hiện biến hóa
Ảnh tượng phẫn nộ đã sinh ra
Bản Bộ Đại Minh tự trang nghiêm
Y Pháp quán tưởng tướng Đại Luân Mahā cakra: Bánh xe lớn.
Ở trong Luân ấy, tưởng thân Phật
Tương ứng ánh sáng mà tràn khắp
Như vậy gọi là tương ứng quán
Đây gọi là pháp môn Kim Cương Tự Tính
Lại ở trong Luân, tưởng thân mình
Kiếm báu hiện ánh sáng trang nghiêm
Tâm bồ đề tức vòng ánh sáng quang minh man
Tràn khắp hiện ra tướng thần thông
Tiếp ở tim, tưởng sen màu nhiệm
Phạn Quang ánh sáng của chữ
Phạn rực rỡ mà nghiêm sức
Từ tâm bồ đề đã sinh ra
Văn tự Đại Minh rộng an bày
Tưởng tim, hiện hoa Ưu Bát La
Có mọi màu sắc, sáng màu nhiệm
Y pháp an trụ tâm bồ đề
Trong định, quán tưởng chữ Đại Minh
Lại tưởng ở tim mình hiện ra
Ánh sáng Đế Thanh màu xanh da trời,
Màu ngọc bích lớn, vi diệu.
Đại Trí tương ứng đã sinh ra
Ở trong, quán tưởng ảnh Tượng Phật
Lại nữa, tưởng từ trong ảnh tượng
Hiện ánh sáng rực rỡ vi diệu
Ở tim, tưởng hiện tướng văn tự
Trong văn tự ấy, quán ảnh tượng
Đây gọi là pháp môn Kiên Cố Trí
Lại nên quán tưởng một khuỷu tay
Tối Thượng Vi Diệu Mạn Noa La
Trong, tưởng văn tự ảnh tượng mình
Ánh lửa Kim Cương mà tràn khắp
Lại nên quán tưởng một khuỷu tay
Tối Thượng Đại Trí Mạn Noa La
Trong, tưởng ảnh tượng mình, sinh ra
Trong định, trì niệm câu Đại Minh
Lại nên quán tưởng một khuỷu tay
Thanh Tịnh Nhật Luân Mạn Noa La
Trong, tưởng Kim Cương Thủ sinh ra
Trong Định, trì niệm câu Đại Minh
Lại nên quán tưởng một khuỷu tay
Thành Tựu Yết Ma Mạn Noa La
Trong, tưởng giáng phục các Ma Oán
Trong định, trì niệm câu Đại Minh
Lại tưởng khoảng một cây Sa La
Tối Thượng Đại Trí Mạn Noa La
Ở trong quán tưởng ảnh tượng mình
Liền thành Tỳ Lô Giá Na Phật
Lại tưởng Liên Hoa Mạn Noa La
Lượng ấy bằng một cây Sa La
Tưởng ảnh tượng mình, hiện ở trong
Trái phải, lại quán tướng Chư Phật
Lại tưởng Vi Diệu Mạn Noa La
Lượng ấy bằng một Câu Lô Xá
Tưởng ảnh tượng mình, hiện ở trong
Tràn khắp Thế Giới, hiện biến hóa
Đây gọi là pháp môn Kim Cương Đại Sĩ
Lại tưởng Tịnh Nguyệt Mạn Noa La
Lượng ấy bằng một Câu Lô Xá
Tưởng ảnh Tượng Phật hiện ở trong
Thường hiện năm ánh sáng màu nhiệm
Trong ánh sáng, hiện hoa ưa thích
Mọi loại đám mây thơm vi diệu
Như vậy, vật cúng dường tối thượng
Quán tưởng cúng dường các Như Lai
Đây gọi là pháp môn Kim Cương Nhãn
Y pháp quán tưởng Du Thủy Đa
Tướng ấy màu vàng, diệu trang nghiêm
Chung quanh đều an bày tòa Phật
Tưởng từ tương ứng mà sinh ra
Như ấy sinh ra, như chỗ làm
Quán tưởng tướng Kim Cương Tát Đỏa
Kim Cương Tát Đỏa sinh ra, nên
Y Bộ Pháp ấy mà quán tưởng
Lại tưởng khoảng một Câu Lô Xá
Đại Trí Vi Diệu Mạn Noa La
Ảnh tượng Ta Người tự tha đều tương ứng
Thành tâm quán tưởng, hiện ở trong
Tự y Pháp Kim Cương tối thượng
Nên quán năm màu chia năm tướng
Màu trắng nên biết Đại Trí Bộ Mahā jñāna kulāya
Màu đen là Chân Thật Nhiếp Bộ
Màu hồng gọi là Liên Hoa Bộ Padma kulāya
Màu vàng là tên Ca Ma Bộ Karma kulāya
Tả lỗ diệu sắc là tối thượng
Trong chúng trang nghiêm, nêu trang nghiêm
Sen lớn nở rộ màu vi diệu
Tức từ việc Kim Cương đã làm
Đây gọi là pháp môn Kim Cương Đại Bí Mật Chủ
Như vậy tương ứng pháp bí mật
Điều chẳng tương ứng, đừng biểu thị
Tự tướng, nếu trụ môn bền chắc
Cho đến pháp khác cũng thành tựu
Người tác tương ứng quán tưởng này
Tưởng hiện thân tướng Du Thủy Đa
Diệu sắc tối thượng diệu trang nghiêm
Thấy nên yêu thích, đừng sinh sợ
Lại tưởng tướng Kim Cương Tát Đỏa
Đầy Cõi Phật này, mà biến hiện
Ảnh tượng Chư Phật, việc bền chắc
Pháp Đại Kim Cương mà nhiếp khắp
Đây gọi là pháp môn Tam Kim Cương Phá.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Những điều Bồ Tát Hải ý Hỏi Về Pháp Môn Tịnh ấn - Phần Hai Mươi Tám
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Sáu - Phẩm Quán Thiên Dạ Ma Thiên - Tập Hai Mươi Chín
Phật Thuyết Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ - Phẩm Sáu - Phẩm Quán Thiên Dạ Ma Thiên - Tập Hai Mươi Hai
Phật Thuyết Kinh Chúng Hứa Ma đế - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh Trường A Hàm Thập Báo Pháp
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Tuệ Căn - Phần Năm
Phật Thuyết Kinh Cha Con Gặp Nhau - Phẩm Một - Vua Tịnh Phạn Mới Phát Lòng Tin - Phần Hai